Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Câu chuyện hậu trường hấp dẫn về những ước mơ bị thâu tóm 

Thu An02/05/2023 09:00
Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Câu chuyện hậu trường hấp dẫn về những ước mơ bị thâu tóm 

Để biết một cách cặn kẽ, có hệ thống cùng những tranh đấu hậu trường đầy cân não, có lẽ phải đến khi đọc “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram” của Sarah Frier chúng ta mới có thể hiểu và cảm nhận hết. 

Instagram - Triết lý và  thực tế   

Năm 2010, Kevin Systrom và Mike Krieger, hai nhà đồng sáng lập ra mắt ứng dụng chia sẻ ảnh có tên là Instagram, với một tính năng đơn giản nhưng hấp dẫn: làm cho bất cứ thứ gì bạn chụp được trông đẹp hơn nhờ các bộ lọc (filter) giúp cải thiện chất lượng hình ảnh. Nó dành cho cộng đồng những người yêu thích nhiếp ảnh. So với các ứng dụng khác, Instagram chiếm ít thời gian của người dùng hơn, bởi nó thúc đẩy người dùng ra ngoài trải nghiệm và chụp lại chính những khoảnh khắc trải nghiệm đó.

Systrom và Krieger đã tận dụng sự ủng hộ của giới nghệ sĩ và người nổi tiếng, đưa nền tảng này phổ  biến tới công chúng. Instagram lập tức được lan truyền nhanh chóng. Từ 25.000 người dùng trong ngày ra mắt, chỉ sau 6 tuần con số này đã vọt lên 2 triệu , và không ngừng tăng.   

Instagram trở thành một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên phát triển mạnh mẽ trên nền tảng điện toán đám mây của Amazon . Và Instagram cũng là cách dễ dàng nhất để chia sẻ ảnh trên Twitter. Ưu điểm của chiến lược này là một ngày nào đó Instagram cũng sẽ trở thành một gã khổng lồ. Song, để được như vậy, các nhà sáng lập sẽ phải thực hiện nhiều thỏa hiệp đau lòng.  Nhưng trước mắt, họ phải giải quyết hàng loạt rắc rối sau thành công ban đầu như: sự cố máy chủ, quá tải với các vấn đề liên quan đến hỗ trợ khách hàng… Lúc này, Instagram chỉ có trong tay đội ngũ vỏn vẹn 13 nhân viên.

Trong vòng chưa đầy 2 năm, ứng dụng này đã hướng đến con số thu hút 1 tỉ người dùng. Quá trình phát triển Instagram cũng là quá trình hai nhà đồng sáng lập Systrom và Krieger xác định nên làm gì với sức mạnh chi phối mà sản phẩm của họ đang tác động lên sự chú ý của người dùng. Và đó cũng là lúc Instagram được các công ty công nghệ khác dòm ngó, trong đó có ‘ông trùm Facebook”. Lúc đó, Zuckerberg đã nhìn ra Instagram là đối thủ cạnh tranh của mình và có ý định thâu tóm. 

Năm 2012, sau nhiều đắn đo, Systrom và Krieger đã quyết định bán Instagram cho Facebook. Mark Zukerberg mua lại Instagram với giá 1 tỉ đô la, với thỏa thuận: Để duy trì vẻ đẹp và thương hiệu của Instagram, hai nhà sáng lập ở lại để điều hành ứng dụng của họ như một công ty riêng biệt bên trong “gã khổng lồ Facebook”. Quá trình điều hành Instagram như “một công ty riêng biệt” đó, họ luôn cố gắng ủng hộ chiến lược đề cao sự sáng tạo và hợp tác với người nổi tiếng, chống lại triết lý phát triển bằng mọi giá của Facebook. Nhưng sự gắng gượng của họ không kéo dài được quá lâu. 

