Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Nguyễn Phượng30/08/2024 11:00
Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.

Theo dữ liệu, cứ 1.000 người Hàn Quốc thì chỉ có 3,7 người kết hôn năm 2022, mức thấp chưa từng có. Các hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc hiện nay chiếm tỷ lệ 41% và có thể tiếp tục tăng trong vài thập kỷ tới.

Cuối năm 2023, Hàn Quốc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới với tỷ lệ sinh 0,7 con mỗi phụ nữ, cách xa mức sinh thay thế 2,1 theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng nghĩa với việc dân số nước này đang già hóa và suy giảm nhanh chóng.

Hiện nay, thanh niên Hàn Quốc đang sử dụng thuật ngữ "N-po" để chỉ quyết định không lập gia đình, không sinh con và không mua nhà do kinh tế tăng trưởng trì trệ và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường việc làm. Một số khác muốn có con riêng sẽ chọn cách trữ đông trứng để bất cứ khi nào cũng có thể thụ tinh nhân tạo khi bản thân đã sẵn sàng.

100.000 phụ nữ trữ đông trứng

Vào ngày 12/8 vừa qua, một cửa hàng pop-up đông lạnh trứng đã được khai trương tại ga Seongsu, Seongdong-gu, Seoul. Phía trước tòa nhà 4 tầng, một biểu ngữ màu hồng ghi dòng chữ "Hãy đông lạnh ngay" phủ kín mặt tiền.

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng:

Kỹ thuật viên kiểm tra trứng trữ đông trong một cơ sở nghiên cứu sinh sản thuộc Trung tâm Y tế CHA ở Seongam, Hàn Quốc

Được biết, cửa hàng này do bệnh viện sản chuyên điều trị vô sinh nổi tiếng tại Seoul mở ra nhằm khuyến khích phụ nữ đông lạnh trứng. Tính đến ngày 20/8, đã có hơn 10.000 chị em ghé thăm và tìm hiểu các thông tin liên quan. Trong khắp cửa hàng, các nhân viên nam và nữ ở độ tuổi 20 hỏi những cô gái đến thăm: "Điều gì quan trọng nhất với bạn lúc này?".

"Tôi nghĩ rằng đông lạnh trứng là một thủ thuật phức tạp, nhưng sau khi nghe tư vấn, có vẻ như nó an toàn hơn tôi tưởng", một phụ nữ đến cửa hàng pop-up cho biết.

"Tôi có thể đông lạnh trứng nếu bị lạc nội mạc tử cung không?", "Có thể đông lạnh trứng nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều không?", "Có tác dụng phụ nào không?" là những thắc mắc của nhiều khách hàng. Họ được nhân viên trấn an rằng việc đông lạnh trứng không ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thụ thai hoặc sinh nở.

Được biết, chi phí thu thập trứng vào khoảng 3 triệu won (52 triệu đồng) và chi phí lưu trữ trứng vào khoảng 200.000 đến 300.000 won (5,3 triệu đồng) mỗi năm.

Trước đây, việc đông lạnh trứng thường chỉ dành cho những tình huống cực đoan như mắc bệnh nan y. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20-30 đang trì hoãn việc kết hôn, sinh con muốn tìm tới biện pháp này để chủ động trong việc làm mẹ.

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.

Khi độ tuổi trung bình của lần đầu đi làm, kết hôn và sinh con ngày càng cao, không ít phụ nữ tìm cách bảo quản trứng nhân lúc vẫn còn trẻ. Ở Hàn Quốc, độ tuổi trung bình phụ nữ sinh con đầu lòng là 33 vào năm 2023, cao nhất trong số 38 quốc gia OECD.

"Tôi đã đầu tư rất nhiều năng lượng vào việc học hành và xây dựng sự nghiệp, đến nỗi hôn nhân không phải là điều tôi nghĩ đến lúc này. Tuy nhiên khi ngoài 40 tuổi, có thể tôi sẽ muốn kết hôn hoặc sinh con, vì thế đông lạnh trứng là một lựa chọn hợp lý", Joo (30 tuổi) bày tỏ khi đến thăm cửa hàng.

Joo Chang-woo, phó giám đốc Bệnh viện sản Maria, cho biết: "Trẻ em sinh ra từ trứng đông lạnh vẫn đang lớn lên khỏe mạnh. Chúng tôi từng chứng kiến nhiều phụ nữ đã sinh con đầu lòng và con thứ hai thành công bằng cách sử dụng trứng đông lạnh".

Các chuyên gia nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa khả năng sinh sản và độ tuổi của phụ nữ, cho rằng độ tuổi trung bình của phụ nữ lần đầu sinh con hiện nay là 31,5 thì việc phụ nữ ở tuổi 40 mới có con không còn là điều hiếm gặp nữa.

"Trứng già đi nhanh hơn nhiều so với tử cung, vì vậy, nên thu thập và bảo quản trứng còn tốt ở đầu độ tuổi 30, khi khả năng sinh sản của phụ nữ vẫn còn nguyên vẹn, đặc biệt là đối với những người có kế hoạch kết hôn muộn", một bác sĩ phụ khoa cho biết.

Phụ nữ sinh ra có khoảng 1 đến 2 triệu trứng, song số lượng giảm dần theo tuổi tác. Đó là lý do các chuyên gia khuyên nên đông lạnh trứng trước đối với những người cân nhắc kết hôn hoặc sinh con muộn.

