Người quản lý mới

GS John Vu24/02/2023 11:00
Người quản lý mới

Khi các công ti thành công trong một kinh doanh, họ bành trướng sang kinh doanh khác dùng vốn lớn của họ, thương hiệu nổi tiếng, và tri thức chuyên gia về quản lí.

Amazon khởi nghiệp như một cửa hàng sách trực tuyến nhưng bây giờ nó trở thành cửa hàng trực tuyến lớn nhất trên thế giới, bán gần như mọi thứ kể cả dịch vụ tính toán mây. Google khởi nghiệp như một công ti về động cơ tìm kiếm nhưng bây giờ nó trở thành công ti phần mềm lớn nhất bán đủ loại phần mềm nhưng Google không dừng ở đó vì nó đang tham gia vào ô tô tự lái nữa. Tuần trước, nó công bố “xe hơi Google” điều làm háo hức nhiều người về chiếc xe của tương lai mà người đi có thể bảo nó nơi họ muốn đi và nó sẽ lái họ tới đó.

Alibaba là cửa hàng bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc cũng công bố rằng nó sẽ mở cửa hàng ở thị trường Mĩ để cạnh tranh với Amazon; và Hoa Vĩ cũng muốn bán điện thoại thông minh của nó ở thị trường Mĩ và châu Âu để cạnh tranh với Apple và Samsung. Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Khi nhiều công ti lớn đang bành trướng ra khắp thế giới, phần lớn các công ti kích cỡ nhỏ và vừa sẽ không sống sót vì người chủ và người quản lí của họ không biết cách cạnh tranh hay chuẩn bị cho kiểu cạnh tranh này.”

Trong quá khứ mục đích kinh doanh là làm tăng lợi nhuận nhưng ngày nay mục đích then chốt là tăng trưởng và bành trướng trong thị trường toàn cầu.

Một quan chức điều hành giải thích: “Bạn có thể có lợi nhuận tốt trong thị trường địa phương nhưng khi đối thủ cạnh tranh đi vào, đặc biệt nếu họ là các công ti toàn cầu lớn, bạn có thể không sống sót được. Ngày nay nếu công ti của bạn không thể bành trướng và tăng trưởng, bạn sẽ không sinh lời lâu được vì cạnh tranh là dữ dội và xảy ra trên qui mô toàn cầu. Ngày nay người chủ và người quản lí công ti phải hiểu thị trường toàn cầu cũng như công nghệ để quản lí công ti. Đó là lí do tại sao tất cả họ đều cần được đào tạo lại để nghĩ khác với điều họ đã biết. Với toàn cầu hoá, mọi thứ thay đổi. Các công ti kích cỡ nhỏ và trung bình sẽ không có khả năng cạnh tranh trong thị trường toàn cầu như các công ti lớn có thể cạnh tranh; và để quản lí kiểu công ti này, điều quan trọng là mọi người quản lí đều phải được đào tạo lại.”

Trong quá khứ, cấp quản lí được đào tạo như “Quản lí kinh doanh” với chi phí, thu nhập, lợi nhuận nhưng ngày nay nó là KHÔNG đủ. Quản lí mới cũng phải là về “Quản lí công nghệ” với tri thức và kĩ năng công nghệ nào đó để làm tăng hiệu quả và hiệu lực. Ngày nay cấu trúc tổ chức phải trong suốt để cho công nhân biết mọi sự được tổ chức thế nào và ai đó trong từng mức trong tổ chức phải có thẩm quyền để làm quyết định chung cuộc. Nó phải không được lọc qua vài người để lên tới trên đỉnh như hệ thống quan liêu truyền thống nơi những người quản lí từ chối làm quyết định và chờ đợi chỉ đạo từ trên đỉnh. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, ai đó phải rõ ràng trong chỉ đạo để giữ cho mọi sự biến chuyển tương ứng.

Trong quá khứ, chỉ có một cách đúng, một chiều hướng đúng để quản lí mọi người và tất cả đều bắt nguồn từ trên đỉnh. Ngày nay, các công nhân khác nhau cần được quản lí một cách khác nhau, vì người quản lí không “quản lí” thêm nữa mà họ phải “lãnh đạo” công nhân bằng việc đóng vai như mô hình vai trò. Điều đó nghĩa là họ phải có tri thức và kĩ năng để làm công việc trước hết và nêu gương cho người khác, mục đích là để làm cho năng suất thành mục đích then chốt của từng cá nhân.

