Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Chỉ có chỗ cho một CEO

Quang Thanh15/04/2023 09:00
Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Chỉ có chỗ cho một CEO

Trong lời tuyên bố, hai nhà sáng lập không đề cập gì đến Zuckerberg, và họ nhắc đến Instagram như một công ty riêng biệt và độc lập, điều mà họ không có được trong suốt sáu năm.

Theo dự kiến, Systrom sẽ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ phép vào cuối tháng Bảy. Nhưng sau đó anh đã kéo dài thời gian nghỉ đến cuối tháng Tám. Và sau đó nữa là đến cuối tháng Chín. Suốt khoảng thời gian đó, anh đã gặp gỡ và trò chuyện với những người cố vấn của mình cũng như với Krieger. Hai nhà sáng lập Instagram ngày càng thất vọng và bức xúc về những sự kiện đã xảy ra trong vài tháng qua.

Từ bỏ công ty

Khi Systrom xuất hiện ở công ty vào một ngày thứ Hai cuối tháng Chín, anh và Krieger đã tổ chức một buổi họp mặt với các nhân viên hàng đầu của họ trong phòng hội nghị South Park. Khi Mosseri và những người khác đến, đã có những cái ôm và nụ cười để chào mừng sự trở lại của Systrom vào một thời điểm căng thẳng.

Và sau đó Systrom nói với họ rằng anh sẽ từ chức. Krieger cũng vậy.

Ban đầu, các giám đốc khác cứ nghĩ rằng hai người đang nói đùa. Họ không thể tưởng tượng một Instagram không có Systrom và Krieger. Nhưng đó là sự thật. Các nhà sáng lập đã nói chuyện với Cox, Zuckerberg và Sandberg.

Systrom chia sẻ: “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng đã đến lúc. Chúng tôi đã suy nghĩ về điều này rất nhiều. Chúng tôi đã bàn bạc rất nhiều”. Sáu năm đã trôi qua, lâu hơn nhiều so với thời gian mà bất kỳ ai từng dự đoán. Họ nói rằng họ muốn nghỉ ngơi và quay trở lại với cái gốc sáng tạo của mình.

Khi chia sẻ lý do ra đi với nhóm lãnh đạo, Systrom và Krieger đã khéo léo lựa lời để không gây căng thẳng. Nhưng họ đã rất thẳng thắn khi nói chuyện với Cox vào sáng hôm đó.

“Anh còn nhớ cuộc trò chuyện của chúng ta hồi đầu năm không?”, Systrom hỏi Cox. Lúc đó, Systrom đã nói anh cần các nguồn lực, sự độc lập và sự tin tưởng. “Tôi chẳng nhận được bất cứ thứ gì mình yêu cầu.”

Không có kế hoạch nào được chuẩn bị sẵn cho tình huống này. Cả Instagram lẫn Facebook đều không có chiến lược truyền thông nội bộ, không có chiến lược truyền thông công khai, chưa sắp xếp người kế nhiệm và cũng chẳng có kế hoạch phỏng vấn ứng viên tiềm năng. Đó là những gì Mosseri, một trong những giám đốc của Facebook đã nghĩ đến khi anh nhận ra rằng mọi người sẽ sớm phát hiện ra chuyện này, và nỗi lo lắng trên gương mặt họ sẽ nhiều chẳng kém gì những băn khoăn anh đang giữ kín trong lòng.

Nhưng anh không có nhiều thời gian. Ngày làm việc của anh là một chuỗi các cuộc họp liên tiếp nhau, và anh luôn phải giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Anh đã phỏng vấn một ứng viên cho vị trí giám đốc sản phẩm, làm quen với đội ngũ phụ trách khu vực châu Âu và làm nhiều việc khác nữa. Cuối cùng anh cũng bước lên xe đưa đón của công ty, tranh thủ lướt qua hộp thư đến của mình trên đường trở về nhà ở San Francisco.

Mosseri bước vào nhà, cởi giày và bắt đầu nói chuyện với Monica vợ của anh. Ngay lúc đó, điện thoại của anh vang lên tiếng chuông báo, New York Times vừa đưa tin: “Các nhà đồng sáng lập Instagram từ bỏ công ty”. Chỉ trong vòng vài phút, câu chuyện đã được lan truyền khắp nơi.

Trở thành hai trong số 1 tỷ người dùng

Systrom và Krieger đã cùng nhau viết ra ba đoạn thông điệp ngắn gọn để gửi đến các nhân viên vào buổi tối hôm đó, cái mà họ quyết định đăng trên trang blog của Instagram:

“Mike và tôi rất biết ơn vì quãng thời gian tám năm tại Instagram, trong đó có sáu năm đồng hành cùng Facebook. Chúng ta đã phát triển từ 13 người lên hơn 1.000 người với nhiều văn phòng trên toàn thế giới, đồng thời đã tạo ra sản phẩm được cộng đồng hơn 1 tỷ người sử dụng và yêu thích. Giờ đây chúng tôi đã sẵn sàng cho chương tiếp theo của đời mình.

Chúng tôi dự định sẽ rời Instagram để một lần nữa khám phá sự tò mò và óc sáng tạo của mình. Việc xây dựng những thứ mới mẻ đòi hỏi chúng ta phải lùi lại, hiểu rõ điều gì truyền cảm hứng cho chúng ta và kết hợp điều đó với cái thế giới cần; đó cũng là ý định của chúng tôi.

