Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

TD16/02/2023 09:00
Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

Cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình.

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào trên hành trình phát triển bản thân và thúc đẩy động lực nội tại của những người xung quanh, thì cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình cũng như xây dựng một xã hội mà ở đó mỗi cá nhân đều tự có ý thức trách nhiệm hơn.

Dù đã đưa ra rất nhiều giải pháp như khen thưởng và áp dụng vô vàn quy tắc để kiểm soát, nhưng các bậc cha mẹ vẫn luôn mệt mỏi với việc nhắc nhở con cái vâng lời, thầy cô giáo đau đầu với việc làm sao để học trò của mình chăm chỉ và tiếp thu tốt hơn, những người quản lý thì bế tắc với việc nhân viên thiếu trách nhiệm trong công việc, hay những lãnh đạo cấp cao rơi vào trạng thái khủng hoảng khi nhận thấy các hành vi tha hoá, mất trật tự trong xã hội ngày càng nhiều. 

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chỉ cần thẳng tay trừng trị, thi hành kỉ luật sẽ khiến những người xung quanh hành xử tốt hơn. Rằng khen thưởng hay sự đe doạ sẽ khiến mọi người tuân thủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cách làm đó cũng hiệu quả, và trong một vài trường hợp những con người ấy sẽ bị đẩy đến chỗ hành động một cách vô trách nhiệm hơn. 

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những thứ được gọi là giải pháp dựa trên nguyên tắc cứng nhắc, đang làm vấn đề trở nên trầm trọng, hơn là cải thiện nó. 

Thay vì tiếp cận với sự khiển trách, áp đặt người khác phải cư xử có trách nhiệm hơn. Hai tác giả Edward L.Deci & Richard Flaste của cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm” đã có một góc nhìn và xử lý vấn đề hoàn toàn khác biệt. Đó là bắt đầu trước hết với việc đặt câu hỏi “Tại sao con người lại hành xử một cách vô trách nhiệm - vì sao họ lại hành xử bạo lực, cư xử một cách thiếu lành mạnh,...”

Cách tiếp cận này tập trung vào động lực ẩn dưới sự vô trách nhiệm của họ, giải thích những tác động xã hội ảnh hưởng đến động lực đó. Rồi sau đó, chỉ ra những yếu tố có thể dẫn dắt con người hành xử có trách nhiệm hơn. “Sao ta làm điều ta làm" bàn về động lực của con người và nó được sắp xếp xoay quanh sự phân biệt quan trọng trong hành vi, giữa việc nó là tự chủ hay bị kiểm soát mà ra. 

Hầu hết mọi người dường như đều nghĩ rằng nguồn động lực có sức ảnh hưởng lớn nhất đều xuất phát từ bên ngoài chúng ta, rằng nó là điều gì đó mà một người có kỹ năng tạo cho người khác. Nhưng hai tác giả trong cuốn sách này lại cho rằng, sự tự thúc đẩy, thay vì động lực thúc đẩy từ bên ngoài, mới là trung tâm của sự sáng tạo, trách nhiệm, hành vi lành mạnh và thay đổi lâu dài. Cách cư xử khéo léo hay áp lực từ bên ngoài đôi lúc có thể đem lại sự tuân thủ, nhưng cùng với sự tuân thủ đó, nhiều hậu quả tiêu cực sẽ xuất hiện, bao gồm cả thôi thúc bất tuân. 

Vậy nên, thay vì đặt ra câu hỏi “Làm thế nào người ta có thể thúc đẩy người khác?” câu hỏi chính xác nên là “Làm thế nào người ta có thể tạo ra những hoàn cảnh mà trong đó người khác sẽ tự thúc đẩy chính mình?”

Thông qua cuốn sách này, chúng ta sẽ biết tại sao chúng ta làm những việc mình làm, và làm thế nào để thúc đẩy hành vi có trách nhiệm - làm việc sao cho đạt hiệu suất, học hành sao cho vui vẻ, làm sao để thay đổi hành vi một cách lành mạnh về lâu dài - để làm lợi cho xã hội cũng như chính bản thân mình. 

