Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Phương Linh09/06/2023 10:00
Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực xuất phát từ mong muốn... bán được nhiều lốp xe hơn.

Đỉnh cao tiếp thị như Michelin: Đánh giá nhà hàng chỉ là chiêu trò để bán... lốp xe, một bước trở thành ông trùm quyền lực của giới ẩm thực - Ảnh 1.
 
 

Cứ mỗi khi Michelin Guide được công bố hàng năm đều khiến các nhà hàng và tín đồ ẩm thực trên toàn cầu "phát cuồng".

Các nhà phê bình ẩm thực của Michelin, được biết đến như "thanh tra ẩm thực" định danh bởi hãng, là những người phụ trách chấm điểm các nhà hàng trên toàn cầu. Hiện tại chỉ có khoảng 140 nhà hàng được chấm chuẩn 3 sao cao nhất trên toàn cầu và đây là một vinh dự mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Chỉ cần có 1 sao Michelin chứ chưa cần tới mức 3 sao cao nhất, một nhà hàng sẽ ngay lập tức thăng tiến vượt trội về mặt hình ảnh đồng thời đón lượng khách tăng vọt theo thời gian trong khi việc mất sao Michelin mang tới những hệ lụy khó lường cả về mặt kinh doanh lẫn hình ảnh.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên Gordon Ramsay – đầu bếp có lẽ nổi tiếng nhất thế giới nhờ những show truyền hình như Hell’s Kitchen hay Master Chef từng bật khóc khi mất 2 sao Michelin vào năm 2013.

Bởi vậy, sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết rằng Michelin – công ty đưa ra những đánh giá trên, vẫn công bố kết quả kinh doanh thường niên xoay quanh… thị trường ô tô, cụ thể là chi phí sản xuất lốp, thị phần hay mức tăng trưởng của họ trong làng cung ứng toàn cầu.

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực bắt đầu vào năm 1900 khi cả ô tô và du lịch ẩm thực vẫn còn là những yếu tố xa xỉ.

ở Pháp chỉ có chưa đầy 3.000 chiếc xe ô tô hiện đang tham gia lưu thông trên đường. Việc sở hữu một chiếc xe hơi dường như là một điều gì đó vô cùng xa xỉ và cũng không có nhiều người dân Pháp có nhu cầu đi lại bằng phương tiện này. Các phương tiện giao thông công cộng dường như đã có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Thực trạng thị trường như vậy đã đặt ra một thử thách vô cùng to lớn đối với công ty sản xuất lốp xe Michelin. Rõ ràng là họ phải tìm ra cách nào đó để khuyến khích người dân sử dụng xe hơi nhiều hơn, từ đó, họ mới có thể bán được thêm sản phẩm của mình. Và cũng giống như các doanh nghiệp khác, Michelin có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo, truyền bá sản phẩm đến tay khách hàng và hy vọng họ mua sản phẩm của mình.

Tuy vậy, hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng này đã lựa chọn một cách tiếp cận khác!

Việc nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thật sự là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng lại thường hay bị đánh giá thấp!

Hãy tạo ra một tệp khách hàng, đóng vai trò là một bộ phận đại diện dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Dần dần, chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh thu và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Và đó cũng là những mục tiêu mà Michelin đã cân nhắc hướng đến, khi họ triển khai chiến lược tạo ra cuốn "Cẩm nang Michelin" vào năm 1900.

Sau đây là những điểm chính của cuốn cẩm nang này:

Cuốn sách này được xuất bản hàng năm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những lý do chính đáng, để khuyến khích họ chuyển sang sử dụng xe hơi, thay vì chọn đi lại bằng máy bay hoặc tàu hỏa.

Những nội dung hướng dẫn đầu tiên được thiết kế để giúp cho người lái xe hiểu được những hoạt động đang diễn ra bên trong chiếc xe của họ. Vào thời điểm đó chưa có nhiều tài xế, vậy nên những kiến thức liên quan đến việc sửa chữa ô tô cũng chưa được phổ biến cho lắm.

Từ năm 1926 trở đi, nội dung của cuốn cẩm nang này đã được chuyển đổi, tập trung đặc biệt vào việc phân tích và đánh giá các nhà hàng. Michelin bắt đầu trao thưởng cho các nhà hàng 1 ngôi sao vàng nếu nó được coi là một nơi ăn uống cao cấp. Đến năm 1931, hệ thống đánh giá 3 sao đã được giới thiệu để cung cấp cho khách du lịch nhiều góc nhìn hơn về những nhà hàng sang trọng, nơi mà họ sẽ lựa chọn để được phục vụ các bữa ăn tối.

