Việc làm ngành công nghệ

Thanh Bình27/12/2022 10:00
Việc làm ngành công nghệ

Nhiều người hi vọng rằng có tấm bằng đại học sẽ cho họ việc làm tốt, nhưng bao nhiêu người trong số họ biết rằng bằng đại học KHÔNG đảm bảo cái gì trừ phi người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng mà thị trường việc làm cần.

Sinh viên và gia đình họ phải hiểu rằng giáo dục đại học là đầu tư chính và họ phải nghiên cứu cẩn thận để chọn trường đúng, và lĩnh vực học tập đúng, để đảm bảo rằng đầu tư của họ vào tương lai là tốt.

Sự kiện là có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp, không thể tìm được việc làm, bởi vì họ không dành thời gian nghiên cứu trường đúng, lĩnh vực học tập đúng, rồi hối tiếc rằng họ đã phí hoài bốn năm đời họ và làm hỏng tương lai của họ. Sự kiện là đã có nhiều người tốt nghiệp đại học phải nhận các việc làm không yêu cầu giáo dục đại học vì họ đã không hiểu cung và cầu của thị trường việc làm.

Họ đã lựa các lĩnh vực học tập mà hoặc không có nhu cầu trong thị trường hoặc thị trường việc làm đã có quá nhiều cung về người tốt nghiệp trong lĩnh vực đó. Sự kiện là có nhiều sinh viên bỏ đại học vì họ không được chuẩn bị và phí thời gian vào các hoạt động không cần thiết thay vì học tập. Tất cả họ đều trở thành gánh nặng cho gia đình họ, cho xã hội, và cho bản thân họ vì tương lai của họ ảm đạm.

Trong nhiều năm qua, tôi đã dạy các lớp cả ở châu Âu và châu Á, và tôi đã thấy tình huống này xảy ra ở mọi nơi. Có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp không có hi vọng về tương lai và nhiều người thất vọng. Tôi đã nói chuyện với nhiều người tốt nghiệp, lắng nghe mối quan tâm của họ và thấy rằng phần lớn đã không biết cách thoát ra khỏi tình huống này.

Tôi đã viết nhiều bài báo gợi ý rằng những người tốt nghiệp đó xem xét một giải pháp thay thế kiểu như trở về trường để được đào tạo trong các khu vực có nhu cầu cao hay học các môn hướng nghề để được chứng nhận là kĩ thuật viên trong một lĩnh vực xác định có nhu cầu cao. Tôi đã gặp các phụ huynh thường có cùng một câu hỏi: “Lĩnh vực học tập nào sẽ cho con tôi cơ hội tốt nhất để có được việc làm tốt khi chúng tốt nghiệp?” Câu trả lời của tôi là: “Bảo các cháu học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học” (STEM) vì có nhu cầu cao về công nhân trong các lĩnh vực này nhưng không đủ người tốt nghiệp.”

Trong số tất cả các lĩnh vực trong STEM, lĩnh vực tốt nhất là lĩnh vực công nghệ vì ngày nay công nghệ thông tin có ở mọi nơi và tác động lên mọi thứ. Có hàng triệu việc làm CNTT không được lấp kín đang sẵn có trong thị trường. Với nhiều công ti phụ thuộc vào hệ thông tin, việc làm CNTT từ vị trí vào nghề như người kiểm thử phần mềm, và người phát triển phần mềm cho tới vị trí chuyên sâu hơn như người quản lí CNTT, người phân tích hệ thống, kiến trúc sư hệ thống, kiến trúc sư dữ liệu đang có nhu cầu cao. Ngay cả ở vị trí trên cùng, như Giám đốc kĩ thuật (CTO) hay Giám đốc thông tin (CIO) cũng có nhu cầu cao.

Vài tuần trước, một quan chức điều hành công ti phần mềm lên truyền hình và tuyên bố: “Trong thời đại thông tin này, nếu bạn không học công nghệ thông tin thì bạn đang phạm sai lầm. Không có gì tốt hơn, dễ hơn và làm ra nhiều tiền hơn nghề CNTT. Có thiếu hụt trầm trọng về công nhân CNTT có kĩ năng trên khắp thế giới và nếu bạn không nắm lấy cơ hội này thì bạn sẽ bỏ lỡ một dịp để xây dựng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân bạn.”

