Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Trần Anh27/05/2023 10:00
Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Rốt cuộc câu nói của cổ nhân có ý nghĩa như thế nào? Muốn một đời an yên, hãy ngay lập tức hiểu thấu lời dạy nghìn đời này.

"Xây tường trên tường, gia bại người vong."

Câu nói này không phải dạy chúng ta làm thế nào để xây nhà đúng cách. Ý nghĩa phía sau, đó là nhắc nhở chúng ta phải biết giới hạn trong một vài phương diện, đừng bao giờ để để bản thân rơi vào tình trạng "vật cực tất phản". Như thế sẽ dẫn đến những kết quả vô cùng tồi tệ. Đọc xong 3 tác hại của việc "xây tường trên tường" sau đây, chắc hẳn bạn cũng sẽ học được nhiều bí kíp giúp cho đời mình an nhiên hơn. 

1. Tổn hại tình cảm 

Có một câu chuyện như thế này: Có một người thợ mộc già nuôi dạy hai đứa con trai của mình khôn lớn. Nhưng hai người con trai thì lại không muốn nuôi cha già của mình. Cuối cùng, khó khăn lắm thì bạn bè và thân thích mới khuyên nhủ được hai người con thay phiên nhau chăm sóc ông lão thợ mộc. Nhưng khi đến ngày 31 thì ai cũng cho là ngày này bị dư và không muốn bản thân phải chịu thiệt thòi đi chăm sóc cha. Người thợ mộc già ngồi ở đầu tường giữa hai căn nhà của hai người con trai, phó mệnh cho trời.

Ở nông thôn, những mảnh đất của anh em ruột thường sẽ nằm liền kề nhau. Nhưng đa phần họ đều không đoàn kết, vì lúc nào họ cũng nghĩ rằng bên kia đang âm mưu tước đoạt tài sản, hãm hại họ. Khi anh em cãi nhau, họ chỉ đơn giản là xây bức tường cao ở chính giữa, coi như cắt đứt liên hệ với nhau mà không chút đắn đo.

Khi trưởng thành, chúng ta phải đối mặt với vấn đề phụng dưỡng cha mẹ và chăm sóc anh chị em mình. Suy cho cùng, không phải anh chị em nào cũng hòa thuận và tương thân tương ái. "Gia đình giống như những ngón tay, sẽ không giống nhau." Khoảng cách là khó tránh khỏi, nhưng cũng đừng vì thế mà chúng ta vịn vào cái cớ đó để tiếp tục gia tăng khoảng cách. 

Đời người chỉ có 1 lần, không thể không biết lời răn cổ xưa này: "Xây tường trên tường, gia bại người vong." Biết sớm kẻo tự rước họa - Ảnh 1.
 

2. Dục vọng hại thân 

"Lòng người không biết đủ, như rắn nuốt cả voi." Những người tham lam sẽ phải chịu kết cục tồi tệ. 

Xa xưa, có một người đàn ông đến từ Vĩnh Châu, bơi rất giỏi và kiếm tiền cũng không tệ. Một lần, khi anh đang đi thuyền, chiếc thuyền gặp sự cố, bị lật úp dưới nước. Nhiều người rơi xuống nước đã bơi vào bờ. Nhưng người đàn ông Vĩnh Châu đó thì lại từ từ bị chìm xuống do trên người vẫn còn ôm bao tiền vàng. Người trên bờ liền la lớn: "Vứt tiền đi, nhanh lên."

Anh ta tiếc tiền, không chịu vứt, sau đó liền bị sóng nước nuốt chửng. 

Trong kinh tế học, có một định luật được gọi là "nghịch lý thu hoạch". Giải thích một cách đơn giản, đó là sau khi chúng ta đạt được kết quả tốt, nếu chúng ta không biết duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu thì thu nhập sẽ bị giảm đi. 

Nếu chúng ta đã tích lũy được một số tiền và tài sản nhất định, nhưng chúng ta không thể kiềm chế được dục vọng của mình, càng ham muốn nhiều thứ thì cuộc sống của chúng ta sẽ càng khó hạnh phúc. Cũng như bơi với vàng bạc châu báu, dù có sức mạnh chín trâu mười bò thì bạn cũng không qua được bờ bên kia. Một cuộc sống tốt là một cuộc sống biết đủ. 