Triết lý nào rồi cũng nhường chỗ cho lợi nhuận 

Trong giai đoạn đầu, Zuckerberg vẫn thực hiện lời cam kết trao cho Instagram sự độc lập nhất định. Systrom cố gắng khiến Instagram trở thành một phần quan trọng của Facebook mà không đánh mất quyền tự chủ tương lai của mình, tiếp tục theo đuổi những giá trị của Instagram. Nhóm nhân viên kỳ cựu xác định 3 giá trị của Instagram: ưu tiên cộng đồng, sự giản tiện, truyền cảm hứng sáng tạo. Systrom cho rằng sẽ rất nguy hiểm nếu Instagram dựa dẫm quá nhiều vào Facebook . Dù muốn lớn mạnh nhưng anh không muốn trở thành Facebook, không muốn áp dụng kiểu phương châm “phát triển bằng mọi giá” của Facebook.

Systrom rất lo lắng về việc đánh mất những giá trị đã khiến Instagram trở nên đặc biệt. Anh muốn ứng dụng được biết đến với thiết kế chu đáo, tính đơn giản và các bài đăng chất lượng cao. Nhưng Instagram phát triển quá nhanh, với đội ngũ nhỏ bé của mình, anh không thể có được cả hai.   

Năm 2014, đã đến lúc Zukerberg cho rằng Instagram đã đủ lớn để trở nên hữu ích, đã đến lúc ứng dụng này mang về doanh thu cho Facebook để bù đắp phần nào khoản tiền thâu tóm họ đã bỏ ra. Zukerberg đưa ra con số Instagram có thể đạt doanh thu 1 tỉ đô la vào năm 2015, và thúc giục Systrom tăng tần suất quảng cáo hoặc số lượng khách hàng quảng cáo trên Instagram, và Facebook sẽ giúp Instagram tiếp cận khách hàng quảng cáo theo giải pháp của Facebook.   

Điều Systrom lo ngại là nếu không thận trọng, nước đi đó có thể hủy hoại thương hiệu mà Instagram đã tạo dựng, “vì đó có vẻ là những quảng cáo chỉ dành cho mạng xã hội Facebook khi rất nhiều nội dung trong số đó sử dụng từ ngữ rẻ tiền và lời lẽ câu tương tác - những thứ sẽ xung đột với tính thẩm mỹ của Instagram và những gì người dùng mong đợi được trải nghiệm trên ứng dụng này”. 

Giữa những mâu thuẫn, Instagram vẫn cố gắng tiếp tục con đường riêng của mình, có kế hoạch kinh doanh theo kiểu của mình (với sự hỗ trợ về công nghệ quảng cáo của Facebook) đội ngũ tiếp tục lao động miệt mài, không ngừng cải thiện các tính năng và có nhiều bước phát triển vượt bậc.   

Năm 2017, khi Instagram đã có hàng tỉ đô la doanh thu, có tầm nhìn và sản phẩm chiến lược của riêng mình, hướng đến đạt con số 1 tỉ người dùng, thì Facebook rơi vào khủng hoảng. Và đó cũng là lúc Zukerberg không muốn để Instagram quên mất họ đang làm việc cho ai. Zukerberg nghĩ anh đã trao rất nhiều tự do và sự hỗ trợ cho Instagram, đã đến lúc Instagram bắt đầu trả lại. Tác giả dẫn lời một cựu giám đốc Instagram là “Facebook giống như một cô chị muốn diện đẹp cho cô em đi dự tiệc nhưng không hề muốn cô em xinh hơn mình”. 

Cuối năm 2017, Zukerberg yêu cầu Systrom lập một liên kết dễ thấy trong ứng dụng Instagram để dẫn người dùng của Systrom đến Facebook. Còn trên bảng tin của Facebook, trong bảng điều hướng nơi có tất cả đường dẫn đến các thuộc tính khác của mạng xã hội này, Zukerberg đã xóa đi liên kết dẫn tới Instagram.   