Ngày nay người quản lí phải không ngồi sau bàn và ra lệnh cho công nhân mà họ phải làm mọi công việc điều có nghĩa là tuỳ theo kiểu công việc mà người quản lí sẽ được chọn tương ứng. Người quản lí cơ xưởng phải bắt nguồn từ công nhân cơ xưởng, người quản lí phần mềm phải bắt nguồn từ người phát triển phần mềm v.v. Lí do là nếu không có tri thức và kĩ năng đúng; họ không thể quản lí một cách hiệu quả và “lãnh đạo” bằng nêu gương.

Trong thế giới được toàn cầu hoá này, người quản lí phải có nhiều tri thức hơn chỉ là tri thức kinh doanh địa phương mà họ phải hiểu thị trường toàn cầu, xu hướng thị trường, và xu hướng công nghệ để hình thành nên chiến lược công ti. Bằng việc giúp cho công ti xem xét các thực tại mới, như toàn cầu hoá, việc làm, dịch chuyển trong phân phối công việc cho các nước chi phí thấp, và tăng tính cạnh tranh toàn cầu. Đó là lí do tại sao “đào tạo lại việc quản lí” đang trở thành kinh doanh lớn nhất trong thế giới kinh doanh ngày nay để phát triển kiểu người quản lí mới đáp ứng cho thách thức của tương lai cũng như việc sống còn khi mà biến đổi kinh tế, xã hội và công nghệ đang xảy ra ngày nay.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
3

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
4

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Lập kế hoạch tương lai của bạn

Có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp ở nước em, liệu có lĩnh vực học tập nào đảm bảo rằng người tốt nghiệp sẽ có việc làm không?

Thư gửi học sinh tốt nghiệp trung học

Các bạn học sinh thân mến, Khi các bạn tốt nghiệp trung học, các bạn kết thúc một kiểu giáo dục nhưng một số trong các bạn sẽ bắt đầu một kiểu giáo dục khác: Giáo dục đại học.

Sinh viên phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm

“Ngày nay bất kì ai cũng có thể vào đại học bất kể năng lực của họ đó là lí do tại sao nhiều người thế thất bại hay không thể tìm được việc làm.”

Phụ nữ trong lĩnh vực STEM

Nhiều phụ nữ hiểu rằng, việc làm tốt nhất đều liên quan tới giáo dục STEM cho nên nhiều người trong số họ đang ghi danh vào các lĩnh vực STEM thay vì các nghề nghiệp truyền thống.

Kỹ thuật tự đánh giá

“Là một thầy giáo mới, tôi muốn biết việc dạy của tôi hiệu quả thế nào? Làm sao tôi biết liệu sinh viên của tôi có học hay không? Có kĩ thuật mà tôi có thể dùng để đo tính hiệu quả của việc học của họ và việc dạy của tôi không? Xin thầy lời khuyên.”

Chương trình kỹ nghệ phần mềm

Con tôi sắp vào đại học năm nay. Nó băn khoăn giữa Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm và tôi không thể giải thích được sự khác biệt.

Tiến bộ nghề nghiệp

“Em vừa tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin và có được việc làm tại một công ti tài chính lớn. Em muốn thành công và xây dựng nghề nghiệp trong lĩnh vực này; tuy nhiên em vẫn lo nghĩ về tương lai của em. Xin thầy lời khuyên.”

An ninh máy tính

Ngày nay an ninh máy tính là mối quan tâm chính trên toàn thế giới vì việc hack và tấn công cyber là những đe doạ lớn cho mọi doanh nghiệp và người dùng. Không may là phần lớn công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) không được đào tạo để nhận ra và ngăn ngừa những cuộc tấn công này. Theo một báo cáo công nghiệp, có trên 4 triệu cuộc tấn không cyber trong năm 2013 và nó sẽ tăng lên trong năm tới. Một số trong chúng tới từ những chính phủ nào đó làm do thám chính phủ khác, nhưng nhiều cuộc tấn công tới từ tội p

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024