Dám nghĩ lại - 'Cuộc cách mạng’ về tư duy

Ngọc Vân15/02/2023 09:00
Dám nghĩ lại - 'Cuộc cách mạng’ về tư duy

“Dám Nghĩ Lại” là công trình ngồn ngộn những ví dụ thực tiễn và bằng chứng của hàng thập kỷ nghiên cứu về tái tư duy của giáo sư tâm lý học Adam Grant.

Ngày nay, trong một thế giới đầy biến động, trí thông minh - thứ vốn được nhìn nhận như khả năng tư duy và học hỏi - không còn là điều kiện tiên quyết cho thành công. Bởi con người cần một bộ kỹ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: khả năng tái tư duy, tức suy nghĩ lại (think again) và quên đi những điều đã học.

“Dám Nghĩ Lại” chính là công trình ngồn ngộn những ví dụ thực tiễn và bằng chứng của hàng thập kỷ nghiên cứu về tái tư duy của giáo sư tâm lý học Adam Grant.

Quyển sách còn được ví như một “cuộc cách mạng” về tư duy, mở ra con đường dẫn đến sự vượt trội trong công việc, sự thông tuệ trong đời sống và giúp các cá nhân, tập thể có những lựa chọn sáng suốt trước những quyết định sống còn. Tác phẩm từng được Bill Gates và Melinda Gates nhận xét là “cuốn sách chứa đựng những bài học quan trọng trong một thế giới ngày càng phân cực”.

Để mỗi cá nhân tư duy như “nhà khoa học”

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao nhiều doanh nhân được cho là cấp tiến lại mãi mắc kẹt trong quá khứ? Ngược lại, có những chuyên gia dự đoán tài ba nhất thế giới vẫn cân nhắc thay đổi tầm nhìn của họ hàng ngày, hàng giờ; và nhà khoa học từng đoạt giải Nobel lại cảm thấy vui khi phát hiện mình sai?

Đại văn hào Ireland trứ danh George Bernard Shaw từng nói rằng: “Không thể có sự tiến bộ nếu không có sự thay đổi, và những ai không thể thay đổi tư duy của mình sẽ không thay đổi được bất cứ thứ gì”. Xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, tác giả Adam Grant luôn nhấn mạnh tái tư duy là điều quan trọng nhất ở cấp độ cá nhân, để mỗi người nảy ra những giải pháp mới cho các vấn đề cũ, đồng thời cải tạo lại các giải pháp cũ để áp dụng cho những vấn đề mới.

Một ví dụ rất điển hình Adam Grant đã dẫn ra là khi đại dịch Covid bùng nổ, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã quá chậm trễ trong việc tái tư duy những niềm tin cố chấp của mình. Đầu tiên, họ tin rằng virus này sẽ không lây lan đến đất nước của họ. Chưa kể, họ cho rằng nó chẳng nguy hiểm hơn cúm mùa. Và rồi họ tin rằng chỉ những người có triệu chứng rõ rệt mới có thể lan truyền vi-rút. Cái giá phải trả là hai năm sau khi đại dịch bùng phát, con số tử vong trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Adam Grant cho rằng dù hầu hết chúng ta đều tự hào về kiến thức và năng lực chuyên môn của mình, cũng như luôn kiên định với niềm tin và quan điểm của bản thân; song điều này vốn dĩ chỉ phù hợp trong một thế giới ổn định, nơi mà chúng ta gặt hái thành quả nhờ tin vào những ý tưởng của mình. Còn vấn đề ở chỗ, chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi chóng mặt, buộc chúng ta phải dành nhiều thời gian cho việc tái tư duy và mở mang tâm trí.

Trong “Dám nghĩ lại”, bằng sự nồng nhiệt và hài hước, Adam Grant đã chắt lọc những nghiên cứu công phu thành những lập luận đầy thuyết phục, khuyến khích độc giả không ngừng chất vấn những giả định cũ và sáng tạo nên những ý tưởng và góc nhìn mới mẻ.

Để mỗi cá nhân tái tư duy thành công, Adam Grant đặc biệt nhấn mạnh vào phương thức tư duy như “nhà khoa học” để tìm kiếm sự thật. Theo ông, đây là một “khung tâm thức”, một phương pháp tư duy khác với lối tư duy của một nhà thuyết giảng, công tố viên hay chính trị gia. Khi nhìn mọi thứ dưới lăng kính của nhà khoa học đầy cẩn trọng, không vội vàng và đủ linh hoạt để thay đổi suy nghĩ của mình, chúng ta sẽ loại bỏ được những suy nghĩ thiên kiến, bảo thủ, luận tội, lôi kéo hay nịnh bợ.

Đồng thời, chỉ khi coi bản thân là những người cam kết theo đuổi sự thật - dù cho điều đó đồng nghĩa với việc chứng minh quan điểm của mình là sai, ta mới có đủ dũng cảm nhìn nhận sai lầm của bản thân, sẵn sàng đón nhận mọi dữ kiện mới để tiến bộ và phát triển.