Việc gì đến phải đến. Mùa hè 2018, khi Instagram đạt mốc 1 tỉ người dùng hàng tháng, Zuckerberg ra lệnh dừng tất cả hoạt động hỗ trợ Instagram. Không còn sự hỗ trợ của Facebook, tốc độ tăng trưởng của Instagram chậm lại. Sau đó, Instagram đã phải “chơi theo lối chơi của Facebook” và áp dụng một số chiến lược mà họ đã đầu tư nhiều tâm sức để tránh. Cuối tháng 9, cả hai nhà đồng sáng lập Instagram là Systrom và Krieger cùng từ chức. “Mọi thứ đều tan tành ở mức 1 tỉ”. Họ nhận ra, không phải lúc nào bạn cũng đạt được những gì mình mong muốn, ngay cả khi bạn đã chạm đến đỉnh cao của sự thành công trong kinh doanh.   

Trong những tháng sau, khi các nhà sáng lập Instagram rời đi, ứng dụng của họ được đổi tên thành “Instagram từ Facebook”. Năm 2019, Instagram đã mang về khoản doanh thu xấp xỉ 20 tỉ đô la, hơn 1/4 tổng doanh thu của Facebook. Nhưng sau cột mốc 1 tỉ người dùng, ứng dụng mà họ phát triển nhằm tạo ra những ảnh hưởng văn hoá to lớn đã mắc kẹt trong những rắc rối của doanh nghiệp về cá tính, lòng tự tôn cá nhân và các ưu tiên.   

Tác giả quyển sách cho rằng “Nếu lịch sử của Facebook có thể nói lên bất kỳ điều gì, đó chính là cái giá thật sự của vụ thâu tóm đã đổ lên vai của chính người dùng Instagram”. Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram cung cấp một góc nhìn độc đáo về sức tác động to lớn của Instagram đối với xã hội; làm nổi bật mối quan hệ giữa chúng ta với công nghệ; cho thấy khát khao đạt đến sự hoàn hảo của con người; phơi bày cuộc chiến giữa các công ty công nghệ khi tranh giành loại hàng hóa có giá trị cao nhất: thời gian và sự chú ý của người dùng.

Câu chuyện cho thấy lý tưởng của các nhà sáng lập bị tác động như thế nào bởi việc tạo ra lợi nhuận. Ai cũng có triết lý và những nhu cầu lợi ích của mình. Đọc sách, chúng ta sẽ thấy nỗi trăn trở của những người trong cuộc, những cái giá phải trả cho sự thành công, cho sự sáng tạo, phát triển. “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram” là một ví dụ. Nó cung cấp cho ta nhiều thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, triết lý hữu ích.    

Và sẽ còn vô vàn ví dụ như thế trong tiến trình phát triển của nhân loại để con người cùng buồn, vui. 

Sarah Frier là một phóng viên của Bloomberg News, chuyên viết về các công ty công nghệ lớn. Nghiệp vụ, kiến thức, thông tin và kinh nghiệm có được đã giúp tác giả chuyển tải câu chuyện tưởng khô khan một cách lôi cuốn, bằng giọng văn tường thuật mượt mà, xâu chuỗi ngồn ngộn chất liệu thực tế và lời kể của nhiều người trong cuộc.   

Sách dựa trên nhiều lời kể, vì vậy có những thông tin khó kiểm chứng đầy đủ hết, nhưng như tác giả đã nêu, “ sách là nổ lực lớn nhất của tôi nhằm mang đến cho bạn một hình ảnh chân thực về Instagram, không áp dụng bất kỳ bộ lọc nào ngoài bộ lọc của chính tôi”. Đó là sự khách quan, sự cẩn trọng cần có của một tác giả là nhà báo khi mang đến cho chúng ta câu chuyện này. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
4

Quên hôm qua, sống cho ngày mai: Học cách tha thứ, món quà bạn có thể tặng cho chính mình

Tha thứ – nghe thì nhẹ tênh, nhưng mấy ai làm được dễ dàng? Bởi khi lòng mình còn đau, còn tổn thương, thì làm sao có thể dễ dàng bỏ qua cho ai đó đã từng làm mình rơi nước mắt?
5

Con đường chuyển hóa - Khổ đau không đến từ người thân, mà từ cách ta thương yêu họ

Chỉ vì một câu nói không vừa ý, một ánh nhìn vô tâm, hay một lần không được lắng nghe – mà ta tổn thương. Mà đau nhất không phải vì người ngoài, mà là vì người mình thương nhất lại vô tình làm mình buồn nhất.

