Sao ta làm điều ta làm - 'hồi chuông cảnh tỉnh' khi chúng ta đứng trước những lựa chọn

Quỳnh Trang13/02/2023 09:00
Sao ta làm điều ta làm - 'hồi chuông cảnh tỉnh' khi chúng ta đứng trước những lựa chọn

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những từ khóa như “tự do”, “tự chủ”, “động lực”, “hành vi” và chúng cũng là những chủ đề nhỏ mà tác giả đã đặt trọng tâm nội dung cuốn sách. 

“Tự do đích thực liên quan đến sự cân bằng giữa việc chủ động đối phó với môi trường xung quanh mình và tôn trọng nó. Tự do về mặt tâm lý đòi hỏi một thái độ chấp nhận người khác. Chúng ta không chỉ sống riêng mình mà còn là một phần của hệ thống rộng lớn hơn, và bởi vì bản ngã đích thực có những xu hướng kép hướng về sự tự chủ và gắn kết với người khác, nên người nào có hành động xuất phát từ một bản ngã được phát triển tốt sẽ chấp nhận những người khác và tôn trọng môi trường xung quanh, cũng như chủ động tác động đến cả hai”. (Trích dẫn sách “Sao Ta Làm Điều Ta Làm”, Edward L. Deci và Richard Flaste)

Đằng sau mỗi hành động của chúng ta là một hệ thống các lập luận, động lực, hành vi, tính cách, kết hợp với các diễn biến xung quanh trong quá trình chúng ta đưa ra các quyết định của mình. Mỗi cá nhân khác nhau sẽ có những động cơ, động lực khác nhau, và quá trình để cá nhân tiến tới những quyết định đó sẽ hé lộ rất nhiều điều về tính cách, định hướng của bản thân cũng như xu hướng của xã hội nói chung. Cho dù chúng ta đến với quyết định của mình trong hoàn cảnh nào, chúng ta đều có những phạm vi tự chủ và ràng buộc nhất định. Những điều kiện này là một phần tất yếu xoay quanh cuộc sống và con người chúng ta. Vì sao chúng ta quyết định hành động theo ý muốn của bản thân, tất cả sẽ được giải đáp trong cuốn sách “Sao Ta Làm Điều Ta Làm” được chắp bút bởi hai tác giả Edward L. Deci và Richard Flaste. 

Khi đứng trước những quyết định trong cuộc đời, dù nhỏ nhặt hay trọng đại, chúng ta đều phải ngẫm đi ngẫm lại những thứ như: Lý do khiến chúng ta đi đến quyết định này? Điều kiện ngoại cảnh cho chúng ta những cơ hội ra sao? Động lực nào thúc đẩy chúng ta có những quyết định như vậy? Trong quá trình đưa ra quyết định đó chúng ta bị ràng buộc, hạn chế bởi những điều kiện như thế nào? Chúng ta có thật sự hài lòng và cảm thấy nhẹ nhõm trước những quyết định đó không? Rõ ràng, động lực đằng sau mỗi lời nói, hành động, quyết định, những đường đi nước bước của chúng ta là một câu chuyện phức tạp. 

Dưới góc nhìn của hai tác giả Edward L. Deci và Richard Flaste, động lực của con người được nghiên cứu dựa trên hai chiều hướng: bị kiểm soát và tự chủ. Trong quá trình đi đến những quyết định, có lẽ chúng ta chưa thể nhận thức được rõ ràng những động lực nằm trong và ngoài tầm kiểm soát của mình. Những động lực gợi sự tự chủ xuất phát từ những mong muốn và nguyện vọng của cá nhân, chẳng hạn như sự tò mò, yêu thích đối với một vấn đề nào đó. Ngược lại, những động lực bị kiểm soát nằm trong sự chi phối của những người tạo ra động lực đó cho chúng ta, có thể xuất hiện dưới dạng là phần thưởng, hoặc hình phạt.

Trong cuộc đời, hầu hết chúng ta đều từng một lần có những động lực ấy, hoặc tạo ra những động lực mang tính ràng buộc cho những người xung quanh. Chúng ta có thể khơi gợi sự tự chủ hoặc đặt ra sự kiểm soát với những người mà chúng ta làm việc cùng. Và trên thực tế, việc kiểm soát và việc khơi gợi sự tự chủ đều có mặt tốt và ngược lại, và quan trọng hơn là đều có thể có ích cho việc tạo ra động lực ở mỗi cá nhân. Khi nhìn vào hai khía cạnh này, chúng ta sẽ bắt gặp những câu hỏi như: Vậy thì với cương vị hay địa vị hiện tại của mình, chúng ta phải “thắt chặt kiểm soát” bằng những lời hứa hẹn về khen thưởng, những lời “đe dọa” về sự trừng phạt hay tạo điều kiện để “gợi mở sự tự chủ”? Trong xã hội với những tình huống muôn hình vạn trạng, có lẽ không có câu trả lời nào xác thực hay cố định.

Một điểm mà tôi đồng ý với tác giả của cuốn sách chính là việc họ đã đề xuất giải pháp hướng đến sự tự chủ của mỗi con người. Sự tự chủ cũng là sự kiểm soát của cá nhân đó, tạo ra những động lực nội tại vô cùng mạnh mẽ. Phần lớn sự kiểm soát sẽ tạo ra những động lực “không phải thuộc về cá nhân đó”, không thực sự là những nguyện vọng cốt lõi của con người. Về bản chất, sự kiểm soát không hoàn toàn tiêu cực, nhưng nếu sự kiểm soát tồn tại trong thời gian dài và chi phối nhiều hoạt động của con người, nó sẽ làm mất đi những động lực cơ bản nội tại của con người, làm cho con người mất dần sự hứng thú, tận tâm với những công việc mà mình làm. Một ví dụ điển hình nhất chính là những động lực xoay quanh tiền bạc.

