Hãy chọn một cách sống - Để thành công, bạn phải học cách sống với thất bại

Quin19/05/2023 08:00
Hãy chọn một cách sống - Để thành công, bạn phải học cách sống với thất bại

Những người thành công nhất nhất trên thế giới cũng từng nỗ lực để vượt qua những chương thất bại và tuyệt vọng trong cuộc sống.

Cuộc sống là một chuỗi cố gắng. Mỗi người không nên nhìn vào những người thành công rồi nghĩ họ đạt được thành quả nhờ may mắn. Sự thật là ngay cả những người thành công nhất, những người được ca ngợi và tôn trọng nhất trên thế giới họ cũng từng nỗ lực để vượt qua những chương thất bại và tuyệt vọng trong cuộc sống. 

Một trong những sự thật lớn nhất vốn từng bị hiểu nhầm trong quá khứ còn truyền lại qua nhiều thế kỷ, và chỉ có những người khôn ngoan mới chú ý đến lời khuyên của nó, đó là: nếu bạn muốn thành công, bạn phải học cách sống với thất bại. Chúng ta học hỏi sự khôn ngoan từ thất bại nhiều hơn là từ thành công. Hãy chỉ cho tôi xem người nào đó chưa bao giờ vấp ngã, không bao giờ làm rối tung công việc, không bao giờ mắc một sai lầm nào, và tôi sẽ nói rằng đó là người có tương lai mờ mịt.

Sai lầm, trở ngại, thất bại là không thể tránh khỏi trong cõi tạm này, nhưng để chúng làm cho ta trở nên chết nhát thì chúng ta sẽ nhụt chí mà không dám đứng lên làm lại, chúng ta sẽ tự lên án cuộc đời mình là đáng ân hận. Chúng ta sẽ học được những bài học tốt nhất từ những sai lầm và thất bại.

Thất bại. Nó là gì? Không gì hơn là một bài học nhỏ, không gì khác hơn bước đầu tiên để làm điều gì đó tốt hơn. Những người duy nhất không bao giờ thất bại là những người không bao giờ, không một lần nào trong đời, bắt tay vào làm thử.

Mark Twain từng kể câu chuyện về một con mèo ngày nọ nhảy lên bếp lò đang nóng và bị phỏng bụng. Từ đó nó không bao giờ nhảy lên bếp nóng nữa, và cả khi bếp nguội nó cũng không dám nhảy lên nốt! Trong đại đa số trường hợp, giá trị của kinh nghiệm được đánh giá quá cao... nó thậm chí có thể gây hại nếu ngăn cản bạn thử lại sau khi bị ngã đau. Có một câu ngạn ngữ Scandinavia xưa đó là “Gió phía Bắc tạo nên người Viking”. Gió Bắc cũng có thể tạo nên bạn.

Hãy nhớ rằng, ngay cả những người thành công nhất thì cuộc sống của họ cũng đã trải qua những chương thất bại, như trong bất cứ quyển tiểu thuyết hay nào, nhưng còn cái kết thế nào lại phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta tự viết nên những năm tháng của mình, những sai sót và thất bại của chúng ta chỉ là những bước để đạt đến điều tốt đẹp hơn.

Bất cứ khi nào bạn phạm sai lầm hoặc bị đời giáng cho một cú, đừng ngoái lại nhìn quá lâu. Sai lầm là một cách mà đời dạy bạn. Khả năng bạn đối mặt với những sai lầm không thường xuyên gắn liền với khả năng tiếp cận mục tiêu của bạn. Không ai luôn thắng cả, và khi thất bại xảy ra, nó chỉ là một phần trong quá trình bạn trưởng thành. Hãy thoát khỏi những sai lầm. Làm sao bạn biết đâu là giới hạn của mình nếu như không gặp thất bại vài lần? Đừng bao giờ bỏ cuộc. Sẽ đến lượt bạn thôi.

Đây cũng là một trong 17 nguyên tắc mà Og Mandino dẫn ra trong cuốn sách Hãy chọn một cách sống, Những quy tắc để “chuyển hóa” cuộc sống, nhấn mạnh vai trò của thái độ chăm chỉ và không ngừng nỗ lực nếu muốn đạt được thành công.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024