Sao ta làm điều ta làm - 5 phương pháp để vượt qua cơn tức giận

Nguyên Phương09/02/2023 08:00
Sao ta làm điều ta làm - 5 phương pháp để vượt qua cơn tức giận

Trung bình cảm xúc xấu xí mà một người tức phát điên lên chỉ tồn tại trong 12s, sau 12s sẽ ổn định lại. Đáng tiếc, hầu hết mọi người không vượt qua được 12s đó, để rồi nói hoặc làm những điều khiến họ hối tiếc.

Một con rắn bị đói nên đã bò vào nông trại để tìm thức ăn, do không cẩn thận nên nó bị cái cưa trên mặt đất làm bị thương. Con rắn tức giận nhào tới cắn cái cưa. Kết quả cái cưa không bị gì hết, còn nó thì bị thêm vết thương ở miệng.

Con rắn càng tức giận, mắt ửng đỏ, lao tới cuộn lấy đối thủ. Nó dùng hết sức lực, cũng không làm tổn hại được cái cưa, trái lại làm đau bản thân.

Tới giây phút cuối cùng nó vẫn không hiểu ra, thứ hại chết nó không phải là cái cưa kia, mà là những cảm xúc mà nó không thể kiểm soát được. 

Nhà tâm lý học người Mỹ Festinger có lời nhận xét rất nổi tiếng, được mọi người gọi là “Quy tắc Festinger”: “10% của cuộc sống được hình thành bởi những việc xảy ra đối với bạn và 90% của cuộc sống được quyết định bởi thái độ, phản ứng của bạn đối với những sự việc xảy ra với mình”.

Hay nói một cách khác, 10% những sự việc xảy ra trong đời là bạn không thể thay đổi được nhưng 90% còn lại là phụ thuộc ở bạn.

Nếu bạn là người khó kiểm soát cảm xúc, hãy thử 5 phương pháp sau đây:

  1. Yên lặng trong 12s:

Theo nghiên cứu khoa học, cảm xúc tiêu cực kéo dài không quá 12s. Nếu trong 12s đó, bạn giữ được lý trí, không bị cảm xúc khống chế, nó sẽ từ từ lắng xuống. Chỉ cần 12s, bạn sẽ phát hiện cảm xúc tồi tệ phai nhạt đi, và bạn không làm ra việc gì khiến bản thân hối tiếc.

  1. Đọc sách: 

Quá trình đọc sách là quá trình tự chữa lành vết thương. Những cuốn sách, câu chuyện và quan điểm đã đọc góp phần hình thành khuôn mẫu nhận thức của một người. Ngay cả khi bị khó khăn kéo vào vũng lầy, bạn vẫn có sức mạnh tinh thần để kéo mình lên.

  1. Tập thể thao:

Tập thể thao là cách tiêu diệt những cảm xúc tiêu cực hiệu quả nhất. 

Trong quá trình tập thể dục, mặc dù không ai nói chuyện với bạn, nhưng bạn đang giao tiếp với cả thế giới. Những điều khiến bạn đau đầu trong thời gian dài có thể được giải tỏa sau những giọt mồ hôi đầm đìa. 

  1. Trò chuyện:

Trước mặt bạn bè, hãy nói hết những bất bình, buồn bực, lòng bạn sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được những lời khuyên từ góc nhìn khác, đó cũng là một cách tốt để bản thân trưởng thành hơn.

  1. Phân tích và đánh giá:

Đây là điều bắt buộc phía sau bất kì một hành động nào nếu chúng ta muốn phát triển. Phân tích càng thấu đáo, khả năng kiểm soát cảm xúc càng mạnh, lần sau gặp phải việc tương tự, bạn sẽ hành xử đúng mực hơn. Người biết chịu trách nhiệm về cảm xúc của mình là người biết chịu trách nhiệm về cuộc đời mình.

Không có gì là không thể vượt qua, chỉ có cảm xúc là không thể trốn tránh.

Năm tháng còn dài, và chúng ta phải học cách sống hài hòa với cảm xúc của chính bản thân. 

---

Bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách Sao ta làm điều ta làm - nếu quan tâm tới chủ đề Thấu hiểu động lực; Giải mã hành vi; Làm chủ cuộc đời – Quyển sách chứa đựng hy vọng, cho biết những gì chúng ta có thể làm với chính mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024