Tôi ổn - Bạn ổn - Hướng đến vị thế sống của một cuộc đời hạnh phúc

Yến Anh – Bi Lê18/10/2022 08:00
Tôi ổn - Bạn ổn - Hướng đến vị thế sống của một cuộc đời hạnh phúc

Sáng 16/10, buổi trò chuyện “Hướng đến vị thế sống Tôi ổn - Bạn ổn, Thuyết Phân tích Tương giao – Giải phóng bản thân và thay đổi cuộc đời” đã được tổ chức tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh.

Buổi trò chuyện có sự tham dự của bác sĩ chuyên khoa tâm thần và chuyên viên tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Tiến, một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu và giới thiệu thuyết Phân tích Tương giao, cùng với giảng viên tâm lý học Huỳnh Hiếu Thuận, người chuyển ngữ cuốn sách “Tôi ổn – Bạn ổn”, nhà báo Nguyễn Hậu và đông đảo bạn đọc.

Thuyết Phân tích tương giao và hành trình đến với độc giả Việt Nam

Mở đầu cuộc trò chuyện, dịch giả Huỳnh Hiếu Thuận chia sẻ: Tôi nhận chuyển ngữ cho cuốn sách ‘Tôi ổn - Bạn ổn’ vào năm 2017. Tại thời điểm đó, khi tìm kiếm các thông tin liên quan đến học thuyết Phân tích Tương giao tại Việt Nam thì đều xuất hiện cái tên Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến. Hoá ra 12 năm trước bác sĩ Nguyễn Minh Tiến đã giảng dạy học thuyết này tại trường Đại học Văn Hiến.”. Tuy nhiên, theo lời giải thích của bác sĩ, ông không phải là người đi đầu trong công cuộc mở đường cho học thuyết này ở Việt Nam, mà là cố tiến sĩ Tô Thị Ánh.

BS chuyên khoa tâm thần và chuyên viên tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Tiến

Dựa trên những tài liệu được cố tiến sĩ giới thiệu trong giáo trình giảng dạy tâm lý trị liệu cho sinh viên khoa công tác xã hội của Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Tiến tiếp tục đào sâu và nghiên cứu thêm về học thuyết này. Sau đó, ông trở thành một phần không thể thiếu của cuốn sách khi được mời làm người hiệu đính cho “Tôi ổn - Bạn ổn”.

Để bàn luận sâu hơn về học thuyết Phân tích Tương giao, bác sĩ Tiến khái quát lại khái niệm một cách dễ hiểu hơn, ông định nghĩa: “Tương giao là chỉ sự tương tác qua lại giữa con người với nhau. Tương giao hay tương tác có hàm ý là những tác động hoặc trao đổi thông tin với người khác, nói cách khác là khi hai người cùng truyền thông tin qua lại với nhau.”

Tiếp lời, bác sĩ Tiến khẳng định liệu pháp phân tích Tương giao là một hệ thống lý thuyết rất rườm rà và phức tạp. Trong phân tích Tương giao, người ta quan niệm trong cơ cấu nhân cách của mỗi người đều có sự xuất hiện của 3 trạng thái Cái Tôi: Cái Tôi Cha Mẹ (P – Parent), Cái Tôi Người Lớn (A – Adult), Cái Tôi Trẻ Em (C – Child). Ba trạng thái Cái Tôi xuất hiện từ những năm đầu đời, nắm quyền kiểm soát và chi phối cảm xúc, hành động của mỗi người.

Chúng được hình thành bằng cách phát lại các cuộn băng trong quá khứ, bao gồm con người thật, thời gian thật, nơi chốn thật, các quyết định và các cảm xúc có thật. Cái Tôi P, A hoặc C sẽ luôn trong trạng thái hòa quyện trong người mỗi chúng ta. Mỗi khi xét về một tương giao hay một tương tác qua lại giữa hai người thì chúng ta có xu hướng lựa chọn sử dụng thành phần Cái Tôi nào phù hợp với tình huống đó.

Dịch giả Huỳnh Hiếu Thuận giải thích thêm “Tùy vào hoàn cảnh mà chúng ta sẽ quyết định xem nên sử dụng Cái Tôi nào để tương tác với người khác. Chẳng hạn như khi vui chơi, giải trí, ta cần kích hoạt Cái Tôi C, hoặc khi chăm nom người khác là thời điểm lý tưởng để Cái Tôi P xuất hiện. Vì thế, không phải lúc nào để Cái Tôi A nắm quyền cũng là điều tốt.”

