Sinh viên phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm

GS John Vu21/02/2023 11:00
Sinh viên phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm

“Ngày nay bất kì ai cũng có thể vào đại học bất kể năng lực của họ đó là lí do tại sao nhiều người thế thất bại hay không thể tìm được việc làm.”

Tuần trước một người bạn chỉ cho tôi một báo cáo toàn cầu trong đó nói rằng quãng 42% sinh viên vào đại học đã thất bại và bỏ học. Quãng 68% người tốt nghiệp đại học phải làm việc trong những việc làm chẳng liên quan gì tới giáo dục của họ. Anh ấy than: “Ngày nay bất kì ai cũng có thể vào đại học bất kể năng lực của họ đó là lí do tại sao nhiều người thế thất bại hay không thể tìm được việc làm.”

Tôi không đồng ý: “Dễ dàng đổ lỗi cho năng lực của sinh viên về thất bại của họ nhưng sự kiện là đó chỉ là một yếu tố nhỏ. Để được nhận vào đại học, sinh viên phải trải qua kì thi vào để xác định việc đủ phẩm chất của họ cho việc vào đại học. Lí do chính cho thất bại của họ là thiếu chuẩn bị do một số quan niệm sai và hướng dẫn bị giới hạn.”

Anh ấy ngạc nhiên: “Vậy anh đề nghị cái gì?”

Tôi giải thích: “Nếu anh muốn giúp sinh viên thành công, anh phải giải quyết sự sẵn sàng học đại học và động cơ của họ. Điều đó nghĩa là anh phải cung cấp cho họ thông tin đúng để khử bỏ một số quan niệm sai về đại học, lĩnh vực học tập, và chướng ngại hàn lâm. Anh phải cho họ chỉ dẫn rõ ràng về các chuẩn bị cho đại học và động viên họ thành công. Với một số giáo sư, đây là công việc phụ thêm vì phần lớn mọi người đều nhìn việc làm của họ là dạy chứ không phải là khuyên bảo. Họ giới thiệu sinh viên sang các cố vấn nhà trường nhưng nhiều cố vấn không có đủ tri thức hàn lâm hay thông tin công nghiệp để hướng dẫn sinh viên. Một số cố vấn bảo tôi rằng việc chính của họ là tuyển sinh và ghi danh cho vào đại học với hướng dẫn tối thiểu về chiều hướng nghề nghiệp.”

Anh ấy tò mò: “Vậy làm sao sinh viên có thể có được thông tin và hướng dẫn đúng?”

Tôi giải thích: “Chính trách nhiệm của sinh viên là nghiên cứu về đại học, lĩnh vực học tập, và xu hướng thị trường. Ngày nay có nhiều thông tin sẵn có trên internet và các website giáo dục. Vì đó là tương lai của họ, sinh viên phải có trách nhiệm với bản thân mình để nghiên cứu nó cho đúng. Họ không thể dựa vào ai đó nói cho họ làm cái gì làm, học cái gì, hay vào đại học nào nhưng họ phải làm quyết định cho bản thân họ dựa trên thông tin riêng của họ.

Họ phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm mà chính tri thức và kĩ năng của họ, điều họ học trong đại học mới làm cho họ có việc làm mong muốn. Họ phải nghiên cứu xu hướng thị trường để chọn lĩnh vực học tập mà có nhu cầu cao trong thị trường địa phương của họ. Họ phải đọc nhiều về xu hướng kinh tế và toàn cầu. Về truyền thống, bố mẹ có nhiều ảnh hưởng tới con cái nhưng trong thị trường thay đổi nhanh này, nhiều bố mẹ có thể không có đủ thông tin để hướng dẫn con họ vì họ bận rộn. Cách tốt nhất đối với sinh viên là làm nghiên cứu riêng của họ và thảo luận điều đó với bố mẹ họ.”

Bạn tôi dường như bị thuyết phục: “Điều đó là hợp lí nhưng điều đó không đảm bảo rằng họ sẽ thành công cho dù họ chọn đại học và lĩnh vực học tập đúng?”

Tôi giải thích: “Lựa chọn đại học đúng và lĩnh vực học tập đúng mới là nửa đường. Sinh viên phải được chuẩn bị cho học tập đại học của họ và sẵn sàng để nhận thách thức. Phần lớn sinh viên năm thứ nhất thường lúng túng khi họ bắt đầu đại học. Môi trường này không thân thiện khi so sánh với trường trung học cho nên họ cần nhiều hướng dẫn và hỗ trợ trong năm thứ nhất. Phần lớn sinh viên năm thứ nhất đều được động viên nhưng cần nhiều hướng dẫn hơn. Họ cần ai đó hướng dẫn họ ra khỏi lẫn lộn và sợ hãi.

