Công ty khởi nghiệp là giải pháp

GS John Vu15/03/2023 11:00
Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Những công ti mới này tạo ra trung bình ba triệu việc làm mới hàng năm, trong khi các công ti đã tồn tại thuộc bất kì kiểu hay kích cỡ nào đang giảm trung bình quãng một triệu việc làm mỗi năm. Vì nhiều công ti đã thiết lập bị phá sản, nhiều công ti khởi nghiệp mới đang nổi lên và thâu tóm thị trường.

Trên khắp thế giới, sau một thập kỉ kinh tế suy thoái, con số các công ti mới đang tăng lên và làm thay đổi lớn cho kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây. Một nhà kinh tế viết: “Những công ti mới này là động cơ chính cho việc tạo ra việc làm, giải pháp cho suy thoái kinh tế của chúng ta, và là nền tảng cho thịnh vượng trong thế kỉ 21 này. Câu hỏi là chúng ta có thể làm được gì để tăng con số công ti khởi nghiệp và giải quyết tình trạng thất nghiệp?”

Theo nghiên cứu này, có hai điều làm cho các công ti “già” thất bại: Nhiều công ti dùng công nghệ lỗi thời, kinh doanh của họ không hiệu quả, không hiệu quả với chi phí cao và lợi nhuận thấp; việc quản lí của họ là theo chức năng rất tệ trong thị trường cạnh tranh vì họ không thể thay đổi được cách nghĩ của họ một cách tương ứng. Lí do nhiều công ti mới thành công là vì họ dùng công nghệ để tăng tính hiệu quả và hiệu lực và có người quản lí được giáo dục cao, người hiểu thị trường toàn cầu cũng như có tri thức tốt về công nghệ. Nghiên cứu này thấy rằng chướng ngại chính mà phần lớn các công ti khởi nghiệp gặp phải là thiếu người công nghệ có kĩ năng để làm tăng trưởng ngành công nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ phải ban hành chính sách yêu cầu rằng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) phải được cho ưu tiên cao nhất trong hệ thống giáo dục quốc gia và làm tăng số người tốt nghiệp STEM để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. (Nhiều nước, kể cả Ấn Độ và Trung Quốc đã giảm ngân quĩ cho giáo dục phi-STEM trong các trường quốc gia của họ, và chuyển việc cấp phát ngân quĩ hàng năm của họ cho lĩnh vực STEM). Để thúc đẩy tăng trưởng trong công ti khởi nghiệp công nghệ, chính phủ phải giảm việc quá nhiều qui chế và gánh nặng thuế để khuyến khích nhiều công ti khởi nghiệp hơn.

Vì những công ti khởi nghiệp mới này đều mong manh, họ cần ít nhất ba điểm để ổn định trước khi họ có thể tạo ra nhiều việc làm hơn. Với vai trò được cho của họ là nguồn phát kiến then chốt và tạo việc làm, họ cần một chính sách toàn diện được thiết kế để trau dồi và nuôi dưỡng họ vì họ là khía cạnh quan trọng của nền kinh tế. Không có điều đó, đất nước có thể không có khả năng tạo ra đủ việc làm cần thiết để giải quyết vấn đề thất nghiệp.

Nghiên cứu này kết luận: “Mọi nước đều phải cải tiến giáo dục của nó, đặc biệt trong công nghệ vì đó là nhiên liệu của phát kiến. Mọi chính phủ đều phải ban hành các chính sách để thúc đẩy công ti khởi nghiệp và phát triển “vùng kinh tế đặc biệt” với khuyến khích thuế cho các công ti khởi nghiệp mới và nuôi dưỡng họ trong vài năm đầu thành lập để tăng trưởng kinh tế hỗ trợ cho thịnh vượng.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
3

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
4

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Giáo dục STEM

Trên khắp thế giới, các công ti đang thấy rằng việc thuê người có các kĩ năng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) ngày càng trở nên khó hơn bao giờ.

Chọn đại học

Chọn học gì trong đại học hay chọn đại học nào để vào học không phải là dễ dàng như bạn nghĩ và điều đó có thể cần nhiều thời gian hơn là bạn mong đợi.

Chọn lựa cần làm của bạn

Ngày nay nhiều người nhìn tương lai với sợ hãi hơn là háo hức.

Bắt đầu một công ty

Khi nào sẽ là đúng lúc để bắt đầu một công ti vì hiện thời kinh tế địa phương còn yếu và nhiều công ti khởi nghiệp thất bại?

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024