Cuộc đời phía trước - Đừng để nỗi sợ ngăn cản sự sáng tạo

Oanh Oanh10/10/2022 09:35
Cuộc đời phía trước - Đừng để nỗi sợ ngăn cản sự sáng tạo

Phần đông chúng ta đều sợ hãi, và nỗi sợ đó ngăn chặn óc sáng tạo bởi vì sợ hãi khiến ta bám vào người khác và vào những đồ vật như dây leo bám vào cội cây.

Bắt chước hủy hoại óc sáng tạo

Vì nội tâm sợ hãi, nên ta sợ sống cô đơn. Ta có thể có nhiều quần áo đẹp, nhiều đồ trang sức và của cải khác; nhưng bên trong, về mặt tâm lý, ta vô cùng nghèo nàn. Nội tâm càng nghèo nàn, ta lại càng cố gắng tự làm giàu bên ngoài bằng cách bám vào người khác, vào địa vị, vào tài sản.

Khi sợ hãi, ta không chỉ bám vào vật chất bên ngoài mà còn bám vào những thứ bên trong như truyền thống. Bởi vì các em không còn sáng tạo và chỉ biết tuân thủ rập khuôn nên truyền thống trở nên vô cùng quan trọng – truyền thống về những điều thiên hạ nói, truyền thống được trao truyền từ quá khứ. Khi sợ hãi, luôn luôn có khuynh hướng bắt chước. Người ta bắt chước vì người ta sợ hãi, họ bám vào truyền thống, vào cha mẹ họ, vào vợ họ, vào anh em, vào chồng họ. Và bắt chước hủy hoại óc sáng tạo.

Các em biết không, khi vẽ một cội cây, các em không bắt chước cội cây đó, không sao chép y hệt. Để tự do vẽ một cội cây, một đóa hoa hay một buổi hoàng hôn, các em phải cảm nhận những gì nó truyền đạt cho các em, tầm quan trọng của nó, ý nghĩa của nó. Điều này vô cùng quan trọng – cố gắng truyền đạt ý nghĩa của những điều các em thấy, chứ không chỉ sao chép, có như thế, các em mới khởi sự đánh thức được tiến trình sáng tạo.

Và để thực hiện điều này, phải có một trí não tự do, một trí não không mang nặng truyền thống, không thiên về bắt chước, mà hãy nhìn vào chính cuộc sống của các em và các cuộc sống quanh các em, để thấy chúng nặng tính truyền thống, nặng tính bắt chước đến nhường nào!

Trong một vài bình diện, các em bắt buộc phải bắt chước, như quần áo các em mặc, sách các em đọc, ngôn ngữ các em nói. Tất cả chúng đều là những hình thức bắt chước. Nhưng cần phải vượt lên trên bình diện này và cảm nhận được tự mình phải tự do suy nghĩ để không chấp nhận một cách dễ dãi những điều người khác nói, dù đó là ai.

Tự suy nghĩ, chứ không theo ai, là điều hết sức quan trọng: bởi vì tuân thủ rập khuôn là biểu hiện của sợ hãi. Khi người nào đó ban cho các em điều các em mong muốn thì nỗi sợ không đạt được liền xuất hiện, do đó, các em bắt đầu chấp nhận đi theo. Chừng nào các em còn muốn điều gì thì các em còn bị nỗi sợ ràng buộc, và sợ hãi làm hư hỏng trí não để rồi các em không thể nào tự do.

Các em hiểu một trí não tự do là gì không? Các em luôn luôn canh chừng để xem bạn bè nói gì về các em. Trí não của các em tựa như một ngôi nhà bị hàng rào hay dây kẽm gai vây kín. Trong tình trạng đó, không điều mới mẻ nào có thể lọt vào. Điều mới mẻ chỉ có thể xuất hiện khi không có sợ hãi. Muốn trí não thoát khỏi sợ hãi là việc cực kỳ gay go, bởi vì điều đó hàm ý thực sự thoát khỏi khao khát bắt chước, tuân thủ, thoát khỏi khao khát tích lũy của cải hoặc sống rập khuôn theo truyền thống – nhưng không có nghĩa là các em phải làm gì thái quá.

Sự tự do giải thoát của trí não xuất hiện khi không còn sợ hãi, khi trí não không còn có ý muốn phô trương và mưu cầu địa vị hay uy thế. Lúc đó, nó không còn có ý bắt chước. Và có một trí não thực sự thoát khỏi truyền thống, vốn là cơ chế hình thành nên thói quen của trí não, như thế là điều hết sức hệ trọng.

Bộ sách Krishnamurti

Giáo dục không phải chỉ chuẩn bị để vượt qua các kỳ thi

Giáo dục là một tiến trình khám phá mối quan hệ chân thực của chúng ta với vạn vật, với người khác và với thiên nhiên. Nhưng trí não lại tạo ra các ý niệm, và các ý niệm này trở nên quá ư mãnh liệt, quá ư vượt trội, đến mức đã ngăn cản tầm nhìn của chúng ta. Chừng nào còn sợ hãi thì ta còn tuân theo truyền thống, chừng nào còn sợ hãi thì còn có sự bắt chước. Một trí não chỉ biết bắt chước thì giống như một cỗ máy đang vận hành, nó không có tính sáng tạo, nó không thể nghĩ thông các vấn đề. Nó có thể tạo ra một vài hành động, sản sinh một số kết quả, nhưng trí não đó vốn không có tính sáng tạo.

