‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

YÊN VŨ18/03/2024 09:00
‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Nếu nhìn nhận một cách kỹ càng, bạn sẽ phát hiện rằng chúng ta đang sống trong chủ nghĩa tiêu dùng. Các bài quảng cáo, các phương tiện truyền thông và đặc biệt là sự góp mặt của các nền tảng mạng xã hội đang ngày ngày thúc đẩy ham muốn chi tiêu của chúng ta. Hậu quả là, rất nhiều người trong chúng ta luôn vung tay quá trán cho những món đồ không cần thiết và rơi vào tình trạng "rỗng túi" trước khi nhận được thu nhập cho tháng tới, thậm chí một số người còn phải vay nợ để chi tiêu, từ đó làm trầm trọng thêm nỗi lo lắng về tiền bạc.

Vì vậy, trước khi tìm ra số tiền cần để chi tiêu, bạn cần phải nhìn vào số tiền mình đã chi tiêu. Khi hiểu được mình đã tiêu bao nhiêu tiền, bạn sẽ dễ xác định được mình cần bao nhiêu tiền để chi tiêu cho cuộc sống. Tự hỏi bản thân cần bao nhiêu tiền là một lối tư duy phong phú và có thể mở rộng về chi tiêu.

Trong cuốn sách “Tài chính cho mọi người”, tác giả Paco de Leon cho rằng việc suy nghĩ về những gì bạn cần có thể mở ra một cuộc đối thoại sâu sắc hơn với bản thân về việc bạn đang chi tiêu như thế nào. Cô viết: “Khi nghĩ về những gì mình cần, bạn đang dành thời gian để tự hỏi khoản phí đó có liên quan thế nào đến cuộc sống của bạn. Bạn suy ngẫm về những gì bạn coi trọng và xác định xem điều đó có được phản ánh trong cách tiêu tiền của bạn hay không, từ đó tìm cách thay đổi cho phù hợp”.

Bây giờ, khi nghĩ đến chi tiêu, có phải bạn lại có xu hướng lập ngân sách không? Lập ngân sách là cách bạn xem xét số tiền đã kiếm được và dựa vào đó để phân chia hợp lý cho các khoản chi với những câu hỏi như: “Mình có thể mua được những gì?”, “Mình nên tiêu cho cái gì?”... Mặc dù đây là cách thông dụng nhất nhưng cách tiếp cận này vô hình trung gợi lên sự khan hiếm. Theo Paco, việc lập ngân sách bắt nguồn từ sự thiếu hụt tiền bạc.

Trái lại, kế hoạch chi tiêu được xây dựng trên một quan điểm rất khác. Để lập được kế hoạch chi tiêu, bạn phải xem xét hoạt động chi tiêu của mình bằng cách phân loại các khoản chi tiêu thành ba nhóm lớn: nhóm Hóa đơn & Cuộc sống cho những thứ thiết yếu, nhóm Giải trí & Hưởng thụ cho những thứ không thiết yếu, và cuối cùng là nhóm Tương lai & Mục tiêu cho tất cả các khoản bạn tiết kiệm để thực hiện những việc khác nhau – kể cả tiết kiệm để đầu tư.

Việc phân loại chi tiêu thành ba nhóm chính sẽ giúp bạn dễ biết được bạn cần bao nhiêu tiền cho những thứ thiết yếu (hóa đơn và cuộc sống), những thứ không thiết yếu nhưng có tác dụng tạo niềm vui cuộc sống (giải trí và hưởng thụ) và những thứ bạn sẽ cần trong tương lai (tương lai và mục tiêu). Việc phân loại này cũng giúp bạn tạo một quy trình có thể lặp đi lặp lại để đảm bảo rằng các chi phí thiết yếu đã được tính đến, bạn đang tiết kiệm một phần trong số tiền bạn kiếm được và bạn có một số tiền để chi tiêu thoải mái.

Bên cạnh đó, tác giả cũng cho rằng thay vì để thu nhập quyết định số tiền bạn có thể chi tiêu, bạn hãy xác định xem đâu là mức thu nhập bạn cần đạt được để phù hợp với những gì bạn cần và muốn chi tiêu. Bạn có thể tính toán ra con số bạn cần và suy ngược lại để tìm cách kiếm được con số đó. Nếu bạn mới gia nhập lực lượng lao động, kế hoạch chi tiêu có thể giúp bạn xác định mức lương khởi điểm phù hợp.

Tựu trung lại, cũng giống như việc nhìn lại các trải nghiệm đã hình thành con người bạn, việc nhìn lại cách bạn tiêu tiền có thể định hình hành vi của bạn trong tương lai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Mỗi người chúng ta đều có cách riêng để tiếp cận phần tâm linh của mình

Hành trình tâm linh của bạn cũng vẫn là duy nhất đối với bạn, mỗi người chúng ta đều có cách riêng để tiếp cận phần tâm linh của mình

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Lợi ích từ các giao tiếp xã hội

Đã có khá nhiều nghiên cứu xung quanh sức mạnh tích cực của giao tiếp xã hội.

Tài chính cho mọi người - Vứt bỏ 5 kiểu suy nghĩ này, tài lộc sẽ lập tức ‘gõ cửa’

Không phải sự may rủi hay thời thế, chính những niềm tin mới quyết định ai là kẻ giàu, người nghèo.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Bạn biết được bao nhiêu nỗi sợ tâm lý?

Những nỗi sợ tâm lý có thể bắt nguồn từ một sự kiện trong quá khứ, hoặc trong vô thức của người chịu nỗi đau ấy. Các loại nỗi sợ này ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc người trải qua, và trong nhiều trường hợp cần sự tham vấn của chuyên gia tâm lý.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó: Người Sài Gòn, ai cũng là 'Dân ông Tạ đó'!

Cuốn sách đầu tiên tôi được tặng năm 2024 là "Dân Ông Tạ đó", tập 2 và 3 của nhà báo Cù Mai Công. Sách cũng được phát hành bởi nhà sách First News.

Đọc vị mãnh tướng trong "Tam quốc diễn nghĩa", hiểu 6 cấp độ của kẻ trí

Tam quốc diễn nghĩa tổng cộng xuất hiện hơn 30 vị chư hầu, những người này, đại khái được chia làm 6 cấp bậc. Con người ở các cấp độ khác nhau cũng sẽ có những kết cục khác nhau.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024