Lối sống thông thái nhất đúc kết từ bậc cố nhân: Ít nói, ít việc, ít suy nghĩ, ít dục vọng

17/06/2020 08:00
Lối sống thông thái nhất đúc kết từ bậc cố nhân: Ít nói, ít việc, ít suy nghĩ, ít dục vọng

Sự đơn giản tỉ lệ thuận với sự dễ chịu mà bạn sở hữu. Bạn càng ít mong muốn thì thứ bản thân có được càng nhiều.

Nhiều người không nỡ vứt đồ đã lâu không dùng đến. Chắc bạn cũng đã nhiều lần phải nghe người lớn cằn nhằn vì thói quen "đồng nát" này. Rồi đôi lúc bạn lại cảm thấy phòng mình quá chật chội do phải chứa quá nhiều thứ. Giải pháp cho vấn đề này chính là một lối sống tối giản.

Sự đơn giản tỉ lệ thuận với sự dễ chịu mà bạn sở hữu. Bạn càng ít mong muốn thì thứ bản thân có được càng nhiều. Lối sống thông thái nhất của con người chính là sự đơn giản. Cách đơn giản hóa cuộc sống của chúng ta bao gồm: ít nói, ít việc, ít suy nghĩ và ít dục vọng.

Ít nói

Dương Tu từ lâu đã nổi tiếng với tài năng xuất chúng, được Tào Tháo thâu nạp. Ông không ít lần hiến kế khôn ngoan cho chủ nhân, khiến thân chủ vô cùng trọng dụng. Nhưng Dương Tu luôn tự cho rằng mình là người hiểu Tào Thào nên ăn nói không biết giữ mồm giữ miệng.

Ngày ấy, vùng biên ải có tiến cống cho Tào Tháo một hộp bơ. Tào Tháo rất vui nên đã đặc biệt đề dòng chữ Nhất hợp bơ lên chiếc hộp đó. Mọi người đều không hiểu được ý của Tào Tháo. Chỉ có Dương Tu xem xong, thì liền lấy ra chia cho mỗi người một miếng. Mọi người đều sợ hãi mà không ai dám ăn. Lúc này, Dương Tu mới nói: "Mọi người đừng sợ! Ý của Thừa tướng là mỗi người hãy ăn một miếng." Tào Tháo nghe vậy cảm thấy không vui vì Dương Tu lại đoán trúng được ý mình.

Lối sống thông thái nhất đúc kết từ bậc cố nhân: Ít nói, ít việc, ít suy nghĩ, ít dục vọng - Ảnh 1.

Tào Tháo sợ bị ám sát nên thường dặn quân không được đến gần khi mình đi ngủ, lấy lý do là ông thường mơ trận mạc chém giết. Một lần, Tào Tháo đã cố tình giết một người thị vệ đến đắp chăn cho mình trong đêm. Lúc tỉnh dậy, Tào Tháo lại tỏ vẻ thương xót người thị vệ kia. Dương Tu lại đi rêu rao khắp nơi rằng: "Thừa tướng không nằm mơ, chỉ có chúng ta là đang nằm mơ thôi." Tào Thào nổi tiếng đa nghi. Y vốn đã để bụng những chuyện trước kia, nay thêm chuyện này, đã hạ lệnh thủ tiêu Dương Tu. Thật đúng là "Họa từ miệng mà ra."

Lão Tử nói: "Người biết không nói nhiều, người nói nhiều mới là người không biết." Người thông minh ít nói nhưng lại rất biết cách nói chuyện. Câu chữ thì ít nhưng hiệu quả lại cao. Lời bạn nói thể hiện trí tuệ cũng như tố chất của bản thân. Vì vậy trước khi nói ra bất cứ điều gì, hãy uốn lưỡi bảy lần và suy nghĩ thật kĩ.

Im lặng là vàng. Ít nói không phải là bộ cánh thật ngầu để chúng ta khoác lên mình. Đó chính là sự tu dưỡng, rèn luyện nghiêm khắc nhất đối với bản thân.

Ít việc

Một cô gái vừa làm việc công ty, lại vừa làm thêm bên ngoài và còn có cả thời gian livestream bán hàng trên mạng. Nhìn thì có vẻ bận rộn chăm chỉ, nhưng sau cùng, mọi thứ chỉ là xôi hỏng bỏng không.

