Chân trần chí thép - Góc nhìn từ một người lính Mỹ bên kia chiến tuyến

30/04/2023 09:00
Chân trần chí thép - Góc nhìn từ một người lính Mỹ bên kia chiến tuyến

Cuốn sách là góc nhìn của một người sĩ quan bên kia chiến tuyến về cái CHÍ THÉP đã đóng vai trò như thế nào trong chiến thắng của Việt Nam và thất bại của Mỹ.

"Động lực để tôi viết cuốn sách này đến từ hai nguồn: lòng trắc ẩn, mà tôi đã được chứng kiến, của cha tôi dành cho kẻ thù cũ; và sự thấu hiểu về nỗi đau chung sau khi tôi gặp gỡ các cựu quân nhân Việt Nam như Bác sĩ Phan – những người cũng đã đánh mất một phần đời trên các chiến trường trong cuộc chiến ấy".

Chân trần chí thép được viết bởi James Zumwalt – một người lính Mỹ, từng tham chiến tại Việt Nam. Cha ông là Đô đốc Elmo R. Zumwalt, Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Việt Nam, người đã từng phát động chiến dịch rải chất độc da cam dọc các bờ sông ở miền Nam, để lại hậu quả nặng nề cho đất nước và người dân máu đỏ da vàng.

Cuốn sách tập hợp những thông tin từ gần 200 cuộc phỏng vấn với cựu chiến binh Việt Cộng và Bắc Việt cũng như một số dân thường Việt Nam. Những người được phỏng vấn bao gồm cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Trần Văn Trà, Tư lệnh quân Việt Cộng; Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn (lực lượng phụ trách xây dựng và duy trì Đường mòn Hồ Chí Minh); cùng nhiều sĩ quan cao, trung cấp và một số người có địa vị khác.. Tuy nhiên, mỗi cựu quân nhân đều có một câu chuyện độc đáo để kể. Giữa những câu chuyện riêng của mỗi người ấy, có một sợi chỉ xuyên suốt rất dễ nhận ra: đó là sức mạnh ý chí – họ đã quyết tâm giành chiến thắng bằng cách vượt qua bất cứ thách thức hoặc hiểm nguy nào.

Trong Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ dựa vào sức mạnh công nghệ vũ khí vượt trội; người Việt Nam phải dựa vào những thứ khác. Họ quay về truyền thống của mình – đó là truyền thống chống ngoại xâm có từ ngàn đời, khi đất nước liên tục bị xâm lăng. Trong cả nghìn năm ấy, tinh thần dân tộc và lòng tự hào luôn bùng cháy, thổi lên trong lòng mỗi người dân Việt Nam quyết tâm đánh đuổi ngoại bang. Tinh thần dân tộc, lòng tự hào và quyết tâm ấy phát triển thành một sức mạnh vĩ đại nhất – một CHÍ THÉP – giúp họ thực hiện được điều tưởng như không thể. Để cuối cùng, CHÍ THÉP đã đánh bại công nghệ của siêu cường hùng mạnh nhất thế giới. Như vị tướng của Chiến tranh thế giới thứ II George Patton từng nói: “Đánh nhau bằng vũ khí, chiến thắng bằng con người”.

Cuốn sách là góc nhìn của một người sĩ quan bên kia chiến tuyến về cái CHÍ THÉP đã đóng vai trò như thế nào trong chiến thắng của Việt Nam và thất bại của Mỹ. Bên cạnh đó, đây cũng là nỗ lực của chính tác giả mong muốn lan tỏa thông điệp về hòa giải, hàn gắn những vết thương mà chiến tranh đã để lại cho cả hai phía.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024