20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Như Nguyễn07/05/2023 10:00
20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Đạo diễn James Cameron đã từng nói trong một bài chia sẻ trên TED rằng:

"Các đạo diễn trẻ thường xin lời khuyên của tôi về mảng điện ảnh. Câu trả lời của tôi là: Đừng giới hạn bản thân. Sẽ có người giới hạn bạn và vạch ranh giới cho bạn, nhưng đừng giới hạn bản thân mình. Đừng nghĩ rằng bạn sẽ thua, đừng sợ mạo hiểm."

Điều bạn phải làm là vượt qua giới hạn nhận thức của bản thân, lắng nghe ý kiến của số đông, nghe theo lời khuyên của số ít và đưa ra quyết định của riêng mình.

Chỉ bằng cách không ngừng nâng cấp nhận thức và thay đổi bản thân, bạn mới có thể sống theo cách mình muốn.

01. Làm thế nào để đối mặt với giai đoạn mất phương hướng trong cuộc sống?

Vương Tiểu Ba, tiểu thuyết gia nổi tiếng của Trung Quốc, từng nói: Khi một người còn trẻ, một trong những điều đau đầu nhất chính là phải quyết định mình sẽ làm gì trong đời?

Cứ như vậy, cách duy nhất để tìm thấy nhiệt huyết mà bạn quyết định làm trong đời là hành động và khám phá, bởi nếu bạn không hành động, bạn sẽ không bao giờ biết mình thích làm gì? Bạn muốn làm gì?

Tuổi trẻ ai cũng đều sẽ có những lúc mất phương hướng.

Nhưng xin đừng trốn chạy.

Nhà văn Tiệp Khắc, Milan Kundera từng nói:

"Đừng bao giờ nghĩ rằng chúng ta có thể trốn thoát, mỗi bước chúng ta đi đều quyết định kết quả cuối cùng, đôi chân của chúng ta đang hướng đến cái đích mà chúng ta đã chọn."

Sợ hãi là thường thái, bản thân sự thay đổi vốn dĩ đáng sợ, cuộc đời không có diễn thử, chỉ có kịp thời sửa sai mới có thể tạo ra tương lai khác.

Đạo lý ai cũng hiểu, vậy chúng ta nên làm gì tiếp theo?

20-30 tuổi được coi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!  - Ảnh 2.
 

Dưới đây là ba phương pháp "sửa đổi":

Thứ nhất: bỏ qua cái gọi là xác suất thành công.

Nếu bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, khả năng thành công có lẽ sẽ không cao lắm.

Bạn thích kịch nghệ, nhưng bạn cũng yêu thích vẽ tranh, nhưng những người có thể dùng kịch nghệ và hội họa để kiếm sống là không nhiều.

Nếu bạn nghĩ lại về điều đó và muốn thay đổi hướng đi của cuộc đời mình, bước vào một lĩnh vực khác nào đó, nhưng cũng phù hợp với mình, vậy thì bạn cần đấu tranh chống lại các xác suất và thường thì một số xác suất là dữ liệu không liên quan, nó có thể ảnh hưởng đến bạn, hạn chế suy nghĩ và ngăn cản bạn hành động.

Sự thật là những người quan tâm đến bạn nhất sẽ không ngừng truyền cho bạn ý tưởng rằng bạn có thể chọn một lối sống an toàn hơn, họ sẽ không ngừng "tẩy não" bạn, nhưng tôi khuyến khích bạn lắng nghe tiếng nói bên trong của mình.

Khi bạn quyết định bước đi tiếp theo trong cuộc đời, xin hãy bỏ qua nỗi ám ảnh về xác suất thành công.

Bởi vì chỉ khi bạn đi ngược lại với cái gọi là lẽ thường, bạn mới có thể thực sự vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công.

Thứ hai: Con đường sửa sai luôn đầy sợ hãi và căng thẳng, bạn sẽ có thể gục ngã bất cứ lúc nào, nhưng bạn phải học cách ôm lấy nỗi sợ hãi và căng thẳng.

Thứ ba: Đừng dùng suy nghĩ để đưa ra quyết định, chỉ có hành động mới quyết định được tất cả.

Nếu bạn giống tôi, luôn suy nghĩ chi tiết, nghĩ về mọi tình huống, và cân nhắc mọi kết quả có thể xảy ra, điều đó không có gì là sai cả.