Nhà báo Nguyễn Hậu, BS Nguyễn Minh Tiến và dịch giả Huỳnh Hiếu Thuận trao đổi với bạn đọc

Tự viết nên kịch bản cho cuộc đời mình

Băn khoăn về những thái cực đối lập xảy ra trong chính một con người, một khán giả đặt câu hỏi: “Tại sao có những đứa trẻ lớn lên trong sự bạc đãi của cha mẹ, nhưng khi chúng trưởng thành và có con thì họ không đối xử tệ với con mình như họ đã từng bị như thế?”

Theo Bác sĩ Tiến, khi chúng ta lập các tương giao trong đời sống thường có khuynh hướng đi tìm những sự tương tác từng xuất hiện trong quá khứ, đã khiến ta cảm nhận mình đang tồn tại và được người khác công nhận. Tức là, các trạng thái Cái Tôi được hình thành từ những năm đầu đời không có kịch bản sẵn, không phải tiền định, nên không mang tính định mệnh. Từ đó, ông khẳng định, “Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi và lựa chọn số phận của bản thân theo chính cách sống của mình.”

Lớn lên trong môi trường bị bạo hành không đồng nghĩa với việc bản thân sẽ làm điều tương tự với con cái. Bằng chính ý thức, chúng ta cũng có thể kiến tạo nên những điều mới mẻ và hành trình này cần đến sự phát triển của Cái Tôi A để truy vấn Cái Tôi P và Cái Tôi C. Từ việc khám phá và hiểu thấu ba trạng thái Cái Tôi, mỗi chúng ta đều có thể tự do thay đổi để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính bản thân mình.

Khách tham dự đặt câu hỏi trong phần giao lưu với diễn giả

Đi tìm cái “ổn” trong xu hướng chọn lựa cuộc sống đơn độc

Sống đơn độc đang là một xu hướng được ưa chuộng của một số người trẻ hiện nay. Trong buổi giao lưu, chị Thúy – một bạn đọc đã nghiền ngẫm cuốn sách này thắc mắc: “Tôi cảm thấy rất ổn khi ở một mình và không tương tác với một ai cả. Nhưng người khác lại nghĩ là tôi không ổn. Vậy tôi có đang ổn hay không, nhờ bác sĩ phân tích?”

Lý giải vấn đề này, bác sĩ Tiến cho rằng, việc cảm thấy bản thân ổn theo cách đó là một trạng thái có tính rủi ro cao. Bạn sẽ không có cách nào để xây dựng những mối tương giao, kể cả với người mà bạn thấy lành mạnh và tốt đẹp, bởi bạn chỉ thấy tốt đẹp khi ở một mình mà thôi. Tuy nhiên, trạng thái đó khá trái ngược với những nhu cầu sống thông thường của con người.

Hạnh phúc, theo một cách hiểu chung, thì nó đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng có hiểu biết, có lựa chọn và có chấp nhận rủi ro. “Khi chúng ta tránh các rủi ro thì đồng nghĩa với việc mình cũng từ chối những điều tốt đẹp”, bác sĩ chia sẻ.

Cuộc sống này vốn thường xuyên xảy ra những biến cố không thể dự đoán trước, và trong những mối tương giao giữa con người với nhau không hẳn lúc nào cũng tốt đẹp và lành mạnh. Bác sĩ Tiến nhấn mạnh, “Học thuyết Tương giao giúp chúng ta quay lại và xâu chuỗi những dữ liệu đã được lưu trữ từ trong quá khứ, sau đó sử dụng chúng vào việc ứng biến với các tình huống trong thực tế để cân bằng được giữa những điều nên và không nên, cảm tính và lý tính.”

