Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Trần Trang09/04/2024 11:00
Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha? - Ảnh 1.

Những đứa trẻ thế hệ Alpha, có cha mẹ thuộc thế hệ Millennial, chiếm hơn một phần tư dân số thế giới và đang có những lo ngại rằng những đứa trẻ này "không ổn chút nào". Ảnh: Shutterstock

Ra đời từ năm 2010, "thế hệ Alpha" là thế hệ kế thừa về nhân khẩu học của thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 trở đi) và những thành viên lớn nhất trong thế hệ này còn chưa tròn 15 tuổi.

Mặc dù thế hệ Alpha được biết sẽ kết thúc khi những đứa trẻ cuối cùng được sinh ra vào tháng 12/2024, nhưng đã bắt đầu có những lo ngại trên toàn cầu rằng những đứa trẻ này có những điều không "ổn".

Nhiều ý kiến cho rằng những đứa trẻ trong thế hệ Alpha phụ thuộc quá nhiều và chiếm tỉ lệ người dùng lớn trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Instagram và TikTok.

Rivata Dutta (Riv), một người có sức ảnh hưởng thường sản xuất các nội dung phổ biến với các Alpha trên mạng xã hội TikTok cho biết: "Mọi người trên Internet thực sự sợ hãi thế hệ Alpha. Thế hệ Alpha thật kỳ lạ".

Bất chấp tỷ lệ sinh giảm trong nhiều thập kỷ, hiện trên thế giới có hơn 2 tỷ trẻ em thế hệ Alpha, chiếm hơn một phần tư dân số hành tinh. Tuy nhiên, một số khía cạnh trong văn hóa của họ đang gây ra phản ứng dữ dội.

Những đứa trẻ "iPad"

Khi nói đến trẻ em Alpha ở độ tuổi đi học, nhiều người thường nghĩ đến khái niệm "đứa trẻ iPad" - một đứa trẻ không thể ngồi ăn hết bữa tại nhà hàng hoặc đi một chuyến ngắn trên phương tiện giao thông công cộng mà không xem các video trên máy tính bảng.

Chris Chin (39 tuổi) có cậu con trai Kaven (8 tuổi) là ngôi sao YouTube với nửa triệu người theo dõi là thế hệ Alpha, cho biết: "Điều đáng nói là chúng tôi không cho con dán mắt vào màn hình mọi lúc, nhưng có lẽ chính mình vẫn thường cầm điện thoại và xem thường xuyên. Vì thế chỉ cần con giữ được điểm số cao thì tôi sẽ cho con làm điều gì nó muốn. Và phần lớn thời gian con tôi chọn xem iPad".

Các chuyên gia cho biết, đối với một học sinh tiểu học đang ở thời kỳ tò mò với mọi thứ, YouTube thường hoạt động giống Wikipedia (một trang bách khoa toàn thư trực tuyến mở) hơn. Những đứa trẻ tìm kiếm bất cứ câu trả lời nào mà chúng cần biết trên đó.

Amanda Klecker, người làm việc tại công ty giải trí Pocket.watch, đại diện cho những nhà sáng tạo bom tấn dành cho trẻ em như Ryan's World và Art for Kids Hub cho rằng những đứa trẻ có thể tiếp cận được nhiều bài học nghệ thuật thú vị trên YouTube. Người có sức ảnh hưởng - Rivata Dutta cũng đồng tình và cảm thấy những đứa trẻ ngày này tiếp cận thông tin nhiều và nhanh hơn qua các nền tảng mạng xã hội.

Các nghiên cứu cho thấy thông tin đó sẽ ảnh hưởng đến các bậc cha mẹ thuộc thế hệ trẻ bận rộn và tương đối dễ dãi. Thậm chí nhiều gia đình đã cho phép trẻ em quyết định gia đình mình mua gì, đi đâu trong kỳ nghỉ và cả những gì chúng xem trên tivi. Điều đó khiến các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Millennial (những người sinh từ năm 1981 đến 1996) đang bị đổ lỗi vì đã nuôi dạy một nhóm trẻ em thế hệ Alpha bị ám ảnh bởi iPad.

Khả năng đọc viết kém của thế hệ Alpha Mỹ

Nhưng không phải ai cũng lạc quan như vậy. Nạn mù chữ là một trong những lời chỉ trích thường xuyên và tai hại nhất đối với thế hệ Alpha trên mạng. Điều này cũng đúng về mặt thực nghiệm đối với một nhóm nhân khẩu học có độ tuổi trung bình là 6,5 tuổi.

