14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Bí ẩn đằng sau câu nói “Khách hàng là thượng đế”

Nguyễn Phương02/12/2022 08:00
14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Bí ẩn đằng sau câu nói “Khách hàng là thượng đế”

Ám ảnh về khách hàng cho đến nay vẫn là sự bảo hộ hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp

“Bạn có thể chú trọng vào các đối thủ cạnh tranh, chú trọng đến sản phẩm, chú trọng vào công nghệ, hoặc chú trọng vào mô hình doanh nghiệp, hay bất kỳ yếu tố nào khác nữa. Nhưng theo quan điểm của tôi, chú trọng vào ám ảnh về khách hàng cho đến nay vẫn là sự bảo hộ hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp.” – Jeff Bezos, CEO Amazon.

Những lý do sau có thể chứng minh cho quan điểm Amazon luôn xem khách hàng là quan trọng nhất:

1. Amazon đã bị ám ảnh bởi việc có được đơn hàng và tăng cường số lần mua hàng lặp lại. Amazon ám ảnh với việc thấu hiểu khách hàng của mình, biết được khách hàng muốn gì và muốn tránh khỏi điều gì.

2. Amazon ám ảnh về khách hàng và đổi mới không ngừng vì khách hàng.

Mô hình của các cửa hàng Amazon Go là một ví dụ điển hình cho thấy sự “ám ảnh về khách hàng” của Amazon luôn hướng đến việc đơn giản hóa vấn đề. Họ luôn tập trung vào những gì tốt nhất cho khách hàng.

3. Một trong những tiêu chí để chọn người lãnh đạo: Người lãnh đạo coi khách hàng là điểm xuất phát và truy ngược lại những gì cần làm. Họ phải làm việc miệt mài để có được và để giữ vững được niềm tin của khách hàng. Mặc dù người lãnh đạo thường phải tập trung vào việc quan sát đối thủ, nhưng họ vẫn luôn bị ám ảnh về khách hàng của mình.

4. Sự khác biệt trong trải nghiệm mua sắm, tất cả là vì khách hàng: Chúng tôi mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn so với một cửa hàng sách truyền thống (quy mô cửa hàng hẳn phải chiếm diện tích bằng sáu sân bóng đá) và trưng bày sách theo nguyên tắc hữu ích, dễ dàng tìm kiếm và dễ dàng duyệt web trong một cửa hàng luôn luôn mở cửa 365 ngày một năm, 24 giờ một ngày. 

5. Bảo vệ khách hàng: Amazon sẽ bảo vệ khách hàng của mình bằng mọi giá. Nhờ vậy, khách hàng luôn thoải mái mua hàng từ bên bán thứ ba trên Marketplace, từ đó bảo vệ vị trí vững chắc của Amazon trên thị trường.

6. Những khách hàng hạnh phúc chính là điều mà Amazon mong mỏi nhất, vì thế Bezos muốn mọi nhân viên phải luôn “ám ảnh về khách hàng”.

7. Nhân viên phải là người chủ động trước cả khách hàng: Việc chú trọng đến ám ảnh về khách hàng giúp các nhân viên của Amazon tập trung tìm kiếm giải pháp thay vì tập trung vào vấn đề. Bezos luôn muốn đi trước trong mọi tình huống... anh ấy muốn “giải quyết vấn đề trước khi chúng xảy ra”, nghĩa là anh ấy không muốn bất kỳ vấn đề gì xảy ra ngay từ đầu.

8. Quan điểm của Amazon về vòng đời khách hàng: Khách hàng là hành khách, những bên thứ ba trong tương lai và là cháu chắt của chúng ta.

Ám ảnh về khách hàng chính là gốc rễ cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp, bởi kinh doanh “luôn luôn liên quan đến khách hàng”.

Đúng là mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh sẽ có những quan điểm, triết lý riêng. Nhưng đối với triết lý kinh doanh của Amazon dành rất nhiều sự quan tâm cho khách hàng sẽ giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm, thoải mái với sự lựa chọn của mình. 

Bất kỳ khách hàng nào cũng cảm thấy hài lòng nếu như được đáp ứng các dịch vụ và sản phẩm như thế này.

Để biết thêm những phương châm, chiến lược, những kiến thức hay ho về kinh doanh mọi người có thể tham khảo cuốn sách "14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" tại đây.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024