Trong sách, các thí nghiệm nghiên cứu cho thấy các giải pháp lấy tiền làm động lực dần dần tạo cho con người một “thói quen” làm việc vì tiền, dần mất kết nối với bản ngã, đam mê, với những động lực sâu bên trong. Và đây cũng là cái giá phải trả cho những thói quen vì tiền của con người. 

Các giải pháp hướng đến sự kiểm soát không hoàn toàn tiêu cực. Tôi đồng ý với việc đặt vấn đề của tác giả về sự kiểm soát như sau: “Thay vì kiểm soát hãy trao quyền lựa chọn, là khía cạnh trung tâm trong việc ủng hộ quyền tự chủ của một người. Điều cốt yếu của một lựa chọn có ý nghĩa là nó sinh ra sự tự nguyện. Chính vì vậy, những người ở vị thế có uy quyền cần phải bắt đầu cân nhắc về cách trao đi nhiều quyền lựa chọn hơn”.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bác bỏ những khía cạnh của sự kiểm soát mà con người có thể phát huy. Nếu như không có sự kiểm soát, sự tự chủ sẽ không thể hình thành. Sự kiểm soát, nếu được thực hiện một cách thiện chí và chừng mực, sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi để con người tìm ra được sự tự chủ của bản thân. Phải chăng, nếu như tác giả có thể cân nhắc đưa vào thêm những khía cạnh mà con người có thể phát huy của sự kiểm soát, hoặc những lời khuyên về sự kiểm soát tích cực, có lẽ cuốn sách sẽ hoàn thiện hơn khi nói về hai khía cạnh của động lực con người. 

Lời kết:

Với những phân tích, nghiên cứu, góc nhìn chân thực của hai tác giả, cuốn sách “Sao Ta Làm Điều Ta Làm” là một cuốn sách có sức hút và gần gũi trong lĩnh vực tâm lý học. Không chỉ nghiên cứu, các tác giả còn đưa ra những lời khuyên giúp chúng ta có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với bản thân, giúp đỡ những người xung quanh. Có lẽ, cuốn sách giống như một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho chúng ta khi đứng trước những lựa chọn, những sự việc trong cuộc đời. Phải chăng, thấu hiểu về sự tự chủ và kiểm soát có thể giúp chúng ta thấu hiểu về con người và cuộc sống? Hy vọng cuốn sách sẽ có thể phát huy tác dụng trong cuộc sống và công việc của mỗi chúng ta. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Bạn sẽ sẵn sàng thay đổi nếu quan tâm đến lý do vì ‘Sao ta làm điều ta làm’

Gặp anh chàng đeo một vòng tay cao su ở cổ tay phải, tôi đùa: “Vòng đẹp đấy”, nhưng thực tế tôi đã tự hỏi là liệu có phải anh ta đang dùng nó như một phương pháp sửa đổi hành vi hay không.

‘Lời tiên tri Celestine’: Tiểu thuyết lý giải chuyện năng lượng, trực giác, nhân quả…

Với “Lời tiên tri Celestine”, một câu chuyện phiêu lưu hư cấu chỉ là cái cớ để qua đó James Redfield lôi cuốn bạn đọc vào những giả thuyết của ông về các hiện tượng tâm linh bí ẩn.

Sao ta làm điều ta làm - Gây áp lực bằng phần thưởng có phải là cách tốt nhất để giúp trẻ?

Ngược với tự chủ, bị kiểm soát nghĩa là hành động vì phải chịu áp lực, thay vì hành động đúng theo cái tôi của bản thân. Lúc này, cái tôi đã bị kiểm soát và khuất phục.

Khoá học tích lũy tài sản trong 7 ngày của người giàu có nhất thành Babylon

Phương pháp để chữa trị túi tiền trống rỗng của người giàu nhất thành Babylon chỉ được chia sẻ trực tiếp cho 100 người dân địa phương trong vòng 7 ngày.

Sao ta làm điều ta làm - Chỉ khi thật sự tự chủ con người mới có tự do

“Sao ta làm điều ta làm” của Edward L. Deci & Richard Flaste sẽ góp phần giúp chúng ta thấu hiểu động lực, giải mã hành vi, làm chủ cuộc đời mình và của những người liên quan.

Lời tiên tri Celestine - Trực giác sẽ mách bảo những giải pháp thay thế phù hợp

“Thủ bản cho biết khi khám phá nhiều hơn về nguyên lý vận hành của những nguồn năng lượng trong vũ trụ, chúng ta sẽ nhận thấy được điều gì thật sự diễn ra khi chúng ta trao truyền cho ai một giá trị nào đó.".

Luật Nhân Quả trong Lời tiên tri Celestine: Hãy cho đi và bạn sẽ nhận trở lại nhiều hơn

Bạn có tin rằng bất kỳ khi nào bạn lắng nghe trực giác và giúp đỡ người khác, thì ngay lập tức một khoản tiền nhất định sẽ chạy vào tài khoản của bạn?

Lời tiên tri Celestine và sự trùng hợp bí ẩn

Những câu chuyện trùng hợp ngẫu nhiên hầu như luôn xuất hiện trong tiểu sử của tất cả các danh nhân, tuy vậy, hiện tượng Sự đồng nhịp chỉ được biết đến rộng rãi và ghi nhận trong vài thập niên gần đây.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024