Cuộc đời phía trước - Yêu là gì?

Quốc Oanh14/10/2022 10:30
Cuộc đời phía trước - Yêu là gì?

Ta không thể nói ngay tình yêu là gì, bởi vì tình yêu không dễ dàng được giải thích bằng lời lẽ. Tình yêu không đến với ta một cách dễ dàng.

Như các em biết, ta đã nói nhiều về sợ hãi, bởi vì nó là một nhân tố vô cùng mạnh mẽ trong cuộc sống của chúng ta. Bây giờ ta hãy nói một chút về tình yêu, ta hãy khám phá xem liệu phía sau từ này và cảm xúc này - vốn có ý nghĩa rất to lớn đối với tất cả chúng ta – cũng có cái yếu tố âu lo, sợ hãi khác thường mà người lớn gọi là cô độc đó hay không.

 Các em biết tình yêu là gì không? Các em có yêu thương cha mẹ, anh em, thầy cô, bạn bè các em không? Các em có biết yêu thương nghĩa là gì không? Khi các em nói em yêu cha mẹ, thì điều đó nghĩa là gì? Các em cảm thấy an toàn khi ở với họ, và ở với họ các em cảm thấy như ở nhà mình. Cha mẹ che chở các em, họ cho các em tiền bạc, cái ăn, cái mặc, nơi ở, và các em cảm nhận với họ một cảm giác quan hệ mật thiết, phải không? Các em cũng cảm nhận rằng các em có thể tin cậy họ - hoặc có thể không.

Có thể các em không nói chuyện với họ một cách thoải mái và hạnh phúc như đối với bạn bè. Nhưng các em kính trọng họ, họ dẫn dắt các em, các em vâng lời họ, các em cảm thấy có một ý thức trách nhiệm nào đó đối với họ, rằng các em phải phụng dưỡng họ khi họ già.

Về phần họ, họ cũng yêu thương các em, họ muốn bảo vệ các em, dẫn dắt các em giúp đỡ các em - chí ít họ nói thế. Họ muốn các em lập gia đình để sống một cuộc đời gọi là đạo đức và ổn định, chồng thì che chắn bảo vệ vợ, còn vợ thì lo bếp núc và sinh con đẻ cái cho chồng. Tất cả những điều đó được gọi là tình yêu, phải không?

Ta không thể nói ngay tình yêu là gì, bởi vì tình yêu không dễ dàng được giải thích bằng lời lẽ. Tình yêu không đến với ta một cách dễ dàng. Nhưng không có tình yêu, cuộc sống sẽ trở nên vô cùng cằn cỗi; không có tình yêu cây cối, chim muông nụ cười của đàn bà và đàn ông, chiếc cầu bắc qua sông, người chèo thuyền, và muông thú đều trở nên vô nghĩa.

Không tình yêu, cuộc sống giống một hồ nước cạn. Sông sâu nước chảy mới phong phú và nhiều tôm cá sống trong đó, nhưng một hồ cạn nước rồi cũng sớm trơ đáy dưới sức nóng khủng khiếp của ánh nắng mặt trời, không gì có thể tồn tại ngoài bùn lầy và rác rưởi.

Đối với phần đông chúng ta, tình yêu là điều quá phi thường đến mức không hiểu nổi, bởi vì cuộc sống của chúng ta quá nông cạn. Ta muốn được yêu thương và cũng muốn yêu thương, đằng sau từ ngữ đó có nỗi sợ hãi ta ngấm ngầm giấu mặt. Do đó, phải chăng điều cực kỳ quan trọng đối với mỗi người chúng ta là khám phá điều phi thường ấy thực sự là gì? Và ta chỉ có thể khám phá ra nếu ta nhận ra cách ta đối xử những người khác, cách ta nhìn cây cối, thú vật, người lạ, người đang đói. Ta phải ý thức cách ta đối xử với bạn bè, cách ta xử sự với các đạo sư, cách đối xử với cha mẹ.

Khi các em nói: “Tôi yêu cha tôi và mẹ tôi, tôi yêu người giám hộ, thầy giáo của tôi”, thế nghĩa là gì? Khi các em kính trọng và ngưỡng mộ quá đáng người nào, khi các em cảm nhận bổn phận các em là phải vâng lời họ và họ thì cho rằng các em phải vâng lời, đó có phải là tình yêu không? Tình yêu có mang tính sợ hãi không? Khi các em xem người nào đó là cao hơn các em thì các em cũng xem người nào đó là thấp hơn các em, phải không? Và đó có phải là yêu không? Trong tình yêu có cảm giác trên hay dưới, có sự ép buộc phải vâng lời người khác không?

Khi các em nói các em yêu thương một người, không phải ở nội tâm các em phụ thuộc vào người đó sao? Khi các em còn ấu thơ, lẽ dĩ nhiên các em phụ thuộc vào cha mẹ, thầy cô, người giám hộ của các em. Các em cần được chăm sóc, cung cấp cái ăn, cái mặc, chỗ ở. Các em cần cảm giác an toàn, cảm giác rằng có người trông nom các em.

