Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Quin25/05/2023 08:00
Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Nói một cách tổng quát thì có những bài học mà toàn thể nhân loại phải học để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo. Nói một cách hẹp hơn thì mỗi cá nhân cũng có những bài học riêng mà họ cần học tùy theo tâm nguyện và hoàn cảnh của người đó.

Ngày nay, đa số mọi người đều sống vội vã, thụ động và để tiền bạc, của cái vật chất chi phối. Dĩ nhiên không ai có thời giờ xem những tài liệu cổ để biết người xưa đã làm việc như thế nào. Tuy nhiên, chỉ cần vài người có tâm huyết, đề xướng và hành động theo như thế thì mọi việc sẽ thay đổi. Hiện nay hầu hết mọi người làm việc, bất cứ nghề nghiệp gì, cũng thiếu một yếu tố quan trọng là lương tâm chức nghiệp.

Nền giáo dục hiện nay dạy con người làm việc để kiếm sống chứ không hề đề cập đến đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, do đó nó còn thiếu sót và cần được bổ túc thêm. Dĩ nhiên, mọi người đều phải làm việc để nuôi thân nhưng họ cũng cần làm việc với tinh thần trách nhiệm nữa. Đời người trôi qua rất nhanh, mong manh như bọt nước, nay sống mai chết mà mấy ai ý thức được như thế.

Nếu quan sát thì đời người lúc lên lúc xuống, mà tiền tài sự nghiệp cũng lúc có lúc không, lúc giàu sang phú quý, lúc nghèo túng, khổ sở. Nếu sống mà không có một mục đích rõ ràng trong đời, nếu không có một lương tâm nghề nghiệp ngay từ lúc bắt đầu làm việc, thì bất luận làm gì, hay đi hướng nào, cũng dễ bị mê mờ, bị chi phối bởi lòng tham, rồi lạc mất mục đích, mất phương hướng, không còn nhận biết con đường mình phải đi, nên càng sống, càng mờ mịt, rồi chịu những hậu quả của việc mình làm. Người xưa đã học được những bài học này nên để lại những tài liệu hữu ích, và nếu ta không biết phục hồi những giá trị đạo đức này thì khó tránh khỏi những hậu quả to lớn trong tương lai.

Thật ra điều này rất rõ mà nhiều người không để ý đấy thôi. Hãy cứ nhìn vào sự thay đổi của ngày và đêm. Ngày bắt đầu từ lúc rạng đông, phát triển vào buổi trưa, thoái hóa vào lúc hoàng hôn, và mất đi khi màn đêm xuống. Đời người cũng thế, bắt đầu từ khi sinh ra, lớn lên, rồi già yếu và sau cùng là chết. Nếu nhìn rộng hơn nữa, sự phát triển của quốc gia cũng thế. Khi được khai sáng là Thành, khi phát triển lớn mạnh là Trụ, rồi suy thoái là Hoại, và biến mất trên bản đồ là Diệt.

Tuy nhiên, các giai đoạn này kéo dài lâu hay chóng, nhanh hay chậm, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều này chỉ có thể giải thích bằng luật Nhân quả. Đời người thì ngắn, luật Nhân quả thì phức tạp, kéo dài rất lâu, nhiều đời, nhiều kiếp, chằng chịt với nhau, không ai có thể biết khi nào nhân sẽ trổ quả. Tuy nhiên, đã gây nhân thì chắc chắn sẽ gặt quả, vì luật Nhân quả không bao giờ sai.

Muôn kiếp nhân sinh 1 - Nguyên Phong


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024