Ngày nay, Michelin vẫn tiếp tục xuất bản những cuốn cẩm nang hướng dẫn này và đối với các chủ nhà hàng mà nói, việc được trao thêm một ngôi sao mang lại cho họ rất nhiều niềm vinh dự và tự hào.

Đối với du khách, việc họ có thể biết được nơi nào xứng đáng để họ chọn lựa và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm ăn uống chất lượng, cũng sẽ khiến cho những chuyến du lịch trở nên thú vị hơn.

Bên cạnh đó, đối với tất cả các doanh nghiệp khác, chiến lược tiếp thị này đã cung cấp cho họ những bài học kinh nghiệm mới mẻ, về việc tạo dựng một hoạt động kinh doanh tại những nơi tưởng chừng như chẳng có chút cơ hội nào để phát triển.

Vậy cuốn cẩm nang giúp ích được gì cho Michelin?

Làm rõ sản phẩm

Khi Micheline lần đầu tiên tạo ra những nội dung hướng dẫn trong cuốn "Michelin Guide", họ biết rằng người tiêu dùng đang rất khao khát muốn hiểu được những gì thực sự đang diễn ra trong chiếc xe của họ. Rất nhiều người Pháp vào thời điểm đó đều chưa có ý định sẽ sở hữu một chiếc xe hơi.

Và chính vì vậy, họ cũng không thể hiểu được cách thức hoạt động của một chiếc xe hơi hoặc cách sửa chữa cơ bản để giữ cho nó hoạt động bình thường. Nếu một chiếc xe bị hỏng, một người có thể sẽ phải dừng lái xe trong một thời gian dài. Lái xe ít hơn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ ít thay lốp hơn. Với cách làm này, Michelin đã thành công tạo ra được nguồn động lực để giữ chân khách hàng của họ, và từ đó giúp họ tăng trưởng doanh số của mình.

Tuy vậy, khi việc mua ô tô trở nên phổ biến hơn, mọi thứ đã thay đổi. Michelin biết rằng, việc nhận thức và lựa chọn những sản phẩm lốp xe sẽ không còn quá khó khăn đối với khách hàng. Những nội dung có liên quan đến những chủ đề này sẽ không còn thú vị và tạo được sức hút đối với khách hàng của họ nữa.

Mỗi chuyến đi sẽ vẫn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng!

"Mỗi khi một gia đình cùng nhau ngồi trên một chiếc xe mới và bắt đầu một cuộc hành trình đến một nơi nào đó, chắc chắn chuyến đi đó sẽ mang lại cho họ nhiều trải nghiệm mới, vui vẻ và thú vị hơn".

Vào những năm 1920, khi chiến dịch này bắt đầu, nhiều gia đình đã chọn di chuyển bằng ô tô để có thể cùng nhau thưởng thức một bữa tối ngon lành trên thị trấn. Và vì vậy, cuốn "Michelin Star Guide" đã được xuất bản, với mục tiêu nhằm hướng những người tiêu dùng của họ tích cực đi ăn ở bên ngoài hơn.

"Khách hàng của bạn sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm của bạn?"

Đây là câu hỏi mà Michelin đã đặt ra khi quyết định tạo ra cuốn cẩm nang này. Đó cũng là một câu hỏi vô cùng quan trọng và cần thiết mà bạn phải đặt ra, trước khi đưa ra những quyết định về xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Tư duy theo chiều hướng đột phá

Khi cuốn "Michelin Guide" lần đầu tiên được ra mắt, nó đã cung cấp rất nhiều những thông tin, nhằm mục đích giúp đỡ cho những người hiện đang sở hữu xe hơi hiểu được chiếc xe của họ và cách sử dụng, sửa chữa chúng. Vào thời điểm này, không có nhiều phương tiện lưu thông trên đường, và vì thế, nhu cầu về lốp xe là không nhiều.

Tuy nhiên, vào năm 1926, Michelin đã chính thức thay đổi tư duy về nhu cầu của khách hàng, theo hướng đột phá hơn so với thị trường hiện tại của họ. Họ quyết định xuất bản những nội dung hướng dẫn mới, những thứ sẽ thu hút một lượng nhân khẩu học lớn hơn, đó là "những đối tượng khách hàng thích đi ăn ở ngoài".