Không may thái độ chung trong các giáo sư là đặt chuẩn cao trong năm thứ nhất để loại bớt các sinh viên yếu để cho họ không phải xử trí với người học yếu về sau. Đây là một sự kiện, điều bản thân tôi đã kinh nghiệm khi tôi là sinh viên năm thứ nhất ở đại học. Tôi bị hoang mang, sợ hãi và không học tốt vì nhiều lớp năm thứ nhất là khó và giáo sư nghiêm khắc. Tôi phải mất một thời gian dài để vượt qua các chướng ngại này cho nên khi tôi trở thành giáo sư, tôi dành nhiều thời gian hơn để làm việc với sinh viên năm thứ nhất để loại bỏ sợ hãi và hoang mang của họ. Với các sinh viên có thể có một số nhược điểm, tôi khuyên họ học lớp phụ đạo để ngăn ngừa họ khỏi thất bại. Sinh viên trẻ hơn cần xây dựng lại tự tin của họ và họ cần thời gian để điều chỉnh với đại học.

Bằng việc khuyến khích họ học một số lớp phụ đạo để cải tiến kĩ năng, thái độ của họ và thu được tự tin, phần lớn có thể vượt qua các chướng ngại hàn lâm. Với nhiều giáo sư và người quản trị nhà trường, giáo dục là về dạy nhưng không mấy về hướng dẫn nghề nghiệp. Thái độ này phải thay đổi vì các cố vấn nhà trường và các giáo sư cần tham gia cùng sinh viên từ sớm về lập kế hoạch nghề nghiệp và phát triển các kĩ năng như một phần của giáo dục đại học. Điều bắt buộc cho các đại học là cung cấp cho sinh viên các kĩ năng và cách nghĩ “là người có khả năng làm việc suốt cả đời.”

Ngày nay với tỉ lệ thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học, bố mẹ và sinh viên quan tâm tới đầu tư giáo dục của họ và các đại học phải là một phần của giải pháp này bằng việc cung cấp cho họ thông tin tốt nhất sẵn có. Tôi tin mọi sinh viên năm thứ nhất đều phải được cho đủ thông tin về lĩnh vực học tập nào đang có nhu cầu cao trong thị trường địa phương cũng như danh sách những người tốt nghiệp có việc làm liên quan tới lĩnh vực học tập của họ. Điều đó sẽ giúp cho họ làm quyết định đúng và chọn cái gì đó mà họ có cơ hội tốt hơn để có được việc làm liên quan tới giáo dục của họ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Phụ nữ trong lĩnh vực STEM

Nhiều phụ nữ hiểu rằng, việc làm tốt nhất đều liên quan tới giáo dục STEM cho nên nhiều người trong số họ đang ghi danh vào các lĩnh vực STEM thay vì các nghề nghiệp truyền thống.

Kỹ thuật tự đánh giá

“Là một thầy giáo mới, tôi muốn biết việc dạy của tôi hiệu quả thế nào? Làm sao tôi biết liệu sinh viên của tôi có học hay không? Có kĩ thuật mà tôi có thể dùng để đo tính hiệu quả của việc học của họ và việc dạy của tôi không? Xin thầy lời khuyên.”

Chương trình kỹ nghệ phần mềm

Con tôi sắp vào đại học năm nay. Nó băn khoăn giữa Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm và tôi không thể giải thích được sự khác biệt.

Tiến bộ nghề nghiệp

“Em vừa tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin và có được việc làm tại một công ti tài chính lớn. Em muốn thành công và xây dựng nghề nghiệp trong lĩnh vực này; tuy nhiên em vẫn lo nghĩ về tương lai của em. Xin thầy lời khuyên.”

An ninh máy tính

Ngày nay an ninh máy tính là mối quan tâm chính trên toàn thế giới vì việc hack và tấn công cyber là những đe doạ lớn cho mọi doanh nghiệp và người dùng. Không may là phần lớn công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) không được đào tạo để nhận ra và ngăn ngừa những cuộc tấn công này. Theo một báo cáo công nghiệp, có trên 4 triệu cuộc tấn không cyber trong năm 2013 và nó sẽ tăng lên trong năm tới. Một số trong chúng tới từ những chính phủ nào đó làm do thám chính phủ khác, nhưng nhiều cuộc tấn công tới từ tội p

Giải quyết vấn đề thất nghiệp

Với lí thuyết kinh tế, khi mọi sự tốt, các công ti sẽ đầu tư nhiều hơn và thuê nhiều người hơn để tăng trưởng kinh doanh thì thất nghiệp phải sụt xuống, nhưng điều này đã không xảy ra.

Kỉ nguyên mới: Di động

Hai mươi nhăm năm trước đây Internet được hình thành và nó đã làm thay đổi thế giới. Ngày nay thế giới đang trải qua một thay đổi lớn khác do công nghệ di động.

Lời khuyên của Kathy

Tôi có vài “Cựu sinh viên” ở các lớp của tôi, nhiều người trong số họ có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc nhưng trở lại trường để học kĩ năng mới và theo đuổi nghề nghiệp mới.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024