Chọn đại học

GS John Vu09/03/2023 10:00
Chọn đại học

Chọn học gì trong đại học hay chọn đại học nào để vào học không phải là dễ dàng như bạn nghĩ và điều đó có thể cần nhiều thời gian hơn là bạn mong đợi.

Cho dù bạn đã biết, có các yếu tố mà bạn phải cân nhắc trước khi làm quyết định cuối cùng. Với hầu hết người tốt nghiệp phổ thông, chọn đại học để vào học có lẽ là một trong những quyết định khó khăn nhất bạn đã từng làm.

Có các đại học nhà nước, đại học tư, đại học vì lợi nhuận và đại học trực tuyến – nhiều chọn lựa thế, điều đó có thể làm lẫn lộn và dễ phạm sai lầm. Tôi đã hỏi những người mới tốt nghiệp họ ước gì nếu trước đây họ biết chọn một đại học. Họ bảo tôi rằng vào lúc đó, quyết định của họ chủ yếu dựa trên vị trí trường, chi phí đào tạo, chương trình đào tạo sẵn có, và danh tiếng của trường. Tuy nhiên, bây giờ họ ước rằng họ đã hỏi các câu hỏi sau: “Đại học này có chuẩn bị cho tôi việc làm tốt trong thị trường cạnh tranh này không? Đại học này có chương trình đào tạo cập nhất nhất không? Đại học này có các thầy giáo có chất lượng người có thể cho tôi đào tạo giáo dục tốt nhất không? Đại học này có mối quan hệ mạnh với công nghiệp điều có thể giúp tôi có được việc làm tốt không?”

Ngày nay với thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học, đây là những câu hỏi then chốt mà sinh viên phải hỏi để dựa vào đó làm quyết định của mình. Việc chọn đại học đúng mà có thể giúp cho sinh viên đạt tới mục đích giáo dục của họ là rất quan trọng. Lựa chọn trường sai, chương trình sai có thể tốn phí nhiều tiền bạc, thời gian, và ngay cả nghề nghiệp của bạn. Nhiều năm trước đây khi làm việc trong công nghiệp, tôi đã bác bỏ một số người xin việc và một trong số họ là con của người bạn tôi.

Anh ấy gọi điện cho tôi và trách: “Con tôi xin việc làm trong công ti anh. Nó thậm chí không có được phỏng vấn nhưng bị bác bỏ ngay lập tức. Anh có thể giải thích việc này được không?”

Tôi ngạc nhiên cho nên tôi bảo anh ấy rằng tôi sẽ xem việc này. Sau vài ngày, tôi gọi điện cho anh ấy và giải thích: “Con anh học ở một đại học không được công nhận chính thức cho nên bằng của cháu là không hợp thức.”

Anh ấy choáng: “Làm sao có thể thế được? Đại học đó đã quảng cáo khắp nơi và nó rất đắt.” Tất nhiên, có nhiều đại học giống như thế, họ mở chỉ để làm tiền, dễ dàng xin vào chừng nào bạn có thể trả tiền, nhưng chương trình đào tạo của họ là yếu và các thầy khoa không đủ phẩm chất. Sinh viên và gia đình phải cẩn thận về những trường như vậy và cố tránh là nạn nhân của mưu đồ bất lương này.

Chọn đại học yêu cầu nghiên cứu về tính hợp pháp của trường, chương trình đào tạo, và cách tốt nhất là tới thăm trường và nói chuyện với sinh viên hiện thời cũng như người tốt nghiệp. Tôi đã viết nhiều bài về chọn trường và chương trình đào tạo và theo ý kiến tôi, cách tốt nhất để xác định trường nào nên vào học là tới thăm trường và nói chuyện với sinh viên.

Mọi trường đều có “chuyến thăm có tổ chức” tại đó họ cung cấp thông tin cho sinh viên tương lai và gia đình học nhưng trước khi tham gia sự kiện như vậy, sinh viên nên làm nghiên cứu riêng của họ bằng việc nói chuyện với những sinh viên đang học ở đó cũng như những người tốt nghiệp từ chương trình đào tạo mà họ muốn tham dự học. Điều đó sẽ cho bạn cái nhìn sâu có giá trị vào trường này tốt thế nào, chương trình đào tạo của nó và chất lượng của các thầy khoa. Điều quan trọng là dành thời gian để nghiên cứu hơn là làm quyết định sai rồi hối tiếc việc đó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chọn lựa cần làm của bạn

Ngày nay nhiều người nhìn tương lai với sợ hãi hơn là háo hức.

Bắt đầu một công ty

Khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại?

Xu hướng Tính toán đám mây

Tính toán mây là cách mới để dùng Công nghệ thông tin (CNTT) nơi mọi thứ được cung cấp bởi nhà cung cấp bên ngoài, nơi các công ti thuê thay vì mua phần cứng và phần mềm và chỉ trả tiền cho điều họ dùng.

Nhu cầu về giáo dục công nghệ

Khi học sinh trung học Mĩ tốt nghiệp tháng này, nhiều quan chức điều hành cấp cao có thông điệp cho họ: “Xin vào đại học và học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) rồi tốt nghiệp và làm việc cho chúng tôi.”

Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

Viễn kiến cho tương lai

Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với lí do chính khiến nó mất thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi.

Biết khách hàng muốn gì

Với toàn cầu hoá, thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích cho họ ưu thế cạnh tranh.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024