Về phương diện kiếm tiền, chúng ta phấn đấu tiến về phía trước là tốt, nhưng cũng đừng quên học cách bằng lòng với những gì mình đang có, thể hiện sự biết ơn mỗi ngày. Khi thân tâm thoải mái thì cơ thể bạn sẽ khỏe, có sức khỏe thì là có tất cả. 

Đời người chỉ có 1 lần, không thể không biết lời răn cổ xưa này: "Xây tường trên tường, gia bại người vong." Biết sớm kẻo tự rước họa - Ảnh 2.
 

3. Tự tìm phiền não 

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta không thể không đi theo nhóm, để nhận được lợi ích và sự giúp đỡ. Nhưng nếu sau nhiều năm mà bạn vẫn còn đâm đầu mở rộng vòng tròn nhóm đó ra thì bạn sẽ rất khó hiểu rõ bản thân. Tình huống xấu nhất là còn có thể chiêu dụ một số kẻ xấu trà trộn vào vòng tròn đó để hãm hại bạn.

Vòng tròn xã hội càng lớn thì càng rượu chè, tính toán, tranh cãi và lãng phí thời gian. Có ba hoặc năm người bạn thân, một người vợ và vài đứa con là đủ tốt rồi. Vì chất lượng vẫn quan trọng hơn số lượng.

Có một câu nói nổi tiếng, rằng: "Khi bức tường bị đánh sập, sẽ hiện ra một con đường."

Con người bán mạng ngoài xã hội như vậy, chẳng qua cũng chỉ là vì mưu cầu một cuộc đời an nhiên. Biết được 3 tác hại của việc "xây tường trên tường", hy vọng mỗi người trong chúng ta sẽ kiên định bình ổn bản thân trước các dục vọng, tham, sân si. Tránh để bản thân bị rơi vào cái hố không đáy, nuốt chửng cả cuộc đời mình. 

Vương Dương Minh cũng từng nói: "Cướp ở trên núi thì dễ diệt, cướp ở trong tâm mới khó trừ." Mấu chốt cuối cùng vẫn chính là phá bỏ bức tường trong tâm!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Vượt bẫy cảm xúc - 6 ưu điểm của cảm xúc “tiêu cực”

Hẳn là chúng ta đều thích luôn được vui vẻ, trạng thái hài lòng mãn nguyện đó thật sự mang lại nhiều lợi ích. Càng có cảm xúc “lạc quan” thì con người càng ít nguy cơ mắc các bệnh tâm lý khác, như trầm cảm, bất an và các chứng rối loạn nhân cách.

Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Nói một cách tổng quát thì có những bài học mà toàn thể nhân loại phải học để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo. Nói một cách hẹp hơn thì mỗi cá nhân cũng có những bài học riêng mà họ cần học tùy theo tâm nguyện và hoàn cảnh của người đó.

Những “quy tắc xã giao ngầm” mà người khôn ngoan nào cũng biết

Người khôn ngoan nằm lòng những quy tắc xã giao ngầm này, chính vì thế mà cuộc sống của họ luôn dễ dàng và thuận lợi hơn người khác.

3 tầng tâm thái quyết định thành bại: tâm thái gà nhà, chim ưng và đại bàng

Độ cao tương lai của một người được ẩn giấu trong tầm nhìn của người đó.

Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

Cảm xúc - Osho: Tại sao việc thể hiện cảm xúc và làm chính mình lại khó khăn đến vậy?

Thật khó để thể hiện cảm xúc và làm chính mình, bởi bạn đã được yêu cầu phải kìm nén cảm xúc. Điều này đã trở thành một phần trong tiềm thức chung của nhân loại. Suốt hàng ngàn năm qua, bạn đã được dạy rằng đừng làm chính mình

Hãy chọn một cách sống - Để thành công, bạn phải học cách sống với thất bại

Những người thành công nhất nhất trên thế giới cũng từng nỗ lực để vượt qua những chương thất bại và tuyệt vọng trong cuộc sống.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024