Big data và quan hệ khách hàng

GS John Vu17/03/2023 12:00
Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Trong quá khứ, phần lớn mọi người mua các thứ tại cửa hàng địa phương nơi họ sống. Người chủ biết khách hàng và họ có mối quan hệ tốt, đôi khi khách hàng vào cửa hàng, người chủ đã biết đích xác họ muốn gì và chuẩn bị sản phẩm theo cách từng khách hàng ưa thích và họ sẽ nói chuyện về những thứ khác như thời tiết, thị trường địa phương hay chuyện gia đình v.v. 

Ngày nay nhiều người mua các thứ trực tuyến hay ở các cửa hàng bán lẻ lớn, họ không biết người chủ nhưng tương tác với người bán hàng và những người này thường bận rộn, cho nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Với Big data, mọi sự thay đổi quay lại “cách cũ” của việc thiết lập mối quan hệ giữa người chủ và khách hàng. Ngày nay các cửa hàng trực tuyến đang đối xử với khách hàng giống như “cách cũ” cho nên khách hàng hài lòng và không mua từ các cửa hàng khác. Dùng phân tích Big data, cửa hàng trực tuyến biết đích xác khách hàng muốn gì trước khi họ thậm chí hỏi về điều đó. Cửa hàng trực tuyến cung cấp cùng dịch vụ cho khách hàng dựa trên thói quen mua sắm quá khứ của họ bằng việc dùng big data để biết nhiều hơn về khách hàng để làm tăng sự hài lòng của họ và tất nhiên, làm tăng việc mua của họ.

Ngày nay các cửa hàng trực tuyến đang thu thập dữ liệu về khách hàng, không chỉ điều họ đã mua mà còn website nào họ tới thăm, nơi họ sống, điều họ thích, và liệu họ có đưa cái gì lên phương tiện xã hội như Facebook hay websites v.v. Những dữ liệu này là sẵn có trên Internet cho các cửa hàng trực tuyến thu thập và phân tích. Tất nhiên có nhiều kiểu dữ liệu và chúng là khổng lồ (đó là lí do tại sao nó được gọi là big data). Các cửa hàng trực tuyến phân tích những dữ liệu này để dự đoán khách hàng thích cái gì và cho họ “giảm giá đặc biệt” cũng như khuyến mại những sản phẩm nào đó qua “quảng cáo cá nhân” đặc biệt mà khách hàng có thể quan tâm mua.

Amazon.com có lẽ là cửa hàng bán lẻ đầu tiên dùng Big data để giới thiệu sách, CD, đồ chơi, hay các thứ mà khách hàng của họ có thể thích mua. Nó bắt đầu như một cửa hàng bán sách trực tuyến nhưng nhanh chóng tăng trưởng thành cửa hàng trực tuyến lớn nhất trên thế giới, bán hầu hết mọi thứ, từ quần áo tới dụng cụ nhà bếp, từ laptops tới TV v.v. Công thức bí mật cho thành công của nó là phân tích Big data, thu thập mọi thứ từ khách hàng và biết khách hàng muốn gì.

Ngày nay Big data đang trở thành thứ nóng nhất cho tiếp thị hiệu quả và phát triển sản phẩm. Một nhà phân tích viết: “Quảng cáo ngẫu nhiên trên Internet là lỗi thời rồi. Quảng cáo được cá nhân hoá cho từng khách hàng là cách mới. Khi bạn đi tới một website bạn thấy nhiều quảng cáo “bật ra”, phần lớn chẳng liên quan gì tới bạn và bạn không chú ý rằng tại sao chúng là không hiệu quả. Chẳng hạn, tại sao đàn ông quan tâm tới quảng cáo nước hoa hay son bôi môi khi anh ta tìm trên internet và tại sao đàn bà sẽ chú ý tới lưỡi dao cạo hay trò chơi video?

Khi mọi người tìm Internet, họ bực mình bởi mọi quảng cáo cho nên các công ti chú ý nhiều hơn tới “quảng cáo hiệu quả” mà “được chuyên biệt hoá” để đáp ứng cho mối quan tâm của từng người. Bằng phân tích và trích rút thông tin liên quan nhất họ có thể làm ra khác biệt cho khách hàng và làm tăng số bán và lợi nhuận. Khi một khách hàng đi tới website của họ, các công ti có mọi thông tin được cần để cho họ không cần hỏi các câu hỏi về khách hàng bởi vì họ đã biết câu trả lời. Bằng việc cung cấp thông tin có nghĩa cho họ, các công ti có thể phát triển quan hệ tốt hơn với khách hàng và có mối quan hệ đặc biệt như vậy, khách hàng có thể tiếp tục mua từ họ thay vì mua từ người khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Giáo dục STEM

Trên khắp thế giới, các công ti đang thấy rằng việc thuê người có các kĩ năng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) ngày càng trở nên khó hơn bao giờ.