Chân trần chí thép - Góc nhìn từ một người lính Mỹ bên kia chiến tuyến

Cuốn sách là góc nhìn của một người sĩ quan bên kia chiến tuyến về cái CHÍ THÉP đã đóng vai trò như thế nào trong chiến thắng của Việt Nam và thất bại của Mỹ.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - “Con át” chủ bài của ngành Tình báo Việt Nam

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” là tập hợp loạt ký sự nói trên của hai nhà báo Hoàng Hải Vân và Tấn Tú cùng với phần bổ sung hoạt động sau năm 1975 của ông do chính người học trò là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cung cấp tư liệu.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Đại họa giáng xuống đầu vợ con

Ngay sau khi ông Ba Quốc lên chiến khu, đại họa đã giáng xuống đầu gia đình ông. Vợ và người con trai thứ ba của ông ở Sài Gòn bị bắt.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng – Bị lộ

“Đó là ngày 22-5-1974, tại địa điểm giao liên thường trực, tôi được báo tin một giao thông viên khi mang tài liệu trên đường đã bị bắt ở Suối Cụt vào ngày 20-5, tức là đúng vào ngày mà tôi giao tài liệu cho chuyến liên lạc trước”.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Bí quyết kết nối và thu phục khách hàng hiệu quả

Cuốn sách hướng dẫn bạn cách vận dụng trí tuệ cảm xúc trên “đấu trường bán hàng” khốc liệt, đồng thời tiết lộ bí quyết kết nối và thu phục khách hàng hiệu quả trong kinh doanh.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng - Khi người thân vào Nam “làm tay sai cho địch”

Chúng ta thường nghe đây đó những câu chuyện về các nhà tình báo được cử đi “theo địch” vào Nam hoạt động, vợ con ở ngoài Bắc phải chịu cảnh éo le, vì có chồng, có cha “làm tay sai cho địch”.

Đừng trở nên xấu xa – Các gã trùm công nghệ đã phản bội nguyên tắc sáng lập của họ như thế nào

Làm thế nào những Big Tech từng rao giảng về một thế giới tốt đẹp nơi “thông tin phải được miễn phí”, lại trở thành kẻ lừa dối khách hàng, thao túng chính trị và xé nát cấu trúc nền kinh tế?

Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng - Tùy theo sức mạnh của ý nghĩ mà người ta có thể tạo ra quyền năng

Một người biết cách làm chủ suy nghĩ của mình, biết cách tập trung suy nghĩ, biết cách sử dụng, thu góp các sức mạnh khác trong tự nhiên để hỗ trợ cho suy nghĩ của mình gia tăng cường độ, thì có thể tạo ra các quyền năng vô cùng đặc biệt.

Quán quân Olympia có sự nghiệp rộng mở ở nước ngoài vẫn từ chối lương cao để về nước

Phong cách sống - Kim Linh - 10/07/2025 08:00
Sau khoảng thời gian học tập và làm việc tại Úc và Anh, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 quyết định về nước công tác tại ĐH Huế.

AI có đang âm thầm làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta?

Kỹ năng - Anh Tú - 09/07/2025 13:00
Liệu AI có đang làm suy thoái ngôn ngữ của chúng ta? Không nhất thiết phải như vậy. Chuyên gia tư vấn ngôn ngữ Anne-Kathrin Gerstlauer chia sẻ những mẹo giúp người dùng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Xem Sex Education, chồng tôi bật khóc như mưa thú nhận đã dạy con sai lầm

Điện ảnh - Thanh Hương - 09/07/2025 12:00
Lần đầu tiên tôi nhận ra, nuôi dạy sai cách có thể ảnh hưởng đến tâm hồn một người như nào.

