Tu giữa đời thường - Hậu quả của việc căng thẳng kinh niên

Quìn24/01/2024 08:00
Tu giữa đời thường - Hậu quả của việc căng thẳng kinh niên

Khái niệm trừu tượng của chúng ta về tiền bạc hay tiền tệ đã được trói buộc với sự sống còn của chúng ta và kích hoạt đúng hệ thống phản ứng với tình huống sống còn, khiến chúng ta luôn bất an, mất bình tĩnh và căng thẳng.

Sau đây là một số hậu quả có thể dự đoán được do căng thẳng kinh niên:

1. Năng lượng cung cấp cho hệ miễn dịch bị hạn chế.

Một cơ thể liên tục bị căng thẳng giống như một quốc gia đang có chiến tranh, và toàn bộ tiền của, lực lượng và tài nguyên đều phải dồn cả ra tiền tuyến (các đường dẫn thần kinh được sử dụng trong tình huống "chiến hay chạy" đầy căng thẳng). Còn ai ở lại giữ gìn an ninh cho phố xá? Bạn làm thế nào để đối phó với các băng đảng địa phương và các "tế bào khủng bố"? Bạn không thể. Những kẻ gây rối lẻn vào, xâm lấn và sau đó biểu hiện ra thành bệnh. Vào thời điểm bạn triệu hồi được quân đội từ tiền tuyến trở về thì tổn hại đã xảy ra và khi đó, bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để khắc phục tình trạng.

2. Năng lượng cung cấp cho hệ tiêu hóa và các cơ quan nội tạng bị cắt giảm.

Khi cơ thể nhận được tín hiệu "có sư tử đang đến gần", nó liền rút bớt máu từ các cơ quan nội tạng để chuyển đến các cơ bắp nhằm giúp chúng ta sống sót khi bị tấn công. Khi cơ chế đó hoạt động, các cơ quan nội tạng là nơi hứng chịu thiệt hại nhiều nhất. Lưu lượng máu đến các cơ quan bị cắt giảm để được ưu tiên chuyển đến các cơ bắp lớn đang nhận nhiệm vụ "mau đưa tôi thoát khỏi đây". Điều này cũng có nghĩa là năng lượng và chất dinh dưỡng cung cấp cho những cơ quan chủ yếu như tim, phổi, não bị cắt giảm. Hãy hình dung cơ chế này như cách nền kinh tế vận hành trong thời chiến – không còn ngân sách cho giáo dục, tu sửa đường sá hay chương trình thiếu thực phẩm.

3. Lượng đường huyết tăng giảm như tàu lượn siêu tốc.

Cortisol giống như chiếc thẻ tín dụng. Trong tình huống căng thẳng, cơ thể cần năng lượng ngay lập tức, vì vậy cortisol được giải phóng giống như quẹt thẻ tín dụng để nhu cầu chi tiêu được thỏa mãn ngay tức thì. Cortisol giúp cơ thể rút năng lượng từ kho dự trữ glycogen trong gan để đáp ứng nhu cầu tức thì, nhưng điều này để lại một số hậu quả nghiêm trọng. Khi lượng đường huyết tăng vọt, tuyến tụy nhận biết điều này và sẽ giải phóng insulin để hấp thụ lượng đường đó và chuyển hóa vào trong các tế bào.

Tuy nhiên, sau một thời gian cơ thể thường xuyên sống trong tình trạng lượng cortisol lên xuống đột biến thất thường, mức insulin gia tăng cấp thời thường xuyên vượt quá sự giải phóng đường, tạo ra cảm giác đói khiến chúng ta tiêu thụ đường hoặc carbohydrate nhiều hơn để cân bằng lại. Tình trạng này biểu hiện thành trạng thái ủ rũ, dễ cáu gắt, đau đầu và mệt mỏi toàn thân.

4. Gây hại đến não.

Điều tồi tệ nhất khi chúng ta để tình trạng căng thẳng kéo dài kinh niên chính là việc lưu lượng máu di chuyển đến vùng vỏ não ở thùy trán bị cắt giảm. Đây là phần não giúp chúng ta khác biệt với loài khỉ. Nó giúp chúng ta tư duy trừu tượng, giải quyết vấn đề, nhận thức và lý luận đạo đức bậc cao. Đó là phần não có vai trò làm vô hiệu những cơn bốc đồng bản năng.