Nhưng thông thường việc gì sẽ xảy ra? Ta dần dần lớn lên, cái cảm giác phụ thuộc vẫn tiếp tục, đúng không? Các em không để ý thấy điều đó nơi người lớn, ở cha mẹ và thầy cô các em sao? Các em không quan sát thấy họ phụ thuộc về mặt cảm xúc vào vợ hay chồng họ, vào con cái hoặc vào chính cha mẹ họ sao? Khi trưởng thành, phần đông con người vẫn bám víu vào ai đó, họ vẫn tiếp tục bị phụ thuộc.

Nếu không có người để nương tựa, không có người để cho họ cảm giác thoải mái và an toàn, họ sẽ cảm thấy cô độc, phải không? Họ cảm thấy lạc lõng bơ vơ. Sự phụ thuộc vào người khác này được gọi là tình yêu, nhưng nếu các em chịu quan sát thật kỹ, các em sẽ thấy sự phụ thuộc đó là sợ hãi, chứ không phải tình yêu.

Phần đông người đời sợ đứng một mình; họ sợ phải tự mình suy nghĩ, sợ cảm nhận sâu xa, sợ phải làm cuộc thảm sát và khám phá toàn bộ ý nghĩa của cuộc sống. Do đó, họ nói họ yêu Thượng đế, và họ phụ thuộc vào điều họ gọi Thượng đế; nhưng đó không phải là Thượng đế, điều không biết, mà chỉ là thứ do trí não tạo ra. 

Ta cũng làm y như thế đối với một lý tưởng hay một niềm tin. Tôi tin vào điều gì đó, hoặc tôi bám vào một lý tưởng bởi nó cho tôi một cảm giác an tâm lớn lao; nhưng giũ bỏ đi lý tưởng đó, bóc dỡ đi đức tin đó, thì tôi sẽ lạc lối. Với một vị đạo sư cũng vậy. Tôi phụ thuộc bởi vì tôi muốn nhận điều gì đó, thế là đau khổ vì sợ hãi.

Cũng tương tự khi các em phụ thuộc vào cha mẹ hay thầy cô. Phụ thuộc vốn là tự nhiên và đúng đắn khi các em còn trẻ, nhưng nếu các em cứ tiếp tục phụ thuộc khi các em lớn lên và trưởng thành, thái độ sống đó sẽ khiến các em không thể tư duy, không thể sống đời tự do. Nơi nào còn phụ thuộc, nơi đó còn có sự sợ hãi, và ở đâu còn có sợ hãi, ở đó còn có uy quyền, ở đó không có tình yêu.

Khi cha mẹ nói rằng các em phải vâng lời, rằng các em phải tuân theo một số truyền thống nào đó, hay các em chỉ được nghe theo đuổi một nghề nghiệp nào, hoặc chỉ được làm một công việc cụ thể nào đó - trong tất cả những sự kiện đấy đều không có tình yêu. Và trong tâm hồn các em không có tình yêu khi các em phụ thuộc vào xã hội, theo nghĩa rằng, các em chấp nhận cơ cấu của xã hội hiện hữu mà không nghi ngờ, đặt vấn đề. 

Bất kỳ người nào, nam hay nữ, mà lòng đầy tham vọng thì đều không thể biết tình yêu là gì – và chúng ta bị thống trị bởi những con người đầy tham vọng. Thế nên, không có hạnh phúc trong thế giới này và cũng vì thế mà điều quan trọng tối thượng là khi lớn lên, các em phải thấy và hiểu tất cả mọi sự thể ấy, và tự mình tìm hiểu cho ra liệu có thể khám phá tình yêu là gì không? Các em có thể có địa vị cao, có một ngôi nhà đẹp, có một khu vườn tuyệt vời và nhiều quần áo, các em có thể trở thành thủ tướng, nhưng không có tình yêu thì không thứ gì có ý nghĩa cả.

Do đó, các em phải bắt đầu khám phá từ bây giờ – chứ không đợi đến lúc lớn tuổi, bởi vì lúc đó các em sẽ không bao giờ còn khám phá gì được nữa – những gì các em thực sự cảm nhận trong quan hệ với cha mẹ, với thầy cô, với vị đạo sư, chứ không chỉ chấp nhận suông từ “tình yêu” hay bất cứ từ nào khác, mà phải tiếp cận mặt sau ý nghĩa của từ để thấy thực chất là gì - thực chất là những gì các em thực sự cảm nhận chứ không phải nghĩ rằng mình cảm nhận.

