8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thu Anh11/03/2023 12:53
8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Khoảng 1.000 cuộc tấn công mỗi giây

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa phối hợp với Sở TT-TT tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng an toàn thông tin cho người sử dụng mạng.

Theo Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ; không gian mạng là tương lai thịnh vượng của Việt Nam, mang đến sự hiện đại, kinh tế và cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người.

“Trong đó, an toàn thông tin là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phát triển, vận hành. Bảo đảm an toàn không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước và mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trở nên thịnh vượng hơn”, Phó cục trưởng Khoa phát biểu.

Không gian mạng hiện là không gian sống, làm việc, học tập, giải trí của khoảng 78 triệu người Việt Nam, tương đương 79,1% dân số. Tuy nhiên, Cục An toàn thông tin cho biết trên không gian mạng, mỗi giây có khoảng gần 1.000 cuộc tấn công mạng và 5 mã độc mới được tạo ra, cùng với 40 điểm yếu, lỗ hổng mới/ngày. Mỗi người trung bình hứng chịu 3,5 cuộc tấn công mạng/năm. Riêng năm 2022, toàn cầu ghi nhận tới 480 triệu cuộc tấn công mã độc tống tiền…

Năm 2022, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo, điều phối, ngăn chặn, xử lý hơn 2.700 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật. Trong đó có gần 1.500 trang lừa đảo trực tuyến.

Cùng với đó, Cục An toàn thông tin cũng đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý hơn 12.000 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam; bảo vệ 4,87 triệu người (tương đương 6,96% người dùng internet) trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

8-ky-nang-can-thiet-bao-ve-thong-tin-ca-nhan-tren-khong-gian-mang(1).jpg
Cần hạn chế tối đa việc chia sẻ thông tin cá nhân trên không gian mạng - Ảnh: Internet

Kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thông tin cá nhân là thông tin gắn với việc xác định danh tính của một người cụ thể. Theo đại diện Cục An toàn thông tin, các dữ liệu có thể bị đánh cắp, gồm thông tin công khai trên mạng xã hội, thông tin nhân khẩu, thông tin đăng nhập mã OTP…

Theo đó, dữ liệu sau khi thu thập được có thể bị kẻ xấu lợi dụng nhằm lừa đảo, đe dọa chiếm đoạt tiền; mạo danh đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông, tài chính, tín dụng…

Được biết, Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó quy định 8 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cụ thể, chỉ được thu thập dữ liệu cá nhân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; chỉ được thu thập trong phạm vi cần thiết để đạt được mục đích xác định; được áp dụng các biện pháp bảo vệ trong quá trình xử lý dữ liệu.

Chủ thể dữ liệu cá nhân được biết và nhận thông báo về hoạt động liên quan đến xử lý dữ liệu cá nhân của mình; chỉ được xử lý dữ liệu cá nhân đúng với mục đích đã đăng ký, tuyên bố. Chất lượng dữ liệu phải được cập nhật, đầy đủ để đảm bảo mục đích xử lý dữ liệu. Phải được bảo mật trong quá trình xử lý và sử dụng hạn chế.

Theo đó, đại diện Cục An toàn thông tin đã nêu lên 8 kỹ năng giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng. Cụ thể, hạn chế tối đa chia sẻ thông tin cá nhân, cân nhắc khi đưa thông tin cá nhân, đời tư lên mạng. Sử dụng mật khẩu mạnh, an toàn cho các tài khoản. Chủ động nâng cao kiến thức bảo mật. Đọc kỹ, hiểu các điều khoản trước khi sử dụng các dịch vụ trên mạng.

Ngoài ra, cần thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân. Sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín. Kích hoạt tính năng xác thực 2 bước (nếu có). Thường xuyên cập nhật hệ thống và phần mềm.

Trong trường hợp bị lộ thông tin cá nhân, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin khuyên mọi người nên liên hệ với cơ quan chức năng, đơn vị liên quan ngay lập tức để báo cáo về việc bị lộ thông tin cá nhân. Trong trường hợp lộ tài khoản thẻ ngân hàng, cần liên hệ ngay với ngân hàng để khóa thẻ lại và xin được cấp thẻ mới.

Để phòng tránh trường hợp lừa đảo qua mạng xã hội, các chuyên gia khuyến cáo tất cả người sử dụng nên cẩn trọng, cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn chuyển tiền qua mạng, ngay cả với người thân, bạn bè.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Cốt lõi của người trí tuệ: Trước học kiểm soát thời gian, sau mới học cách kiếm tiền

Chúng ta chỉ nên đo lường thành công bằng chất lượng của sự hiểu biết, mà không phải là tốc độ hoàn thành các công việc còn tồn đọng của mình.

Nhà tuyển dụng hỏi: Có 23 ngọn nến, thổi tắt 15 ngọn vậy còn lại bao nhiêu? Người trả lời 8 lập tức bị loại

Đôi khi một câu hỏi tưởng chừng đơn giản lại giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận rõ sự khác biệt giữa các ứng viên.

'Khi nào 4 - 3 = 5?', cô gái đánh bại các ứng viên khác bằng câu trả lời thông minh

Nếu cứ đi theo lối tư duy thông thường, bạn sẽ không thể chinh phục được các nhà tuyển dụng khó tính hiện tại.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

Bài học của Gen Z từng bị đuổi việc vì báo cáo sếp theo kiểu chống đối

Báo cáo công việc đóng một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ tốt với lãnh đạo của bạn.

Người sống càng bi quan tuổi thọ càng ngắn

Những người luôn không hài lòng với cuộc sống và nhìn thế giới với sự bi quan cũng sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm với sức khỏe thể chất của bản thân và dễ mắc các bệnh khác nhau do những điều vặt vãnh.

Cho phép bản thân nghỉ ngơi, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn

Nghỉ ngơi chính là điểm khởi đầu, là nơi sản sinh ra những thành tựu to lớn và là một trong những điều kiện cần cho hạnh phúc của mỗi người.

Con người có thể sống sót bao lâu khi mắc kẹt dưới đống đổ nát?

Hầu hết các cuộc giải cứu diễn ra trong 24 giờ đầu tiên sau khi thảm họa xảy ra. Các chuyên gia cho biết sau đó, cơ hội sống sót giảm dần khi mỗi ngày trôi qua.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024