Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Nếu chúng ta không tạo ra thứ có thể giết chết Facebook, người khác sẽ làm

Quang Thanh12/04/2023 09:00
Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Nếu chúng ta không tạo ra thứ có thể giết chết Facebook, người khác sẽ làm

Khi Facebook mua lại một công ty, họ sẽ tìm cách tiếp thu công nghệ, đổi thương hiệu sản phẩm và lấp đầy những thiếu sót bằng năng lực sẵn có của họ.

Việc để Instagram duy trì sản phẩm sẽ phá vỡ quy trình sáp nhập, và bản thân họ không rõ là sẽ thực hiện việc này bằng cách nào.

Rất tệ nếu áp đặt cách làm của Facebook lên Instagram

“Làm sao chúng ta có thể hợp nhất với một công ty như thế này?”, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Facebook là Michael Schroepfer hỏi.

Sau nhiều giờ thảo luận và mấy đêm mất ngủ, giám đốc sáp nhập Amin Zoufonoun đã trở thành một tín đồ Instagram thực thụ, anh đáp: “Schrep, chúng ta đang mua lại một điều kỳ diệu. Và chúng ta đang trả tiền để sở hữu điều kỳ diệu đó. Chúng ta không trả 1 tỷ đô-la để có được 13 nhân viên. Điều tệ nhất mà chúng ta có thể làm là áp đặt cách làm của Facebook lên họ quá sớm. Cái cây đang ra hoa, và chúng ta chỉ cần nuôi dưỡng nó. Ta không cần phải cắt tỉa hay tạo hình cho nó vào thời điểm này”.

Mark Zuckerberg giám đốc điều hành của Facebook đồng tình với ý kiến của Zoufonoun. Anh gửi email cho hội đồng quản trị Facebook để báo cho họ biết chuyện gì đang xảy ra. Đó là lần đầu tiên họ nghe về thương vụ khổng lồ này, nhưng mọi chuyện xem như đã xong. Vì Zuckerberg giữ đa số quyền biểu quyết trong công ty, nên vai trò của hội đồng quản trị chỉ là đóng thêm con dấu vào các quyết định của anh.

Trong khi đó, nhà sáng lập Systrom vấp phải nhiều sự phản đối hơn từ hội đồng quản trị của anh. Steve Anderson, người điều hành Baseline Ventures, một công ty chuyên đầu tư vào giai đoạn đầu của các công ty khởi nghiệp, đặc biệt cảm thấy khó hiểu và đã tranh cãi kịch liệt với Systrom. Mới một tuần trước, Systrom còn huy động tiền để phát triển công ty về lâu dài.

“Điều gì đã khiến anh thay đổi ý định như thế chứ?”, Anderson gặng hỏi Systrom, lúc này đang ngồi nghe điện thoại trong chiếc ô-tô đậu trên đường dẫn vào nhà Zuckerberg. “Nếu là chuyện tiền bạc, tôi có thể huy động cho cậu bất kỳ khoản tiền nào mà Zuckerberg sẵn sàng trả.”

Anderson cho rằng Facebook đang cố tình định giá cổ phiếu của họ thấp để làm cho thương vụ này nghe có vẻ ít điên rồ hơn, và sự thật là Instagram phải có giá từ 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ đô-la. Nếu đợi thêm một thời gian ngắn, Facebook có thể phải mất đến 5 tỷ đô-la để mua lại Instagram và loại trừ đối thủ cạnh tranh.

Systrom đưa ra bốn lý do. Đầu tiên, anh nhắc lại lập luận của Zuckerberg: giá trị cổ phiếu của Facebook có thể sẽ tăng, và giá trị của thương vụ này cũng có khả năng tăng lên theo thời gian. Thứ hai, Systrom sẽ loại được một đối thủ cạnh tranh lớn, vì nếu Facebook sao chép hoặc nhắm trực tiếp vào Instagram thì nó sẽ khó phát triển hơn rất nhiều. Thứ ba, Instagram sẽ được hưởng lợi từ toàn bộ cơ sở hạ tầng của Facebook, từ các trung tâm dữ liệu cho đến những người biết cách thực hiện tất cả những điều mà Instagram cần học hỏi trong tương lai.

Thứ tư, cũng là điều quan trọng nhất, anh và Krieger sẽ không bị phụ thuộc vào Facebook.

Instagram có phải là một phần của “chúng ta” hay…

“Zuckerberg đã hứa với tôi là anh ấy sẽ để chúng tôi điều hành Instagram như một công ty riêng biệt”, Systrom trình bày.

“Anh tin lời hứa đó sao?”, Anderson hoài nghi hỏi lại. Anh đã chứng kiến không ít người mua sẵn sàng nói bất cứ điều gì họ cần nói để hoàn tất giao dịch và sau đó nuốt lời.

“Tin chứ. Tôi thật sự rất có lòng tin.”

Nếu Systrom tự tin đến vậy, Anderson sẽ không cản đường. Ít nhất thì cả Systrom lẫn Anderson đều tin vào giá trị cổ phiếu của Facebook. Matt Cohler nhà đầu tư và tham gia trong hội đồng quản trị của Instagram đã nói với họ là Facebook đang được vận hành trơn tru. Vốn là cựu nhân viên Facebook, Cohler đã bị các bên liên quan réo gọi suốt kỳ nghỉ ở Thụy Điển. Anh hết nói chuyện với Zuckerberg, trả lời điện thoại của Systrom, rồi lại nhận cuộc gọi của Zuckerberg… tất cả đều vào ban đêm.