 

Cuốn sách được chia làm 4 phần chính, thông qua 4 phần ấy chúng ta sẽ rút ra được những bài học và câu trả lời cho câu hỏi mà chính tên sách đã đặt ra, rằng “Sao ta làm điều ta làm?”.

 

Phần 1: Tầm quan trọng của sự tự chủ và bản lĩnh giúp nắm rõ được sức mạnh của sự tự chủ

Phần 2: Vai trò của sự kết nối liên cá nhân giúp tìm hiểu mối kết nối giữa ta và xã hội

Phần 3: Mọi thứ vận hành như thế nào chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm sao để thúc đẩy sự tự chủ của bản thân?

Phần 4: Kết luận phân tích ý nghĩa tự do của con người trong xã hội, đặc biệt là một xã hội mang tính kiểm soát. 

Tầm quan trọng của sự tự chủ trong hành vi của con người 

Sự tự chủ là nhiên liệu cho sự trưởng thành và khoẻ mạnh, bởi vì nó cho phép con người thấy được họ đang là chính mình, là nhân tố khởi xướng hành động của chính họ. Năng lực được nhận thức, hay quyền làm chủ mà không có sự tự chủ là chưa đủ. Nếu mỗi cá nhân chỉ hành động vì bị kiểm soát và yêu cầu phải làm một điều gì đó, về căn bản họ đã đánh mất tính tự chủ, và về lâu dài những hành động của họ sẽ đi chệch quỹ đạo cũng như trở nên khó kiểm soát, hay nguy hiểm hơn là vô trách nhiệm. Những cá nhân sống không có sự tự chủ sẽ trở thành những con rối mất dây điều khiển, lạc mất bản ngã của chính mình. 

Theo hai tác giả Edward L.Deci & Richard Flaste, để thúc đẩy sự thể hiện và giải quyết vấn đề tối ưu, con người cần phải được thúc đẩy từ bên trong, tức là phải có được sự tự chủ. Điều tưởng chừng đơn giản nhưng đang không được chú trọng từ trong gia đình, trường học tới ngoài xã hội. Thông qua “Sao ta làm điều ta làm?” tầm quan trọng của tự chủ để làm chủ hành động và cuộc đời được hai tác giả làm rõ từ các nghiên cứu khoa học và những ví dụ thực tiễn sẽ giúp cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý và toàn xã hội nhìn nhận được con đường đúng đắn trong việc thúc đẩy mỗi cá nhân thay vì sử dụng những biện pháp cứng nhắc trước nay vẫn áp dụng là “Phần thưởng và kiểm soát". 

“Phần thưởng và kiểm soát” - con dao hai lưỡi dành cho sự tự chủ

Bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh của những chú hải cẩu vỗ các chi vào nhau, vẫy chào đám đông và uốn lượn như một nàng tiên cá trong đài phun nước bao giờ chưa? Đó là những hình ảnh dễ thương và được xem là gắn liền với những chú hải cẩu. Thế nhưng, trên thực tế, chúng chỉ làm vậy khi người cho thú ăn xuất hiện với một túi cá trên tay. Khi người cho ăn rời đi, thì những hành động ấy cũng biến mất theo. 

Các nhân viên cho thú ăn đã sử dụng “phần thưởng" một cách vô cùng hiệu quả để khơi lên những hành vi họ mong muốn. Bạn có thể nghĩ rằng: Nếu việc trao phần thưởng mang lại hiệu quả như vậy, thì ta có thể áp dụng nó một cách rộng rãi để khiến mọi người xung quanh làm việc hiệu quả và có trách nhiệm hơn. Vì cứ thưởng cho những hành vi mà ta mong đợi và khả năng hành vi đó được lặp lại sẽ cao hơn. 

