Lập trình trong Big data
GS John Vu26/02/2023 10:00
Một sinh viên viết: “Vì Big data có nhu cầu cao trong mọi ngành công nghiệp, em cần kĩ năng lập trình nào để làm việc trong khu vực này? Xin thầy giúp.”
Đáp: Đa số công việc về Big data ngày nay được lập trình trong R, Python, Java, và MatLab. Nếu bạn muốn làm lập trình cho phân tích Big data, Python có lẽ là ngôn ngữ lập trình đầu tiên mà tôi khuyên dùng. Python dễ học với một số năng lực khai phá dữ liệu và phân tích thống kê. Nó cũng có nhiều bộ công cụ và cộng đồng hỗ trợ mạnh. Ngôn ngữ phổ biến khác là R, nó là ngôn ngữ đơn giản và phổ biến nơi bạn có thể xử lí tập dữ liệu phức tạp, thao tác dữ liệu qua các hàm mô hình hoá phức tạp, và tạo ra đồ thị để biểu diễn các con số, chỉ vài dòng mã.
Theo một báo cáo công nghiệp, hiện thời có trên 2 triệu người dùng R trong dự án Big data, đặc biệt trong mô hình hoá dữ liệu. Mặc dầu hầu hết các đại học đang dạy Java như ngôn ngữ lập trình cơ bản nhưng Java không cung cấp cùng phẩm chất như R và Python cung cấp, vì nó KHÔNG được thiết kế cho mô hình hoá thống kê. MatLab là ngôn ngữ lập trình khác trong khu vực Big data nhưng nó không phổ biến trong công nghiệp. Mathlab được dùng chủ yếu trong nghiên cứu của đại học.
(0) Bình luận
Xếp theo: |
1
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2
Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3
Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4
Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.