Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

TD16/02/2023 09:00
Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

Cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình.

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào trên hành trình phát triển bản thân và thúc đẩy động lực nội tại của những người xung quanh, thì cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình cũng như xây dựng một xã hội mà ở đó mỗi cá nhân đều tự có ý thức trách nhiệm hơn.

Dù đã đưa ra rất nhiều giải pháp như khen thưởng và áp dụng vô vàn quy tắc để kiểm soát, nhưng các bậc cha mẹ vẫn luôn mệt mỏi với việc nhắc nhở con cái vâng lời, thầy cô giáo đau đầu với việc làm sao để học trò của mình chăm chỉ và tiếp thu tốt hơn, những người quản lý thì bế tắc với việc nhân viên thiếu trách nhiệm trong công việc, hay những lãnh đạo cấp cao rơi vào trạng thái khủng hoảng khi nhận thấy các hành vi tha hoá, mất trật tự trong xã hội ngày càng nhiều. 

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chỉ cần thẳng tay trừng trị, thi hành kỉ luật sẽ khiến những người xung quanh hành xử tốt hơn. Rằng khen thưởng hay sự đe doạ sẽ khiến mọi người tuân thủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cách làm đó cũng hiệu quả, và trong một vài trường hợp những con người ấy sẽ bị đẩy đến chỗ hành động một cách vô trách nhiệm hơn. 

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những thứ được gọi là giải pháp dựa trên nguyên tắc cứng nhắc, đang làm vấn đề trở nên trầm trọng, hơn là cải thiện nó. 

Thay vì tiếp cận với sự khiển trách, áp đặt người khác phải cư xử có trách nhiệm hơn. Hai tác giả Edward L.Deci & Richard Flaste của cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm” đã có một góc nhìn và xử lý vấn đề hoàn toàn khác biệt. Đó là bắt đầu trước hết với việc đặt câu hỏi “Tại sao con người lại hành xử một cách vô trách nhiệm - vì sao họ lại hành xử bạo lực, cư xử một cách thiếu lành mạnh,...”

Cách tiếp cận này tập trung vào động lực ẩn dưới sự vô trách nhiệm của họ, giải thích những tác động xã hội ảnh hưởng đến động lực đó. Rồi sau đó, chỉ ra những yếu tố có thể dẫn dắt con người hành xử có trách nhiệm hơn. “Sao ta làm điều ta làm" bàn về động lực của con người và nó được sắp xếp xoay quanh sự phân biệt quan trọng trong hành vi, giữa việc nó là tự chủ hay bị kiểm soát mà ra. 

Hầu hết mọi người dường như đều nghĩ rằng nguồn động lực có sức ảnh hưởng lớn nhất đều xuất phát từ bên ngoài chúng ta, rằng nó là điều gì đó mà một người có kỹ năng tạo cho người khác. Nhưng hai tác giả trong cuốn sách này lại cho rằng, sự tự thúc đẩy, thay vì động lực thúc đẩy từ bên ngoài, mới là trung tâm của sự sáng tạo, trách nhiệm, hành vi lành mạnh và thay đổi lâu dài. Cách cư xử khéo léo hay áp lực từ bên ngoài đôi lúc có thể đem lại sự tuân thủ, nhưng cùng với sự tuân thủ đó, nhiều hậu quả tiêu cực sẽ xuất hiện, bao gồm cả thôi thúc bất tuân. 

Vậy nên, thay vì đặt ra câu hỏi “Làm thế nào người ta có thể thúc đẩy người khác?” câu hỏi chính xác nên là “Làm thế nào người ta có thể tạo ra những hoàn cảnh mà trong đó người khác sẽ tự thúc đẩy chính mình?”

Thông qua cuốn sách này, chúng ta sẽ biết tại sao chúng ta làm những việc mình làm, và làm thế nào để thúc đẩy hành vi có trách nhiệm - làm việc sao cho đạt hiệu suất, học hành sao cho vui vẻ, làm sao để thay đổi hành vi một cách lành mạnh về lâu dài - để làm lợi cho xã hội cũng như chính bản thân mình. 