Nếu các em thực sự cảm thấy ghen tỵ hay tức giận, nhưng lại nói: “Tôi không được ghen, tôi không được giận”, nói thế chỉ là một mong ước, không phải là hiện thực. Vấn đề là thấy hết sức trung thực và sáng suốt chính xác những gì các em đang cảm nhận ngay khoảnh khắc đó, chứ không đưa vào cái ý tưởng rằng các em nên cảm nhận hay sẽ cảm nhận như thế nào ở một thời điểm trong tương lai, bởi vì “Tôi phải yêu thương cha mẹ, tôi phải yêu thương thầy cô" thì không có ý nghĩa gì cả, đúng không? Bởi vì cảm xúc thật của các em vốn hoàn toàn khác, và các từ ấy trở thành bình phong để các em ẩn nấp đằng sau.

Nhìn vượt ra ngoài ý nghĩa của từ đã được xã hội chấp nhận, không phải đó là con đường của trí tuệ sao? Những từ như “bổn phận”, “trách nhiệm”, “Thượng đế”, “tình yêu”, vốn mang ý nghĩa truyền thống, nhưng người thông minh, người thực sự có giáo dục phải nhìn vượt qua ý nghĩa truyền thống của những từ như vậy. Ví dụ, có người nói với các em rằng họ không tin Thượng đế, các em sẽ bị sốc, phải không? Các em sẽ nói: “Trời ơi, thật khủng khiếp!", bởi vì các em tin Thượng đế – ít nhất các em nghĩ là mình tin. Nhưng tin hay không tin đều chẳng có ý nghĩa gì.

Điều quan trọng là các em phải đi vòng ra phía sau từ “tình yêu”, để thấy liệu các em có thực sự yêu thương cha mẹ các em, và cha mẹ có thực sự yêu thương các em. Chắc chắn nếu các em và cha mẹ các em đã thực sự yêu thương nhau, thế giới sẽ hoàn toàn khác hẳn. Sẽ không còn chiến tranh, đói kém, không còn phân biệt giai cấp. Không còn có người giàu và kẻ nghèo.

Các em thấy đấy, không có tình yêu mà tìm cách cải cách xã hội về mặt kinh tế, ta sẽ tìm cách lập lại trật tự cho mọi thứ, nhưng chừng nào còn chưa có tình yêu trong lòng, ta còn chưa thể tạo ra một cơ cấu xã hội thoát khỏi xung đột và đau khổ. Thế nên, ta phải tìm hiểu những điều này thật kỹ lưỡng; và có lẽ lúc đó, ta sẽ tìm ra được tình yêu là gì.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Sức mạnh của sự trầm lắng - Dấu hiệu nhận biết bạn là một người hướng nội

Có thể bạn có xu hướng sống theo kiểu của người hướng ngoại nhiều hơn - tiếp nhận năng lượng từ người khác và thế giới bên ngoài. Tại sao bạn không thử sống theo kiểu trầm lắng của người hướng nội?

Cuộc đời phía trước - Kiến thức dần trở thành thức ăn nuôi sống thói kiêu căng

Phải chăng sự sợ hãi có liên quan hay chịu trách nhiệm cho việc tích lũy kiến thức? Đây là một đề tài khó hiểu, vậy hãy cùng xem xét nó thật kỹ lưỡng.

Cuộc đời phía trước - Đừng để nỗi sợ ngăn cản sự sáng tạo

Phần đông chúng ta đều sợ hãi, và nỗi sợ đó ngăn chặn óc sáng tạo bởi vì sợ hãi khiến ta bám vào người khác và vào những đồ vật như dây leo bám vào cội cây.

Tỉnh thức là một hành trình đầy đớn đau

Khi bắt đầu thức tỉnh, bản ngã của chúng ta phải đối mặt với trạng thái khủng hoảng đầy chết chóc và cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của nó để duy trì sự tồn tại của mình.

Bạn thật sự là ai - 3 Cách thể hiện chân tính và những khám phá kinh ngạc về tiềm năng con người

Nếu là nam, thì bạn phải mạnh mẽ. Nếu là nữ, bạn phải dịu dàng. Bạn mà nghèo, chắc chắn bạn không có ý chí phấn đấu. Còn nếu giàu, thì thế nào bạn cũng kiêu ngạo.

Cuộc đời phía trước - Một cuốn sách mới đáng đọc trong bộ sách quí của Krishnamurti

‘Cuộc đời phía trước’ - Đổi mới cần có nền giáo dục chân chính.

“Tôi ổn - Bạn ổn” - Giúp bạn tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình

Một cơn giận mất kiểm soát, một lời nói gây đổ vỡ mối quan hệ, một thái độ thù địch vô căn cứ… chúng ta thường xuyên hành xử theo phản ứng của những cảm xúc rối loạn mà chính mình còn không thể cắt nghĩa.

Cảm xúc - Osho: Lối về với hạnh phúc ban sơ

Osho mong muốn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về cảm xúc trong cuộc sống đương đại, nơi lý trí được trân trọng và đề cao còn cảm xúc thì bị đẩy lùi, che giấu và thậm chí là chối bỏ.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024