Nhưng hoá ra vấn đề lại không đơn giản như vậy. Qua một loạt các nghiên cứu thực tiễn, hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste đã chỉ ra rằng lối tư duy tự chủ, trao quyền tự quyết định và lựa chọn cho người khác sẽ đem lại nhiều giải pháp tốt hơn, khả thi hơn việc áp đặt. Phần thưởng trao không đúng cách sẽ khiến người ta hiểu nó như một phương tiện ép buộc. Nhiều bậc cha mẹ, thầy cô, nhà quản lý,… sử dụng phần thưởng như một cách để thị uy với người khác. Họ trao thưởng với ý định kiểm soát - hay nói một cách hoa mỹ là “tạo động lực" - khiến người nhận có khả năng sẽ xem việc nhận thưởng như bị kiểm soát. 

Khi phần thưởng được trao đi theo cách kiểm soát người khác, về căn bản đã gây ra một tác động tiêu cực lên động lực nội tại, chúng khiến người ta cảm thấy thêm áp lực và ít thích thú hơn. Kiểm soát bằng phần thưởng sẽ phá huỷ nỗ lực thúc đẩy người khác và cùng lúc đó huỷ hoại chính thứ động lực mà họ đang mong muốn thúc đẩy. 

Ủng hộ sự tự chủ, thứ hoàn toàn đối lập với sự kiểm soát, có nghĩa là ta đứng ở góc nhìn của người khác và nỗ lực từ góc nhìn đó. Là tích cực khuyến khích tự khởi xướng, thử nghiệm và trách nhiệm. Theo Edward L.Deci và Richard Flaste, khuyến khích tự chủ bao gồm giảm thiểu áp lực bằng cách tránh những ngôn từ mang tính kiểm soát và cho phép lựa chọn càng nhiều càng tốt, đòi hỏi phải tinh tế hơn và cũng khó khăn hơn. Nhưng thông qua cuốn sách này, dù ở vị trí nào bạn cũng có thể có được góc nhìn sáng suốt khi quyết định đưa ra phần thưởng cho người khác và nắm được ý nghĩa của việc sử dụng phần thưởng. Bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng và lợi ích đường dài của thúc đẩy sự tự chủ thay vì hy vọng những phần thưởng ngắn hạn sẽ làm nên kì tích dài hơi. 

Vai trò của xã hội với sự tự chủ của mỗi cá nhân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Tại sao quá nhiều trẻ em trong các trường học có vẻ đang học hành một cách uể oải và thiếu động lực? Tại sao một số người sống có trách nhiệm chỉ bởi khát khao tuyệt vọng muốn tránh bị chê bai? Và tại sao một khác lại cư xử như những kẻ thô lỗ, hỗn xược và phá hoại? 

Câu trả lời cho những câu hỏi này chính là mối kết nối giữa cá nhân và xã hội. Cụ thể là các môi trường mang tính kiểm soát đòi hỏi, gây áp lực, kích động, phỉnh phờ con người để họ hành động, suy nghĩ, hay cảm nhận theo những cách đặc thù. Đây là những môi trường thúc đẩy sự tự động hoá - những người suy luận theo kiểu công cụ, tuân thủ các mệnh lệnh, theo một nghĩa nào đó chỉ sống nửa chừng, nhưng đôi lúc họ lại cảm thấy thôi thúc bất tuân kiểm soát. 

Trong một gia đình, một tập thể và rộng hơn là xã hội con người có thể bị ép buộc phải từ bỏ hay che giấu con người thật của chính mình để được coi là phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội. Họ có thể cảm thấy buộc phải từ bỏ quyền tự chủ và bản ngã. Trong khi gia đình, trường học và xã hội coi đó là bày tỏ tình yêu thương, thì trên thực tế họ đang nỗ lực kiểm soát các cá nhân đó với sự yêu thương có điều kiện. Và đôi khi tình yêu thương này sẽ nhận lại sự bất tuân thay vì sự chấp thuận. 

