Nhảy việc làm

GS John Vu04/03/2023 11:00
Nhảy việc làm

Thuật ngữ “người nhảy việc” được áp dụng cho những người thường xuyên đổi việc làm trong nghề của họ.

Vì thiếu hụt người có kĩ năng trong công nghệ thông tin (CNTT), lương của những công nhân này đang tăng lên nhanh chóng, điều dẫn tới vấn đề khác: Công nhân đổi việc làm thường xuyên để kiếm tối đa lợi ích. Một người lập trình giải thích: “Nếu tôi ở lại một công ti, tôi có thể được tăng lương 5% hàng năm nhưng nếu tôi đổi việc làm, tôi có thể dễ dàng kiến được 10% hay có thể 15% cho nên không có lí do ở lại một chỗ trong hơn một năm.”

Các cuộc điều tra công nghiệp phần mềm thấy rằng công nhân trẻ trong độ tuổi hai mươi chuyển việc làm cứ mỗi mười tám tháng; trong khi ở độ tuổi ba mươi, đổi việc làm cứ sau hai năm rưỡi nhưng một khi họ đạt tới độ tuổi ba mươi hay bốn mươi, phần lớn ưa thích ở lại hay ít chuyển việc làm hơn.

Công nghiệp này để ý rằng điều này đưa ra vấn đề và phản ứng nhanh chóng, khi người quản lí thuê người kiểm các bản lí lịch, điều đầu tiên họ nhìn vào là lịch sử nghề nghiệp của người xin. Bằng việc nhìn vào điều này, họ có thể xác định liệu người xin có là “người nhảy việc” hay không. Ngày nay phần lớn các công ti không đọc đơn xin mà dùng hệ thống tự động quét qua hàng nghìn đơn xin để nhận diện người xin có đủ phẩm chất cho phỏng vấn. Những hệ thống này bây giờ được lập trình để loại đi những người xin ở lại một việc làm ít hơn 3 năm.

Một người quản lí thuê người giải thích: “Chúng tôi cố gắng không cho phép bất kì người nhảy việc nào qua được qui trình thuê người của chúng tôi. Phần lớn những người nhảy việc chỉ chạy theo tiền, không có ý định xây dựng nghề nghiệp dài hạn. Nhiều người chỉ có kĩ năng cơ bản nhưng thường phóng đại về kĩ năng của họ để được vị trí tốt hơn và họ thường ra đi trước khi công ti để ý tới nhược điểm của họ.” Người quản lí khác nói thêm: “Chúng tôi phải chi nhiều tiền trong việc thuê và đào tạo họ cho việc của chúng tôi rồi sau khi đào tạo họ làm việc vài tháng rồi bỏ ra đi kiếm chỗ tốt hơn ở đâu đó. Không ai sẽ thuê người nhảy việc như vậy, người tận dụng ưu thế của đào tạo rồi bỏ việc làm. Qui tắc ngày nay là nếu bạn không làm việc trong hơn ba năm ở một chỗ, chúng tôi không thuê bạn.”

Tuy nhiên mọi công ti đều cần công nhân CNTT và nếu họ chuyển việc làm, công ti vẫn phải dành nhiều tiền hơn để thuê và đào tạo công nhân mới. Nhưng nếu công ti nâng lương để giữ họ ở lại thì điều đó lại tốn kém cho doanh nghiệp, và một số người sẽ ở lại thêm một chốc rồi đằng nào cũng chuyển việc làm. Một giải pháp tốt hơn cho công ti là nhận ra rằng KHÔNG PHẢI TẤT CẢ các công nhân đều tham; một số người muốn xây dựng nghề nghiệp dài hạn và để giữ họ, công ti phải hội tụ vào con đường nghề nghiệp của họ. Người quản lí phải cho họ công việc thách thức điều tôn cao trách nhiệm của họ và cung cấp cho họ đào tạo phụ để cho họ có thể học những điều mới để xây dựng kĩ năng của họ.

Nếu công nhân có thể thăng tiến vào vị trí tốt hơn và con đường nghề nghiệp của họ được xác định rõ ràng dựa trên tri thức và hiệu năng của họ, họ sẽ không chuyển việc làm. Phần lớn các công nhân CNTT đều muốn tham dự vào việc làm quyết định nào đó và tăng trưởng nghề nghiệp của họ thay vì lương. Được thăng cấp có nhiều trách nhiệm hơn cũng giúp thu được sự trung thành của họ và động viên họ phát triển tri thức và kĩ năng tốt hơn cho những phân công nhiệm vụ có tính thách thức trong tương lai.

Ngày nay nhiều công ti không dành đủ tiền vào đào tạo vì họ sợ rằng sau khi đào tạo công nhân sẽ bỏ đi. Họ không hiểu rằng không ai sẽ bỏ đi nếu họ thấy con đường nghề nghiệp rõ ràng và thăng tiến bên trong công ti hiện thời. Không người phát triển nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được trao cho nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể được thăng cấp sang vị trí quản lí dự án nếu họ thực hiện tốt.

Không người quản lí dự án nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được trao nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể sang vị trí người quản lí sản phẩm nếu họ thực hiện tốt. Không người quản lí sản phẩm nào sẽ bỏ đi nếu họ biết rằng họ sẽ được cho nhiều trách nhiệm hơn trong công việc của họ và có thể có được vị trí người quản lí cấp cao hay vị trí giám đốc. Chừng nào mà việc đào tạo đúng còn được cung cấp và con đường nghề nghiệp rõ ràng được thiết lập cho mọi công nhâm, công ti có thể tránh được vấn đề “việc nhảy việc” này và thịnh vượng trong thị trường cạnh tranh này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?
5

CMMI-2

Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Công nghệ mới, kĩ năng mới và nhu cầu mới

Công nghệ bao giờ cũng thay đổi và với bất kì thay đổi nào, kĩ năng cũng thay đổi.

Viễn kiến cho tương lai

Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Kazuo Hirai thừa nhận với lí do chính khiến nó mất thị phần là vì nó đã không đáp ứng đủ nhanh với các điều kiện thị trường thay đổi.

Biết khách hàng muốn gì

Với toàn cầu hoá, thế giới bây giờ được kết nối bởi công nghệ thông tin và với việc gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, những công ti có thể thu thập và phân tích các dữ liệu này sẽ thấy nhiều thông tin hữu ích cho họ ưu thế cạnh tranh.

Phát triển ứng dụng di động

Một sinh viên khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em còn một năm nữa trước khi tốt nghiệp nhưng em lo lắng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học mà không có việc làm ở nước em."

Giáo dục STEM

Có quan niệm sai trong các sinh viên rằng các môn như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, phức tạp và nên tránh vì không có nhu cầu học chúng.

Lập trình trong Big data

Một sinh viên viết: “Vì Big data có nhu cầu cao trong mọi ngành công nghiệp, em cần kĩ năng lập trình nào để làm việc trong khu vực này? Xin thầy giúp.”

Cách tiếp cận Thác đổ và Agile

Một sinh viên viết cho tôi: “Ngày nay nhiều công ti đang dùng cách tiếp cận Agile, tại sao chúng em cần học về vòng đời Thác đổ vì nó không còn tác dụng? Các trường có thể dạy Agile thay thế không? Xin thầy bình luận.”

Người quản lý mới

Khi các công ti thành công trong một kinh doanh, họ bành trướng sang kinh doanh khác dùng vốn lớn của họ, thương hiệu nổi tiếng, và tri thức chuyên gia về quản lí.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024