 

Cuốn sách được chia làm 4 phần chính, thông qua 4 phần ấy chúng ta sẽ rút ra được những bài học và câu trả lời cho câu hỏi mà chính tên sách đã đặt ra, rằng “Sao ta làm điều ta làm?”.

 

Phần 1: Tầm quan trọng của sự tự chủ và bản lĩnh giúp nắm rõ được sức mạnh của sự tự chủ

Phần 2: Vai trò của sự kết nối liên cá nhân giúp tìm hiểu mối kết nối giữa ta và xã hội

Phần 3: Mọi thứ vận hành như thế nào chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm sao để thúc đẩy sự tự chủ của bản thân?

Phần 4: Kết luận phân tích ý nghĩa tự do của con người trong xã hội, đặc biệt là một xã hội mang tính kiểm soát. 

Tầm quan trọng của sự tự chủ trong hành vi của con người 

Sự tự chủ là nhiên liệu cho sự trưởng thành và khoẻ mạnh, bởi vì nó cho phép con người thấy được họ đang là chính mình, là nhân tố khởi xướng hành động của chính họ. Năng lực được nhận thức, hay quyền làm chủ mà không có sự tự chủ là chưa đủ. Nếu mỗi cá nhân chỉ hành động vì bị kiểm soát và yêu cầu phải làm một điều gì đó, về căn bản họ đã đánh mất tính tự chủ, và về lâu dài những hành động của họ sẽ đi chệch quỹ đạo cũng như trở nên khó kiểm soát, hay nguy hiểm hơn là vô trách nhiệm. Những cá nhân sống không có sự tự chủ sẽ trở thành những con rối mất dây điều khiển, lạc mất bản ngã của chính mình. 

Theo hai tác giả Edward L.Deci & Richard Flaste, để thúc đẩy sự thể hiện và giải quyết vấn đề tối ưu, con người cần phải được thúc đẩy từ bên trong, tức là phải có được sự tự chủ. Điều tưởng chừng đơn giản nhưng đang không được chú trọng từ trong gia đình, trường học tới ngoài xã hội. Thông qua “Sao ta làm điều ta làm?” tầm quan trọng của tự chủ để làm chủ hành động và cuộc đời được hai tác giả làm rõ từ các nghiên cứu khoa học và những ví dụ thực tiễn sẽ giúp cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý và toàn xã hội nhìn nhận được con đường đúng đắn trong việc thúc đẩy mỗi cá nhân thay vì sử dụng những biện pháp cứng nhắc trước nay vẫn áp dụng là “Phần thưởng và kiểm soát". 

“Phần thưởng và kiểm soát” - con dao hai lưỡi dành cho sự tự chủ

Bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh của những chú hải cẩu vỗ các chi vào nhau, vẫy chào đám đông và uốn lượn như một nàng tiên cá trong đài phun nước bao giờ chưa? Đó là những hình ảnh dễ thương và được xem là gắn liền với những chú hải cẩu. Thế nhưng, trên thực tế, chúng chỉ làm vậy khi người cho thú ăn xuất hiện với một túi cá trên tay. Khi người cho ăn rời đi, thì những hành động ấy cũng biến mất theo. 

Các nhân viên cho thú ăn đã sử dụng “phần thưởng" một cách vô cùng hiệu quả để khơi lên những hành vi họ mong muốn. Bạn có thể nghĩ rằng: Nếu việc trao phần thưởng mang lại hiệu quả như vậy, thì ta có thể áp dụng nó một cách rộng rãi để khiến mọi người xung quanh làm việc hiệu quả và có trách nhiệm hơn. Vì cứ thưởng cho những hành vi mà ta mong đợi và khả năng hành vi đó được lặp lại sẽ cao hơn. 

