Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Sơn Vân06/11/2023 10:00
Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Thanh thiếu niên Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) đang quan hệ tình dục ít hơn so với các thế hệ trước và muốn nội dung ít khiêu dâm hơn được hiển thị trên các phương tiện truyền thông mà họ xem, theo nghiên cứu từ Đại học California, Fox News Digital đưa tin.

Báo cáo mang tên Teens and Screens (Thanh thiếu niên và Màn hình) từ Center for Scholars and Storytellers của Đại học California cho thấy 51,5% thanh thiếu niên muốn xem nhiều nội dung miêu tả các mối quan hệ thuần khiết và tình bạn thân thiết hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 44,4% thanh niên được khảo sát cảm thấy sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị "lạm dụng quá mức". Để so sánh, 39% muốn thấy nhiều nhân vật không lãng mạn hoặc không có lợi trong tình dục xuất hiện trong phương tiện truyền thông hơn.

47,5% số người được khảo sát cũng cho rằng cảnh tình dục trong phần lớn các phim truyền hình và phim điện ảnh là không cần thiết.

Aliyah Moore, chuyên gia tâm lý tình dục, nói với Fox News Digital rằng bối cảnh văn hóa thay đổi là một yếu tố quan trọng trong quan điểm về tình dục của thanh thiếu niên.

"Gen Z đã lớn lên trong một thời đại được đánh dấu bằng nhận thức rõ ràng hơn về sự đồng ý, ranh giới tình dục và phong trào #MeToo. Nhận thức ngày càng cao này khiến họ yêu cầu những mô tả lành mạnh hơn và tôn trọng hơn về các mối quan hệ, chuyển trọng tâm từ sự thân mật thể xác sang sự kết nối và mối quan hệ thuần khiết", bà lý giải.

Aliyah Moore cũng nói rằng khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên trực tuyến không giới hạn và sự gia tăng sự cô lập, cô đơn cũng có thể giải thích mong muốn của họ ít thấy sự tập trung vào tình dục trên các phương tiện truyền thông. Khả năng tiếp cận như vậy và khao khát kết nối trực tuyến ngày càng cao khiến giới trẻ tìm kiếm nội dung truyền thông phản ánh sự đa dạng trong trải nghiệm của con người, chẳng hạn như các nhân vật không lãng mạn và không có lợi trong tình dục.

Aliyah Moore cho hay: “Việc các bạn trẻ cảm thấy cô đơn khi mạng xã hội trở nên quá phổ biến và những tương tác xã hội trực tuyến đã thay thế mối quan hệ ngoài đời thực. Về vấn đề này, giới trẻ tìm kiếm các phương tiện truyền thông có thể là nguồn an ủi và kết nối. Nhiều độc giả thích đọc những câu chuyện không giới hạn ở sự thân mật thể xác và ham muốn tình dục. Những người như vậy sẽ cảm thấy rằng ngoài kia có ai đó sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu họ".

Ngoài ra, những người trẻ tuổi có thể khó bắt đầu quan hệ tình dục vì những áp lực và lo ngại xã hội như lo lắng về kinh nghiệm, hình ảnh cơ thể và nỗi sợ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, Aliyah Moore nói thêm.

Bradley Schurman, chuyên gia về dân số học tại Washington D.C (thủ đô Mỹ), nói với Fox News Digital rằng những người trẻ tuổi muốn có hình ảnh trên màn ảnh phản ánh trải nghiệm thực tế của họ, gồm cả việc quan hệ tình dục ít hơn so với các thế hệ trước.

cac-chuyen-gia-neu-ly-do-gen-z-muon-it-it-canh-nong-hon-trong-phim-anh-va-tv.jpg
Nghiên cứu mới của Đại học California cho thấy nhiều thanh thiếu niên Gen Z muốn ít cảnh quan hệ tình dục hơn trên phim ảnh và truyền hình - Ảnh: iStock

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ gần đây đã kết luận rằng 30% thanh thiếu niên vào năm 2021 cho biết họ chưa bao giờ quan hệ tình dục. Con số này đã giảm từ 28% vào năm 2019 trước đại dịch COVID-19.

Số lượng học sinh trung học Mỹ quan hệ tình dục đang giảm dần trong nhiều năm. 30 năm trước, một nửa thanh thiếu niên cho biết đã quan hệ tình dục.

Bradley Schurman nói: “Có xu hướng chung là những người trẻ tuổi trên toàn thế giới ít quan hệ tình dục hơn vì nhiều lý do, bao gồm công nghệ, lịch học dày đặc và việc trưởng thành trễ, một sản phẩm phụ của việc tuổi thọ kéo dài”.

Chuyên gia này nói thêm rằng những người trẻ tuổi sống ở nhà lâu hơn thế hệ trước và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ cha mẹ trong thời gian dài hơn.

Bradley Schurman cũng lưu ý rằng ở Mỹ, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá phải chăng gần như coi độ tuổi 26 là "ranh giới" giữa tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành vì cha mẹ có trách nhiệm chăm sóc con cái đến lúc đó.