Hỗ trợ kinh phí cho phụ nữ đông lạnh trứng để tăng tỷ lệ sinh

Theo khảo sát do CHA thực hiện, 69,8% phụ nữ chưa kết hôn và 64% phụ nữ đã kết hôn ở Hàn Quốc sẵn sàng bảo quản trứng. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ vẫn chưa đủ điều kiện tiến hành vì mỗi ca bảo quản lạnh có giá từ 2,5 - 5 triệu Won mỗi đợt và không được bảo hiểm y tế quốc gia chi trả.

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng:

Nhiều phụ nữ Hàn Quốc cho rằng, việc có con sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghiệp và làm tăng gánh nặng cho công ty của họ

Trước bài toán đau đầu về dân số già, Seoul sẽ hỗ trợ một lần số tiền lên tới 2 triệu won để xét nghiệm đông lạnh trứng cho 650 phụ nữ từ 20 đến 49 tuổi đã sống ở thành phố này hơn 6 tháng. Tỉnh Kyunggi hỗ trợ tới 2 triệu won để đông lạnh trứng cho 600 người từ 20 đến 49 tuổi trong tỉnh. Số tiền lên tới 300.000 won cũng được cung cấp cho các thủ tục lấy tinh trùng của nam giới.

Khoản trợ cấp mà chính quyền Thủ đô Seoul cung cấp giúp giảm bớt tới hơn một nửa chi phí tiến hành các xét nghiệm sơ bộ về bảo quản lạnh trứng và các thủ tục y tế khác. Các khoản phí không liên quan đến quá trình lấy mẫu trứng đều bị loại trừ.

Ngoài ra, phụ nữ có quốc tịch nước ngoài có thể đăng ký chương trình hỗ trợ nếu họ đã kết hôn và có chồng là công dân Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã đổ hàng cho tỷ Won vào nỗ lực khuyến khích người dân sinh con. Việc tạo điều kiện cho phụ nữ đông trứng cùng với một khoản trợ cấp chi phí là nỗ lực mới nhất, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tỷ suất sinh tại quốc gia này.

Chia sẻ quan điểm trước những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc trong việc giải quyết bài toán giảm tỷ suất sinh, Hyeyoung Woo - giáo sư xã hội học chuyên nghiên cứu về gia đình Hàn Quốc ở Đại học bang Portland, Mỹ - cho rằng: "Việc hỗ trợ đông lạnh trứng không thể giải quyết triệt để tỷ lệ sinh thấp hiện nay ở Hàn Quốc". Bà nhận định, muốn thúc đẩy tỷ lệ sinh hiệu quả, Hàn Quốc cần khuyến khích thanh niên kết hôn, cũng như hỗ trợ các gia đình sinh thêm con bằng chính sách phúc lợi về nhà ở, thuế, chăm sóc trẻ em và nghỉ thai sản….

Theo Chosun


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thế hệ những người trẻ bị gọi là 'đuôi chuột': Có bằng thạc sĩ nhưng lương chỉ ngang cử nhân

Thế hệ này bị gọi là nhóm người “đuôi chuột” - tức có trình độ, bằng cấp cao (đầu voi) nhưng lại sống bằng thu nhập của cha mẹ hoặc mức lương rất thấp (đuôi chuột).
2

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”
3

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.
4

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Giới trẻ Trung Quốc và xu hướng mới đau lòng: Đua nhau tự nhận mình là “đứa trẻ dở dang”

Trong nhóm tuổi từ 16 đến 24 tuổi, cứ 5 người thì có 1 người thất nghiệp.

Cô gái Hà Nội làm bánh trung thu làng quê Bắc Bộ nặng 30kg, 5 ngày mới xong

Bánh trung thu nặng 30kg, lấy cảm hứng từ làng quê Bắc Bộ của Thùy Dương (ở Hà Nội) khiến nhiều người xuýt xoa "đẹp không nỡ ăn".

Những đóng góp lớn lao của GS-TS Võ Tòng Xuân cho nông nghiệp Việt Nam

GS-TS Võ Tòng Xuân, nhà khoa học nông nghiệp của Việt Nam và thế giới vừa qua đời ngày 19.8. Tiễn biệt ông, giới khoa học, chính quyền và nông dân các tỉnh ĐBSCL dành cho ông tình cảm rất thiêng liêng, cao đẹp.

Chàng trai 21 tuổi phượt xuyên Việt 4.125km trên chiếc xe Dream bố tặng

Đức Long đã dành tiền tiết kiệm để thực hiện chuyến phượt từ Hà Nội vào đất mũi Cà Mau bằng chiếc xe Dream cũ.

Thanh thiếu niên ở quốc gia Đông Nam Á nào cảm thấy... cô đơn nhất?

Theo kết quả khảo sát, thanh thiếu niên ở Philippines cảm thấy cô đơn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều là một lý do dẫn tới tình trạng này.

Ít ai biết người phụ nữ gốc Trung Quốc này là "mẹ đỡ đầu" của cơn sốt AI toàn cầu

Ít người biết rằng, người khởi nguồn cho cơn sốt công nghệ toàn cầu thời gian qua lại là một phụ nữ.

Nhà sư tài hoa từng được mệnh danh ‘đẹp trai nhất Thiếu Lâm Tự’ vừa qua đời ở tuổi 21

13 tuổi đến theo học Kung Fu tại Thiếu Lâm Tự, Thu Phong tự hào được trở thành đệ tử đời thứ 34 của ngôi chùa cổ này. Thế nhưng, chẳng thể ngờ cuộc đời của nhà sư trẻ chỉ vỏn vẹn 21 năm.

Từ bồi bàn trở thành trợ lý Giáo sư ở Mỹ, tôi nhận ra: Nghèo khó chính là bàn đạp vĩ đại nhất!

Sự nghèo khó trong quá khứ không ngăn cản tôi tiến về phía trước.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 15/09/2024