Nhưng hoá ra vấn đề lại không đơn giản như vậy. Qua một loạt các nghiên cứu thực tiễn, hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste đã chỉ ra rằng lối tư duy tự chủ, trao quyền tự quyết định và lựa chọn cho người khác sẽ đem lại nhiều giải pháp tốt hơn, khả thi hơn việc áp đặt. Phần thưởng trao không đúng cách sẽ khiến người ta hiểu nó như một phương tiện ép buộc. Nhiều bậc cha mẹ, thầy cô, nhà quản lý,… sử dụng phần thưởng như một cách để thị uy với người khác. Họ trao thưởng với ý định kiểm soát - hay nói một cách hoa mỹ là “tạo động lực" - khiến người nhận có khả năng sẽ xem việc nhận thưởng như bị kiểm soát. 

Khi phần thưởng được trao đi theo cách kiểm soát người khác, về căn bản đã gây ra một tác động tiêu cực lên động lực nội tại, chúng khiến người ta cảm thấy thêm áp lực và ít thích thú hơn. Kiểm soát bằng phần thưởng sẽ phá huỷ nỗ lực thúc đẩy người khác và cùng lúc đó huỷ hoại chính thứ động lực mà họ đang mong muốn thúc đẩy. 

Ủng hộ sự tự chủ, thứ hoàn toàn đối lập với sự kiểm soát, có nghĩa là ta đứng ở góc nhìn của người khác và nỗ lực từ góc nhìn đó. Là tích cực khuyến khích tự khởi xướng, thử nghiệm và trách nhiệm. Theo Edward L.Deci và Richard Flaste, khuyến khích tự chủ bao gồm giảm thiểu áp lực bằng cách tránh những ngôn từ mang tính kiểm soát và cho phép lựa chọn càng nhiều càng tốt, đòi hỏi phải tinh tế hơn và cũng khó khăn hơn. Nhưng thông qua cuốn sách này, dù ở vị trí nào bạn cũng có thể có được góc nhìn sáng suốt khi quyết định đưa ra phần thưởng cho người khác và nắm được ý nghĩa của việc sử dụng phần thưởng. Bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng và lợi ích đường dài của thúc đẩy sự tự chủ thay vì hy vọng những phần thưởng ngắn hạn sẽ làm nên kì tích dài hơi. 

Vai trò của xã hội với sự tự chủ của mỗi cá nhân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Tại sao quá nhiều trẻ em trong các trường học có vẻ đang học hành một cách uể oải và thiếu động lực? Tại sao một số người sống có trách nhiệm chỉ bởi khát khao tuyệt vọng muốn tránh bị chê bai? Và tại sao một khác lại cư xử như những kẻ thô lỗ, hỗn xược và phá hoại? 

Câu trả lời cho những câu hỏi này chính là mối kết nối giữa cá nhân và xã hội. Cụ thể là các môi trường mang tính kiểm soát đòi hỏi, gây áp lực, kích động, phỉnh phờ con người để họ hành động, suy nghĩ, hay cảm nhận theo những cách đặc thù. Đây là những môi trường thúc đẩy sự tự động hoá - những người suy luận theo kiểu công cụ, tuân thủ các mệnh lệnh, theo một nghĩa nào đó chỉ sống nửa chừng, nhưng đôi lúc họ lại cảm thấy thôi thúc bất tuân kiểm soát. 

Trong một gia đình, một tập thể và rộng hơn là xã hội con người có thể bị ép buộc phải từ bỏ hay che giấu con người thật của chính mình để được coi là phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội. Họ có thể cảm thấy buộc phải từ bỏ quyền tự chủ và bản ngã. Trong khi gia đình, trường học và xã hội coi đó là bày tỏ tình yêu thương, thì trên thực tế họ đang nỗ lực kiểm soát các cá nhân đó với sự yêu thương có điều kiện. Và đôi khi tình yêu thương này sẽ nhận lại sự bất tuân thay vì sự chấp thuận. 

