Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Thu Thủy31/12/2023 11:00
Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp được tiếp xúc và giáo dục từ rất sớm với các khái niệm thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, chuyển khoản hay QR code. 

Thậm chí, mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng một xã hội không tiền mặt. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 làm áp lực kinh tế gia tăng cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của các xu hướng trên mạng xã hội trong tầng lớp trẻ, bao gồm Gen Y và Gen Z, đã và đang thay đổi thực tế này. 

Và Hàn Quốc là một điển hình.

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc khi ngày càng nhiều người trong độ tuổi 20 và 30 lựa chọn sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày thay vì giao dịch thông qua thẻ tín dụng.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 1.

Hình ảnh được chụp từ bài đăng trên Instagram của Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi.

Tình trạng này bắt nguồn từ xu hướng mang tên "cash stuffing" hay còn gọi là "Sắp xếp tiền mặt". 

Hiểu một cách đơn giản, đây là phương pháp lập ngân sách trong đó người ta sẽ rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng và chia nó vào các phong bì đã được cố định mục đích sử dụng, chẳng hạn như khoản 1 sẽ chi cho du lịch, khoản 2 sẽ chi cho ăn uống bên ngoài, khoản 3 sẽ dùng để mua đồ ở cửa hàng tạp hóa…

Xu hướng này ngay từ khi xuất hiện đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, nó có 2 mặt, lợi và hại.

Lợi đó là nó giúp cho những người trẻ, vốn có thói quen chi tiêu hoang phí, biết cách lập kế hoạch chi tiêu và chi tiêu một cách hợp lý hơn, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hậu dịch Covid-19.

Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald: "Trước đây, tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) chỉ cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%".

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 2.

Nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đang than thở "thiếu tiền", khủng hoảng tài chính giữa bối cảnh lạm phát.

Tương tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết: "Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn mà tôi đã mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng".

Hay như Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên chia sẻ nỗ lực lập ngân sách của mình thông qua các video trên trang cá nhân của mình, cho biết việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện, thế nhưng chính sự bất tiện này đã giúp cô hay những người bạn của cô có thể gạt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.

Các khoản chi tiêu cho đồ ăn hàng của cô là rất lớn. Trước đây, cô thường đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng giao hàng. Thế nhưng, sau khi sử dụng tiền mặt, mỗi lần cần đặt hàng ở quán đều phải gọi điện trực tiếp cho nhân viên, rồi phải tự đến cửa hàng lấy đồ ăn vì đa phần shipper sẽ thiếu tiền lẻ để trả lại hoặc thậm chí là không có, cảm thấy bất tiện nên cô dần chuyển sang nấu ăn tại nhà.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 3.

Hình ảnh được chụp từ video của YouTuber Choi Su-ji.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tỷ lệ lạm phát cao sẽ kéo dài, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc, nó là bắt buộc. Phương pháp quản lý tiền bạc "cash stuffing" không đơn thuần là một xu hướng trên mạng xã hội mang tính giải trí nữa. Nó là một trong những nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng" được giới trẻ Hàn Quốc áp dụng. 

Ví dụ, năm ngoái, thử thách "không chi tiêu" nổi lên, theo đó nhiều người sẽ thực hiện bỏ bữa hoặc chỉ ăn những thực phẩm còn sót lại trong tủ lạnh.

Tính đến nay, tìm kiếm hashtag "thử thách tiền mặt" (cách gọi khác của xu hướng "cash stuffing" trên Instagram đã cho ra kết quả hơn 360.000 bài viết, cùng với rất nhiều video dạng ngắn.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 4.

Một hình ảnh được chụp từ Instagram hiển thị kết quả tìm kiếm cho hashtag "thử thách tiền mặt".

Theo những người tham gia xu hướng này, kỹ thuật lập ngân sách có sức hấp dẫn độc đáo, khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị và mang lại những lợi ích khác kèm theo.

Thử thách này người ta sẽ cần một chiếc ví hoặc đồ cất trữ tiền có nhiều ngăn, giới trẻ lại rất thích thú với việc trang trí những chiếc ví hay những phong bì đựng tiền này. Một số người có năng khiếu và biết chớp thời cơ đã đã thử sức trong việc thiết kế phong bì theo yêu cầu và tạo ra một nguồn thu nhập cho mình.

"Lần đầu tiên tôi muốn có những chiếc phong bì độc đáo, khó tìm thấy ở các cửa hàng. Nhưng sau khi chia sẻ ảnh của chúng trên Instagram, tôi bắt đầu nhận được phản hồi tích cực và cuối cùng quyết định bán chúng", Kim, người đã mở một cửa hàng trực tuyến vào tháng 11, cho biết.

Thế nhưng, cái hại đó là việc chi tiêu thắt chặt của một bộ phận người tiêu dùng sẽ làm cho nền kinh tế thiếu đi động lực để vực dậy. Đồng thời, mục tiêu "xây dựng xã hội không tiền mặt" của chính phủ cũng sẽ bị trì hoãn.

Nguồn: Korea Herald


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.
2

Chàng trai gốc Việt tạo ra nền tảng công nghệ khiến giới giáo sư, tiến sĩ Mỹ cực ưa chuộng: Afforai

"Tôi cho rằng, một công ty, dù thứ mà bạn cung cấp là gì, sản phẩm hay dịch vụ, nó cũng đều cần phải mang một giá trị nào đó”, Alec Nguyen nói.
3

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
4

Cầu thủ vừa về nước đã trích tiền thưởng tặng bệnh nhân nghèo

Tiền đạo Tiến Linh có nhiều đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, được nhiều tổ chức, tập thể ghi nhận, cảm ơn.
5

Chàng trai thổi hồn tre thành sản phẩm tinh xảo lên đến chục triệu đồng

Dựa trên những chất liệu tre, trúc, anh Lê Ngọc Dư cho ra đời nhiều tác phẩm cầu kỳ, tinh xảo có giá trị cao.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Người trẻ ngày càng sợ nghe điện thoại, chỉ thích nhắn tin!

Nhiều bạn trẻ cảm thấy đầy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Với họ, nếu có thể nhắn tin thì sẽ không bao giờ nghe điện thoại.

Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Khi các yếu tố bề nổi như điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa.

Cô gái kiếm trăm triệu đồng nhờ "chiếc bụng không đáy"

Nhờ khả năng ăn khỏe nên Ngọc Mai liên tục giành chiến thắng do các quán hàng tổ chức. Được nhiều người biết tới nhưng đôi lúc cô gái trẻ 18 tuổi vẫn chạnh lòng vì nhiều lời bình phẩm quá đà.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Đức Giáo hoàng đã tham gia mạng xã hội Instagram như thế nào?

Ngay khi ra đời, Instagram đã phát triển nhanh chóng. Ứng dụng này đã đạt 400 triệu người dùng vào năm 2010, vượt qua Twitter.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025