Google ra mắt ứng dụng AI phục vụ ngành thời trang

Thư giãn - Anh Tú - 09/07/2025 11:00
Google vừa thông báo ra mắt một ứng dụng thử nghiệm mới có tên Doppl, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hình dung bạn sẽ trông như thế nào khi mặc các bộ trang phục khác nhau. Ứng dụng hiện đã có mặt trên iOS và Android tại Mỹ.

Cấp quản lý càng cao thì càng có xu hướng sử dụng AI

Suy ngẫm - Anh Tú - 09/07/2025 10:00
Theo nghiên cứu mới từ Salesforce, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy dấu hiệu chuyển dịch từ các ứng dụng cơ bản như tự động hóa công việc sang những kết quả mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như hỗ trợ công việc sáng tạo và chiến lược.

Đường vào Thiền - Thành công sớm đang trở thành áp lực với người trẻ

Từ sách - Phim - Hương Hồ - 09/07/2025 09:00
Trong bối cảnh nhiều người trẻ đang loay hoay giữa những áp lực thành công và nhu cầu sống ý nghĩa, cuốn sách "Đường vào Thiền" (The path of meditation) của Osho như một lời mời gọi bạn trở về với chính mình.

Gen Z không cần bạn, chỉ cần ChatGPT để tâm sự: Chuyên gia lý giải vì sao?

Phong cách sống - Đoàn Thủy - 09/07/2025 08:00
Thay vì gọi điện hay tâm sự với bạn bè, không ít bạn trẻ hiện nay lại mở trình duyệt, gõ vài dòng và tìm sự thấu hiểu từ trí tuệ nhân tạo.

Rò rỉ bí mật Meta đào tạo các chatbot AI chủ động nhắn tin, nhớ hội thoại, cố giữ người dùng ở lại

Kỹ năng - Sơn Vân - 08/07/2025 13:00
Meta Platforms đang đào tạo các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tùy biến để trở nên chủ động hơn, chủ động nhắn tin mà không cần chờ người dùng nhắn trước, nhằm tiếp nối những cuộc trò chuyện trước đó, trang Insider cho biết.

Xem 'Sex Education', tôi học lỏm được cách áp dụng để dạy con gái 'lì lợm' hiệu quả không tưởng!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 08/07/2025 12:00
Tôi đã tìm ra chìa khóa giúp con gái vượt qua sự chán chường, rèn luyện tính kiên trì và thay đổi tư duy về thành công.

Vợ nổi ghen khi chồng ‘say nắng’ và đòi cưới nhân tình AI

Thư giãn - Anh Tú - 08/07/2025 11:00
Theo CBS và New York Post, một người đàn ông đã có gia đình tại Mỹ đã gây tranh cãi khi yêu và cầu hôn một AI trên ChatGPT.

Tình trạng cận kề cái chết và giải thích của khoa học về linh hồn

Suy ngẫm - Phạm Hường - 08/07/2025 10:00
Không chỉ khoa học mà cả các tôn giáo và các thuyết thần bí đều rất quan tâm đến cảm nhận về tình trạng này.

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh ra nhờ AI hỗ trợ: Cách thức không như nhiều người nghĩ

Truyền cảm hứng - Chi Chi - 08/07/2025 09:00
Hiện tại, bé đã 7 tháng tuổi và trở thành đứa trẻ đầu tiên được thụ thai nhờ AI.

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Con người sẽ ra sao nếu không còn cảm xúc tồi tệ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 08/07/2025 08:00
Bác sĩ tâm lý Emma Hepburn cho rằng cảm xúc giúp ta sống, cảm, phản ứng và kết nối. Cố gắng phủ nhận một cảm xúc tiêu cực đồng nghĩa với việc ta đang chối từ chính mình.

Vì sao video ngắn trên Internet khiến việc học trở nên khó khăn?

Kỹ năng - Anh Tú - 07/07/2025 13:00
Hàng triệu người xem các video học tập ngắn trên nhiều nền tảng mạng xã hội mỗi ngày với hy vọng tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Tuy nhiên, hai nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 10/07/2025