Hai tác giả còn cho biết các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những bối cảnh xã hội mang tính kiểm soát sẽ làm suy yếu và triệt tiêu sự phát triển bản ngã đích thực của mỗi cá nhân. Càng đặt ra những quy luật ép buộc, kiểm soát thì kết quả sẽ đi ngược lại với những gì ta kì vọng. Theo Edward L.Deci và Richard Flaste, đã đến lúc ngừng việc dựa vào sự kiểm soát, mà cần bắt đầu thực hiện nhiều cách tiếp cận khuyến khích tự chủ hơn. 

Cũng trong cuốn sách này, hai tác giả đề cập đến sự thúc đẩy ngoại tại và nội tại. Trong đó động lực nội tại được đánh giá là vô cùng quan trọng trong việc giúp mỗi cá nhân phát triển và sống có trách nhiệm hơn. Và để có được động lực nội tại, con người cần phải hiểu được rằng bản thân mình có đủ năng lực và sự tự chủ; họ cần phải cảm thấy rằng họ có sức ảnh hưởng và khả năng tự quyết. Và người khác cũng có thể thúc đẩy nội tại cho một cá nhân khác bằng cách khơi gợi ý thức tự chủ thay vì kiểm soát và ép buộc. 

Xã hội đặt ra nhiều yêu cầu, kiểm soát với mỗi cá nhân từ khi họ sinh ra cho đến khi trưởng thành. Xã hội cũng kì vọng những nguyên tắc đã đặt ra ấy sẽ đưa con người ta vào quy củ và nề nếp hơn, mà quên mất rằng mỗi cá nhân cũng cần có quyền tự chủ để phát triển. Thay vì kiểm soát, gia đình, nhà trường và xã hội nên khuyến khích để mỗi cá nhân tự nhận thức được hành vi của mình, từ đó sống có trách nhiệm hơn. 

Hai tác giả cũng khẳng định đây là một quá trình không dễ dàng, vì nhiều người đang lầm tưởng giữa hai khái niệm buông thả, dễ dãi và khuyến khích tự chủ. Khuyến khích tự chủ không phải là để mặc cho ai đó làm điều họ muốn mà nó đòi hỏi phải luôn rõ ràng, kiên định, lập ra các giới hạn theo cách thức đầy thấu hiểu và đồng cảm. 

Khi đã nhận thức được tầm quan trọng của sự tự chủ, điều bạn cần tìm hiểu tiếp theo chính là “Làm thế nào để thúc đẩy tính tự chủ của mỗi cá nhân trong một xã hội vốn có sự kiểm soát?” 

Làm thế nào để thúc đẩy tính tự chủ?

Sau khi phân tích tính cá nhân và cả mối liên kết giữa cá nhân với xã hội, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của tính tự chủ Phần 3 của “Sao ta làm điều ta làm?” sẽ là phần trọng tâm chỉ cho bạn thấy làm thế nào để bạn có thể thúc đẩy tính tự chủ cho người khác và cho cả chính bản thân mình.

Bằng cách đưa ra một loạt những ví dụ thực tiễn thay vì những llí thuyết khô khan, “Sao ta làm điều ta làm?" sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hình dung được cách áp dụng những phương thức qua từng ví dụ. Từ những ví dụ đó, bạn có thể chọn ra phương pháp khuyến khích phù hợp cho chính mình hay cho con cái, học sinh, và cấp dưới của mình… 

Là giáo viên, cha mẹ hay người quản lý biết khuyến khích tự chủ, bạn sẽ tạo ra được một khối liên minh với học sinh, con cái hay nhân viên của mình. Thông qua những đề mục chính như “Quyết định làm gì và làm như thế nào?”, “Thiết lập những giới hạn khuyến khích tự chủ?”, “Thiết lập giới hạn và đánh giá năng lực”, “Quản lý phần thưởng và sự công nhận", “Chấp nhận và trở ngại"... bạn đọc có thể nắm chắc được những phương pháp thúc đẩy sự tự chủ và giúp chính mình cũng như những người xung quanh làm chủ cuộc đời và hành xử có trách nhiệm hơn. 

