Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Quin23/05/2023 08:00
Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Bạn có rất nhiều “khuôn mặt”. Bên trong, bạn nghĩ một đằng, nhưng bên ngoài, bạn lại bộc lộ một nẻo. Bạn không phải là một tổng thể hữu cơ. Hãy thư giãn và phá vỡ sự chia rẽ đã được hình thành trong chính con người bạn. Chỉ nói những điều bạn thật sự muốn nói. Chỉ hành động theo ý chí của riêng mình, đừng lo lắng về hậu quả. Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Con người cần phải sống một cuộc sống trọn vẹn, tràn ngập niềm vui, và giống như một cuốn sách mở, luôn sẵn sàng cho bất cứ ai muốn đọc. Dĩ nhiên, nếu làm vậy, bạn sẽ không được ghi tên trong sử sách. Nhưng có tên trong sử sách để làm gì cơ chứ?

Hãy sống, thay vì nghĩ đến việc sẽ được mọi người nhớ tới. Sớm muộn gì bạn cũng phải chết. Hàng triệu con người đã sống trên trái đất này và chúng ta thậm chí còn không hề biết tên họ.

Hãy chấp nhận sự thật đơn giản đó - bạn chỉ có mặt ở đây một số ngày rồi sẽ ra đi. Đừng lãng phí số ngày ngắn ngủi ấy vào những hành động giả dối hay nỗi lo sợ không đâu. Đó phải là khoảng thời gian đầy hân hoan và vui sướng bởi không ai biết trước được tương lai của mình. Thiên đường hay địa ngục có lẽ đều là những giả thuyết chưa được chứng minh. Điều duy nhất bạn đang nắm giữ trong tay chính là cuộc đời mình – hãy làm cho nó phong phú nhất trong khả năng của bạn.

Bằng sự gần gũi và tình yêu, bằng cách cởi mở với nhiều người khác, bạn sẽ càng trở nên giàu có. Và nếu có thể sống trong tình yêu sâu sắc, trong tình bạn bền chặt, trong sự gần gũi thân thiết với nhiều người, tức là bạn đã có một cuộc sống đúng nghĩa. Và cho dù ở đâu, bạn đều học được cách sống và sống hạnh phúc.

Nếu sống đơn giản, cởi mở, gần gũi, yêu thương mọi người, bạn sẽ tạo ra thiên đường cho chính mình. Nếu bạn sống khép kín, luôn trong tư thế phòng thủ, luôn lo lắng rằng ai đó có thể biết được suy nghĩ của bạn, giấc mơ của bạn, những sai lầm của bạn, thì cuộc sống đó chẳng khác nào địa ngục. Địa ngục ở ngay trong bạn - và thiên đường cũng vậy. Đó không phải là vị trí địa lý mà là không gian tinh thần của bạn.

Hãy thanh lọc bản thân. Thiền có nghĩa là quét dọn tất cả những thứ rác rưởi đọng trong tâm trí bạn. Khi tâm tĩnh lặng và trái tim reo ca, bạn sẽ sẵn sàng cởi mở và trở nên thân mật với người khác mà không có bất kỳ nỗi sợ hãi nào. Khi có sự thân mật, vây quanh bạn sẽ là bạn bè và những người thân quý; nếu không, bạn sẽ thấy mình cô đơn giữa những người xa lạ. Thân mật là một trải nghiệm tuyệt vời mà mỗi người chúng ta đều không nên bỏ lỡ.

Lược trích Thân mật - Osho.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024