Gen Z có thể tận dụng sự bùng nổ của AI

Cẩm Bình04/07/2023 11:00
Gen Z có thể tận dụng sự bùng nổ của AI

Trang Business Insider cho biết lao động thuộc Gen Z sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) chẳng hạn như chatbot nhiều hơn người thuộc các thế hệ khác.

AJ Eckstein - nhà tư vấn 24 tuổi đang làm việc cho một đơn vị nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ - hằng ngày đều dùng đến công cụ AI để giải quyết công việc.

Khi cần gửi thư điện tử cho đồng nghiệp, anh yêu cầu chatbot soạn thảo bản nháp. Nếu muốn thư không quá khô cứng thì Eckstein đề nghị sửa đổi văn phong sao cho thân thiện hơn mà vẫn giữ được tính chuyên nghiệp.

Eckstein cho biết việc sử dụng AI giúp anh làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Lợi ích lớn nhất không phải giảm thời gian làm việc, mà là cho phép anh nhanh chóng bắt tay vào làm công việc bản thân yêu thích chẳng hạn như gặp khách hàng – số việc còn lại chỉ cần giao cho trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi cố gắng tập trung vào công việc chiến lược lẫn mối quan hệ với khách, tránh xa thư điện tử và việc bàn giấy”, Eckstein chia sẻ.

genai.jpg
Lao động thuộc Gen Z biết sử dụng AI giải quyết công việc - Ảnh: CNET

Đây không phải trường hợp lao động thuộc Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) duy nhất biết tận dụng công nghệ mới. AI có thể giúp ích cho sự nghiệp của lực lượng lao động trẻ tuổi này.

Giới chuyên gia nhận định trí tuệ nhân tạo có thể làm tăng năng suất lao động cũng như thay thế con người thực hiện một số công việc, do đó những ai nắm bắt được AI sẽ vượt lên dẫn đầu.

Theo giáo sư Oded Netzer (Trường Kinh tế Columbia): “Bạn sẽ bị thay thế bởi AI, mà bởi người biết phải làm gì với AI”.

Khảo sát với 10.701 người Mỹ trưởng thành do tổ chức Pew Research thực hiện vào tháng 3 cho kết quả nhóm 18 - 29 tuổi có khả năng từng nghe về ChatGPT cao hơn các nhóm khác. Trong số người được hỏi quen thuộc với ChatGPT và có việc làm, 18% số người trong độ tuổi 18 - 29 đã dùng chatbot này giải quyết công việc – cao hơn 13% ở nhóm 30 - 49 tuổi cùng 8% ở nhóm 50 - 64 tuổi.

Một khảo sát khác với gần 1.200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp do đơn vị Resume Builder thực hiện vào tháng 4 cho kết quả 90% đang tìm kiếm lao động có kinh nghiệm dùng ChatGPT.

Ngay cả trước khi ChatGPT ra mắt, thế hệ trẻ đã thể hiện họ cởi mở hơn trước sự phát triển của AI so với các thế hệ cũ. Theo nhà kinh tế học Carl Benedikt Frey (Đại học Oxford): “Từ các cuộc cách mạng công nghệ trước đây chúng tôi biết rằng lực lượng lao động lớn tuổi thường khó thay đổi để thích nghi. Vì vậy Gen Z có lợi thế tận dụng sự bùng nổ của AI”.

Ngoài nhờ viết giúp thư điện tử, Eckstein còn dùng ChatGPT cùng vài chatbot khác nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích một số trường hợp kinh doanh cụ thể, xem xét thị trường mới.

Lais Silva - giám đốc quản lý nội dung tại một công ty khởi nghiệp ngành truyền thông - dùng ChatGPT thay cho Google. “ChatGPT nhanh hơn tìm kiếm bằng Google rất nhiều. Công cụ chọn một nguồn đáng tin cậy rồi đọc toàn bộ cho đến khi tìm ra câu trả lời tôi cần”, cô cho biết.

Thực tập sinh quản lý dự án Morgan Young cùng động não với AI. Cô đặt tình huống cho ChatGPT chẳng hạn như: “Ta có số lượng người dùng X, số lượng người dùng đang hoạt động Y cùng loạt công cụ như sau. Làm thế nào để tăng tương tác? Nên tạo ra sản phẩm mới gì?”.

Theo Young: “Làm việc với AI buộc chúng tôi nâng cao trình độ. Chúng tôi sẽ phải làm những việc ở cấp cao hơn”.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng AI chưa chắc đem lại lợi ích cho lao động Gen Z – một phần vì trí tuệ nhân tạo có thể làm giảm số lượng việc làm ở một số ngành nghề nhất định. Ngoài ra lao động lớn tuổi hơn vẫn sẵn sàng học sử dụng các công cụ AI này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.
2

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.
3

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".
4

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

2 khoản đầu tư chắc chắn sẽ thắng, bỏ ra càng nhiều càng dễ thành công

Thông thường, các khoản đầu tư luôn đi kèm rủi ro, nhưng hai lĩnh vực này lại là ngoại lệ.

Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực xuất phát từ mong muốn... bán được nhiều lốp xe hơn.

Nhà tuyển dụng: "Có bao nhiêu ô kính trong thành phố?"

Từ một người không có quan hệ, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc tương tự, nữ ứng viên vẫn xuất sắc được nhận vào vị trí trợ lý CEO tại tập đoàn nổi tiếng toàn cầu.

20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024