Phải thừa nhận rằng, môi trường xã hội ảnh hưởng rất nhiều đến sự tự chủ và phát triển của con người. Nhưng cũng có rất nhiều cá nhân mặc dù động lực, hành vi hay hạnh phúc của họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi môi trường xã hội quanh, nhưng cũng thật ấn tượng khi họ có thể sống một cách tự chủ bất chấp việc trải qua quá trình giáo dục hằn rõ áp lực, hỗn loạn, bạo hành hay bị bỏ rơi. Thông qua cuốn sách này, bằng việc phân tích bối cảnh xã hội từ Châu Á đến Châu Âu, hai tác giả cũng đưa ra nhiều giải pháp giúp bạn có thể học được cách sống tự chủ trong một xã hội đầy kiểm soát bằng cách tìm kiếm sự ủng hộ đặc biệt hay nhìn nhận ưu điểm của chính môi trường này để  thúc đẩy sự phát triển. 

“Sao ta làm điều ta làm" là cuốn sách chứa đầy hy vọng, vì nó cho biết chúng ta có thể làm gì cho chính mình, cho con cái, nhân viên, bệnh nhân, học sinh và các vận động viên,... hay đúng hơn là những gì chúng ta có thể làm cho xã hội… Cuốn sách cung cấp tất cả những gì bạn cần để quản lý bản thân hiệu quả hơn, trách nhiệm hơn, tạo ra chính sách xã hội giàu ý nghĩa, và giúp những người xung quanh trở nên tốt hơn bằng cách thúc đẩy chính sự tự chủ của họ. 

Quyển sách này sử dụng những phương pháp khoa học để tìm hiểu cơ sở tạo động lực cho mỗi cá nhân thay vì hướng đến phần thưởng và sự kiểm soát, áp đặt mà từ trước đến nay chúng ta vẫn mặc định là hiệu quả. Phần thưởng và sự kiểm soát có thể là con đường ngắn nhất và nhanh nhất để đạt được sự tuân phục trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, con đường ngắn nhất đó lại không phải điều mà chúng ta hy vọng thúc đẩy. 

Trong một xã hội với những quy tắc, áp đặt khó có thể xoá bỏ trong thời gian ngắn, thì những người ở ví trí cao hơn, những người có khả năng giúp đỡ mọi người hơn cần thấu hiểu những gì mình có thể làm để thúc đẩy động lực nội tại cho người khác, giúp họ tự phát triển sự tự nhận thức và sống có trách nhiệm hơn. 

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào trên hành trình phát triển bản thân và thúc đẩy động lực nội tại của những người xung quanh, thì cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình cũng như xây dựng một xã hội mà ở đó mỗi cá nhân đều tự có ý thức trách nhiệm hơn. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Cuốn sách tiên phong về Sang chấn Phức tạp

Sẽ ra sao nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?
2

Đơn giản mà nói - Cái bẫy của sự phức tạp trong marketing hiện đại

Trong cuốn sách "Đơn giản mà nói" (Simply Put), tác giả Ben Guttmann đưa ra một quan điểm tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng: giữa thế giới quá tải thông tin, thương hiệu nào càng rõ ràng, dễ hiểu, thương hiệu đó có cơ hội tồn tại.
3

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.
4

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - EMDR: Liệu pháp giúp viết lại ký ức và chữa lành tổn thương

Trong cuốn The Body Keeps the Score, tác giả Bessel van der Kolk viết về một dạng trị liệu có tên là EMDR hay giải mẫn cảm và tái xử lý thông tin thông qua chuyển động mắt.
5

'Hạnh phúc tuổi trẻ' - Cuốn sách nhỏ gói trọn chân lý lớn về tự do và yêu thương

​​​​​​​“Hạnh phúc Tuổi trẻ” của J. Krishnamurti là một quyển sách khổ nhỏ, nhưng lại chứa đựng nhiều kiến thức, những lời khuyên giá trị, và một tấm lòng yêu thương dào dạt với người trẻ, có thể giúp chữa lành cho những người đang hoang mang, khổ đau, bế tắc.