Nhưng trên thực tế, khi đến lúc phải đưa ra quyết định, nếu không thực sự bắt tay vào làm, bạn không bao giờ có thể dự đoán chính xác kết quả.

Chỉ khi bạn hành động, nó mới trở thành hiện thực.

20-30 tuổi được coi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!  - Ảnh 3.
 

02. Sự dễ dàng, có thể hủy hoại cuộc sống của bạn

Sự thoải mái, an toàn thực sự có thể hủy hoại cuộc sống của bạn, môi trường và trật tự khiến bạn thoải mái sẽ chỉ hạn chế sự phát triển của bạn, chỉ có trạng thái khiến bạn cảm thấy khó chịu mới có thể mang lại sự phát triển liên tục.

Giả sử bạn là một con cá, vậy thì môi trường là bể cá hay ao cá, sẽ quyết định liệu bạn có thể trở nên mạnh mẽ và độc lập hay không.

Tác gia Bill Eckstrom, từng là một quản lý cấp cao, ông sở hữu mức lương hậu hĩnh, tiền thưởng hàng năm, quyền chọn mua cổ phiếu, mọi thứ dường đều đang đi đúng hướng.

Nhưng vào thứ Hai, ngày 7/1/2008, chủ tịch hội đồng quản trị đã có một cuộc gặp bất ngờ với ông trong văn phòng, và cuộc gặp diễn ra rất ngắn ngủi.

Kết quả của cuộc gặp: chủ tịch hội đồng quản trị sa thải ông.

Ông sẽ không bao giờ quên ngày hôm đó, cái ngày khiến ông ngạt thở. Ông bàng hoàng rời văn phòng, về nhà, cuộn tròn người trên giường, nằm đó bất động suốt ba tiếng đồng hồ.

Mặc dù sự cố đó gây ra sự khó chịu lớn nhất mà ông từng trải qua, nhưng chính sự khó chịu này đã khiến ông từ bỏ cuộc sống vốn có trật tự và khiến ông ngày càng trở nên tốt hơn.

Vì vậy, điều khiến bạn thoải mái sẽ hủy hoại bạn và điều khiến bạn không thoải mái là cách duy nhất để bạn có thể phát triển.

Bạn phải bước vào "vòng tròn tăng trưởng" và tốc độ tăng trưởng của bạn phụ thuộc vào việc vòng tròn tăng trưởng của bạn là ao cá hay bể cá.

Bể cá có thể rất thoải mái, còn ao cá có thể có rất nhiều nguy hiểm và khó khăn.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng chỉ có thể xảy ra trong trạng thái mà bạn cảm thấy không thoải mái.

03. Thứ quyết định cuộc đời bạn, không phải vận mệnh, mà là sự lựa chọn của bạn

Nhà trị liệu tâm lý lâu năm, Meg Jay đã nói trong một bài phát biểu trước những người trẻ từ 20 đến 30 tuổi rằng: Thứ quyết định cuộc đời bạn, không phải vận mệnh, mà là những lựa chọn bạn đưa ra.

20 đến 30 tuổi là khoảng thời gian bạn không nên lãng phí.

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Không ai thẳng tiến đến trưởng thành mà không trải qua tuổi đôi mươi.

Nắm bắt giai đoạn 20 đến 30 tuổi của bản thân, đó là điều đơn giản nhất nhưng có ảnh hưởng lớn nhất mà bạn làm đối với sự nghiệp, tình yêu, hạnh phúc và thậm chí là cả thế giới của mình.

Thời điểm tốt nhất để trồng cây là 10 năm trước, thời điểm tốt tiếp theo là bây giờ.

Từ 20 đến 30 tuổi, trong giai đoạn này, bạn phải không ngừng trồng cây thì sau này mới có rừng phòng hộ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Cốt lõi của người trí tuệ: Trước học kiểm soát thời gian, sau mới học cách kiếm tiền

Chúng ta chỉ nên đo lường thành công bằng chất lượng của sự hiểu biết, mà không phải là tốc độ hoàn thành các công việc còn tồn đọng của mình.

Nhà tuyển dụng hỏi: Có 23 ngọn nến, thổi tắt 15 ngọn vậy còn lại bao nhiêu? Người trả lời 8 lập tức bị loại

Đôi khi một câu hỏi tưởng chừng đơn giản lại giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận rõ sự khác biệt giữa các ứng viên.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024