Trong khi đó ở Palo Alto, các điều khoản đã được giải quyết khá êm đẹp, vừa kịp lúc để Zuckerberg tổ chức một buổi hội họp nho nhỏ cho mọi người cùng xem tập phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) của tối hôm đó. Systrom không xem phim. Cuối buổi tối hôm đó, anh ký hợp đồng trong phòng khách nhà Zuckerberg. Chữ ký của anh có kí tự “K” và “S” to rõ rệt, còn phần “Systrom” thì giống như một ngôi sao.

Mô hình của vụ mua lại Instagram - một công ty được mua lại không vì mục đích hợp nhất - về sau đã trở thành một tiền lệ quan trọng trong hoạt động mua bán và sáp nhập công ty công nghệ, nhất là khi các công ty khổng lồ ngày càng trở nên bề thế, còn các công ty nhỏ bé như Instagram thì muốn tìm một giải pháp để cạnh tranh thay vì chịu chết. Quyết định để Instagram tồn tại độc lập trong Facebook sau này cũng giúp Zuckerberg đạt được một số thỏa thuận bất khả thi với những nhà sáng lập cứng rắn, đáng kể nhất là khi anh mua lại ứng dụng trò chuyện WhatsApp và công ty thực tế ảo Oculus VR vào năm 2014.

Nhưng đa phần, thỏa thuận với Instagram đã mang lại cho Zuckerberg một lợi thế cạnh tranh to lớn. Một giám đốc của Facebook từng nói về tầm quan trọng của thương vụ như sau: Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Microsoft mua Apple lúc Apple vẫn còn nhỏ bé. Chắc hẳn Microsoft sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đó chính là những gì Facebook đã có được khi mua lại Instagram.

Đó là một phép so sánh bất cân xứng. Suy cho cùng, thách thức lớn nhất của vụ hợp nhất Instagram không phải là duy trì tốc độ tăng trưởng và tuổi thọ sản phẩm, mà là dung hòa cái tôi của các nhà sáng tạo và nền văn hóa riêng biệt của hai công ty. Trong kịch bản tưởng tượng nói trên, liệu Microsoft có được nhận công trạng khi Apple tạo ra iPhone không? Và một nhà sáng tạo lập dị như Steve Jobs có thể tồn tại bao lâu trong môi trường tập đoàn phân cấp như Microsoft?

Zuckerberg không chắc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng những động lực thúc đẩy anh đã được tóm lược trong quyển sổ tay nhỏ màu đỏ cam và phát cho các nhân viên mới của Facebook vào buổi định hướng mỗi sáng thứ Hai. Ở một trang gần cuối, quan điểm lãnh đạo khác thường của Zuckerberg được trình bày bằng chữ màu xanh nhạt trên nền giấy màu xanh nước biển như sau: “Nếu chúng ta không tạo ra thứ có thể giết chết Facebook, người khác sẽ làm. Internet không phải là một không gian thân thiện. Những thứ lỗi thời thậm chí còn chẳng được hưởng sự xa xỉ của việc bị lãng quên. Chúng đơn giản là biến mất”.

Câu hỏi mà Systrom đặt ra sáu năm sau đó là: Zuckerberg xem Instagram là một phần của “chúng ta” hay là của “một ai đó khác”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Chicken Soup for the Soul - Chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống

Tôi hy vọng nếu có ai đó từng chùng bước cho cuộc sống của mình sẽ tìm đến Chiken Soup for the Soul, bộ sách sẽ chia sẽ cùng bạn, sẽ âm thầm cùng bạn bước tiếp con đường phía trước.

Đừng trở nên xấu xa - Khi lợi ích kinh tế đánh bại lý tưởng tốt đẹp ban đầu

“Đừng trở nên xấu xa” là hồi chuông cảnh tỉnh rằng đã đến lúc chúng ta nên chấm dứt tình trạng cố tình mù quáng trước những việc làm của Big Tech.

Đắc nhân tâm - Bí quyết thành công

Có hằng trăm hằng vạn cách để thành công và Đắc nhân tâm cuốn sách chứa những quy tắc vàng của Dale Carnegie chỉ ra đã có những kết quả thần diệu.

Hiểu về trái tim - Không chỉ là tri thức, sách còn là tâm hồn em đấy

Trái tim có nhiều ngăn và mỗi ngày là một loại cảm xúc. Chinh phục được nó là một quá trình dài, rất dài.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Vén màn sự thật về tham vọng thống trị của Facebook

Sarah Frier đã kể lại câu chuyện hấp dẫn về hành trình trưởng thành của Instagram, cách ứng dụng này tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô, và trở thành điểm đến hàng đầu của nền văn hóa đại chúng trên internet ​​​​​​​trong “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram”.

Cuốn sách sẽ thay đổi cuộc đời bạn Đắc nhân tâm

Tôi thường tự hỏi làm thế nào mỗi ngày sẽ là bước đệm để tôi thành công và có được thiện chí của người khác, cho đến khi tôi bắt gặp cuốn sách đã thay đổi cuộc đời rất nhiều người này “ĐẮC NHÂN TÂM”.

Minh chứng thiên đường - Trải nghiệm cận tử của một bác sĩ thần kinh Mỹ

Eben Alexander cho biết những gì mà ông đã trải qua đã giúp ông nhận ra rằng cái chết của cơ thể và bộ não không đồng nghĩa với sự chấm dứt của ý thức.

Tuyển tập Hạt giống tâm hồn - Cuốn sách thay đổi cuộc đời

Hạt giống tâm hồn là một cuốn sách nổi tiếng về các câu chuyện nghệ thuật sống, là nguồn cảm hứng thôi thúc con người vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính mình và sống xứng đáng với phẩm chất của mình.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024