Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - 5 sự thật về cách Facebook dùng dữ liệu để thao túng thế giới

Quin27/04/2023 08:00
Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - 5 sự thật về cách Facebook dùng dữ liệu để thao túng thế giới

Trong khi Instagram cố gắng mang đến cho mọi người những sở thích mới, Facebook lại vận dụng dữ liệu để xác định những gì người dùng đã và đang muốn, sau đó cung cấp thêm cho họ chính xác những thứ đó.

1. Bất cứ dữ liệu gì Facebook quan sát được từ hoạt động của người dùng đều có thể được sử dụng để đánh giá những gì người dùng thích hoặc không thích.

Chẳng hạn, Facebook tự động ghi nhận và phân loại mọi hành động dù nhỏ nhất của người dùng, từ những bình luận và cú nhấp chuột cho đến những từ ngữ họ nhập mà không gửi đi, những bài đăng họ lướt chuột qua trong lúc cuộn mà không nhấp vào, cũng như tên của những người họ đã tìm kiếm mà không kết bạn. 

2. Facebook có thể sử dụng dữ liệu đó để tìm ra những người bạn thân nhất của bạn, đồng thời xác định độ bền của mối quan hệ bằng một chỉ số được gọi là “hệ số bạn bè” với giá trị thay đổi liên tục giữa 0 với 1. Những người được xếp hạng gần số 1 nhất luôn xuất hiện ở đầu bảng tin của bạn. 

3. Facebook chú trọng sự cá nhân hóa, không phải chỉ để sắp xếp bảng tin mà còn để nhắm mục tiêu nhà quảng cáo. Trên Facebook, một doanh nghiệp có thể bán một sản phẩm với thông điệp hướng tới những người dùng yêu mèo, có bằng đại học và sống ở Toronto; vừa bán được cùng loại sản phẩm đó với một thông điệp khác cho một nhân viên văn phòng, yêu chó và sống ở Vancouver. Đây là mô hình kinh doanh quảng cáo mang tính cách mạng - điều các nhà quảng cáo trên truyền hình không thể làm được. 

Nhưng để có được những dữ liệu đó, Facebook buộc phải lớn mạnh. Công ty này cần gia tăng không chỉ về số lượng người dùng mà còn về thời gian những người đó bỏ ra trên Facebook. Càng nhiều người tham gia nền tảng này và sản xuất nhiều nội dung thì càng có nhiều vị trí trên bảng tin để các thương hiệu đặt quảng cáo. 

4. Nhóm tăng trưởng của Facebook có thể theo dõi hành vi của người dùng trên những màn hình máy tính lớn với các biểu đồ được phân chia theo quốc gia, loại hoạt động, loại thiết bị và hơn thế nữa. Nếu có gì đó không ổn, như tốc độ tăng trưởng đột ngột chậm lại ở Pháp chẳng hạn, một người trong nhóm có thể điều tra và phát hiện ra rằng tính năng nhập địa chỉ liên lạc của Facebook cho một hệ thống email phổ biến ở Pháp đã bị hỏng. Họ sẽ khắc phục điều đó và chuyển sang sự cố tiếp theo, rồi lại sự cố tiếp theo nữa. 

5. Các mối đe dọa và cơ hội đối với sản phẩm của Facebook luôn được đánh giá kỹ lưỡng. Facebook có quyền truy cập vào loại dữ liệu có thể theo dõi tần suất người dùng sử dụng các ứng dụng khác nhau trên điện thoại thông minh của họ. Dữ liệu này có vai trò như một hệ thống cảnh báo sớm về sự trỗi dậy của đối thủ cạnh tranh tiềm năng. 

Nếu có bất kỳ cơ hội nào để xây dựng phiên bản ứng dụng riêng và thu hút thêm nhiều người dùng, Facebook sẽ thử ngay lập tức. Nếu ứng dụng riêng không thành công, những ứng dụng đã được mua lại như Instagram sẽ trở nên có ích…

👉“Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram”: “Chúng ta cần một cuốn sách như thế này để giải thích về cái mà chúng ta đang nhấp vào mỗi ngày. Tôi dành hàng giờ nhìn chằm chằm vào màn hình, và bây giờ tôi đã hiểu rõ hơn về những người đang nhìn lại tôi.” - The New York Times. 

Đây là cuốn sách hấp dẫn về hành trình phát triển của Instagram và tham vọng thống trị của Facebook; đã đạt danh hiệu “sách kinh doanh của năm” (Financial Times, 2020) và “sách hay nhất năm” (bình chọn bởi Fortune, The Economist và NPR).

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024