Thời đại thứ tư - Nếu máy tính có ý thức, tương lai con người sẽ ra sao?

FN10/08/2023 09:00
Thời đại thứ tư - Nếu máy tính có ý thức, tương lai con người sẽ ra sao?

Sau một hành trình dài và gian khổ để có được như hôm nay, điều gì đang và sẽ thách thức con người ở Thời đại thứ tư, với người máy và trí tuệ nhân tạo?

Vì sao cùng nhìn về trí tuệ nhân tạo, rô-bốt… có người lạc quan với viễn cảnh phát triển cực thịnh, có người lại nghĩ tới thảm họa diệt vong của loài người? Vì sao trên các phương tiện truyền thông, “Đôi khi, đó là những câu chuyện tích cực và tràn đầy hi vọng về tương lai. Nhưng cũng có lúc, đó là những câu chuyện đen tối và đáng sợ “.

Vì sao có sự mâu thuẫn và bối rối đó? Tương lai nào sẽ đến với loài người? Con người đang nhìn nhận về tương lai ấy ra sao?… Trong cuốn sách “Thời đại thứ tư”, Byron Reese đã dày công trình bày những vấn đề đang gây tranh luận này một cách khái quát, ngồn ngộn thông tin, với các giả định và phân tích thuyết phục nhất để chúng ta suy nghĩ.

Mối đe dọa đáng sợ hay chuyện không đáng để bàn?

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều thay đổi cực kỳ nhanh chóng. Công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Kéo theo nhiều thay đổi “nhảy vọt” trong đời sống con người. Trí tuệ nhân tạo (AI), người máy (rô - bốt) thống trị, máy tính có ý thức, những cỗ máy sáng tạo, tự động hóa, siêu trí tuệ… Người ta cũng dần quen với những cụm từ: không còn sự thiếu thốn, của cải không giới hạn, sự giàu có… bên cạnh những “hình ảnh” đầy mâu thuẫn: một tương lai không có việc làm, những con người vô dụng, một tầng lớp vĩnh viễn ở đáy xã hội…

Điều đáng nói là sự mâu thuẫn đó nằm ngay trong những cuộc tranh luận của chính các chuyên gia, những người nổi tiếng. Byron Reese viết “ Tất cả chuyên gia trong những bài viết đó đều là những người thông minh và nắm nhiều thông tin, nhưng những dự đoán họ đưa ra về tương lai không phải chỉ hơi khác nhau, mà là rất khác biệt và hoàn toàn đối lập nhau”.

Trong khi những tên tuổi như: Elon Musk, Stephen Hawking, Bill Gates bày tỏ nỗi lo ngại AI sẽ trở thành mối đe dọa với sự tồn tại của loài người trong tương lai gần, thì một nhóm chuyên gia cũng nổi tiếng không kém với những cái tên như: Mark Zuckerberg, Andrew Ng, Pedro Domingos lại thấy “quan điểm lo sợ trên xa vời đến mức không đáng để bàn luận”. Khi xem xét câu hỏi liệu máy tính có ý thức và sau đó là có sự sống hay không, giới chuyên gia lại tiếp tục bất đồng ý kiến với nhau. Điều đó khiến nhiều người nhìn về tương lai với nỗi lo sợ và hoang mang.  

Tác giả đặt câu hỏi: Có con đường nào dẫn chúng ta thoát khỏi tình cảnh này không? Và câu trả lời của ông là “tôi nghĩ là có”. Theo ông, “con đường đó bắt đầu khi chúng ta nhận ra những chuyên gia này bất đồng ý kiến không phải vì họ biết những thứ khác nhau, mà vì họ tin vào những điều khác nhau”. Chẳng hạn, có những người dự đoán chúng ta sẽ làm ra những chiếc máy tính có ý thức vì tin rằng con người là những  cỗ máy, sớm muộn gì chúng ta cũng có thể tạo ra một con người bằng máy. Trái lại, những ai tin rằng máy móc sẽ không bao giờ có ý thức cũng kiên quyết không bị thuyết phục bởi lập luận con người đơn thuần là những sinh vật cơ học.

Và như tác giả nêu, “đó là những gì cuốn sách này sẽ đề cập: giải mã những niềm tin cốt lõi vốn là nền tảng củng cố các quan điểm khác nhau về người máy, công việc, AI và ý thức”. Mục tiêu của tác giả là dẫn dắt độc giả qua những vấn đề hóc búa này, mổ xẻ tất cả những giả định đã hình thành nên các quan điểm được giới chuyên gia tuyên bố một cách đầy tự tin và chắc chắn.

Thời đại thứ tư, thời đại của công nghệ

Trong “Thời đại thứ tư”, Byron Reese đã hệ thống, khái quát giúp chúng ta những giai đoạn quan trọng trong tiến trình phát triển của xã hội loài người. Ông dẫn chứng, xã hội loài người đã trải qua ba thời đại với các cột mốc dấu ấn tạo nên sự phát triển vượt bậc, và đang bước chân vào ngưỡng cửa thời đại thứ tư.

Theo đó, một trăm ngàn năm trước con người tạo ra lửa và phát triển ngôn ngữ (thời đại thứ nhất); rồi mười ngàn năm trước, con người phát minh ra nông nghiệp, xây dựng và mở rộng các thành phố (thời đại thứ hai); năm ngàn năm trước, con người tạo ra bánh xe và chữ viết, tiến tới hình thành các quốc gia (thời đại thứ ba); và chúng ta đang ở ngưỡng cửa Thời đại thứ tư, thời đại của công nghệ tiến bộ với tốc độ phát triển cực nhanh, với người máy và trí tuệ nhân tạo.