Chúng tôi vẫn trông đợi nhiều về tương lai của Instagram và Facebook trong những năm tới khi chúng tôi chuyển từ hai nhà quản lý thành hai người trong 1 tỷ người dùng. Chúng tôi mong là mình sẽ được chứng kiến những điều tiếp theo mà hai công ty sáng tạo và phi thường này làm.”

Ẩn trong lời tuyên bố nhạt nhẽo trên là hai chi tiết thể hiện thái độ rất rõ rệt. Họ không đề cập gì đến Zuckerberg, và họ nhắc đến Instagram như một công ty riêng biệt và độc lập - trạng thái mà họ đã không có được trong suốt sáu năm.

Mosseri đã được phỏng vấn cho vị trí đứng đầu Instagram. Nhưng vì những tin tức rò rỉ trên các phương tiện truyền thông, anh không thể chia sẻ cho bất kỳ ai biết anh đã được bổ nhiệm khi nào, kể cả những người thân đã liên tục gọi điện và hỏi liệu những đồn đoán về việc thăng chức của anh có thật hay không. Mosseri đã phải nói dối mẹ của mình rằng anh chưa nghe bất kỳ tin tức gì.

Trước khi công ty thông báo công khai về quyết định thăng tiến cho Mosseri, anh đã đến nhà của Systrom trên một ngọn đồi ở San Francisco và chụp hình đang ngồi trên ghế sofa cùng Systrom với Krieger. Báo chí lúc bấy giờ đang viết về căng thẳng gia tăng giữa Facebook và Instagram, vì vậy hai nhà sáng lập Instagram cần phải lên tiếng ủng hộ Mosseri, đồng thời trấn an người dùng bằng hình ảnh thực tế rằng ứng dụng họ biết và yêu thích sẽ không bị hủy hoại.

Người đứng đầu bộ phận truyền thông đã có mặt và chụp bức ảnh đó bằng máy ảnh của Mosseri, vì họ không thể mạo hiểm với một nhiếp ảnh gia bên ngoài giữa cơn bão dư luận. Trong ảnh, cả ba người đều cười tươi. Trong buổi công bố trước các nhân viên vào ngày hôm đó, trên tầng ba mươi của văn phòng vẫn đang được sửa sang cho Instagram ở San Francisco, họ đã đối diện với một căn phòng đầy những đôi mắt đỏ hoe, đẫm nước mắt.

“Kể từ khi chúng tôi tuyên bố nghỉ việc, nhiều người đã hỏi chúng tôi hy vọng điều gì cho tương lai của Instagram. Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là luôn giữ cho cộng đồng của mình - tất cả các bạn - ở trên cùng và là trọng tâm của mọi việc Instagram làm”, Systrom nói trong bài đăng thông báo về việc Mosseri sẽ tiếp quản.

Chức danh của Mosseri là “trưởng bộ phận Instagram”. Facebook Inc. chỉ có chỗ cho một CEO duy nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Cuộc phong tỏa theo phong cách Facebook

Giờ đây khi Instagram đang có tốc độ tăng trưởng doanh thu và người dùng nhanh hơn Facebook, Zuckerberg quyết định đã đến lúc gỡ bỏ hoàn toàn “những bánh xe phụ”.

Hoa sen trên tuyết - Vì sao Kim Cương Thừa ít được truyền bá rộng rãi

Kim Cương Thừa (Vajrayana) hay Mật Thừa (Tantric) là một con đường hết sức linh thiêng và bí mật. Các tổ Mật Tông đều nhấn mạnh đến việc tu học Thần Chú (Tantra) như phương tiện để đạt đến sự giác ngộ.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram – Khi Zuckerberg lo Instagram xâm phạm thương hiệu của Facebook

Một ngày thứ Ba của tháng Sáu, Instagram cuối cùng cũng đạt được cột mốc mà họ nỗ lực hướng tới: 1 tỷ người dùng. Đây là thành tựu mà họ nhận ra mình có khả năng đạt được sau khi ra mắt Stories trên Instagram.

Đắc nhân tâm - Dạy tôi cách làm người

Mỗi chúng ta ai ai cũng có sở thích của riêng mình và bản thân tôi cũng vậy, tôi hay tìm và đọc sách, vô tình tôi đọc sách để lại cho tôi nhiều ấn tượng, đó là cuốn Đắc Nhân Tâm của tác giả Dale Carnegie.

Đọc và tải miễn phí sách điện tử những điều ít biết về Steve Jobs

Steve Jobs Archive hôm nay đã phát hành một cuốn sách điện tử miễn phí tưởng niệm cuộc đời và sự nghiệp Steve Jobs bằng ngôn từ của chính ông, đối chiếu các email, bài phát biểu và các cuộc phỏng vấn với người sáng lập Apple.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Nếu chúng ta không tạo ra thứ có thể giết chết Facebook, người khác sẽ làm

Khi Facebook mua lại một công ty, họ sẽ tìm cách tiếp thu công nghệ, đổi thương hiệu sản phẩm và lấp đầy những thiếu sót bằng năng lực sẵn có của họ.

Chicken Soup for the Soul - Chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống

Tôi hy vọng nếu có ai đó từng chùng bước cho cuộc sống của mình sẽ tìm đến Chiken Soup for the Soul, bộ sách sẽ chia sẽ cùng bạn, sẽ âm thầm cùng bạn bước tiếp con đường phía trước.

Đừng trở nên xấu xa - Khi lợi ích kinh tế đánh bại lý tưởng tốt đẹp ban đầu

“Đừng trở nên xấu xa” là hồi chuông cảnh tỉnh rằng đã đến lúc chúng ta nên chấm dứt tình trạng cố tình mù quáng trước những việc làm của Big Tech.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024