Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Phương Linh09/06/2023 10:00
Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực xuất phát từ mong muốn... bán được nhiều lốp xe hơn.

Đỉnh cao tiếp thị như Michelin: Đánh giá nhà hàng chỉ là chiêu trò để bán... lốp xe, một bước trở thành ông trùm quyền lực của giới ẩm thực - Ảnh 1.
 
 

Cứ mỗi khi Michelin Guide được công bố hàng năm đều khiến các nhà hàng và tín đồ ẩm thực trên toàn cầu "phát cuồng".

Các nhà phê bình ẩm thực của Michelin, được biết đến như "thanh tra ẩm thực" định danh bởi hãng, là những người phụ trách chấm điểm các nhà hàng trên toàn cầu. Hiện tại chỉ có khoảng 140 nhà hàng được chấm chuẩn 3 sao cao nhất trên toàn cầu và đây là một vinh dự mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Chỉ cần có 1 sao Michelin chứ chưa cần tới mức 3 sao cao nhất, một nhà hàng sẽ ngay lập tức thăng tiến vượt trội về mặt hình ảnh đồng thời đón lượng khách tăng vọt theo thời gian trong khi việc mất sao Michelin mang tới những hệ lụy khó lường cả về mặt kinh doanh lẫn hình ảnh.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên Gordon Ramsay – đầu bếp có lẽ nổi tiếng nhất thế giới nhờ những show truyền hình như Hell’s Kitchen hay Master Chef từng bật khóc khi mất 2 sao Michelin vào năm 2013.

Bởi vậy, sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết rằng Michelin – công ty đưa ra những đánh giá trên, vẫn công bố kết quả kinh doanh thường niên xoay quanh… thị trường ô tô, cụ thể là chi phí sản xuất lốp, thị phần hay mức tăng trưởng của họ trong làng cung ứng toàn cầu.

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực bắt đầu vào năm 1900 khi cả ô tô và du lịch ẩm thực vẫn còn là những yếu tố xa xỉ.

ở Pháp chỉ có chưa đầy 3.000 chiếc xe ô tô hiện đang tham gia lưu thông trên đường. Việc sở hữu một chiếc xe hơi dường như là một điều gì đó vô cùng xa xỉ và cũng không có nhiều người dân Pháp có nhu cầu đi lại bằng phương tiện này. Các phương tiện giao thông công cộng dường như đã có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Thực trạng thị trường như vậy đã đặt ra một thử thách vô cùng to lớn đối với công ty sản xuất lốp xe Michelin. Rõ ràng là họ phải tìm ra cách nào đó để khuyến khích người dân sử dụng xe hơi nhiều hơn, từ đó, họ mới có thể bán được thêm sản phẩm của mình. Và cũng giống như các doanh nghiệp khác, Michelin có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo, truyền bá sản phẩm đến tay khách hàng và hy vọng họ mua sản phẩm của mình.

Tuy vậy, hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng này đã lựa chọn một cách tiếp cận khác!

Việc nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thật sự là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng lại thường hay bị đánh giá thấp!

Hãy tạo ra một tệp khách hàng, đóng vai trò là một bộ phận đại diện dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Dần dần, chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh thu và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Và đó cũng là những mục tiêu mà Michelin đã cân nhắc hướng đến, khi họ triển khai chiến lược tạo ra cuốn "Cẩm nang Michelin" vào năm 1900.

Sau đây là những điểm chính của cuốn cẩm nang này:

Cuốn sách này được xuất bản hàng năm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những lý do chính đáng, để khuyến khích họ chuyển sang sử dụng xe hơi, thay vì chọn đi lại bằng máy bay hoặc tàu hỏa.

Những nội dung hướng dẫn đầu tiên được thiết kế để giúp cho người lái xe hiểu được những hoạt động đang diễn ra bên trong chiếc xe của họ. Vào thời điểm đó chưa có nhiều tài xế, vậy nên những kiến thức liên quan đến việc sửa chữa ô tô cũng chưa được phổ biến cho lắm.

Từ năm 1926 trở đi, nội dung của cuốn cẩm nang này đã được chuyển đổi, tập trung đặc biệt vào việc phân tích và đánh giá các nhà hàng. Michelin bắt đầu trao thưởng cho các nhà hàng 1 ngôi sao vàng nếu nó được coi là một nơi ăn uống cao cấp. Đến năm 1931, hệ thống đánh giá 3 sao đã được giới thiệu để cung cấp cho khách du lịch nhiều góc nhìn hơn về những nhà hàng sang trọng, nơi mà họ sẽ lựa chọn để được phục vụ các bữa ăn tối.