Ông nói: “Về cơ bản, họ vẫn là 'trẻ em' lâu hơn Gen Y (nhóm người sinh từ năm 1981 đến 1996), Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980) hoặc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (sinh từ năm 1946 đến 1959)”.

Đại học California đã theo dõi xu hướng hành vi của giới trẻ trong gần một thập kỷ thông qua Khảo sát Phỏng vấn sức khỏe California hàng năm. Đây là báo cáo sức khỏe cấp tiểu bang sâu rộng nhất trong cả nước Mỹ. Báo cáo năm 2021 cho thấy 38% người dân California trong độ tuổi 18 - 30 cho biết không có bạn tình trong năm trước đó, mức độ quan hệ tình dục được báo cáo thấp nhất trong 10 năm.

Những kết quả đó cũng đúng ở cấp độ quốc gia. Cuộc khảo sát xã hội chung của Đại học Chicago (Mỹ) năm 2021 cho thấy 3 trong 10 nam giới thuộc Gen Z trong độ tuổi từ 18 đến 25 tiết lộ họ không quan hệ tình dục trong ít nhất một năm. Điều này cũng đúng với 1 trong 4 phụ nữ thuộc Gen Z.

Lin Sternlicht, chuyên gia tâm lý gia đình và người sáng lập tổ chức Family Addiction Specialist, cho rằng việc tiếp xúc quá nhiều với nội dung khiêu dâm có thể dẫn đến làm suy giảm tình dục và nhu cầu thấy nội dung tình dục ít hơn trên các phương tiện truyền thông.

Bà nói: “Nhiều cá nhân thuộc Gen Z đã lớn lên với khả năng truy cập dễ dàng vào internet và mạng xã hội, dẫn đến khả năng tiếp xúc với nội dung tình dục ở độ tuổi trẻ hơn so với các thế hệ trước, điều này có thể dẫn đến mẫn cảm. Kết quả là họ có thể tìm kiếm những nội dung có ý nghĩa hơn, ít chi tiết hơn về các khía cạnh tình dục trong hoạt động giải trí của mình".

Lin Sternlicht cũng nói rằng cam kết mạnh mẽ của GenZ với nhận thức về sức khỏe tâm thần có thể khiến họ nhận thức rõ hơn về tác hại tiềm ẩn trong nội dung đồi trụy, khiến họ mong muốn thấy các miêu tả về mối quan hệ có trách nhiệm và tử tế hơn trên các phương tiện truyền thông.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Dị nhân Nam Định hơn 30 năm nuôi móng tay dài: Có biệt tài vẽ tranh, vợ chăm như em bé

Lý do ông Huyền nuôi móng tay hơn 30 năm qua mà không có ý định cắt ngắn khiến netizen tranh luận dữ dội.

Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng vì nuôi búp bê, chăm sóc kỳ công như "con ruột"

Những loại búp bê bông có hình dạng giống như những thần tượng, nhân vật hoạt hình, truyện tranh… đã xuất hiện từ lâu. Nhưng thời gian gần đây, giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là những bạn trẻ sau 2000 lại càng "phát cuồng" vì món đồ này.

Chuyện đời đáng khâm phục của cô gái bị bắt cóc cầu xin ông già mua mình: "Mua cháu đi"

Cáo Diễm Mẫn không muốn trải qua cuộc đời bị bắt cóc và làm vợ người ta, cô luôn nghĩ cách trốn thoát.

Nghệ sĩ Xuân Hương: "Ở một mình không cô độc, ra đi không cần ai để tang"

Nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh, nghệ sĩ Xuân Hương lui về làm "thợ nấu", tìm niềm vui từ những điều giản đơn xung quanh.

Cụ bà 75 tuổi nhận bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược

Sáng 29/10, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023. Trong số hơn 2.600 sinh viên nhận bằng, ấn tượng nhất là hình ảnh cụ bà 75 tuổi tóc bạc, chậm rãi lên bục nhận bằng tốt nghiệp ngành Dược.

Trào lưu 'dậy sớm để thành công' ngày càng hot nhưng không phải ai cũng nên làm theo

Nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ trào lưu “dậy sớm để thành công” nhưng có một số người không nên cố gắng dậy quá sớm vào buổi sáng, theo các chuyên gia.

20 năm sau khi cha mất, cô gái nhận được thư của ông vào ngày cưới

Hôm nay là ngày của con, hãy tận hưởng mọi thứ về nó. Cười và khóc. Hãy hạnh phúc và tự tin”, người cha gửi gắm trong thư.

Cô gái trẻ nghỉ việc sau khi nhận được chiếc bánh có bức tranh ăn được

Cuối năm 2019, Việt Trinh được bạn trai tặng một chiếc bánh và rất bất ngờ khi thấy bức tranh in trên bánh có thể ăn được. Từ đây, cô nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với những chiếc bánh đặc biệt này.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024