Hai tác giả còn cho biết các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những bối cảnh xã hội mang tính kiểm soát sẽ làm suy yếu và triệt tiêu sự phát triển bản ngã đích thực của mỗi cá nhân. Càng đặt ra những quy luật ép buộc, kiểm soát thì kết quả sẽ đi ngược lại với những gì ta kì vọng. Theo Edward L.Deci và Richard Flaste, đã đến lúc ngừng việc dựa vào sự kiểm soát, mà cần bắt đầu thực hiện nhiều cách tiếp cận khuyến khích tự chủ hơn. 

Cũng trong cuốn sách này, hai tác giả đề cập đến sự thúc đẩy ngoại tại và nội tại. Trong đó động lực nội tại được đánh giá là vô cùng quan trọng trong việc giúp mỗi cá nhân phát triển và sống có trách nhiệm hơn. Và để có được động lực nội tại, con người cần phải hiểu được rằng bản thân mình có đủ năng lực và sự tự chủ; họ cần phải cảm thấy rằng họ có sức ảnh hưởng và khả năng tự quyết. Và người khác cũng có thể thúc đẩy nội tại cho một cá nhân khác bằng cách khơi gợi ý thức tự chủ thay vì kiểm soát và ép buộc. 

Xã hội đặt ra nhiều yêu cầu, kiểm soát với mỗi cá nhân từ khi họ sinh ra cho đến khi trưởng thành. Xã hội cũng kì vọng những nguyên tắc đã đặt ra ấy sẽ đưa con người ta vào quy củ và nề nếp hơn, mà quên mất rằng mỗi cá nhân cũng cần có quyền tự chủ để phát triển. Thay vì kiểm soát, gia đình, nhà trường và xã hội nên khuyến khích để mỗi cá nhân tự nhận thức được hành vi của mình, từ đó sống có trách nhiệm hơn. 

Hai tác giả cũng khẳng định đây là một quá trình không dễ dàng, vì nhiều người đang lầm tưởng giữa hai khái niệm buông thả, dễ dãi và khuyến khích tự chủ. Khuyến khích tự chủ không phải là để mặc cho ai đó làm điều họ muốn mà nó đòi hỏi phải luôn rõ ràng, kiên định, lập ra các giới hạn theo cách thức đầy thấu hiểu và đồng cảm. 

Khi đã nhận thức được tầm quan trọng của sự tự chủ, điều bạn cần tìm hiểu tiếp theo chính là “Làm thế nào để thúc đẩy tính tự chủ của mỗi cá nhân trong một xã hội vốn có sự kiểm soát?” 

Làm thế nào để thúc đẩy tính tự chủ?

Sau khi phân tích tính cá nhân và cả mối liên kết giữa cá nhân với xã hội, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của tính tự chủ Phần 3 của “Sao ta làm điều ta làm?” sẽ là phần trọng tâm chỉ cho bạn thấy làm thế nào để bạn có thể thúc đẩy tính tự chủ cho người khác và cho cả chính bản thân mình.

Bằng cách đưa ra một loạt những ví dụ thực tiễn thay vì những llí thuyết khô khan, “Sao ta làm điều ta làm?" sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hình dung được cách áp dụng những phương thức qua từng ví dụ. Từ những ví dụ đó, bạn có thể chọn ra phương pháp khuyến khích phù hợp cho chính mình hay cho con cái, học sinh, và cấp dưới của mình… 

Là giáo viên, cha mẹ hay người quản lý biết khuyến khích tự chủ, bạn sẽ tạo ra được một khối liên minh với học sinh, con cái hay nhân viên của mình. Thông qua những đề mục chính như “Quyết định làm gì và làm như thế nào?”, “Thiết lập những giới hạn khuyến khích tự chủ?”, “Thiết lập giới hạn và đánh giá năng lực”, “Quản lý phần thưởng và sự công nhận", “Chấp nhận và trở ngại"... bạn đọc có thể nắm chắc được những phương pháp thúc đẩy sự tự chủ và giúp chính mình cũng như những người xung quanh làm chủ cuộc đời và hành xử có trách nhiệm hơn. 