Lời khuyên dành cho thầy cô - Có phải chỉ thầy cô giáo lười mới yêu cầu sinh viên đọc tài liệu

Steve đã phản đối khi được phân công đọc tài liệu trước khi lên lớp vì tin rằng thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ yếu, tức là dành phần lớn thời gian ở lớp cho việc giảng bài.

Dám nghĩ lại - 'Cuộc cách mạng’ về tư duy

“Dám Nghĩ Lại” là công trình ngồn ngộn những ví dụ thực tiễn và bằng chứng của hàng thập kỷ nghiên cứu về tái tư duy của giáo sư tâm lý học Adam Grant.

Cà phê muối

“Ta chỉ mất ba giây để nói lời yêu, nhưng phải mất cả cuộc đời để chứng minh điều đó.” - Khuyết danh

Sao ta làm điều ta làm - 'hồi chuông cảnh tỉnh' khi chúng ta đứng trước những lựa chọn

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những từ khóa như “tự do”, “tự chủ”, “động lực”, “hành vi” và chúng cũng là những chủ đề nhỏ mà tác giả đã đặt trọng tâm nội dung cuốn sách. 

Bạn sẽ sẵn sàng thay đổi nếu quan tâm đến lý do vì ‘Sao ta làm điều ta làm’

Gặp anh chàng đeo một vòng tay cao su ở cổ tay phải, tôi đùa: “Vòng đẹp đấy”, nhưng thực tế tôi đã tự hỏi là liệu có phải anh ta đang dùng nó như một phương pháp sửa đổi hành vi hay không.

‘Lời tiên tri Celestine’: Tiểu thuyết lý giải chuyện năng lượng, trực giác, nhân quả…

Với “Lời tiên tri Celestine”, một câu chuyện phiêu lưu hư cấu chỉ là cái cớ để qua đó James Redfield lôi cuốn bạn đọc vào những giả thuyết của ông về các hiện tượng tâm linh bí ẩn.

Sao ta làm điều ta làm - Gây áp lực bằng phần thưởng có phải là cách tốt nhất để giúp trẻ?

Ngược với tự chủ, bị kiểm soát nghĩa là hành động vì phải chịu áp lực, thay vì hành động đúng theo cái tôi của bản thân. Lúc này, cái tôi đã bị kiểm soát và khuất phục.

Khoá học tích lũy tài sản trong 7 ngày của người giàu có nhất thành Babylon

Phương pháp để chữa trị túi tiền trống rỗng của người giàu nhất thành Babylon chỉ được chia sẻ trực tiếp cho 100 người dân địa phương trong vòng 7 ngày.

Cụ ông 111 tuổi vẫn lái ô tô mỗi ngày chia sẻ bí quyết sống lâu, sống khỏe

Phong cách sống - Hoàng Hà - 01/08/2025 10:00
Ở tuổi 111, ông Vincent Dransfield vẫn lái ô tô mỗi ngày, ham chạy bộ, tự nấu ăn và không cần ai hỗ trợ trong sinh hoạt, con cái chỉ cần đến thăm mỗi tuần một lần.

“Bắt cóc online”: Nạn nhân tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình

Suy ngẫm - PV - 01/08/2025 09:00
18 vụ "bắt cóc online" chỉ trong 4 tháng. Không có dây trói, không ai tiếp xúc, nhưng nạn nhân đa phần là sinh viên vẫn tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình.

Thuyết mặc kệ họ

Tủ sách - FN - 01/08/2025 08:00
Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy kệ họ.

