Tu giữa đời thường - Đường là một loại ma túy, gây béo phì và bệnh tật

Quìn20/11/2023 08:00
Tu giữa đời thường - Đường là một loại ma túy, gây béo phì và bệnh tật

Một trong số nguyên nhân dẫn đến lượng chất béo dư thừa tích trữ nhiều trong cơ thể là việc sử dụng lượng đường quá nhiều.

Với tỷ lệ béo phì, tiểu đường và tim mạch ngày càng tăng, rõ ràng chúng ta đang có một vấn đề nghiêm trọng phải giải quyết ngay. Với sự ra đời của các phương pháp canh tác hiện đại, cộng thêm lối sống trì trệ và chất độc tràn lan, cơ thể chúng ta không thể đối phó nổi với tất cả những thay đổi này nên đã tích trữ chất béo dư thừa.

Một trong số nguyên nhân dẫn đến lượng chất béo dư thừa tích trữ nhiều trong cơ thể là việc sử dụng lượng đường quá nhiều.

Trong cuốn sách Tu giữa đời thường, tác giả Pedram Shojai (một tu sĩ Đạo giáo và là Bác sĩ Đông y) đã khẳng định rất chắc nịch: "Đường là một loại ma túy". Vì sao vậy? Ông cho biết:

- Đường gây nghiện gấp 10 lần cocaine, nó kích hoạt các trung tâm khoái cảm trong não, khiến chúng ta càng thèm muốn nó nhiều hơn nữa. Chúng ta hoàn toàn bị dính mắc vào nó và những hệ lụy của điều này chỉ mới bắt đầu trở nên rõ ràng. Nó làm rối loạn đường huyết, làm giảm khả năng miễn dịch, kích hoạt cơ chế tích trữ chất béo và nuôi dưỡng các vi khuẩn xấu trong đường ruột của chúng ta.

-  Nhắc đến đường, đừng chỉ nghĩ về đường cát trắng. Sự phát triển của siro bắp giàu fructose là cơ hội cho các "ông lớn" ngành lương thực độc canh cây bắp với sự hỗ trợ từ tiền thuế của chúng ta, rồi tinh chế nó thành một loại "siêu đường". Các công ty sản xuất thực phẩm bỏ thứ siêu đường này vào mọi thứ, khiến chúng ta béo lên. Do hậu quả của nhiều năm bị đánh lạc hướng và nhầm lẫn, tất cả chúng ta đều nghĩ rằng chất béo trong khẩu phần ăn của mình mới là vấn đề đáng lo ngại.

Thực ra, theo anh bạn bác sĩ y khoa Mark Hyman của tôi, vấn đề chủ yếu của chúng ta chính là ở từ "chất béo". Thứ chúng ta ăn vào và thứ cơ thể tích trữ không giống nhau, và việc dùng sai từ đã dẫn đến rất nhiều lầm lẫn trong việc giảm cân. Đường tinh luyện cũng là thủ phạm gây tăng cân. Nó nhanh chóng được tích trữ dưới dạng chất béo vì cơ thể thường không xử lý kịp lượng calo ồ ạt mà đường cung cấp. Trong khi đó, các chất béo bão hòa tốt lại cần thiết cho não và quá trình tổng hợp hormon. Chúng được đốt cháy và tốt cho hầu hết mọi người, trong khi đường, đặc biệt là fructose sẽ dễ dàng chuyển thành mỡ trong cơ thể và đó là lý do chúng ta gặp rắc rối.

- Chất béo là môi trường hấp thụ tốt các độc tố. Khi độc tố xâm chiếm, thay vì phát động một cuộc tấn công, cơ thể lại quyết định đưa chúng đến một nơi không gây hại gì, đó là các tế bào mỡ, xương và não. Cơ chế này vận hành ổn thỏa cho đến một ngày đẹp trời, chúng ta thức dậy, thấy mình quá béo và quyết định phải giảm cân. Chúng ta nhịn đói và áp đặt kỷ luật như quân đội hoặc theo một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nào đó, và thế là cơ thể bắt đầu cần dung đến số chất béo được tích trữ lâu nay để làm năng lượng.

Khi đó, các kim loại và độc tố sẽ được giải thoát và quay trở lại dòng máu. Cơ thể nhận ra ngay lũ “tù nhân vượt ngục” này và ra tín hiệu để tuyến giáp làm chậm lại quá trình trao đổi chất, như vậy chúng ta có thể tích trữ nhiều chất béo hơn và tống giam bọn xấu xa kia lần nữa. Chúng không thể lang thang tự do ngoài đường ngoài xá, vì vậy chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhốt chúng vào các tế bào mỡ. Thế là... Chào mừng bạn đến với sự tăng cân trở lại mà tất cả chúng ta đều đã từng trải nghiệm.

Những chia sẻ trong sách "Tu giữa đời thường" không phải nặng nề lý thuyết tu tập, buông bỏ, hành thiền giữa cuộc sống ồn ào hiện nay nhưng là những chia sẻ về sự lựa chọn thông thái từ việc ăn uống, tập luyện cơ thể, trí não đến nuôi dưỡng tâm hồn để dễ dàng nắm chắc trong tay chìa khóa sức khỏe, tinh thần và sự bình an giữa những xô bồ. Thêm một kiến thức hay, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc hơn, bình an hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024