Tôi ổn - Bạn ổn” hay thuyết Phân tích Tương giao không phải là “liều thuốc thần” giúp bạn vượt qua khó khăn về mặt cảm xúc ngay tức khắc bởi đó là cả một hành trình lâu dài. Nhưng những gì mà chúng mang lại sẽ giúp bạn tự nhận thức được sự “bất ổn” trong chính bản thân mình - bước đầu tiên trên hành trình gỡ bỏ những gánh nặng “tôi không ổn” từ quá khứ. Bằng việc khám phá nhân cách, hiểu được những phán quyết xưa cũ, chúng ta có thể tự lựa chọn cách sống để tìm thấy tự do, hướng đến cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Bạn đọc đặt câu hỏi trong phần giao lưu với diễn giả

4 vị thế sống được Thomas A. Harris phát triển trong cuốn sách “Tôi ổn - Bạn ổn”

  • “Tôi không ổn – Bạn ổn”: Vị thế sống tiêu cực đầu đời của số đông. Người sống ở vị thế này nhìn nhận bản thân kém cỏi, không có giá trị và phải liên tục tìm kiếm tương tác kích thích và sự công nhận từ người khác.
  •  
  • “Tôi không ổn – Bạn không ổn”: Xuất hiện ở những đứa trẻ bị bỏ rơi, không được chăm sóc. Trong vị thế này, Cái Tôi Người Lớn ngừng phát triển và cá nhân rơi vào trạng thái thu rút và tuyệt vọng.
  •  
  • “Tôi ổn – Bạn không ổn”: Harris gọi đây là vị thế của kẻ phạm tội, thường xuất hiện ở những đứa trẻ bị bạo hành nghiêm trọng. Người chấp nhận vị thế này không thể khách quan về bản thân và luôn đổ lỗi cho người khác. Họ “mù luân lý” và dễ sa vào các hành vi phạm tội.
  •  
  • “Tôi ổn – Bạn ổn”: Đây là vị thế được chọn bởi Cái Tôi Người Lớn lành mạnh, được giải phóng, là vị thế duy nhất đảm bảo cho hạnh phúc con người.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Đôi điều cần suy ngẫm - Cuốn sách cần đọc trong giai đoạn chuyển đổi đặc biệt này

Đức Đạt Lai Lạt Ma coi Krishnamurti là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của thời đại - cả phương Đông lẫn phương Tây đều thực sự kính trọng ông như một bậc đạo sư uyên bác nhất.

'Tôi ổn - Bạn ổn' - 'Thói sân si' dưới góc nhìn tâm lý trị liệu

Tại sao số đông chúng ta luôn thấy mình kém cỏi, ít giá trị hơn ai đó; đồng thời, không ngừng tìm kiếm sự công nhận và cảm giác vượt trội, trên cơ?

Bạn thật sự là ai - Có bao giờ bạn bị nói hoặc cảm thấy mình là người giả tạo?

Thực ra theo tâm lý học, một người có khả năng thích nghĩ hay tự điều chỉnh ít hoặc nhiều không có nghĩa là họ chân thật hơn hoặc giả tạo hơn những người thuộc nhóm còn lại

Cuộc đời phía trước - Yêu là gì?

Ta không thể nói ngay tình yêu là gì, bởi vì tình yêu không dễ dàng được giải thích bằng lời lẽ. Tình yêu không đến với ta một cách dễ dàng.

Sức mạnh của sự trầm lắng - Dấu hiệu nhận biết bạn là một người hướng nội

Có thể bạn có xu hướng sống theo kiểu của người hướng ngoại nhiều hơn - tiếp nhận năng lượng từ người khác và thế giới bên ngoài. Tại sao bạn không thử sống theo kiểu trầm lắng của người hướng nội?

Cuộc đời phía trước - Kiến thức dần trở thành thức ăn nuôi sống thói kiêu căng

Phải chăng sự sợ hãi có liên quan hay chịu trách nhiệm cho việc tích lũy kiến thức? Đây là một đề tài khó hiểu, vậy hãy cùng xem xét nó thật kỹ lưỡng.

Cuộc đời phía trước - Đừng để nỗi sợ ngăn cản sự sáng tạo

Phần đông chúng ta đều sợ hãi, và nỗi sợ đó ngăn chặn óc sáng tạo bởi vì sợ hãi khiến ta bám vào người khác và vào những đồ vật như dây leo bám vào cội cây.

Tỉnh thức là một hành trình đầy đớn đau

Khi bắt đầu thức tỉnh, bản ngã của chúng ta phải đối mặt với trạng thái khủng hoảng đầy chết chóc và cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của nó để duy trì sự tồn tại của mình.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024