Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Phương Linh09/06/2023 10:00
Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực xuất phát từ mong muốn... bán được nhiều lốp xe hơn.

Đỉnh cao tiếp thị như Michelin: Đánh giá nhà hàng chỉ là chiêu trò để bán... lốp xe, một bước trở thành ông trùm quyền lực của giới ẩm thực - Ảnh 1.
 
 

Cứ mỗi khi Michelin Guide được công bố hàng năm đều khiến các nhà hàng và tín đồ ẩm thực trên toàn cầu "phát cuồng".

Các nhà phê bình ẩm thực của Michelin, được biết đến như "thanh tra ẩm thực" định danh bởi hãng, là những người phụ trách chấm điểm các nhà hàng trên toàn cầu. Hiện tại chỉ có khoảng 140 nhà hàng được chấm chuẩn 3 sao cao nhất trên toàn cầu và đây là một vinh dự mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Chỉ cần có 1 sao Michelin chứ chưa cần tới mức 3 sao cao nhất, một nhà hàng sẽ ngay lập tức thăng tiến vượt trội về mặt hình ảnh đồng thời đón lượng khách tăng vọt theo thời gian trong khi việc mất sao Michelin mang tới những hệ lụy khó lường cả về mặt kinh doanh lẫn hình ảnh.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên Gordon Ramsay – đầu bếp có lẽ nổi tiếng nhất thế giới nhờ những show truyền hình như Hell’s Kitchen hay Master Chef từng bật khóc khi mất 2 sao Michelin vào năm 2013.

Bởi vậy, sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết rằng Michelin – công ty đưa ra những đánh giá trên, vẫn công bố kết quả kinh doanh thường niên xoay quanh… thị trường ô tô, cụ thể là chi phí sản xuất lốp, thị phần hay mức tăng trưởng của họ trong làng cung ứng toàn cầu.

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực bắt đầu vào năm 1900 khi cả ô tô và du lịch ẩm thực vẫn còn là những yếu tố xa xỉ.

ở Pháp chỉ có chưa đầy 3.000 chiếc xe ô tô hiện đang tham gia lưu thông trên đường. Việc sở hữu một chiếc xe hơi dường như là một điều gì đó vô cùng xa xỉ và cũng không có nhiều người dân Pháp có nhu cầu đi lại bằng phương tiện này. Các phương tiện giao thông công cộng dường như đã có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Thực trạng thị trường như vậy đã đặt ra một thử thách vô cùng to lớn đối với công ty sản xuất lốp xe Michelin. Rõ ràng là họ phải tìm ra cách nào đó để khuyến khích người dân sử dụng xe hơi nhiều hơn, từ đó, họ mới có thể bán được thêm sản phẩm của mình. Và cũng giống như các doanh nghiệp khác, Michelin có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo, truyền bá sản phẩm đến tay khách hàng và hy vọng họ mua sản phẩm của mình.

Tuy vậy, hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng này đã lựa chọn một cách tiếp cận khác!

Việc nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thật sự là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng lại thường hay bị đánh giá thấp!

Hãy tạo ra một tệp khách hàng, đóng vai trò là một bộ phận đại diện dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Dần dần, chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh thu và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Và đó cũng là những mục tiêu mà Michelin đã cân nhắc hướng đến, khi họ triển khai chiến lược tạo ra cuốn "Cẩm nang Michelin" vào năm 1900.

Sau đây là những điểm chính của cuốn cẩm nang này:

Cuốn sách này được xuất bản hàng năm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những lý do chính đáng, để khuyến khích họ chuyển sang sử dụng xe hơi, thay vì chọn đi lại bằng máy bay hoặc tàu hỏa.

Những nội dung hướng dẫn đầu tiên được thiết kế để giúp cho người lái xe hiểu được những hoạt động đang diễn ra bên trong chiếc xe của họ. Vào thời điểm đó chưa có nhiều tài xế, vậy nên những kiến thức liên quan đến việc sửa chữa ô tô cũng chưa được phổ biến cho lắm.

