Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - GS John Vu chỉ cách “sinh tồn” trước tương lai nghề nghiệp biến động

Nguyên Ngọc01/03/2023 08:00
Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - GS John Vu chỉ cách “sinh tồn” trước tương lai nghề nghiệp biến động

Trong “cơn lốc” thay đổi như vũ bão của mọi ngành nghề, học đại học như thế nào để không bị bỏ lại phía sau, GS John Vu đã giải đáp cho các bậc cha mẹ cùng học sinh, sinh viên trong cuốn “Beyond Loving – Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ”.

Khi công nghệ càng khẳng định tầm quan trọng trong đời sống con người và nền văn minh, các công việc tiếp tục thay đổi khó lường, nhiều ranh giới ngành nghề dần bị xoá nhoà, cạnh tranh nghề nghiệp càng thêm khắc nghiệt. Trong bối cảnh đó, nếu một cá nhân không chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp tương lai thì rất khó “sinh tồn”. Điều này đặt thêm áp lực lên vai học sinh, sinh viên và cả các bậc phụ huynh.

Không dẫn bạn đọc vào hành trình khám phá tâm linh như “Muôn kiếp nhân sinh” hay “Hành trình về phương Đông”, trong lần trở lại này, với “Beyond Loving – Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ”, giáo sư John Vu chia sẻ cùng bạn trẻ và cha mẹ về giáo dục đại học và định hướng nghề nghiệp.

Nguyên là kỹ sư trưởng của tập đoàn Boeing tại Mỹ, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học của đại học Carnegie Mellon (Mỹ), đồng thời từng giảng dạy, nghiên cứu tại các đại học tại nhiều châu lục, GS John Vu đưa ra những phân tích có tầm nhìn xa, cần thiết với bất cứ ai muốn tìm hiểu về giáo dục trong tương lai.

Đầu tiên, GS chỉ ra những quan điểm hướng nghiệp không còn phù hợp trong thời đại mới: Bằng đại học là tấm vé thông hành đảm bảo cho sự nghiệp vững chắc; Con cái nên nối nghiệp cha mẹ; Nên nhất nhất chạy theo các ngành bác sĩ, dược sĩ… “Bố mẹ nên hiểu rằng thời nay đã khác xa trước kia”, GS nhắc nhở, “Khó mà dự đoán được tương lai vì công nghệ sẽ thay đổi, doanh nghiệp sẽ thay đổi, thị trường việc làm sẽ thay đổi và tốc độ thay đổi sẽ tiếp tục tăng”.

Tuy vậy, GS John Vu khẳng định, dù trong bất cứ thời đại nào, cha mẹ cũng đóng vai trò tuyệt đối quan trọng trong định hướng nghề nghiệp của con cái. Ông chỉ dẫn cụ thể phụ huynh về cách cùng con chọn ngành, chọn trường, nuôi dưỡng nơi con cái thói quen đọc sách và tinh thần học tập trọn trời.

Về chủ đề “giáo dục đại học”, trước lo nghĩ của nhiều phụ huynh về giá trị thực của việc học đại học trong bối cảnh ngành nghề thay đổi nhanh chóng, giáo sư chia sẻ: “Ai cũng muốn là Bill Gates hay Steve Jobs. Hầu hết mọi người đều muốn có tiền, một số người muốn danh tiếng nhưng có lẽ họ không đi tới đâu. Không có mục tiêu, định hướng và một nền học vấn đúng đắn, rốt cuộc họ sẽ đi đến chỗ không có việc làm như một điều tất yếu”.

Theo ông, một nền tảng giáo dục đại học đúng đắn sẽ trang bị cho người học những sự chuẩn bị vững chắc để họ thích ứng với biến động của thời đại: Các kỹ năng nền tảng, ngoại ngữ, cách tư duy độc lập, tư duy phản biện, hiểu biết về cách mọi thứ vận hành…

Cuối cùng, bạn đọc sẽ tiếp nhận những phân tích sắc sảo về xu hướng tương lai của giáo dục và nghề nghiệp trong phần “Tầm nhìn cho giáo dục” và “Tìm hiểu một số ngành nghề”.

GS đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ: “Thế giới đang thay đổi từng ngày, công nghệ thông tin sẽ được áp dụng ở mọi nơi và trong mọi thứ. Bất kể làm gì, người ta đều phải học công nghệ thông tin”.