Theo các truyền thống cổ xưa, vùng não này được gọi là con mắt thứ ba, cần được nuôi dưỡng và chăm sóc. Mất đi khả năng vận dụng đúng đắn vùng vỏ não trước trán, chúng ta không thể tận dụng được phần não giúp ngăn chặn những mong muốn bốc đồng có hại cho cơ thể. Sống trong tình trạng căng thẳng kinh niên khiến chúng ta không tiếp cận được vùng não này của mình, làm cho chúng ta ngày càng trở nên bốc đồng và thiếu nhận thức đúng đắn.

Căng thẳng là một căn bệnh của thời hiện đại, khi mà những áp lực tài chính, trách nhiệm, con cái, hóa đơn, chó mèo, … và đủ thứ chuyện linh tinh vẫn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta phải đối mặt và giải quyết chúng như thế nào để cơ thể không có chỗ trống cho những căng thẳng.

Bạn đọc sẽ học được cách thoát khỏi những khủng hoảng của con người chốn thành thị để tìm thấy chính mình và sống một cuộc đời trọn vẹn qua cuốn sách Tu giữa đời thường .


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Nếu hôm nay bạn đau khổ, hãy cho phép bản thân được an ủi

Trên hành trình trở thành phiên bản tối ưu của mình, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hay đau khổ, hãy cho phép bản thân được an ủi. Bởi vì mong muốn được an ủi cũng là một thuộc tính phổ quát của Con người Tối ưu.

Dám tha thứ - Tại sao chúng ta không nên tiếp tục nổi giận dù chúng ta đúng?

Trả thù đâu làm ta bớt khổ đau. Nó không chữa lành vết thương trong ta. Trả thù là sự thỏa mãn dối trá, không làm ta bớt giận, bớt đau khổ mà chỉ tăng thêm lòng thù hận mà thôi.

‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’ - Để chấm dứt các sang chấn liên thế hệ

Mark Wolynn cho rằng hầu hết chúng ta đều mang theo trong mình ít nhất một vài tàn dư của các sang chấn gia đình. Nếu ta không thay đổi khuôn mẫu này một cách có ý thức, những tổn thương này có thể lan truyền suốt nhiều thế hệ.

Nội lực - Khi niềm tin ‘uốn nắn’ cách con người suy nghĩ

Niềm tin là một nguồn lực diệu kỳ, mang đến cho con người nguồn sức mạnh vô hạn. Trong quyển sách “Nội lực” (The Source), tiến sĩ Tara Swart cho thấy niềm tin có thể giúp con người thay đổi bản thân và cả thế giới này.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mất kết nối, một trong những nguồn gốc sâu xa

Nếu bạn khước từ mẹ của mình, có khả năng trong giai đoạn đầu đời của bạn, sự gắn bó của bạn với mẹ từng bị gián đoạn.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Chọn ra lộ trình tốt nhất cho chuyến đi của mình

Chúng ta sẽ tìm hiểu về bốn khuynh hướng vô thức thường cản trở bước tiến trong đời mỗi người, bốn con đường có thể khiến các mối quan hệ tình cảm, quá trình tìm đến thành công và sức khỏe của ta bị ngăn trở.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2 - Sài Gòn tánh sao nhà vậy

Lâu nay, các phương tiện truyền thông thường nói về những kiến trúc Pháp xưa ở Việt Nam nhưng có một mảng kiến trúc rất hiện đại mà lại rất Việt Nam của Sài Gòn - Gia Định, từ dinh thự, biệt thự đến nhà dân ở giai đoạn 1945-1954 hầu như bị quên lãng.

Nỗi đau này không thuộc về bạn – Bốn khuynh hướng vô thức ngăn cản ta sống cuộc đời trọn vẹn

Chúng ta có thể thừa hưởng những cảm xúc của cha mẹ mình ngay từ thời thơ ấu, hay chia sẻ những cảm xúc này với mẹ thông qua phản ứng trung thành vô thức hoặc những thay đổi di truyền biểu sinh.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024