Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Ngọc Linh05/04/2023 10:00
Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Nếu bạn không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có mạng xã hội, có lẽ bạn đã trở thành nạn nhân của các trang mạng xã hội. Rất có thể bạn cũng đã trải qua một số tác động tiêu cực mà mạng xã hội gây ra cho mọi người.

Hãy cùng xem xét những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với con người như thế nào?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với cả thể chất và tinh thần. Chúng có thể thay đổi nhận thức của bạn về thế giới và chính bạn. Mặc dù mạng xã hội có một số tác động tích cực và chắc chắn có những câu chuyện tích cực trên mạng xã hội, nhưng nó cũng có rất nhiều nhược điểm.

Bạn không tin điều này? Hãy đọc để biết danh sách các tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn nhận ra bất kỳ vấn đề nào trong số chúng là vấn đề trong cuộc sống của chính mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên giảm mức sử dụng hoặc thậm chí ngừng sử dụng mạng xã hội hoàn toàn.

1. Trầm cảm và lo âu

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng - Ảnh 1.
 

Bạn có dành vài giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội không? Dành quá nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn. Trên thực tế, những người sử dụng mạng xã hội mãn tính có nhiều khả năng cho biết sức khỏe tâm thần kém, bao gồm các triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Không cần phải suy nghĩ nhiều để tìm ra lý do tại sao. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn nhìn thấy những phần tốt nhất được lựa chọn cẩn thận trong cuộc sống của những người khác, sau đó bạn so sánh với những điều tiêu cực trong cuộc sống của chính mình (mà chỉ bạn nhìn thấy). So sánh bản thân với người khác chắc chắn là con đường dẫn đến lo lắng và bất hạnh, và mạng xã hội đã khiến điều này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mà không gây ra tâm lý đau khổ? Nếu bạn chuyển sang nghiên cứu tương tự (và theo lẽ thường), lượng thời gian được khuyến nghị bạn nên dành cho mạng xã hội là khoảng nửa giờ mỗi ngày. Cũng như nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác trong cuộc sống, tất cả chỉ là điều độ.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau một phiên truy cập mạng xã hội, hãy xem xét các mạng bạn sử dụng và những người bạn theo dõi. Bạn có nhiều khả năng cảm thấy lo lắng sau khi đọc các tranh luận chính trị và tin tức về ngày tận thế hơn là sau khi xem những cập nhật thú vị từ các nhạc sĩ yêu thích của bạn hoặc ảnh thú cưng của bạn bè.

2. Bắt nạt trên mạng

Trước mạng xã hội, bắt nạt là điều chỉ có thể thực hiện trực tiếp. Tuy nhiên, giờ đây mọi người có thể bắt nạt người khác trực tuyến - nặc danh hoặc không. Ngày nay mọi người đều biết bắt nạt trên mạng là gì và hầu hết chúng ta đã thấy những gì nó có thể gây ra cho một người.

Trong khi phương tiện truyền thông xã hội giúp gặp gỡ những người mới và kết bạn dễ dàng hơn, nó cũng cho phép những kẻ độc ác xé xác người khác mà không tốn nhiều công sức. Thủ phạm bắt nạt có thể sử dụng tính ẩn danh mà một số mạng xã hội cung cấp để lấy lòng tin của mọi người và sau đó khủng bố họ trước mặt đồng nghiệp. Chẳng hạn, họ có thể tạo một hồ sơ giả và cư xử thân thiện với một bạn cùng lớp, sau đó phản bội và làm xấu mặt họ trên mạng.

Những cuộc tấn công trực tuyến này thường để lại những vết sẹo tinh thần sâu sắc và thậm chí khiến mọi người tự làm tổn thương chính mình hoặc tự kết liễu đời mình, trong một số trường hợp. Và hóa ra, bắt nạt trên mạng không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em. Người lớn cũng có thể trở thành nạn nhân của lạm dụng trực tuyến. Vì màn hình che mất khuôn mặt của chúng ta, nên cuối cùng bạn có thể trở thành một kẻ ngốc trên mạng xã hội và các trang web khác mà không hề nhận ra.

3. Sợ bỏ lỡ

Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) là một hiện tượng trở nên nổi bật cùng thời điểm với sự phát triển của mạng xã hội. Không có gì đáng ngạc nhiên, đó là một trong những tác động tiêu cực phổ biến nhất của mạng xã hội đối với xã hội.

FOMO đúng như tên gọi của nó: một dạng lo lắng mà bạn mắc phải khi sợ bỏ lỡ trải nghiệm tích cực mà người khác đang có. Ví dụ: bạn có thể liên tục kiểm tra tin nhắn của mình để xem có ai mời bạn đi chơi hay không hoặc tập trung vào nguồn cấp dữ liệu Instagram của bạn cả ngày để đảm bảo rằng không ai đang làm điều gì đó thú vị mà không có bạn. Bạn cũng có thể thấy những bức ảnh về điều gì đó thú vị mà bạn bè của bạn có thể làm, cảm thấy bị bỏ rơi vì bạn không thể đi vì bạn có trách nhiệm khác.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng - Ảnh 2.
 

Nỗi sợ hãi này liên tục được tiếp thêm nhiên liệu từ những gì bạn nhìn thấy trên mạng xã hội. Với việc sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thấy rằng ai đó đang vui vẻ hơn bạn hiện tại. Đó chính xác là nguyên nhân gây ra FOMO, vì vậy nếu bạn dễ mắc phải điều này, hãy biết cách ngăn FOMO khi sử dụng mạng xã hội (hoặc cắt giảm hoàn toàn việc sử dụng nó).