Từ năm 1926 trở đi, nội dung của cuốn cẩm nang này đã được chuyển đổi, tập trung đặc biệt vào việc phân tích và đánh giá các nhà hàng. Michelin bắt đầu trao thưởng cho các nhà hàng 1 ngôi sao vàng nếu nó được coi là một nơi ăn uống cao cấp. Đến năm 1931, hệ thống đánh giá 3 sao đã được giới thiệu để cung cấp cho khách du lịch nhiều góc nhìn hơn về những nhà hàng sang trọng, nơi mà họ sẽ lựa chọn để được phục vụ các bữa ăn tối.

Ngày nay, Michelin vẫn tiếp tục xuất bản những cuốn cẩm nang hướng dẫn này và đối với các chủ nhà hàng mà nói, việc được trao thêm một ngôi sao mang lại cho họ rất nhiều niềm vinh dự và tự hào.

Đối với du khách, việc họ có thể biết được nơi nào xứng đáng để họ chọn lựa và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm ăn uống chất lượng, cũng sẽ khiến cho những chuyến du lịch trở nên thú vị hơn.

Bên cạnh đó, đối với tất cả các doanh nghiệp khác, chiến lược tiếp thị này đã cung cấp cho họ những bài học kinh nghiệm mới mẻ, về việc tạo dựng một hoạt động kinh doanh tại những nơi tưởng chừng như chẳng có chút cơ hội nào để phát triển.

Vậy cuốn cẩm nang giúp ích được gì cho Michelin?

Làm rõ sản phẩm

Khi Micheline lần đầu tiên tạo ra những nội dung hướng dẫn trong cuốn "Michelin Guide", họ biết rằng người tiêu dùng đang rất khao khát muốn hiểu được những gì thực sự đang diễn ra trong chiếc xe của họ. Rất nhiều người Pháp vào thời điểm đó đều chưa có ý định sẽ sở hữu một chiếc xe hơi.

Và chính vì vậy, họ cũng không thể hiểu được cách thức hoạt động của một chiếc xe hơi hoặc cách sửa chữa cơ bản để giữ cho nó hoạt động bình thường. Nếu một chiếc xe bị hỏng, một người có thể sẽ phải dừng lái xe trong một thời gian dài. Lái xe ít hơn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ ít thay lốp hơn. Với cách làm này, Michelin đã thành công tạo ra được nguồn động lực để giữ chân khách hàng của họ, và từ đó giúp họ tăng trưởng doanh số của mình.

Tuy vậy, khi việc mua ô tô trở nên phổ biến hơn, mọi thứ đã thay đổi. Michelin biết rằng, việc nhận thức và lựa chọn những sản phẩm lốp xe sẽ không còn quá khó khăn đối với khách hàng. Những nội dung có liên quan đến những chủ đề này sẽ không còn thú vị và tạo được sức hút đối với khách hàng của họ nữa.

Mỗi chuyến đi sẽ vẫn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng!

"Mỗi khi một gia đình cùng nhau ngồi trên một chiếc xe mới và bắt đầu một cuộc hành trình đến một nơi nào đó, chắc chắn chuyến đi đó sẽ mang lại cho họ nhiều trải nghiệm mới, vui vẻ và thú vị hơn".

Vào những năm 1920, khi chiến dịch này bắt đầu, nhiều gia đình đã chọn di chuyển bằng ô tô để có thể cùng nhau thưởng thức một bữa tối ngon lành trên thị trấn. Và vì vậy, cuốn "Michelin Star Guide" đã được xuất bản, với mục tiêu nhằm hướng những người tiêu dùng của họ tích cực đi ăn ở bên ngoài hơn.

"Khách hàng của bạn sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm của bạn?"

Đây là câu hỏi mà Michelin đã đặt ra khi quyết định tạo ra cuốn cẩm nang này. Đó cũng là một câu hỏi vô cùng quan trọng và cần thiết mà bạn phải đặt ra, trước khi đưa ra những quyết định về xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Tư duy theo chiều hướng đột phá

Khi cuốn "Michelin Guide" lần đầu tiên được ra mắt, nó đã cung cấp rất nhiều những thông tin, nhằm mục đích giúp đỡ cho những người hiện đang sở hữu xe hơi hiểu được chiếc xe của họ và cách sử dụng, sửa chữa chúng. Vào thời điểm này, không có nhiều phương tiện lưu thông trên đường, và vì thế, nhu cầu về lốp xe là không nhiều.

