Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - 6 Điều con trẻ sợ nhất ở cha mẹ, bạn đã biết?

05/04/2021 18:30
Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - 6 Điều con trẻ sợ nhất ở cha mẹ, bạn đã biết?

Dẫu rằng chẳng cha mẹ nào mà không thương yêu con mình cả, nhưng ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần có những cách nuôi dạy khác nhau cho phù hợp. Và cách dạy cũng cần phù hợp với từng đứa trẻ.

Sau đây là một số điều con trẻ sợ mà ba mẹ nên tránh:

Cha mẹ nổi cáu giận dữ

La hét, quát mắng hay to tiếng với trẻ, chính là cách người lớn phá hủy sự phát triển và hành vi tốt của chúng, khiến con trở nên lì lợm, khó bảo hơn, bầu không khí gia đình trở nên căng thẳng.

Cha mẹ cãi nhau

Phụ huynh đừng nghĩ những cuộc cãi vã không có bạo lực sẽ không ảnh hưởng đến con, con quan sát và học theo các cách ứng xử giải quyết của ba mẹ, từ những hành vi bỏ đi sau cuộc cãi vã, chiến tranh lạnh, ném đồ vật, đấm vào đồ vật khi giận dữ,..con sẽ học tất cả từ cha mẹ cả những kỹ năng thông thường đến những kỹ năng giải quyết những xung đột.

Thiên vị – yêu thương các con không đồng đều

Trong một gia đình đang đầm ấm, bỗng một đứa trẻ tách mình ra, lý do phần lớn là do nó cảm thấy mình không được yêu. Và lâu dần, tình cảm gia đình giữa đứa trẻ ấy và những thành viên khác sẽ dần phai nhạt, thậm chí khó có thể cứu vãn nổi nếu cha mẹ không phát hiện sớm.

Cha mẹ không giữ lời hứa

Có nhiều bậc cha mẹ nói mà không giữ lời, nhất là trong việc học tập của con. Một số cha mẹ vì muốn con hoàn thành bài tập mà đã đồng ý một vài điều kiện nào đó, nhưng khi con cái đã hoàn thành xong yêu cầu, thì cha mẹ lại thay đổi hoặc từ chối. Hoặc có cha mẹ hứa với con rằng chỉ cần thi đạt thành tích tốt thì sẽ được thưởng cái này cái kia, đến khi con thi đạt được thành tích tốt rồi, cha mẹ lại lờ đi không hề thưởng gì cho con.

Không kiên nhẫn giải đáp các câu hỏi của con

Thích đặt câu hỏi hay thắc mắc là thể hiện lòng hiếu kỳ ham tìm hiểu của đứa trẻ. Đứa trẻ hay đặt câu hỏi thường ham học hỏi và suy xét phân tích, thích hoạt động. Cha mẹ nên kịp thời giải thích và khuyến khích những câu hỏi của con thay vì nói chúng tự tìm hiểu đi hoặc phớt lờ câu hỏi của chúng, để con trẻ cảm thấy đặt câu hỏi là một việc vui vẻ thích thú. Việc đưa ra những câu hỏi sẽ có lợi cho việc phát triển tư duy của trẻ nhỏ.

So sánh với “con nhà người ta”

Mỗi đứa trẻ là một cá nhân, có tài năng và sở thích riêng. Điều này dễ dàng lý giải khi một đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc, còn đứa khác thì không. Đứa trẻ không có năng khiếu âm nhạc có thể giỏi thể thao hoặc ham đọc sách. Chẳng có đứa trẻ nào tốt hơn đứa trẻ khác một cách toàn diện. Hãy để trẻ phát triển sở thích và khả năng của mình. Hãy để trẻ cảm thấy rằng chúng là chúng, là bản thể chứ không cần phải giống bản sao của một ai khác.

♥ Nuôi dạy con trong thời kỳ hiện đại là một vấn đề lớn đối với các bậc làm cha, làm mẹ. Nếu bạn cần một lời khuyên hữu ích từ những người đi trước và có kinh nghiệm nuôi dạy con thời kỳ hiện đại, mời bạn tìm hiểu thêm cuốn sách: Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ.

♥ Rất nhiều điều về cuộc sống, học tập, định hướng đã được giáo sư John Vu giải đáp trong cuốn sách. Bên cạnh đó, Beyond Loving (tựa tiếng anh) còn đi sâu vào chuyện tư duy và trải nhiệm thực tế, những lời khuyên của tác giả cho các bậc phụ huynh chính là điểm sáng cho cuốn sách này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024