Phải thừa nhận rằng, môi trường xã hội ảnh hưởng rất nhiều đến sự tự chủ và phát triển của con người. Nhưng cũng có rất nhiều cá nhân mặc dù động lực, hành vi hay hạnh phúc của họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi môi trường xã hội quanh, nhưng cũng thật ấn tượng khi họ có thể sống một cách tự chủ bất chấp việc trải qua quá trình giáo dục hằn rõ áp lực, hỗn loạn, bạo hành hay bị bỏ rơi. Thông qua cuốn sách này, bằng việc phân tích bối cảnh xã hội từ Châu Á đến Châu Âu, hai tác giả cũng đưa ra nhiều giải pháp giúp bạn có thể học được cách sống tự chủ trong một xã hội đầy kiểm soát bằng cách tìm kiếm sự ủng hộ đặc biệt hay nhìn nhận ưu điểm của chính môi trường này để  thúc đẩy sự phát triển. 

“Sao ta làm điều ta làm" là cuốn sách chứa đầy hy vọng, vì nó cho biết chúng ta có thể làm gì cho chính mình, cho con cái, nhân viên, bệnh nhân, học sinh và các vận động viên,... hay đúng hơn là những gì chúng ta có thể làm cho xã hội… Cuốn sách cung cấp tất cả những gì bạn cần để quản lý bản thân hiệu quả hơn, trách nhiệm hơn, tạo ra chính sách xã hội giàu ý nghĩa, và giúp những người xung quanh trở nên tốt hơn bằng cách thúc đẩy chính sự tự chủ của họ. 

Quyển sách này sử dụng những phương pháp khoa học để tìm hiểu cơ sở tạo động lực cho mỗi cá nhân thay vì hướng đến phần thưởng và sự kiểm soát, áp đặt mà từ trước đến nay chúng ta vẫn mặc định là hiệu quả. Phần thưởng và sự kiểm soát có thể là con đường ngắn nhất và nhanh nhất để đạt được sự tuân phục trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, con đường ngắn nhất đó lại không phải điều mà chúng ta hy vọng thúc đẩy. 

Trong một xã hội với những quy tắc, áp đặt khó có thể xoá bỏ trong thời gian ngắn, thì những người ở ví trí cao hơn, những người có khả năng giúp đỡ mọi người hơn cần thấu hiểu những gì mình có thể làm để thúc đẩy động lực nội tại cho người khác, giúp họ tự phát triển sự tự nhận thức và sống có trách nhiệm hơn. 

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào trên hành trình phát triển bản thân và thúc đẩy động lực nội tại của những người xung quanh, thì cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình cũng như xây dựng một xã hội mà ở đó mỗi cá nhân đều tự có ý thức trách nhiệm hơn. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đường vào thiền - Hạt giống thuần khiết bên trong mỗi người sẽ nảy nở

Có thể, nhiều người đã biết về thiền, tìm hiểu, trải nghiệm thiền. Nhưng nếu đọc “Đường vào thiền” của Osho, bạn sẽ nhận ra những chiều kích rất riêng, rất khác biệt, rất thâm sâu của Osho về thiền.
2

Chân trần chí thép – Cuốn sách tuổi 20 nên đọc để hiểu giá trị của tự do và lòng biết ơn

Chân trần chí thép là một quyển sách không chỉ kể chuyện chiến tranh, mà còn gợi mở một bài học lớn về lòng dũng cảm và lý tưởng của cả một thế hệ.
3

Lời hứa 20 năm của Larry Berman với 'điệp viên hoàn hảo' Phạm Xuân Ẩn

Khi viết về Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, Giáo sư, nhà sử học Larry Berman đã hứa không sử dụng những thông tin có thể làm tổn thương đến nhiều người. Sau gần 20 năm, lời hứa đó vẫn còn.
4