Theo Byron Reese, mỗi thời đại đều chứng kiến việc công nghệ thực hiện thay và tăng cường các chức năng trong đời sống thể chất và tinh thần của chúng ta. Chúng ta đã dùng lửa để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, dùng chữ viết để gia tăng ký ức, dùng bánh xe để giảm bớt gánh nặng cho lưng và chân. Trong thời đại của mình, chúng ta đã tạo ra một thiết bị - một bộ não cơ học - đủ linh hoạt để có thể được lập trình và giải quyết hầu như mọi vấn đề chúng ta yêu cầu nó thực hiện. Chúng ta đang phát triển trí tuệ nhân tạo, một phương pháp để dạy cho thiết bị biết tự vận hành; và khi kết hợp với sức mạnh của ngành rô - bốt, chúng ta bắt đầu trao cho AI khả năng di chuyển và tương tác với thế giới thật. Chúng ta sẽ sử dụng máy tính và người máy để suy nghĩ và hành động thay cho chúng ta ngày càng nhiều, đây là một thay đổi quan trọng, đánh dấu buổi bình minh của thời đại thứ tư.

Và cũng chính từ những thứ chúng ta đang tạo ra, hàng loạt câu hỏi phát sinh với nhiều ý kiến khác biệt. Như “AI hẹp và rô-bốt”, với các nội dung thử thách về kỹ thuật, rô - bốt có tước đoạt hết công việc của chúng ta?, có loại công việc nào không dành cho rô-bốt không?…. Như “Trí tuệ nhân tạo tổng quát” (AGI), với những vấn đề về bộ não con người (một cấu trúc phức tạp khủng khiếp), AGI là gì?, chúng ta có nên tạo ra AGI không?. Như vấn đề máy tính có thể trở nên có ý thức không, máy tính có thể được cấy vào não người không, nếu vậy ta phải tái định nghĩa nhân loại ra sao?

Và tác giả dẫn dắt chúng ta bàn về “Con đường tương lai”, với những nội dung cuộc sống trong thời đại thứ tư như thế nào, con người sẽ giải quyết tất cả vấn đề kỹ thuật ra sao, cái chết và sự bất tử có khác gì, điều tồi tệ gì có thể xảy ra…và hé mở cho chúng ta nhìn về thời đại thứ năm.

Sẽ rất thú vị khi bạn vừa tiếp cận những vấn đề tác giả đặt ra, vừa tự trả lời các câu hỏi cơ bản ở phần trước để hiểu sâu vấn đề, và tự đưa ra đáp án cho các câu hỏi trắc nghiệm trong các bài tập giả định của tác giả.

Và cuối cùng, điều mà bạn có thể tâm đắc ở cuốn sách này là việc tác giả bày tỏ: “Những câu hỏi chúng ta tìm hiểu trong cuốn sách này không xoay quanh những thuật ngữ về bán dẫn, tế bào thần kinh hay thuật toán… mà chính là về bản chất của hiện thực, nhân loại và tâm trí”.  Đây là góc nhìn nhân văn, lạc quan, rất con người của Byron Reese khi bàn về vấn đề “hóc búa” của Thời đại thứ tư này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
4

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
5

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Thiên tài tập thể - Nghệ thuật lãnh đạo tạo nên sự đột phá

"Thiên tài tập thể" ra đời để bàn luận về chủ đề tinh thần, triết lý lãnh đạo đổi mới hay nói đúng hơn là "vai trò của lãnh đạo trong việc tạo dựng một tổ chức sáng tạo hơn."

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - 3 bí quyết giúp nhân viên bán hàng vượt qua căng thẳng

Nhân viên bán hàng có trí tuệ cảm xúc cao ở khía cạnh chịu đựng căng thẳng sẽ đứng vững được trước nghịch cảnh và không hình thành những triệu chứng về cảm xúc hay thể chất.

'Đánh thức trí thông minh' của krishnamurti: Hiểu biết nhiều khác với thông minh như thế nào?

“Trí thông minh” rốt cuộc là gì? Đọc Krishnamurti, ta nhận ra mình đã không hiểu thật đầy đủ, rốt ráo cụm từ tưởng chừng rất quen thuộc này.

Đi tìm cha đẻ của truyện ngụ ngôn của Aesop

Ngụ ngôn Aesop là thể loại truyện truyền miệng có từ rất sớm, với vai trò giải trí và truyền tải các thông điệp đạo đức, lối sống một cách ngắn gọn.

Đánh thức trí thông minh - Tại sao Krishnamurti nói: “Tôi là thế giới và thế giới là tôi”? 

Ta luôn muốn thay đổi cái bên ngoài, hy vọng nhờ đó mà thay đổi cái bên trong.

Bản giao hưởng cuộc sống - Không bao giờ là quá trễ

Nhiều thành tựu nổi bật trên thế giới đã được tạo ra bởi những người đã bước qua tuổi sáu mươi. Họ là bằng chứng sống cho thấy kỳ tích của con người không hề bị giới hạn bởi tuổi tác.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan: Tại sao tôi viết tự truyện 'Không gục ngã'?

 Đây là chia sẻ của tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan về lý do tại sao chị viết cuốn tự truyện "Không gục ngã"

Thiên tài tập thể – Cuốn sách hé lộ những góc khuất về quản trị sáng tạo

Với lối viết sắc sảo cùng nghệ thuật dẫn chuyện tài tình, cuốn sách “Thiên tài tập thể” đã khơi dẫn mạch nguồn đổi mới hòa vào dòng chảy chung của thuật lãnh đạo, cung cấp bộ công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp liên tục tái tạo và trường tồn.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024