Vì thế, việc mà tất cả chúng ta nên làm là cùng nhau đi sâu vào mọi vấn đề này, sao cho, từ chốn này ra về, các em sẽ là những cá nhân trưởng thành, đủ sức tự mình suy nghĩ, chứ không phụ thuộc vào một sự ngu muội có tính hệ thống truyền thống nào cả.

Bấy giờ, các em mới có đủ phẩm giá của một con người thực sự sống trong tự do. Đó là toàn bộ ý hướng của giáo dục – chứ không phải chỉ chuẩn bị để các em vượt qua các kỳ thi và rồi chuyển hướng suốt phần đời còn lại để trở thành cái gì đó mà các em không yêu thích, như trở thành luật sư, hay thư ký, hay làm nội trợ, hay làm một cái máy đẻ. Các em phải đòi hỏi để có được loại giáo dục khuyến khích các em suy nghĩ một cách tự do mà không sợ hãi, để giúp các em truy vấn, thấu hiểu; các em phải yêu cầu loại giáo dục này nơi quý thầy cô.

Nếu không, các em dự các kỳ thi lấy bằng cử nhân hay thạc sĩ, các em kiếm được công việc mà các em không thích, nhưng các em phải kiếm tiền, các em có gia đình và con cái – và các em mắc kẹt suốt phần đời còn lại trong đó. Các em trở nên khốn khổ, bất hạnh, hay sinh sự, nhìn về tương lai các em không có gì cả, ngoại trừ có thêm con cái, đói khát, đau khổ hơn.

Các em có gọi đấy là mục đích của giáo dục không? Chắc chắn giáo dục phải giúp các em sống thông minh, một cách thông minh sắc sảo, để các em làm công việc mình yêu thích và không bị sa lầy trong một lối sống ngu muội khiến các em khốn khổ suốt phần đời còn lại của mình.

Vì thế, trong khi còn trẻ, các em phải đánh thức ngọn lửa bất mãn trong chính mình, các em phải sống trong một tâm trạng cách mạng. Đây là thời gian để các em truy vấn, khám phá, trưởng thành; do đó hãy đòi hỏi cha mẹ và thầy cô của các em giáo dục các em một cách thích hợp.

Đừng chỉ bằng lòng ngồi trong lớp học và hấp thu thông tin về ông vua này hay cuộc chiến nọ. Hãy bất mãn, hãy đến gặp thầy cô giáo để truy vấn, tìm hiểu. Nếu họ không được thông minh, thì nhờ truy vấn như thế, các em sẽ giúp họ thông minh; và khi các em rời ghế nhà trường, các em lớn lên trong sự trưởng thành, trong sự giải thoát thực thụ. Rồi thì các em sẽ tiếp tục học suốt đời cho đến hơi thở cuối cùng, và các em sẽ là một người thông minh, hạnh phúc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
3

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Tỉnh thức là một hành trình đầy đớn đau

Khi bắt đầu thức tỉnh, bản ngã của chúng ta phải đối mặt với trạng thái khủng hoảng đầy chết chóc và cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của nó để duy trì sự tồn tại của mình.

Bạn thật sự là ai - 3 Cách thể hiện chân tính và những khám phá kinh ngạc về tiềm năng con người

Nếu là nam, thì bạn phải mạnh mẽ. Nếu là nữ, bạn phải dịu dàng. Bạn mà nghèo, chắc chắn bạn không có ý chí phấn đấu. Còn nếu giàu, thì thế nào bạn cũng kiêu ngạo.

Cuộc đời phía trước - Một cuốn sách mới đáng đọc trong bộ sách quí của Krishnamurti

‘Cuộc đời phía trước’ - Đổi mới cần có nền giáo dục chân chính.

“Tôi ổn - Bạn ổn” - Giúp bạn tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình

Một cơn giận mất kiểm soát, một lời nói gây đổ vỡ mối quan hệ, một thái độ thù địch vô căn cứ… chúng ta thường xuyên hành xử theo phản ứng của những cảm xúc rối loạn mà chính mình còn không thể cắt nghĩa.

Cảm xúc - Osho: Lối về với hạnh phúc ban sơ

Osho mong muốn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về cảm xúc trong cuộc sống đương đại, nơi lý trí được trân trọng và đề cao còn cảm xúc thì bị đẩy lùi, che giấu và thậm chí là chối bỏ.

Nếu được mời dự tiệc bạn có ba cách để trả lời câu hỏi ‘Bạn thật sự là ai?’

Về cơ bản, có ba cách chúng ta có thể dùng để trả lời câu hỏi về chân tính - câu hỏi “Bạn thật sự là ai?” - tương ứng với các nguồn gốc khác nhau của đặc điểm tính cách con người.

Đường mây trong cõi mộng - Trồng nhân lành vào ruộng phước cho tương lai

Nếu hiểu rõ và tin tưởng quy luật Nhân quả, thì sẽ chấp nhận rằng tất cả sự thọ dụng trong hiện tại đều phát xuất từ những nghiệp nhân đã trồng vào đời tiền kiếp

Hải Thượng Lãn Ông trong mắt nữ sĩ phương Tây

Với tiểu thuyết "Lãn Ông", đặc biệt là "Vạn Xuân", nữ văn sĩ Pháp Yveline Féray đã mở ra một lối viết tiểu thuyết lịch sử mới, ít nhất cho Việt Nam.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024