Dám nghĩ lại - Tại sao sinh viên tốt nghiệp điểm A ra đời thường chỉ trở thành người “tầm tầm”? 

Nguyễn Phương08/01/2023 08:00
Dám nghĩ lại - Tại sao sinh viên tốt nghiệp điểm A ra đời thường chỉ trở thành người “tầm tầm”? 

Một quan điểm được Adam Grant, giáo sư, nhà tâm lý học chỉ ra trong cuốn sách “Dám nghĩ lại”. 

Adam dẫn kết quả từ một nghiên cứu kinh điển về các kiến trúc sư tài năng, cho thấy những kiến trúc sư sáng tạo nhất thường là những người tốt nghiệp với điểm B. Những đồng nghiệp đạt điểm A của họ vẫn thường được coi là luôn đúng nên họ không sẵn lòng chấp nhận rủi ro của việc suy xét lại những gì được xem là chính thống. 

Một mô thức tương tự cũng được tìm thấy trong một nghiên cứu về các sinh viên tốt nghiệp loại ưu. “Những sinh viên ưu tú thường hiếm khi trở thành những người có tư tưởng siêu việt trong tương lai”, nhà nghiên cứu giáo dục Karen Arnold giải thích. “Họ thường an phận trong hệ thống hơn là xoay chuyển nó.”

Đó cũng chính là điều Adam nhận thấy ở các sinh viên đứng đầu lớp mình dạy: họ sợ chết khiếp việc mình sai.

Hóa ra những người cầu toàn, tuy thường đạt thành tích vượt trội so với bạn bè ở trường, song họ lại không có gì nổi trội hơn các đồng nghiệp trong công việc. Đạt thành tích xuất sắc trong học tập thường đòi hỏi chúng ta phải giỏi tư duy theo lối cũ. Trong khi đó, tạo dựng một sự nghiệp thành công lại đòi hỏi những cách thức tư duy mới: Biết chất vấn hệ thống, truyền thống cũng như không ngừng khám phá, tò mò, thừa nhận cái sai của bản thân. 

Bạn nghĩ sao về quan điểm này của Adam Grant? 

“Dám nghĩ lại” đưa ra một kho tàng ý tưởng và bí quyết từ “một số người giỏi tư duy nhất trên thế giới”, mà chỉ biết một trong số đó thôi cũng giúp ta ngay lập tức cải thiện chất lượng tư duy; trở nên khiêm nhường hơn, hiếu kỳ hơn, thoải mái với sai lầm hơn.

“Adam Grant tin rằng cởi mở trong tư duy là một kỹ năng có thể học được. Và không ai có thể dạy bạn kỹ năng vô giá này tốt bằng Adam Grant”, đó là lời khen ngợi mà Daniel Kahneman, người từng đoạt giải Nobel Kinh tế, dành cho tác phẩm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024