Tái tư duy ở cấp độ tập thể

Không chỉ đưa ra những ví dụ sống động, hài hước về sự tái tư duy của cá nhân và kỹ thuật giúp người khác lập trình lại suy nghĩ, thay đổi những niềm tin thâm căn cố đế, “Dám Nghĩ Lại” còn tạo ra một “cuộc cách mạng” giúp tái tư duy ở cấp độ tập thể.

Adam Grant tin rằng cởi mở trong tư duy là một kỹ năng có thể trao truyền được. Trong vai trò một người cha, người mẹ, người hướng dẫn, người bạn, hay một đồng nghiệp, mỗi người đều có thể giúp mọi người xung quanh tái tư duy, khuyến khích họ thường xuyên chất vấn và đặt câu hỏi về mọi thứ. Theo tác giả, tái tư duy cần phải trở thành một thói quen thường ngày để tạo ra những cộng đồng học tập suốt đời.

Và xa hơn nữa, phương cách này có thể mở rộng ra bên ngoài phạm vi lớp học khi chúng ta hay tập thể của ta đối diện với từng giai đoạn chuyển tiếp trong cuộc sống - từ những quyết định cá nhân từ công việc đầu tiên trong đời, cuộc hôn nhân thứ hai, quyết định có đứa con thứ ba cho đến những quyết định sống còn, phát triển hay lụn bại của tổ chức, quốc gia… Bởi, tái tư duy không chỉ cho chúng ta tự do cập nhật kiến thức và quan điểm, nó còn là công cụ giúp mỗi cá nhân và tập thể tháo bỏ những “gông cùm” của môi trường thân thuộc và những phiên bản cũ kỹ trước đây.

Trên hết, để có thể tái tư duy tư tưởng của chính mình, của người khác hay của cả tập thể, Adam Grant nhấn mạnh ta cần tính khiêm nhường để suy xét lại những cam kết trước đây của mình, cần sự hoài nghi để chất vấn những quyết định hiện tại và cần óc tò mò để tái hình dung các kế hoạch tương lai.

Chỉ khi chấp nhận bỏ đi những tư duy sáo mòn cũ và tràn trề hứng khởi với mọi điều chưa biết, ta mới thực sự có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn, đạt đến nhiều thành tựu hơn và sáng suốt hơn trước những quyết định hệ trọng trong đời.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Cà phê muối

“Ta chỉ mất ba giây để nói lời yêu, nhưng phải mất cả cuộc đời để chứng minh điều đó.” - Khuyết danh

Sao ta làm điều ta làm - 'hồi chuông cảnh tỉnh' khi chúng ta đứng trước những lựa chọn

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những từ khóa như “tự do”, “tự chủ”, “động lực”, “hành vi” và chúng cũng là những chủ đề nhỏ mà tác giả đã đặt trọng tâm nội dung cuốn sách. 

Bạn sẽ sẵn sàng thay đổi nếu quan tâm đến lý do vì ‘Sao ta làm điều ta làm’

Gặp anh chàng đeo một vòng tay cao su ở cổ tay phải, tôi đùa: “Vòng đẹp đấy”, nhưng thực tế tôi đã tự hỏi là liệu có phải anh ta đang dùng nó như một phương pháp sửa đổi hành vi hay không.

‘Lời tiên tri Celestine’: Tiểu thuyết lý giải chuyện năng lượng, trực giác, nhân quả…

Với “Lời tiên tri Celestine”, một câu chuyện phiêu lưu hư cấu chỉ là cái cớ để qua đó James Redfield lôi cuốn bạn đọc vào những giả thuyết của ông về các hiện tượng tâm linh bí ẩn.

Sao ta làm điều ta làm - Gây áp lực bằng phần thưởng có phải là cách tốt nhất để giúp trẻ?

Ngược với tự chủ, bị kiểm soát nghĩa là hành động vì phải chịu áp lực, thay vì hành động đúng theo cái tôi của bản thân. Lúc này, cái tôi đã bị kiểm soát và khuất phục.

Khoá học tích lũy tài sản trong 7 ngày của người giàu có nhất thành Babylon

Phương pháp để chữa trị túi tiền trống rỗng của người giàu nhất thành Babylon chỉ được chia sẻ trực tiếp cho 100 người dân địa phương trong vòng 7 ngày.

Sao ta làm điều ta làm - Chỉ khi thật sự tự chủ con người mới có tự do

“Sao ta làm điều ta làm” của Edward L. Deci & Richard Flaste sẽ góp phần giúp chúng ta thấu hiểu động lực, giải mã hành vi, làm chủ cuộc đời mình và của những người liên quan.

Lời tiên tri Celestine - Trực giác sẽ mách bảo những giải pháp thay thế phù hợp

“Thủ bản cho biết khi khám phá nhiều hơn về nguyên lý vận hành của những nguồn năng lượng trong vũ trụ, chúng ta sẽ nhận thấy được điều gì thật sự diễn ra khi chúng ta trao truyền cho ai một giá trị nào đó.".

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024