Vào thời điểm này, những người có đủ khả năng để đi ăn bên ngoài rất có thể cũng sẽ có đủ khả năng để mua và sử dụng một chiếc xe hơi. Việc tập trung cung cấp những thông hữu ích cho tệp khách hàng này, cũng sẽ mang lại cho Michelin nhiều cơ hội hơn để tiếp cận và mở rộng thị phần kinh doanh của họ.

Michelin hiểu rằng, có rất nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất, đó là bữa ăn tối. Đây thật sự là một chủ đề rất thú vị và hấp dẫn!

Lối tư duy này Michelin rất mới mẻ và tuyệt vời. Nó cũng là chìa khóa để dẫn đến bài học tiếp theo: "Cho khách hàng lý do để họ quyết định mua hàng"

Cung cấp miễn phí đến khách hàng những lợi ích có giá trị

Khi Michelin phát hiện ra lợi ích của việc mua ô tô và lốp xe, họ đã ngay lập tức thay đổi chiến thuật, bằng cách xuất bản cuốn sách cẩm nang nhà hàng dành riêng cho những đối tượng khách hàng mới. Mục đích của việc này là để gieo mầm nhu cầu mua sắm tiềm năng cho khách hàng và đặc biệt, những nội dung này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Đây thật sự là một cách làm rất độc đáo. Những nội dung mà Michelin cung cấp đến khách hàng cũng giúp họ thấy được, việc sử dụng sản phẩm của Michelin sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn. Nó cũng góp phần giúp cho Michelin sở hữu thêm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Đừng ngần ngại gửi đến khách hàng những lợi ích có giá trị một cách miễn phí!

Bằng cách thực hiện theo sự dẫn dắt của Michelin, bạn có thể khám phá ra những phương pháp mới để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, bởi vì bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng và bạn biết cách để khiến cho họ cảm thấy hài lòng. Từ đó, uy tín của bạn sẽ được nâng cao và khách hàng sẽ luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm đến từ doanh nghiệp của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

7 thói quen của nhiều người có thể "hạ đo ván" sức khỏe bất cứ lúc nào

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn vô tình hình thành một số thói quen nhỏ và có thể bạn đang đắm chìm trong những thói quen đó. Nhưng những hành động nhỏ giúp bạn cảm thấy sảng khoái trong chốc lát thực chất có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe.
2

Trí tuệ nhân tạo đổ bộ, nhưng nếu làm 8 điều này, bạn sẽ vẫn sống nhẹ tênh chẳng lo âu

Công ty không phải là nhà, đồng nghiệp không phải là anh em. Môi trường làm việc chỉ quan tâm đến lợi ích, không phải tình cảm. Chừng nào bạn thấu suốt điều đó, bạn mới trụ vững giữa cơn khủng hoảng sa thải - thất nghiệp vì AI và bản thân chậm tiến.
3

Người dùng Zalo nếu Không muốn trở thành nạn nhân thì hãy thực hiện 7 thao tác này

Nếu không cảnh giác, tài khoản của bạn có thể là “miếng mồi ngon” cho kẻ gian.
5

Vĩnh biệt "Copy/Paste", "AI/Regenerate" đang cách mạng hóa việc học tập của sinh viên

"AI/Regenerate" được ví như Người Nhện, như thuốc thông minh, như người khuân vác kiến thức. Nhưng hãy coi chừng, AI cũng có thể gây nghiện.

Nhà tuyển dụng: "Có bao nhiêu ô kính trong thành phố?"

Từ một người không có quan hệ, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc tương tự, nữ ứng viên vẫn xuất sắc được nhận vào vị trí trợ lý CEO tại tập đoàn nổi tiếng toàn cầu.

20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Chăm sóc bản thân thật sự: 3 điều bạn cần nhớ để không lạc lối

Ngày nay, đâu đâu cũng nhắc đến “chăm sóc bản thân” (Real self-care), nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: Liệu chúng ta có đang thực sự chăm sóc bản thân đúng nghĩa, hay chỉ đang chạy theo những hình mẫu hoàn hảo mà ai đó dựng lên?

Xem Sex Education, tôi phát hiện trước giờ toàn dọa dẫm con mà thiếu chỉ bảo

Điện ảnh - Thanh Hương - 17/04/2025 13:00
Tôi đã thay đổi rất nhiều sau khi xem bộ phim .

