Ngày cuối của lớp

GS John Vu11/03/2023 10:00
Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Tôi đã làm việc cùng những sinh viên này trong bốn năm, tôi quan sát họ khi họ vào chương trình này, tôi thấy những lẫn lộn của họ, những vật lộn rồi tôi quan sát họ khi họ trưởng thành, đầy tự tin và sẵn sàng đối diện với thách thức của thế giới thực.

Khi tôi chúc mừng họ về thành tựu của họ, sinh viên đề nghị tôi cho họ lời khuyên. Tôi thường cho lời khuyên trong lớp và trong blog cho nên điều đó sẽ là thừa nhưng vì họ cứ nài nỉ, tôi bắt đầu nói: “Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, “đảm bảo” duy nhất bạn có thể có được là bằng liên tục học và giữ cho kĩ năng của bạn được cập nhật. Có được việc làm chỉ là bắt đầu vì bạn phải giữ việc làm của bạn và tăng trưởng nó thành nghề nghiệp chuyên môn đầy đủ mà bạn có thể tận hưởng trong thời gian dài. Để làm điều đó bạn phải làm cho bản thân bạn thành có giá trị với công ti của bạn.

Nhiều người tốt nghiệp giả định rằng họ sẽ tốt nếu họ làm việc chăm chỉ. Nhưng làm việc chăm chỉ KHÔNG đủ vì bao giờ cũng có những người cạnh tranh và các tuỳ chọn khác sẵn có cho công ti của bạn. Bạn cần giữ việc làm của bạn bằng việc cải tiến kĩ năng của bạn vì công nghệ thay đổi và bạn phải thay đổi cùng nó. Bạn phải phát triển những kĩ năng nào đó không được dạy trong đại học, các kĩ năng chỉ tới với kinh nghiệm.”

“Giữ việc làm là một điều nhưng thăng tiến nghề nghiệp của bạn là điều khác. Bạn không thể viết mã mãi mãi được; bạn không thể làm cùng một việc mãi mãi được vì bạn phải thay đổi cùng với tiến bộ. Bạn có thể làm tăng giá trị của bạn đối với công ti bằng việc mở rộng tri thức và kĩ năng của bạn để cho bạn có thể trưởng thành trong vị trí của bạn. Bạn có thể bắt đầu như người phát triển phần mềm hay người kiểm thử nhưng bạn phải học cách làm việc chặt chẽ với người dùng và khách hàng. Bạn phải trở thành người kết nối giữa khách hàng và công ti của bạn, bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng và giúp cho công ti bạn đáp ứng các nhu cầu đó.

 

Trong trường hợp đó, bạn có thể đi tới trở thành người quản lí dự án. Bạn sẽ học cách quản lí dự án của bạn để thành công. Có nhiều thứ để học trong quản lí dự án phần mềm nhưng nếu bạn làm tốt, không khó đi lên thành người quản lí chương trình hay sản phẩm nơi bạn sẽ quản lí vài dự án hay sản phẩm then chốt của công ti. Trong vị trí lãnh đạo này, bạn sẽ học nhiều hơn về doanh nghiệp nơi bạn xây dựng các kết nối và phát triển danh tiếng chuyên nghiệp vững chắc. Chừng nào bạn còn sẵn lòng học, bạn sẽ làm tốt.”

“Tất nhiên, sẽ có chướng ngại, thoái trào, thách thức và mọi sự sẽ khó hơn bạn nghĩ nhưng chìa khoá cho thành công là kiên nhẫn. Bạn phải đưa nỗ lực vào và học từ sai lầm của bạn, không có cách khác tốt hơn là học từ sai lầm. Cách tốt nhất để thành công hơn là dừng so sánh bản thân bạn với người khác, vì bao giờ cũng có ai đó giỏi hơn hay kém hơn bạn. Điều then chốt là liên tục học và cải tiến vì nó là điều duy nhất thành vấn đề.”

“Có nhiều con đường nghề nghiệp bạn có thể chọn. Con đường an toàn nhất là làm việc cho công ti lớn nơi bạn làm việc chăm chỉ, được đề bạt và đi lên theo thời gian trong nghề nghiệp của bạn. Con đường này được theo bởi những người dựa trên qui trình và qui tắc cho tăng trưởng nghề nghiệp của họ và nó có tác dụng trong môi trường làm việc ổn định. Nhưng nó chỉ là một trong nhiều chọn lựa mà một số trong các bạn sẽ chọn. Có những con đường khác nếu bạn dám là khác. Bạn có thể chọn con đường khác bằng việc làm việc cho các công ti khởi nghiệp với đầy bất định và hứng thú. Và trong khi nó là mạo hiểm, bạn có thể có được phần thưởng khác.

Không có tinh thần nhà doanh nghiệp này, Bill Gates có thể là luật sư trong một hãng luật, cũng giống như bố ông ấy. Steve Jobs có thể là người lắp ráp làm việc cho một công ti điện tử; và Mark Zuckerberg có thể là người lập trình cho một công ti phần mềm. Tuy nhiên họ chọn con đường khác và làm thay đổi thế giới. Bạn cần biết rằng bạn có sức mạnh chọn lựa vào mọi khoảnh khắc nữa: chọn trong điều bạn làm cho nghề của bạn, chọn để lựa những người bạn của bạn, và chọn để lựa con đường riêng của bạn.

Có ý thức, giữ mọi tuỳ chọn mở vì chúng là cuộc đời bạn và nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên, điều bạn làm không thành vấn đề, bạn phải hiểu rằng mọi chọn lựa đều có hậu quả và bạn phải chấp nhận trách nhiệm của bạn cố hữu trong mọi quyết định và chọn lựa bạn làm cho nên bạn phải hành động cẩn trọng.”

“Bạn nên bắt đầu với mục đích trong tâm trí: Bạn muốn là ai? Bạn muốn làm cái gì để cung cấp cho thế giới, cho bạn của bạn, cho gia đình bạn và cho xã hội? Có nhiều định nghĩa về “thành công” và chính bạn tạo ra định nghĩa đó về nó phải là cái gì. Tận hưởng thành tựu của các bạn và giữ việc học vì cuộc sống là trường học tốt nhất mà bạn có thể học. Khiêm tốn trong thế giới thay đổi nhanh này vì nó là nghề thực bạn có thể giữ.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Giáo dục STEM

Trên khắp thế giới, các công ti đang thấy rằng việc thuê người có các kĩ năng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) ngày càng trở nên khó hơn bao giờ.

Chọn đại học

Chọn học gì trong đại học hay chọn đại học nào để vào học không phải là dễ dàng như bạn nghĩ và điều đó có thể cần nhiều thời gian hơn là bạn mong đợi.

Chọn lựa cần làm của bạn

Ngày nay nhiều người nhìn tương lai với sợ hãi hơn là háo hức.

Bắt đầu một công ty

Khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại?

Xu hướng Tính toán đám mây

Tính toán mây là cách mới để dùng Công nghệ thông tin (CNTT) nơi mọi thứ được cung cấp bởi nhà cung cấp bên ngoài, nơi các công ti thuê thay vì mua phần cứng và phần mềm và chỉ trả tiền cho điều họ dùng.

Nhu cầu về giáo dục công nghệ

Khi học sinh trung học Mĩ tốt nghiệp tháng này, nhiều quan chức điều hành cấp cao có thông điệp cho họ: “Xin vào đại học và học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) rồi tốt nghiệp và làm việc cho chúng tôi.”

Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024