Ở California, trẻ em dự kiến sẽ đọc được chữ vào khoảng tháng 12 của lớp một, nghĩa là hầu hết các học sinh Alpha lẽ ra phải biết chữ vào ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn đang gặp khó khăn đối với việc này.

Shervaughnna Anderson-Byrd, giám đốc Dự án văn học và đọc sách California cho biết, "Alpha là một trong những thế hệ trẻ gặp khó khăn nhất trong việc đọc sách. Chỉ có 43% học sinh của chúng tôi đạt đúng cấp lớp ở California".

Cô cho biết thêm, việc đọc là điều cần thiết cho tất cả các công việc học tập từ cuối bậc tiểu học trở đi. Tuy nhiên, ngay cả giáo viên tiếng Anh cũng không được đào tạo để dạy ngữ âm và các kỹ năng khắc phục khác sau lớp vỡ lòng. Điều đó đã khiến những học sinh lớp 4 bị tụt hậu phần nào khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, và lên đến lớp 8 vẫn mù chữ. Các giáo viên phàn nàn rằng họ có những học sinh 14 tuổi không biết đọc.

Cơn sốt "Sephora kid"

Sáu tháng qua, các thế hệ khác đã chứng kiến sự trỗi dậy của một cơn sốt mới nhất trong thế hệ Alpha mang tên "Sephora tween" hay "Sephora kid". Video quay lại cuộc "đổ bộ" của những đứa trẻ 12 tuổi quan tâm và bị ám ảnh với vấn đề chăm sóc da vào các cửa hàng làm đẹp. Điều đáng nói là chúng làm hỏng hàng mẫu, gây ảnh hưởng đến các khách mua sắm là người lớn và tích trữ các sản phẩm đắt tiền dành cho người lớn.

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha? - Ảnh 2.

Hình ảnh những đứa trẻ thế hệ Alpha thử ngiệm các loại mỹ phẩm đắt tiền vào tạo ra một mớ hỗn độn trong các cửa hàng Sephora. Ảnh: Dailymail

Tuy nhiên, điều này cũng gây lo ngại khi thế hệ này còn quá trẻ để tiếp cận các quy trình chăm sóc da và có thể sẽ phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc trên da do vẫn chưa có đủ kiến thức.

Các chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà làn sóng lo ngại tiêu cực về thê hệ Alpha xuất hiện ngay khi những người lớn tuổi nhất thế hệ bước vào tuổi dậy thì, đỉnh điểm phát triển của những hành vi được xem là "nổi loạn".

Họ lập luận rằng việc dạo quanh khu vực chăm sóc da của Sephora hay say sưa xem những bộ phim ngắn kỳ quái trên YouTube cũng có thể nói lên rất nhiều điều về một thời đại.

Nhà nhân khẩu học McCrindle cho biết: "Hiện tượng Sephora cũng là một đặc điểm của quá trình lớn lên. Chúng ta đang nói về những đứa trẻ vẫn đang phát triển các kỹ năng xã hội và hành vi của mình. Những đứa trẻ thử trang điểm và nổi loạn theo từng giai đoạn cuộc đời của chúng".

Rivata Dutta, người có sức ảnh hưởng cũng đồng ý và cho rằng đó là một giai đoạn "nổi loạn" thường thấy. "Tôi chắc chắn sẽ còn thấy nhiều sự hỗn loạn sắp xảy ra và đương nhiên thế hệ Alpha sẽ chống lại điều đó", cô nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Rộ trào lưu tiệc tùng với người xa lạ bất chấp bị sàm sỡ, mất tiền

Dù vui vẻ và mới mẻ, nhiều ý kiến cho rằng, việc giới trẻ Trung Quốc gặp gỡ người lạ rất dễ đẩy bản thân vào nguy hiểm.

Vì sao người Việt chỉ thích ngủ khi du lịch?

Nhằm bổ sung năng lượng để đáp ứng nhịp công việc hối hả như hiện nay, 67% người Việt tham gia nghiên cứu cho biết đi du lịch chỉ để ngủ.

Mốt chụp ảnh mờ ảo như thời bố mẹ, đang được nhiều hot girl yêu thích

Nhỏ gọn, giá cả phải chăng cùng chất lượng ảnh hoài cổ là một số lý do khiến máy ảnh kỹ thuật số từ những năm 2000 tạo nên cơn sốt trong giới trẻ thời gian gần đây.

Thiên tài Trung Quốc bị chê không mua nổi nhà và sự thật ai cũng phải suy ngẫm

Cách sống đạm bạc, không mưu cầu danh lợi và vật chất của thiên tài Toán học Vi Đông Dịch khiến nhiều người phải nhìn nhận lại giá trị của thành công và hạnh phúc.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 30/04/2024