Chọn đại học

Chọn học gì trong đại học hay chọn đại học nào để vào học không phải là dễ dàng như bạn nghĩ và điều đó có thể cần nhiều thời gian hơn là bạn mong đợi.

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

Suy ngẫm - TĐ - 04/05/2025 13:00
 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.

Cách kiểm tra tài khoản Google có bị đăng nhập trái phép hay không

Kỹ năng - Cẩm Bình - 04/05/2025 12:00
Tài khoản Google gắn liền với công việc lẫn nhiều hoạt động trực tuyến, vì vậy ta cần định kỳ kiểm tra xem có ai ngoài bản thân đăng nhập hay không.

Vì sao Vương Trùng Dương không dám giết Âu Dương Phong?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/05/2025 11:00
Vương Trùng Dương, võ công cái thế, từng có cơ hội tiêu diệt Âu Dương Phong nhưng lại không ra tay.

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Phong cách sống - Vũ Anh - 04/05/2025 10:00
Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra 1 điều ngu ngốc khiến cuộc sống chật vật suốt 8 năm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/05/2025 09:00
Sau bộ phim Sex Education đã giúp tôi chiêm nghiệm ra nhiều điều quan trọng đầy thấm thía về cuộc sống.

Tự do đầu tiên và cuối cùng - Khi hạnh phúc không còn là đích đến

Từ sách - Phim - Quìn - 04/05/2025 08:00
Giữa vô vàn thông tin, thành tựu và lựa chọn, chúng ta lẽ ra phải cảm thấy đủ đầy hơn bao giờ hết. Vậy nhưng nhiều người vẫn thấy thiếu vắng, lạc lõng.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi

Kỹ năng - Tuấn Anh - 03/05/2025 13:00
Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và Messenger.

Cơn ác mộng deepfake ở Hàn Quốc: Khi hình ảnh AI giả mạo phá hủy cuộc đời thật

Suy ngẫm - Nhật Hạ (Theo CNN) - 03/05/2025 12:00
Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng tội phạm deepfake ngày càng gia tăng, trong đó, các công nghệ AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh và video giả mạo, thường nhắm vào phụ nữ, bao gồm cả học sinh, giáo viên và người nổi tiếng.

Cái Bang hay Thiếu Lâm, đâu là nơi xuất phát của Hàng Long Thập Bát Chưởng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/05/2025 11:00
Hàng Long Thập Bát Chưởng, tuyệt kỹ võ công lừng lẫy trong thế giới võ hiệp Kim Dung, luôn là đề tài gây tranh cãi về nguồn gốc thực sự của nó.

Nhặt đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi giữa trời lạnh giá, nhiều năm sau người đàn ông nhận về một thứ

Truyền cảm hứng - Đông - 03/05/2025 10:00
Cái kết của câu chuyện này khiến ai đọc xong cũng cảm thấy ấm áp.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Thương nhớ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định qua từng trang ký ức

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 03/05/2025 09:00
"Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương" tập hợp những bài viết của nhà báo Cù Mai Công về TP. HCM trong hai thời kỳ: TPHCM trước năm 1975 và Gia Định thời "rừng rậm, đầm lầy", qua đó thủ thỉ với người đọc bằng những ký ức về một vùng đất nhân hậu và thân thương.

Putin - Logic của quyền lực - Tôn giáo trong chiến lược quyền lực của Vladimir Putin

Từ sách - Phim - TĐ - 03/05/2025 08:00
Đã sau nửa đêm khi ông chủ nhà nghỉ mời tôi một chuyến tham quan nhỏ trên phần đất thênh thang của Novo-Ogaryovo. Chạy chỉ vài trăm mét, ô tô đỗ lại trước một kiến trúc tối nhỏ. Vladimir Putin mở cửa, bật đèn và làm dấu thánh.

Tỷ phú Rockefeller chia sẻ 9 bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu

Suy ngẫm - Thùy Linh - 02/05/2025 13:00
"Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó, chúng ta tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc. Nếu làm được, con sẽ dễ thành đại sự”, ông trùm kinh doanh đã âm thầm chia sẻ những bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu.

Góc khuất giản dị của Youtube

Thư giãn - Hà My - 02/05/2025 12:00
Ngay bên ngoài phạm vi chỉ đạo của thuật toán, phần lớn video trên YouTube cho thấy một khía cạnh gần như bị lãng quên - nơi mọi người đăng tải video chỉ kết nối và chia sẻ, thay vì kiếm lợi nhuận.

Kỷ nguyên SEO mới: Các thương hiệu bỏ Google, chuyển sang ChatGPT và chatbot AI

Kỹ năng - Sơn Vân - 02/05/2025 11:00
Các công ty quảng cáo áp dụng chiến lược mới để đảm bảo khách hàng xuất hiện trong câu trả lời của chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển và Claude của Anthropic.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 05/05/2025