Tuy nhiên, vào năm 1926, Michelin đã chính thức thay đổi tư duy về nhu cầu của khách hàng, theo hướng đột phá hơn so với thị trường hiện tại của họ. Họ quyết định xuất bản những nội dung hướng dẫn mới, những thứ sẽ thu hút một lượng nhân khẩu học lớn hơn, đó là "những đối tượng khách hàng thích đi ăn ở ngoài".

Vào thời điểm này, những người có đủ khả năng để đi ăn bên ngoài rất có thể cũng sẽ có đủ khả năng để mua và sử dụng một chiếc xe hơi. Việc tập trung cung cấp những thông hữu ích cho tệp khách hàng này, cũng sẽ mang lại cho Michelin nhiều cơ hội hơn để tiếp cận và mở rộng thị phần kinh doanh của họ.

Michelin hiểu rằng, có rất nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất, đó là bữa ăn tối. Đây thật sự là một chủ đề rất thú vị và hấp dẫn!

Lối tư duy này Michelin rất mới mẻ và tuyệt vời. Nó cũng là chìa khóa để dẫn đến bài học tiếp theo: "Cho khách hàng lý do để họ quyết định mua hàng"

Cung cấp miễn phí đến khách hàng những lợi ích có giá trị

Khi Michelin phát hiện ra lợi ích của việc mua ô tô và lốp xe, họ đã ngay lập tức thay đổi chiến thuật, bằng cách xuất bản cuốn sách cẩm nang nhà hàng dành riêng cho những đối tượng khách hàng mới. Mục đích của việc này là để gieo mầm nhu cầu mua sắm tiềm năng cho khách hàng và đặc biệt, những nội dung này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Đây thật sự là một cách làm rất độc đáo. Những nội dung mà Michelin cung cấp đến khách hàng cũng giúp họ thấy được, việc sử dụng sản phẩm của Michelin sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn. Nó cũng góp phần giúp cho Michelin sở hữu thêm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Đừng ngần ngại gửi đến khách hàng những lợi ích có giá trị một cách miễn phí!

Bằng cách thực hiện theo sự dẫn dắt của Michelin, bạn có thể khám phá ra những phương pháp mới để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, bởi vì bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng và bạn biết cách để khiến cho họ cảm thấy hài lòng. Từ đó, uy tín của bạn sẽ được nâng cao và khách hàng sẽ luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm đến từ doanh nghiệp của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

6 món đồ tưởng hiện đại nhưng lại "hại điện": Tỉ lệ hối hận sau khi mua bằng 100%

Mặc dù mỗi thiết bị gia dụng đều có giá trị sử dụng nhưng không phải món nào cũng đáng để đầu tư.
2

Vì sao Google Maps không chỉ đường ngắn nhất mà lại chỉ đường vòng, đây là lý do!

Đôi khi nhập địa chỉ cần đến trên Google Maps, bạn sẽ nhận được kết quả là một tuyến đường xa hơn thay vì đường ngắn nhất. Đây là thắc mắc của rất nhiều người, nhưng hóa ra điều bất thường này có nguyên nhân cả đấy.
3

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.
4

Cách theo dõi tình hình kẹt xe online, tìm đường đi GALA WeChoice Awards 2024 nhanh hết cỡ!

Tình trạng kẹt xe, ùn tắc ở TP.HCM thường xuyên xảy ra, nhất là trong các dịp lễ lớn, giờ cao điểm. Ứng dụng này có thể giúp bạn biết được đâu là các cung đường đông phương tiện, tránh được tình trạng kẹt xe.
5

IQ "âm vô cực" khiến tôi đã trách oan 5 món đồ dùng quen thuộc

Hôm nay, hãy cùng tôi điểm qua một số món đồ quen thuộc trong cuộc sống mà sau hơn 30 năm, tôi mới nhận ra mình đã luôn dùng sai cách.

Nhà tuyển dụng: "Có bao nhiêu ô kính trong thành phố?"

Từ một người không có quan hệ, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc tương tự, nữ ứng viên vẫn xuất sắc được nhận vào vị trí trợ lý CEO tại tập đoàn nổi tiếng toàn cầu.

20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025