GS cũng bày tỏ những quan điểm cá nhân về một nền giáo dục phù hợp với thời đại. “Tôi tin rằng giáo dục bậc cao hơn cần tập trung phát triển con người toàn diện chứ không chỉ cung cấp kiến thức chuyên ngành”, ông cho hay, “Đại học không chỉ là nơi học kiến thức để kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, mà còn là nơi để học về bản thân và trưởng thành, trở thành con người có trách nhiệm với gia đình, với xã hội và đất nước”.

Sức thu hút của cuốn cẩm nang này đến từ những chia sẻ thẳng thắn, uyên bác, có tầm nhìn, xuất phát từ sự thấu hiểu nền giáo dục và môi trường làm việc ở Việt Nam lẫn trên toàn cầu của tác giả. Độc giả đôi khi lại bật cười vì những chia sẻ hóm hỉnh, đầy hứng khởi.

Bên cạnh những lời giải đáp súc tích, cha mẹ và sinh viên có thể tra cứu cụ thể những website học tập hữu ích, danh sách các trường đại học tốt cũng như cách nhận biết các trường đại học “rởm”. Cuốn sách thích hợp với mọi lứa tuổi, ngành nghề, là cuốn sách mà cha mẹ và sinh viên cần đọc nhiều hơn một lần trong hành trình học hỏi và trưởng thành của người trẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

‘Đường đến tự do’- Thoát khỏi thế lưỡng nan giữa tiền bạc và niềm vui sống

Khi không thể làm chủ đồng tiền, con người mải xoay vần dưới áp lực kiếm tiền và đánh mất niềm vui sống. Cuốn sách “Đường đến tự do” gợi ý rằng bạn có thể thoát khỏi tình cảnh đó.

Phúc cho ai không thấy mà tin – Bức tường than khóc

Có một câu chuyện về một người cha theo đạo Do Thái và cậu con trai không hòa hợp với ông. Cha con họ thường xuyên cãi vã và nói ra những lời mà sau này cả hai đều phải hối hận.

Ping – Giải cứu Vườn Địa đàng: ‘Hy vọng rằng chưa quá trễ…’

Ping cưỡi trên lưng Kamo bay vút lên trời cao. Trái tim của chú trĩu nặng nỗi buồn. Bao trùm lấy họ là những mảng mây xám khiến mắt cay xè đang nhanh chóng che khuất ánh mặt trời.

Ping – Vượt ao tù ra biển lớn - Đừng để nỗi sợ đặt dấu chấm hết cho mọi mục đích và ước mơ

Khi chúng dấn bước sâu hơn vào rừng tre, đêm đen phía trước trở nên đặc quánh so với bầu trời, và đó là lý do Daikon và Hodo đã không thể hình dung điều gì một cách chắc chắn.

Học đại học thế nào để không thất nghiệp? - Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ từ GS. John Vu

“Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” giải đáp phần lớn các thắc mắc của các bậc phụ huynh và học sinh trong việc chọn ngành, chọn nghề, và lên kế hoạch phát triển sự nghiệp vững chắc ngay từ năm nhất đại học.

Ping – Vượt ao tù ra biển lớn: Hành động hoặc chấp nhận rủi ro khi để cuộc sống làm chủ mình

Để đến được Vườn Thượng uyển, nơi vui tươi và tráng lệ nhất, Ping phải đi thật nhiều dặm đường và đối đầu với muôn vàn thử thách, nhưng điều đáng sợ nhất là sẽ phải băng qua con sông Splat.

Lời khuyên dành cho thầy cô: Vai trò của người lái đò trong thời đại toàn cầu hóa

Chỉ cần vài cú nhấp chuột, ai cũng có thể tìm ra câu trả lời cho hầu hết các vấn đề. Vậy, câu hỏi được đặt ra: Nếu không còn là nguồn cung cấp kiến thức duy nhất, vai trò của giáo viên ở thời đại này là gì?

Đầu tư thông minh - 7 sự thật thú vị về thị trường mà không ai nói cho bạn biết

Anthony Robbins sẽ giới thiệu với bạn bảy sự thật có thể thay đổi cách hiểu của bạn về sự vận hành của thị trường cũng như các mô hình kinh tế lẫn cảm xúc chi phối nó.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024