12 chân lý cuộc sống, ai ngộ ra sớm người ấy hạnh phúc

Suy ngẫm - Tích Thành - 31/07/2025 13:00
Có những câu nói chỉ vài chữ nhưng đủ để khiến lòng người bừng tỉnh, đủ để dẫn lối ta vượt qua bão giông cuộc đời. 12 câu nói dưới đây là những chân lý giản dị nhưng sâu sắc, dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên giữa thế giới đầy xô bồ.

Xem “Sex Education”: Dù trẻ có thông minh đến mấy, cha mẹ vẫn phải chỉ dạy cho con điều này

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 31/07/2025 12:00
Từ câu hỏi ngây thơ của con, tôi chợt nhận ra bản thân cũng cần học cách trò chuyện và đồng hành cùng con một cách tinh tế hơn.

Ngày càng nhiều đứa con "biến mất" trong chính gia đình mình

Phong cách sống - Thiên Ân - 31/07/2025 11:00
Sẽ không bao giờ là quá muộn để hỏi một câu nhẹ nhàng: "Dạo này con có ổn không?".

Gia cảnh đáng thương và cách hành xử 10 điểm của nữ sinh giữa lũ lịch sử ở Nghệ An

Truyền cảm hứng - Hải My - 31/07/2025 10:00
Bạn này vừa đẹp người, vừa đẹp nết”, một cư dân mạng bình luận.

Mẹ bé gái 13 tuổi chia sẻ hành trình tìm con: gia đình kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn bị bất ngờ

Kỹ năng - Trang Đào - 31/07/2025 09:00
"Em xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới tất cả mọi người,” – người mẹ mở đầu bài chia sẻ sau khi con gái được đón về vào chiều Chủ nhật, ngày 27/7. Bé Kiều Tr. được tìm thấy vào thứ Bảy, 26/7, sau khi mất tích từ ngày 24/7.

Tỉnh thức - Osho

Tủ sách - FN - 31/07/2025 08:00
Ở "Tỉnh thức" (Awareness) tác phẩm mới nhất vừa ra mắt, Osho bàn tới một vấn đề mà suốt hàng ngàn năm nay nhân loại không ngừng tìm hiểu, đó là sự tỉnh thức.

Phía bên kia của công nghệ

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/07/2025 13:00
Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”

Xem "Sex Education", tôi tìm thấy bài học giúp con gái tuổi dậy thì luôn ngẩng cao đầu trong mọi mối quan hệ

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 30/07/2025 12:00
Tôi không ngờ, bộ phim "Sex Education" lại chứa đựng nhiều bài học sâu sắc đến thế.

ChatGPT gây sốc khi khuyến khích người dùng tự gây tổn thương

Kỹ năng - T.Thủy - 30/07/2025 11:00
Một cuộc điều tra của tạp chí The Atlantic (Mỹ) đã phơi bày những lỗ hổng đáng báo động trong hệ thống bảo mật của ChatGPT.

AI đang lấy gì từ công việc của con người?

Suy ngẫm - TTXVN - 30/07/2025 10:00
AI không thay thế toàn bộ công việc, mà đang dần “lấy” những nhiệm vụ nhất định - có thể là phần nhàm chán hoặc phần sáng tạo, tùy cách con người sử dụng công nghệ.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào – Dành tặng những ai chưa từng được chữa lành từ tổn thương gia đình

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 30/07/2025 09:00
Có một sự thật, cay đắng và khó chấp nhận, rằng không phải gia đình nào cũng là chốn bình yên, là nơi trú ẩn an toàn để mỗi đứa trẻ lớn lên và phát triển trọn vẹn.

Quyền chủ tịch Huawei nói thẳng với những sinh viên muốn trở nên ưu tú rèn đúng 2 thứ

Phong cách sống - Trang Đào - 30/07/2025 08:00
Trong bài phát biểu mới nhất tại một trường đại học tại Thâm Quyến, quyền Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã chỉ ra cho các sinh viên những điểm quan trọng để thành công.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 01/08/2025