Phạm Xuân Ẩn - chân dung điệp viên huyền thoại của cách mạng Việt Nam

"Điệp viên hoàn hảo X6" và "Một người Việt trầm lặng" được viết từ góc nhìn của hai người ở hai đất nước khác, nhưng đều khắc họa cuộc đời phi thường và tinh thần yêu nước sâu sắc của Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn - điệp viên huyền thoại của cách mạng Việt Nam.
5

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Khi kháng cự chỉ khiến ta mỏi mệt, thử một lần bắt tay với số phận

Có những khoảnh khắc trong đời, dù cố gắng đến đâu, ta vẫn không thể thay đổi được điều đã xảy ra. Lúc ấy, lựa chọn tốt nhất không phải là vùng vẫy, mà là buông bỏ để tìm lại sự bình yên từ bên trong.

Lời khuyên dành cho thầy cô - Có phải chỉ thầy cô giáo lười mới yêu cầu sinh viên đọc tài liệu

Steve đã phản đối khi được phân công đọc tài liệu trước khi lên lớp vì tin rằng thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ yếu, tức là dành phần lớn thời gian ở lớp cho việc giảng bài.

Dám nghĩ lại - 'Cuộc cách mạng’ về tư duy

“Dám Nghĩ Lại” là công trình ngồn ngộn những ví dụ thực tiễn và bằng chứng của hàng thập kỷ nghiên cứu về tái tư duy của giáo sư tâm lý học Adam Grant.

Cà phê muối

“Ta chỉ mất ba giây để nói lời yêu, nhưng phải mất cả cuộc đời để chứng minh điều đó.” - Khuyết danh

Sao ta làm điều ta làm - 'hồi chuông cảnh tỉnh' khi chúng ta đứng trước những lựa chọn

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những từ khóa như “tự do”, “tự chủ”, “động lực”, “hành vi” và chúng cũng là những chủ đề nhỏ mà tác giả đã đặt trọng tâm nội dung cuốn sách. 

Bạn sẽ sẵn sàng thay đổi nếu quan tâm đến lý do vì ‘Sao ta làm điều ta làm’

Gặp anh chàng đeo một vòng tay cao su ở cổ tay phải, tôi đùa: “Vòng đẹp đấy”, nhưng thực tế tôi đã tự hỏi là liệu có phải anh ta đang dùng nó như một phương pháp sửa đổi hành vi hay không.

‘Lời tiên tri Celestine’: Tiểu thuyết lý giải chuyện năng lượng, trực giác, nhân quả…

Với “Lời tiên tri Celestine”, một câu chuyện phiêu lưu hư cấu chỉ là cái cớ để qua đó James Redfield lôi cuốn bạn đọc vào những giả thuyết của ông về các hiện tượng tâm linh bí ẩn.

Sao ta làm điều ta làm - Gây áp lực bằng phần thưởng có phải là cách tốt nhất để giúp trẻ?

Ngược với tự chủ, bị kiểm soát nghĩa là hành động vì phải chịu áp lực, thay vì hành động đúng theo cái tôi của bản thân. Lúc này, cái tôi đã bị kiểm soát và khuất phục.

Khoá học tích lũy tài sản trong 7 ngày của người giàu có nhất thành Babylon

Phương pháp để chữa trị túi tiền trống rỗng của người giàu nhất thành Babylon chỉ được chia sẻ trực tiếp cho 100 người dân địa phương trong vòng 7 ngày.

Xem Sex Education, một câu thoại khiến tôi nhận ra mình đối xử tệ đến mức nào với con cái

Điện ảnh - Thanh Hương - 05/05/2025 13:00
Gia đình tôi đã thấu hiểu nhau hơn sau sự cố này.

Cách kiểm tra ngay tài khoản Zalo, Facebook của bạn có đang bị đọc trộm tin nhắn hay không

Kỹ năng - Nhật Hạ - 05/05/2025 12:00
Thử kiểm tra xem Zalo, Facebook của bạn có bị đọc trộm tin nhắn không bằng những cách sau.

