Big data và World Cup

GS John Vu30/01/2023 12:00
Big data và World Cup

Ngay cả tôi dạy và tiến hành nghiên cứu về phân tích Big Data, tôi không hề hình dung được rằng Big data cũng có thể được dùng trong thể thao, đặc biệt trong giải vô địch bóng đá thế giới 2014.

Đêm qua tôi đọc một bài báo về việc dùng phân tích Big data trong thể thao và cách nó cho vai trò bản chất trong việc giành chức vô địch cho Đức.

Theo một bài báo của tờ Wall Street Journal, Big data được coi như “cầu thủ thứ mười hai” của đội Đức trong World Cup 2014. Nhiều tháng trước đó, huấn luyện viên đội Đức đã làm việc với công ti SAP để tạo ra phần mềm đặc biệt có tên là “Match Insights – nhìn sâu trận đấu” để thu thập và phân tích số liệu thống kê về kĩ năng của từng cầu thủ và toàn đội. Dựa trên số liệu thống kế và sự kiện, phần mềm này tạo ra giải pháp để tối ưu việc bố trí đội, cải tiến năng lực chơi của tổ, và tìm cách hạ đối phương trong trận đá bóng bằng việc phân tích số liệu thống kê của các đội đối thủ.

Họ đã dùng các camera để bắt lấy tốc độ chạy, vị trí, thời gian của các cầu thủ giữ bóng, các chi tiết di chuyển phòng ngự, và biến đổi chúng vào trong cơ sở dữ liệu nơi công cụ phân tích Big data tính toán mọi chuyển động, tốc độ và thống kê rồi tổ chức chúng thành thông tin đặc biệt dành cho người huấn luyện.

Theo phần mềm này, hội tụ then chốt cho đội Đức năm nay là tốc độ. Dựa trên phân tích của “Match Insights”, đội Đức có khả năng thay đổi thời gian giữ bóng trung bình từ 3.4 giây tới quãng 1.1 giây, điều đó nghĩa là không cầu thủ nào có thể được giữ bóng quá 3 giây. Phong cách chơi nhanh hơn đã cho Đức thắng Brazil 7-1, điều bao gồm cả ghi ba bàn trong 179 giây. Mặc dầu Brazil kiểm soát bóng tới 52% toàn trận, nhưng họ không có cơ hội nào vì Đức đã chuyền bóng với tốc độ cao tạo ra lỗ hổng trong phòng ngự và tận dụng ưu thế này.

Một cầu thủ Brazil thừa nhận: “Chúng tôi đã giỏi cầm bóng bằng việc chơi theo phong cách của chúng tôi về đi bóng phức tạp nhưng họ lại quá nhanh; cầu thủ Đức không bao giờ giữ bóng đủ lâu để chúng tôi kiểm soát họ. Đó là lí do tại sao chúng tôi bị đánh bại bởi tốc độ nhanh hơn của họ.”

Khi tới việc định vị trên sân, “Match Insights” vẽ ra “tuyến phòng ngự ảo” chỉ ra một cầu thủ có thể bảo vệ được khu vực lớn bao nhiêu bằng thân thể riêng của mình, và giúp họ khai thác điểm yếu của việc thiết đặt của đối phương. Đó là lí do tại sao ngay cả đội Argentina giỏi nhất cũng không thể xuyên qua được tuyến phòng ngự của Đức.

Một cầu thủ đội Đức giải thích: “Thay vì chơi trận đá bóng điển hình như bất kì ai, chúng tôi có chỉ đạo rõ ràng từ huấn luyện viên về điều cần làm dựa trên các chỉ dẫn theo phân tích dữ liệu và thống kê. Khi không thực hành, chúng tôi xem videos về hiệu năng của những người đấu với chúng tôi, nơi phần mềm chỉ ra cho chúng tôi các nhược điểm của họ cũng như điều từng cầu cầu thường làm. Dựa trên những dữ liệu này, chúng tôi biết cách Cristiano Ronaldo thường di chuyển hay cách Messi thích làm và phần mềm giải thích cho chúng tôi cách đối phó điều đó. Chẳng hạn, trước trận đấu với đội Pháp, phần mềm đã chỉ ra rằng người Pháp rất tập trung vào trung lộ nhưng thường bỏ không gian bên trái ở cánh trái vì hậu vệ của họ không chạy đủ nhanh cho nên chúng tôi nhắm và khu vực đó và thắng.”

Theo bài báo này, bóng đá nằm trong danh sách các môn thể thao đang được biến đổi bởi Big Data. Việc dùng dữ liệu và thống kế để thu được ưu thế cạnh tranh đã tăng lên qua miền rộng các môn thể thao kể cả bóng rổ, và tennis. Vào lúc này, công cụ big data “Match Insights” chỉ dùng riêng cho đội Đức, nhưng SAP có kế hoạch để bán nó rộng rãi hơn trong tương lai. Tất nhiên, phân tích Big data có thể cải tiến thống kê thắng cuộc đấu nhưng không thể thay thế được con người. Khi mọi đội đều biết nó và dùng nó thì cơ hội thắng sẽ lên trình độ cao hơn và điều đó là tuỳ ở các cầu thủ thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều người quan tâm bây giờ vì việc dùng Big data có thể làm tăng cơ hội thắng khi mọi người cá cược với các trận thi đấu. Một người đánh bạc giải thích: “Chừng nào mọi người đánh bạc còn chưa biết cách dùng Big data, vào lúc này chỉ vài người biết cách dùng nó và họ sẽ thắng rất lớn trong mọi trận thể thao.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Lời khuyên cho người chủ công ti nhỏ

Công nghệ thông tin (IT) có thể tự động hoá nhiều điều, làm tăng tính hiệu quả cũng như giảm chi phí cho các công ti. Nhưng có hiểu lầm rằng CNTT chỉ tốt cho công ti lớn mà không phù hợp cho công ti vừa hay nhỏ.

Lời khuyên cho người tốt nghiệp trung học

Em sẽ vào đại học sang năm và ghi danh vào lĩnh vực kĩ nghệ phần mềm, thầy gợi ý em cần làm gì trước khi bắt đầu đại học?

Công nghệ thay đổi và thị trường việc làm

Microsoft vừa công bố đang giảm 18,000 việc làm, HP cũng cắt giảm 16,000 việc làm. Tôi lo lắng vì con tôi đang học Khoa học máy tính, chúng tôi không biết điều đó nghĩa là gì và tương lai sẽ là gì.”

Dạy kĩ năng STEM

STEM (Khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học) là những kĩ năng và tri thức tạo nên nền tảng cho nền kinh tế được công nghệ dẫn lái của thế kỉ 21.

Nghề nghiệp trong An ninh máy tính

An ninh máy tính là mối quan ngại hàng đầu trong những người điều hành công ti. Khi nhiều cuộc tấn công cyber đang phức tạp lên, nhiều công ti thấy rằng họ không thể nào phát hiện và phòng thủ chống lại các cuộc tấn công này.

Xu hướng chuyển sang chuyên môn hoá

Do thay đổi công nghệ, thị trường việc làm công nghệ đang đổi từ đa ngành sang chuyên ngành.

Sách điện tử

Người ta dự đoán rằng trong mười năm nữa, sách in sẽ biến mất và nhiều sinh viên sẽ dùng e-books thay vì sách giáo khoa in.

Tác động của công nghệ

Theo báo cáo của chính phủ năm 2013, số công nhân Mĩ làm việc trong nông nghiệp đã sút giảm trên 55% trong năm mươi năm qua.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024