Mức vào nghề trong Công nghệ thông tin là người kiểm thử phần mềm và người phát triển phần mềm nơi phần lớn người tốt nghiệp đại học sẽ làm việc trong vài năm trước khi đi lên sang mức tiếp làm người lãnh đạo kĩ thuật hay người phân tích hệ thống, người hội tụ nhiều vào các yêu cầu và thiết kế hệ thông tin xác định cho tổ chức. Một số người có thể thiết kế các hệ thông tin mới hay hình dung ra việc nâng cấp phần cứng và phần mềm nào sẽ làm cho hệ thống hiện tại chạy tốt hơn.

Có nhiều tên gọi việc làm phân tích tuỳ theo công việc chuyên môn như người phân tích hệ thống, người phân tích mạng, và người phân tích cơ sở dữ liệu. Phần lớn các việc phân tích đều yêu cầu kĩ năng mềm mạnh để trao đổi với khách hàng để thu được yêu cầu cũng như kinh nghiệm thực hiện các hệ thông tin. Sau vài năm, nhiều người phân tích đi lên thành người quản lí dự án nơi họ quản lí các dự án CNTT.

Việc làm quan trọng khác trong tổ chức CNTT là người quản lí hệ thống nơi mọi người phải có cả tri thức doanh nghiệp và kĩ thuật để thực hiện giải pháp công nghệ đúng cho từng nhu cầu doanh nghiệp xác định. Ngày nay phần lớn người quản lí CNTT đều bắt nguồn từ chương trình Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi họ quản lí các chức năng CNTT cho công ti.

Việc làm của họ là để chắc rằng hệ thông tin như mạng, cơ sở dữ liệu, e-mail, Internet/intranet chạy trôi chảy và an ninh. Người quản lí mạng và hệ thống giám sát và điều chỉnh hệ thống để giới hạn thời gian tắt và phân bổ giải thông. Người quản lí hệ thống CNTT cũng thường chịu trách nhiệm cho an ninh của hệ thông tin. Trong các tổ chức lớn hơn, có các vai trò khác tên là chuyên viên an ninh máy tính, người chuyên môn vào quản lí an ninh của hệ thống CNTT.

Theo một báo cáo công nghiệp, việc làm CNTT là nghề tăng trưởng nhanh nhất với hàng triệu vị trí còn chưa được lấp kín trên khắp thế giới. Có hàng trăm vị trí xác định và các chuyên viên sẵn có tuỳ theo nhu cầu của các công ti nào đó. Tuy nhiên bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, những việc làm này yêu cầu kĩ năng mềm thành thạo vì họ bao giờ cũng phải làm việc trong tổ và thỉnh thoảng với những người có thể không hiểu rõ kĩ thuật.

Khía cạnh khác của những việc làm này là nó yêu cầu công nhân thích nghi với thái độ học cả đời vì công nghệ thay đổi nhanh tới mức tri thức về các chuyên ngành có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Đó là lí do tại sao sinh viên đại học trong lĩnh vực này phải thích ứng với thái độ học mới để học liên tục. Tất nhiên là người học hiệu quả, công nhân cần phải có tri thức cơ bản mạnh về kĩ nghệ phần mềm, cùng với tri thức về miền mà công nghệ này được áp dụng.

Vì kĩ nghệ phần mềm là lĩnh vực tương đối mới, một số trường không giáo dục sinh viên thật tốt vì họ vẫn dùng phương pháp ghi nhớ truyền thống thay vì khía cạnh thực hành. Sinh viên phải nghiên cứu chương trình đào tạo cũng như phương pháp dạy để chọn trường đúng và lĩnh vực học tập đúng để đảm bảo rằng đến lúc họ tốt nghiệp, họ sẽ có khả năng xây dựng nghề nghiệp mạnh dựa trên thái độ học cả đời của họ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024