Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Sơn Vân11/04/2024 11:00
Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Tôi sinh năm 2000, không nhớ rõ thời điểm nào gia đình mình không có máy tính.

Tôi không có điện thoại di động cho đến năm 12 tuổi và đã tiết kiệm để mua một chiếc Samsung Galaxy Young. Giai đoạn sử dụng mạng xã hội của tôi bắt đầu khi tôi khoảng 13 tuổi. Tôi có iPhone 3GS và sử dụng Instagram, Snapchat, Tumblr và YouTube. Đây là điều bình thường với nhiều người ở nơi tôi sống.

Ở trường đại học, tôi đã có những giai đoạn nhận thấy Instagram gây nghiện và cố gắng hạn chế dùng nó. Một mùa hè nọ, bạn trai tôi (hiện là chồng tôi) đã hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không có smartphone (điện thoại thông minh)?".

Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều đó. Chúng tôi đã liệt kê những thứ cần thiết mà smartphone mang lại. Với tôi, đó là những thứ như nhắn tin, gọi điện và tìm đường bằng Google Maps.

Chúng tôi tự hỏi liệu có chiếc điện thoại nào không phải là smartphone nhưng lại sở hữu tất cả chức năng đó hay không. Chúng tôi quyết định trải qua cuộc thử nghiệm để xem có thể giảm sự phụ thuộc vào smartphone và công nghệ hay không. Bạn trai tôi có một chiếc Nokia 800 và tôi nhận được Nokia 2720 Flip vào tháng 7.2021. Tôi muốn một chiếc điện thoại nắp gập thú vị.

Tôi đã sử dụng Nokia 2720 Flip được 9 tháng cho đến khi nó không còn phù hợp nữa và tôi nhận được một công việc đòi hỏi phải có một chiếc điện thoại tốt hơn.

trai-nghiem-9-thang-khong-dung-smartphone-cua-co-gai-gen-z-de-cai-nghien-dien-thoai1.jpg
Cận cảnh Nokia 2720 Flip - Ảnh: Internet

Tôi phát hiện ra mình phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn tôi tưởng.

Chiếc điện thoại nắp gập mà tôi nhận được rất cồng kềnh, chậm chạp và không có màn hình cảm ứng. Tôi phải nhấn nút tới ba lần để gõ một chữ cái. Nokia 2720 Flip không có thiết kế tiện lợi, đầy màu sắc và gây nghiện như smartphone.

Nó loại bỏ sự thôi thúc tôi làm mọi việc trên điện thoại mà không cần suy nghĩ vì làm chậm quá trình này. Nó không mang lại cảm giác "thông minh", dù có khả năng truy cập internet.

Tôi trò chuyện nhóm trên WhatsApp nhưng không thể theo dõi tin nhắn vì mất nhiều thời gian để nhập liệu. Thế nên, tôi dành ít thời gian tương tác với bạn bè hơn.

Nokia 2720 Flip có một cửa hàng ứng dụng. Về lý thuyết, bạn có thể cuộn qua Facebook, nhưng màn hình có kích thước bằng ngón tay cái nên bạn không thể thực sự tương tác với nguồn cấp dữ liệu. Tôi hầu như không bao giờ sử dụng Nokia 2720 Flip để lên mạng xã hội.

Nó có Google Maps, nhưng không đọc chỉ đường cho tôi. Điều đó có nghĩa là tôi không thể sử dụng Nokia 2720 Flip khi đang lái ô tô và thay vào đó phải viết hướng dẫn chỉ đường trên một tờ giấy dính. Cuối cùng, tôi bắt đầu ghi nhớ các tuyến đường và cảm thấy việc định hướng tốt hơn rất nhiều.

Không sử dụng Nokia 2720 Flip thường xuyên, tôi thường thay thế nó bằng thời gian trên laptop (máy tính xách tay). Điều này không đồng nghĩa tôi không sử dụng mạng xã hội vì vẫn kiểm tra Instagram và xem YouTube trên web bằng laptop.

trai-nghiem-9-thang-khong-dung-smartphone-cua-co-gai-gen-z-de-cai-nghien-dien-thoai.jpg
Ella Jones chụp ảnh tự sướng bằng ứng dụng camera trên laptop của mình - Ảnh: Insider

Camera của Nokia 2720 Flip quá tệ và tôi không thể chụp ảnh được nữa. Các nhà hàng thường có mã QR để bạn quét thực đơn. Tôi phải nhờ bạn tôi làm việc đó hoặc yêu cầu một thực đơn bằng giấy mà họ thường không có.