4. Kỳ vọng không thực tế

Như hầu hết mọi người có lẽ đã biết, mạng xã hội hình thành trong tâm trí chúng ta những kỳ vọng không thực tế về cuộc sống và tình bạn.

Hầu hết các trang truyền thông xã hội đều thiếu tính xác thực trực tuyến nghiêm trọng. Mọi người sử dụng Snapchat để chia sẻ những cuộc phiêu lưu thú vị của họ, đăng về mức độ yêu thích của họ đối với người quan trọng của họ trên Facebook và tải lên trang Instagram của họ những bức ảnh được dàn dựng công phu.

Nhưng trên thực tế, bạn không có cách nào biết liệu đây có phải là một trò hề hay không. Mặc dù bề ngoài trông có vẻ tuyệt vời, nhưng người đó có thể đang mắc một khoản nợ lớn, có quan hệ không tốt với người quan trọng của họ hoặc khao khát lượt thích trên Instagram như một hình thức xác thực.

Một cách đơn giản để thoát khỏi mớ hỗn độn này là mọi người ngừng nói dối trên mạng xã hội. Nhưng trong thời đại của những người có ảnh hưởng trên Instagram và YouTuber, những người kiếm được hàng triệu đô la từ việc không trung thực, điều đó sẽ không sớm xảy ra.

5. Giấc ngủ không lành mạnh

Ngoài việc gia tăng các trường hợp lo lắng và trầm cảm, một điều tồi tệ khác của mạng xã hội là việc dành quá nhiều thời gian cho nó có thể dẫn đến giấc ngủ kém. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn cảm thấy giấc ngủ của mình trở nên không đều đặn, dẫn đến năng suất làm việc giảm sút, hãy cố gắng cắt giảm thời gian lướt mạng xã hội.

Điều này đặc biệt xảy ra khi bạn sử dụng điện thoại trên giường vào ban đêm. Thật quá dễ dàng để nói với bản thân rằng bạn sẽ dành năm phút để kiểm tra các thông báo trên Facebook của mình, chỉ để nhận ra một giờ sau rằng bạn đã vô thức lướt qua một số thứ vô nghĩa trên Twitter mà bạn thậm chí không quan tâm.

Đừng để các thuật toán mạng xã hội, được thiết kế để thu hút sự chú ý của bạn càng lâu càng tốt, đánh cắp giấc ngủ quý giá của bạn. Ngủ ít hơn, kết hợp với chất lượng giấc ngủ thấp hơn, là một sự kết hợp nguy hiểm và không lành mạnh.

6. Gây nghiện

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng - Ảnh 3.
 

Phương tiện truyền thông xã hội có thể gây nghiện hơn thuốc lá và rượu. Nó có một sức hút mạnh mẽ đối với nhiều người khiến họ kiểm tra nó mọi lúc mà không cần suy nghĩ về nó.

Nếu bạn không chắc liệu mình có nghiện mạng xã hội hay không, hãy thử nhớ lại lần cuối cùng bạn trải qua cả ngày mà không kiểm tra bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào. Bạn có cảm thấy bị từ chối nếu ai đó hủy theo dõi bạn không? Và nếu các mạng xã hội yêu thích của bạn biến mất hoàn toàn vào ngày mai, sự vắng mặt đó có khiến bạn cảm thấy trống rỗng và chán nản không?

Vào cuối ngày, các trang truyền thông xã hội muốn giữ cho bạn cuộn càng lâu càng tốt để họ có thể hiển thị cho bạn nhiều quảng cáo và kiếm được nhiều tiền hơn. Các ứng dụng như TikTok cung cấp cho bạn một loạt video nhanh liên tục phá hủy khả năng chú ý của bạn theo thời gian.

Cách xử lý các tác động tiêu cực của mạng xã hội

Như với mọi thứ khác, có những khía cạnh tốt và xấu của phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta đã thảo luận về một số tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với nhiều người, nhưng bạn là người phải quyết định xem nó có lợi hay có hại cho cá nhân bạn.

Nếu bạn thấy rằng mạng xã hội đang có tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn, hãy ngừng sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định ở lại, có nhiều cách để lãng phí ít thời gian hơn trên mạng xã hội và do đó duy trì mối quan hệ lành mạnh hơn với nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Cốt lõi của người trí tuệ: Trước học kiểm soát thời gian, sau mới học cách kiếm tiền

Chúng ta chỉ nên đo lường thành công bằng chất lượng của sự hiểu biết, mà không phải là tốc độ hoàn thành các công việc còn tồn đọng của mình.

Nhà tuyển dụng hỏi: Có 23 ngọn nến, thổi tắt 15 ngọn vậy còn lại bao nhiêu? Người trả lời 8 lập tức bị loại

Đôi khi một câu hỏi tưởng chừng đơn giản lại giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận rõ sự khác biệt giữa các ứng viên.

'Khi nào 4 - 3 = 5?', cô gái đánh bại các ứng viên khác bằng câu trả lời thông minh

Nếu cứ đi theo lối tư duy thông thường, bạn sẽ không thể chinh phục được các nhà tuyển dụng khó tính hiện tại.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

Bài học của Gen Z từng bị đuổi việc vì báo cáo sếp theo kiểu chống đối

Báo cáo công việc đóng một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ tốt với lãnh đạo của bạn.

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024