Bức ảnh chụp ống tay áo rách của một nam thanh niên trong canteen hút hàng chục nghìn lượt quan tâm

Phong cách sống - Đông - 17/04/2025 12:00
Ít ai biết chủ nhân của ống tay áo rách ấy lại là một nhân vật truyền kỳ.

OpenAI ra mắt các mô hình GPT-4.1 với khả năng lập trình và hiểu ngữ cảnh dài vượt GPT-4.5, GPT-4o

Kỹ năng - Sơn Vân - 17/04/2025 11:00
Hôm 14.4, OpenAI đã ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới GPT-4.1, cùng hai phiên bản nhỏ hơn là GPT-4.1 mini và GPT-4.1 nano, với những cải tiến lớn trong lập trình, khả năng tuân theo hướng dẫn và hiểu ngữ cảnh dài.

Nghiên cứu ĐH Harvard: Hoàn cảnh gia đình không quyết định 100% số phận con người

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2025 10:00
Những người tin rằng họ có thể thay đổi vận mệnh của mình, bất kể nguồn gốc của họ, sẽ tiến xa hơn những người hay bỏ cuộc.

8 bí mật về thân thế và gia cảnh của Doraemon, 56 năm trôi qua nhiều fan vẫn ngớ người ra khi phát hiện

Điện ảnh - Bo Bo - 17/04/2025 09:00
Để xem bạn hiểu về Doraemon bao nhiêu nhé. Test ngay đi!

Chăm sóc bản thân thật sự: 3 điều bạn cần nhớ để không lạc lối

Từ sách - Phim - Quìn - 17/04/2025 08:00
Ngày nay, đâu đâu cũng nhắc đến “chăm sóc bản thân” (Real self-care), nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: Liệu chúng ta có đang thực sự chăm sóc bản thân đúng nghĩa, hay chỉ đang chạy theo những hình mẫu hoàn hảo mà ai đó dựng lên?

Tránh xa loại người này, bạn sẽ không rơi vào nghèo khó

Suy ngẫm - Nguyệt - 16/04/2025 13:00
Con người chịu ảnh hưởng rất lớn bởi các mối quan hệ xung quanh.

Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Giải trí - P.V - 16/04/2025 12:00
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VH-TT-DL tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc trên cả nước.

Vĩnh biệt "Copy/Paste", "AI/Regenerate" đang cách mạng hóa việc học tập của sinh viên

Kỹ năng - Thanh Long - 16/04/2025 11:00
"AI/Regenerate" được ví như Người Nhện, như thuốc thông minh, như người khuân vác kiến thức. Nhưng hãy coi chừng, AI cũng có thể gây nghiện.

Xem "Sex Education", tôi phát hiện lỗi sai nghiêm trọng khi dạy con, khiến đứa trẻ đánh mất chính mình

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 16/04/2025 09:00
Điều tốt nhất cha mẹ có thể làm không phải là dẫn dắt con từng bước, mà là để con tự do bay trên bầu trời của chính mình.

Dám Tha Thứ – Khi ta bắt đầu hiểu chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/04/2025 08:00
Ai trong chúng ta cũng từng tổn thương. Có người mang nỗi buồn từ tuổi thơ, có người vẫn chưa quên một lời nói vụn vỡ, hay một người từng thân mà giờ đã hóa xa lạ. Nhưng điều khiến bạn mệt mỏi không phải là ký ức, mà là việc bạn phải ôm lấy nó mỗi ngày.

Chàng trai đi xe đạp Thống Nhất từ Hà Nội vào TP.HCM để xem lễ diễu binh 30/4

Phong cách sống - Hải My - 15/04/2025 13:00
Hành trình đạp xe từ Hà Nội vào TP.HCM của anh chàng này thu hút cả triệu người theo dõi.

Sức khoẻ ở người trung niên là KPI quan trọng nhất, luôn có sẵn ‘plan B’ khi thất nghiệp

Suy ngẫm - Mini - 15/04/2025 12:00
Chiến lược của người trung niên không phải là "liều ăn nhiều", mà là "chắc từng bước, thắng từng chặng".

Phát triển nghề nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2025 12:00
Mọi năm, tôi đều nhận được nhiều emails từ các sinh viên đã tốt nghiệp hỏi lời khuyên về nghề nghiệp của họ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 17/04/2025