Big data và quan hệ khách hàng

GS John Vu17/03/2023 12:00
Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Trong quá khứ, phần lớn mọi người mua các thứ tại cửa hàng địa phương nơi họ sống. Người chủ biết khách hàng và họ có mối quan hệ tốt, đôi khi khách hàng vào cửa hàng, người chủ đã biết đích xác họ muốn gì và chuẩn bị sản phẩm theo cách từng khách hàng ưa thích và họ sẽ nói chuyện về những thứ khác như thời tiết, thị trường địa phương hay chuyện gia đình v.v. 

Ngày nay nhiều người mua các thứ trực tuyến hay ở các cửa hàng bán lẻ lớn, họ không biết người chủ nhưng tương tác với người bán hàng và những người này thường bận rộn, cho nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Với Big data, mọi sự thay đổi quay lại “cách cũ” của việc thiết lập mối quan hệ giữa người chủ và khách hàng. Ngày nay các cửa hàng trực tuyến đang đối xử với khách hàng giống như “cách cũ” cho nên khách hàng hài lòng và không mua từ các cửa hàng khác. Dùng phân tích Big data, cửa hàng trực tuyến biết đích xác khách hàng muốn gì trước khi họ thậm chí hỏi về điều đó. Cửa hàng trực tuyến cung cấp cùng dịch vụ cho khách hàng dựa trên thói quen mua sắm quá khứ của họ bằng việc dùng big data để biết nhiều hơn về khách hàng để làm tăng sự hài lòng của họ và tất nhiên, làm tăng việc mua của họ.

Ngày nay các cửa hàng trực tuyến đang thu thập dữ liệu về khách hàng, không chỉ điều họ đã mua mà còn website nào họ tới thăm, nơi họ sống, điều họ thích, và liệu họ có đưa cái gì lên phương tiện xã hội như Facebook hay websites v.v. Những dữ liệu này là sẵn có trên Internet cho các cửa hàng trực tuyến thu thập và phân tích. Tất nhiên có nhiều kiểu dữ liệu và chúng là khổng lồ (đó là lí do tại sao nó được gọi là big data). Các cửa hàng trực tuyến phân tích những dữ liệu này để dự đoán khách hàng thích cái gì và cho họ “giảm giá đặc biệt” cũng như khuyến mại những sản phẩm nào đó qua “quảng cáo cá nhân” đặc biệt mà khách hàng có thể quan tâm mua.

Amazon.com có lẽ là cửa hàng bán lẻ đầu tiên dùng Big data để giới thiệu sách, CD, đồ chơi, hay các thứ mà khách hàng của họ có thể thích mua. Nó bắt đầu như một cửa hàng bán sách trực tuyến nhưng nhanh chóng tăng trưởng thành cửa hàng trực tuyến lớn nhất trên thế giới, bán hầu hết mọi thứ, từ quần áo tới dụng cụ nhà bếp, từ laptops tới TV v.v. Công thức bí mật cho thành công của nó là phân tích Big data, thu thập mọi thứ từ khách hàng và biết khách hàng muốn gì.

Ngày nay Big data đang trở thành thứ nóng nhất cho tiếp thị hiệu quả và phát triển sản phẩm. Một nhà phân tích viết: “Quảng cáo ngẫu nhiên trên Internet là lỗi thời rồi. Quảng cáo được cá nhân hoá cho từng khách hàng là cách mới. Khi bạn đi tới một website bạn thấy nhiều quảng cáo “bật ra”, phần lớn chẳng liên quan gì tới bạn và bạn không chú ý rằng tại sao chúng là không hiệu quả. Chẳng hạn, tại sao đàn ông quan tâm tới quảng cáo nước hoa hay son bôi môi khi anh ta tìm trên internet và tại sao đàn bà sẽ chú ý tới lưỡi dao cạo hay trò chơi video?

Khi mọi người tìm Internet, họ bực mình bởi mọi quảng cáo cho nên các công ti chú ý nhiều hơn tới “quảng cáo hiệu quả” mà “được chuyên biệt hoá” để đáp ứng cho mối quan tâm của từng người. Bằng phân tích và trích rút thông tin liên quan nhất họ có thể làm ra khác biệt cho khách hàng và làm tăng số bán và lợi nhuận. Khi một khách hàng đi tới website của họ, các công ti có mọi thông tin được cần để cho họ không cần hỏi các câu hỏi về khách hàng bởi vì họ đã biết câu trả lời. Bằng việc cung cấp thông tin có nghĩa cho họ, các công ti có thể phát triển quan hệ tốt hơn với khách hàng và có mối quan hệ đặc biệt như vậy, khách hàng có thể tiếp tục mua từ họ thay vì mua từ người khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng tri thức

Gần như mọi ngày người ta đều có thể tìm thấy những câu chuyện trong báo chí về người mất việc bởi vì vị trí của họ bị cắt giảm do khủng hoảng tài chính hay bị phái đi các nước lương thấp.
2

Xã hội tri thức - 2

Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.
3

Xã hội tri thức - 4: Bài học rút ra

Ngày nay châu Á đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh công nghệ cao.
4

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:
5

Xã hội tri thức - 1

Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Giáo dục STEM

Trên khắp thế giới, các công ti đang thấy rằng việc thuê người có các kĩ năng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) ngày càng trở nên khó hơn bao giờ.

Chọn đại học

Chọn học gì trong đại học hay chọn đại học nào để vào học không phải là dễ dàng như bạn nghĩ và điều đó có thể cần nhiều thời gian hơn là bạn mong đợi.

Xã hội tri thức - 4: Bài học rút ra

Blog GS John VU - GS John Vu - 27/07/2024 12:00
Ngày nay châu Á đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh công nghệ cao.

Nhiều người sẵn sàng bỏ việc nếu có thể kiếm sống từ mạng xã hội, song đời không như là mơ

Kỹ năng - Sơn Vân - 27/07/2024 11:00
Tạo nội dung trực tuyến hấp dẫn hơn công việc truyền thống với nhiều người, theo dữ liệu mới của nền tảng IZEA.

Tỷ phú Rockefeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/07/2024 10:00
Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình.

Bộ sách Để con chăm sóc cha – mẹ: Hiếu thảo là bông hoa rực rỡ trong hành trình cuối đau thương

Từ sách - Phim - Lan Phương - 27/07/2024 09:00
"Để con chăm sóc cha” – “Để con chăm sóc mẹ” là câu chuyện cảm động và mang tính “chữa lành” cho không chỉ riêng những người chăm sóc mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhìn nhận trong mối quan hệ với gia đình – những người thân yêu nhất.

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024