Tôi phải sử dụng smartphone để làm việc

Tôi đã ngừng sử dụng Nokia 2720 Flip sau 9 tháng. Có một khoảng thời gian tôi cố gắng tìm hiểu xem liệu điện thoại nắp gập có phù hợp với cuộc sống của mình hay không. Thế nhưng, tôi bắt đầu công việc mới vào tháng 6.2022 với tư cách là người sáng tạo nội dung cho công ty StudentCrowd nên cần một smartphone để quản lý phương tiện truyền thông xã hội.

Tôi cũng cảm thấy việc dùng chiếc điện thoại nắp gập làm cho việc gặp gỡ người khác và giao tiếp trở nên khó khăn hơn.

Bây giờ tôi đang sử dụng một chiếc iPhone 12 mini được anh rể tặng vào tháng 11.2023. Nó có khả năng quay video 4K và đây là một điều khá quan trọng vì tôi làm video YouTube. Tôi chắc chắn cảm thấy bị cám dỗ để tải xuống nhiều ứng dụng trên đó.

Tôi cảm thấy thất bại nhưng không còn dán mắt vào điện thoại như trước nữa

Bằng việc sở hữu một chiếc điện thoại nắp gập, tôi muốn đấu tranh chống lại văn hóa tiện lợi và việc tiêu thụ quá nhiều nội dung. Tôi tin rằng việc chống lại quy luật, đối phó với những gì phổ biến là điều tốt. Chúng ta nên thử thách mọi thứ, nhưng thực sự thì điều đó thật khó khăn.

Mỗi ngày, cách tiếp cận với công việc của tôi khác nhau, chẳng hạn như khi tôi dành thời gian để làm việc trên laptop hoặc viết hướng dẫn.

Trong một cuộc đua chuột, nếu cố chạy ngược lại với những con chuột khác thì bạn sẽ bị kéo đi. Tôi nghĩ có lẽ đó là điều đã xảy ra với tôi. Tôi đã cố gắng chạy ngược lại và chiến đấu chống lại việc bị kéo đi, nhưng công nghệ và văn hóa cuối cùng cũng đang tiến về phía trước, nên tôi phải chấp nhận điều đó.

Tôi có cảm giác thất bại khi lại sử dụng một chiếc smartphone. Thế nhưng, tôi cũng có cảm giác tự tin rằng mình sẽ không rơi vào tình trạng nghiện điện thoại vì đã thấy những cách có thể làm việc mà không cần smartphone. Đến thời điểm cảm thấy mình sử dụng điện thoại quá nhiều, tôi có thể quay trở lại với chiếc điện thoại nắp gập.

Trước khi có điện thoại nắp gập, tôi dành 5 giờ hoặc hơn thế nữa mỗi ngày cho smartphone của mình, nhưng bây giờ chỉ còn 1 hoặc 2 giờ. Vào tháng 12.2023, tôi quyết định sẽ không sử dụng Instagram và Facebook vào năm 2024.

Giờ đây, tôi cảm thấy mình không còn dán mắt vào điện thoại như thời niên thiếu nữa.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
4

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
5

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.

Rộ trào lưu tiệc tùng với người xa lạ bất chấp bị sàm sỡ, mất tiền

Dù vui vẻ và mới mẻ, nhiều ý kiến cho rằng, việc giới trẻ Trung Quốc gặp gỡ người lạ rất dễ đẩy bản thân vào nguy hiểm.

Vì sao người Việt chỉ thích ngủ khi du lịch?

Nhằm bổ sung năng lượng để đáp ứng nhịp công việc hối hả như hiện nay, 67% người Việt tham gia nghiên cứu cho biết đi du lịch chỉ để ngủ.

Mốt chụp ảnh mờ ảo như thời bố mẹ, đang được nhiều hot girl yêu thích

Nhỏ gọn, giá cả phải chăng cùng chất lượng ảnh hoài cổ là một số lý do khiến máy ảnh kỹ thuật số từ những năm 2000 tạo nên cơn sốt trong giới trẻ thời gian gần đây.

Thiên tài Trung Quốc bị chê không mua nổi nhà và sự thật ai cũng phải suy ngẫm

Cách sống đạm bạc, không mưu cầu danh lợi và vật chất của thiên tài Toán học Vi Đông Dịch khiến nhiều người phải nhìn nhận lại giá trị của thành công và hạnh phúc.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024