Cuộc sống là một cuộc chiến khốc liệt. Vì vậy bạn cần phải trang bị cho mình thứ vũ khí sở trường. Tục ngữ có câu: "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh." Để tránh việc tham bát bỏ mâm, bạn cần phải tập trung năng lượng làm tốt công việc mà mình đã chọn.

So với Tào Tháo và Tôn Quyền, tài năng của Lưu Bị là kém nhất. Sỡ dĩ ông ta có thể cùng với hai người kia tạo nên thế chân kiềng là do Lưu Bị chỉ giỏi duy nhất một việc: dùng người. Lưu Bị chiêu nạp hiền tài khắp thiên hạ. Lưu Bị đã dùng người thì không bao giờ đa nghi như Tào Tháo. Việc đã giao cho thuộc hạ thì cũng không bao giờ nhúng tay vào.

Mỗi ngày bạn đều bị bủa vây bởi hàng trăm công việc lớn nhỏ. Bạn thích ôm rơm rặm bụng nhưng năng lực có hạn thành ra mọi chuyện chẳng ra đâu vào đâu. Nếu bạn không biết cách buông bỏ, chỉ càng làm cho thân tâm thêm kiệt quệ.

Người khôn ngoan không thích ôm đồm, chỉ thích chú tâm vào những chuyện nên làm. Nhờ vậy, chúng ta bớt hao phí năng lượng của mình vào chuyện vô bổ, tập trung vào sự nghiệp của mình.

Lối sống thông thái nhất đúc kết từ bậc cố nhân: Ít nói, ít việc, ít suy nghĩ, ít dục vọng - Ảnh 2.

Ít nghĩ suy

Vấn đề của một số bạn trẻ hiện nay là dùng quá nhiều thời gian để suy nghĩ lung tung thay vì đọc sách.

Năm nhất đại học, bạn sợ thất nghiệp vì lo ngành mình học sẽ hết hot trong tương lai. Bạn yêu thích lịch sử, nhưng lại nghĩ học giỏi lịch sử trong xã hội hiện nay thì chả có tích sự gì. Nghĩ nhiều không những không có ích lợi gì mà còn là xiềng xích trói buộc tinh thần của bạn.

Ngày xưa, có người ăn không ngon ngủ không yên chỉ vì sợ trời sập xuống. Cũng có người sợ đi ngủ chỉ vì sợ mình sẽ chết trong giấc ngủ. Cuộc đời này vốn không có nhiều phiền não. Đa phần đều là do chúng ta tự suy nghĩ quá nhiều mà chuốc lấy phiền não.

Chúng ta cần phải biết sống cho hiện tại, làm tốt chuyện của hôm nay. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần hạn chế việc suy nghĩ lung tung. Phiền não cũng theo đó mà tan biến. Bạn sẽ tỏa sáng khi bạn biết trân trọng niềm vui trong hiện tại.

Người muốn thành đại sự thì không thể cứ mãi đau đáu về quá khứ hay băn khoăn về tương lai. Tương lai là phải đi thì mới đến chứ không phải là nghĩ thì sẽ ra.

Lối sống thông thái nhất đúc kết từ bậc cố nhân: Ít nói, ít việc, ít suy nghĩ, ít dục vọng - Ảnh 3.

Ít dục vọng

Tài nghệ thư pháp của Vương Hi Chi vốn nức tiếng xa gần. Nhưng ông lại người đời biết đến nhiều hơn qua lối sống phóng túng ở tuổi già. Sau khi công thành danh toại, Vương Hi Chi lại động tâm khao khát trường sinh bất lão. Kết quả là trường sinh chưa thấy, lại còn vì thế mà đoản mệnh.

Cuộc đời năm dài tháng rộng nên sự tối giản sẽ giúp ta không bị lạc lối giữa nhân gian hào nhoáng. Ít nói, vừa hạn chế được sơ suất lại còn khiến mỗi lời nói ra như có thêm sức nặng. Ít việc để chuyên tâm vào một thứ và nâng cao hiệu quả làm việc của bản thân.

Ít nghĩ suy để sống cho hiện tại, không bị phiền não bởi những chuyện không đâu. Ít dục vọng thì ung dung tự tại, phúc khí sẽ tự tìm đến nơi.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024