Cuộc chiến ngầm của Meta: Email nội bộ hé lộ căng thẳng giữa Facebook và Instagram

Thư giãn - Sơn Vân - 05/05/2025 11:00
Gia đình nào cũng có một số chuyện rắc rối, và vấn đề nội bộ của Meta Platforms đã bị đưa ra ánh sáng khi tòa án công bố các tài liệu những ngày gần đây.

Hiểu 3 quy luật đổi vận mệnh, kiếm tiền trong tầm tay

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 05/05/2025 10:00
"Của cải trung bình 7 năm chuyển giao một lần, đằng sau mỗi một lần chuyển giao là sự điều khiển của công nghệ”, Founder một công ty lớn khẳng định.

Xu hướng sách phi hư cấu thế kỷ 21 bộc lộ bản chất con người

Từ sách - Phim - Theo Znews - 05/05/2025 09:00
Gần 1/4 thế kỷ đã qua, danh sách tác phẩm ăn khách của The Sunday Times cùng số liệu thống kê do Nielsen BookData cung cấp cho thấy văn học phi hư cấu và sở thích đọc sách của độc giả Anh phần nào đã thay đổi.

Ánh sáng trong ta - Cuốn sách thứ hai của bà Michelle Obama, top 100 sách phải đọc năm 2022

Từ sách - Phim - HỒ LAM - TTO - 05/05/2025 08:00
Ánh sáng trong ta, cuốn sách ra đời sau hồi ký bán chạy toàn cầu Chất Michelle của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, chia sẻ những kiến thức thực tế để luôn duy trì hy vọng, sự cân bằng trong một thế giới không ngừng đổi thay.

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

Suy ngẫm - TĐ - 04/05/2025 13:00
 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.

Cách kiểm tra tài khoản Google có bị đăng nhập trái phép hay không

Kỹ năng - Cẩm Bình - 04/05/2025 12:00
Tài khoản Google gắn liền với công việc lẫn nhiều hoạt động trực tuyến, vì vậy ta cần định kỳ kiểm tra xem có ai ngoài bản thân đăng nhập hay không.

Vì sao Vương Trùng Dương không dám giết Âu Dương Phong?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/05/2025 11:00
Vương Trùng Dương, võ công cái thế, từng có cơ hội tiêu diệt Âu Dương Phong nhưng lại không ra tay.

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Phong cách sống - Vũ Anh - 04/05/2025 10:00
Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra 1 điều ngu ngốc khiến cuộc sống chật vật suốt 8 năm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/05/2025 09:00
Sau bộ phim Sex Education đã giúp tôi chiêm nghiệm ra nhiều điều quan trọng đầy thấm thía về cuộc sống.

Tự do đầu tiên và cuối cùng - Khi hạnh phúc không còn là đích đến

Từ sách - Phim - Quìn - 04/05/2025 08:00
Giữa vô vàn thông tin, thành tựu và lựa chọn, chúng ta lẽ ra phải cảm thấy đủ đầy hơn bao giờ hết. Vậy nhưng nhiều người vẫn thấy thiếu vắng, lạc lõng.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi

Kỹ năng - Tuấn Anh - 03/05/2025 13:00
Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và Messenger.

Cơn ác mộng deepfake ở Hàn Quốc: Khi hình ảnh AI giả mạo phá hủy cuộc đời thật

Suy ngẫm - Nhật Hạ (Theo CNN) - 03/05/2025 12:00
Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng tội phạm deepfake ngày càng gia tăng, trong đó, các công nghệ AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh và video giả mạo, thường nhắm vào phụ nữ, bao gồm cả học sinh, giáo viên và người nổi tiếng.

Cái Bang hay Thiếu Lâm, đâu là nơi xuất phát của Hàng Long Thập Bát Chưởng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/05/2025 11:00
Hàng Long Thập Bát Chưởng, tuyệt kỹ võ công lừng lẫy trong thế giới võ hiệp Kim Dung, luôn là đề tài gây tranh cãi về nguồn gốc thực sự của nó.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 06/05/2025