Ngày nay, Michelin vẫn tiếp tục xuất bản những cuốn cẩm nang hướng dẫn này và đối với các chủ nhà hàng mà nói, việc được trao thêm một ngôi sao mang lại cho họ rất nhiều niềm vinh dự và tự hào.

Đối với du khách, việc họ có thể biết được nơi nào xứng đáng để họ chọn lựa và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm ăn uống chất lượng, cũng sẽ khiến cho những chuyến du lịch trở nên thú vị hơn.

Bên cạnh đó, đối với tất cả các doanh nghiệp khác, chiến lược tiếp thị này đã cung cấp cho họ những bài học kinh nghiệm mới mẻ, về việc tạo dựng một hoạt động kinh doanh tại những nơi tưởng chừng như chẳng có chút cơ hội nào để phát triển.

Vậy cuốn cẩm nang giúp ích được gì cho Michelin?

Làm rõ sản phẩm

Khi Micheline lần đầu tiên tạo ra những nội dung hướng dẫn trong cuốn "Michelin Guide", họ biết rằng người tiêu dùng đang rất khao khát muốn hiểu được những gì thực sự đang diễn ra trong chiếc xe của họ. Rất nhiều người Pháp vào thời điểm đó đều chưa có ý định sẽ sở hữu một chiếc xe hơi.

Và chính vì vậy, họ cũng không thể hiểu được cách thức hoạt động của một chiếc xe hơi hoặc cách sửa chữa cơ bản để giữ cho nó hoạt động bình thường. Nếu một chiếc xe bị hỏng, một người có thể sẽ phải dừng lái xe trong một thời gian dài. Lái xe ít hơn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ ít thay lốp hơn. Với cách làm này, Michelin đã thành công tạo ra được nguồn động lực để giữ chân khách hàng của họ, và từ đó giúp họ tăng trưởng doanh số của mình.

Tuy vậy, khi việc mua ô tô trở nên phổ biến hơn, mọi thứ đã thay đổi. Michelin biết rằng, việc nhận thức và lựa chọn những sản phẩm lốp xe sẽ không còn quá khó khăn đối với khách hàng. Những nội dung có liên quan đến những chủ đề này sẽ không còn thú vị và tạo được sức hút đối với khách hàng của họ nữa.

Mỗi chuyến đi sẽ vẫn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng!

"Mỗi khi một gia đình cùng nhau ngồi trên một chiếc xe mới và bắt đầu một cuộc hành trình đến một nơi nào đó, chắc chắn chuyến đi đó sẽ mang lại cho họ nhiều trải nghiệm mới, vui vẻ và thú vị hơn".

Vào những năm 1920, khi chiến dịch này bắt đầu, nhiều gia đình đã chọn di chuyển bằng ô tô để có thể cùng nhau thưởng thức một bữa tối ngon lành trên thị trấn. Và vì vậy, cuốn "Michelin Star Guide" đã được xuất bản, với mục tiêu nhằm hướng những người tiêu dùng của họ tích cực đi ăn ở bên ngoài hơn.

"Khách hàng của bạn sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm của bạn?"

Đây là câu hỏi mà Michelin đã đặt ra khi quyết định tạo ra cuốn cẩm nang này. Đó cũng là một câu hỏi vô cùng quan trọng và cần thiết mà bạn phải đặt ra, trước khi đưa ra những quyết định về xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Tư duy theo chiều hướng đột phá

Khi cuốn "Michelin Guide" lần đầu tiên được ra mắt, nó đã cung cấp rất nhiều những thông tin, nhằm mục đích giúp đỡ cho những người hiện đang sở hữu xe hơi hiểu được chiếc xe của họ và cách sử dụng, sửa chữa chúng. Vào thời điểm này, không có nhiều phương tiện lưu thông trên đường, và vì thế, nhu cầu về lốp xe là không nhiều.

Tuy nhiên, vào năm 1926, Michelin đã chính thức thay đổi tư duy về nhu cầu của khách hàng, theo hướng đột phá hơn so với thị trường hiện tại của họ. Họ quyết định xuất bản những nội dung hướng dẫn mới, những thứ sẽ thu hút một lượng nhân khẩu học lớn hơn, đó là "những đối tượng khách hàng thích đi ăn ở ngoài".

Vào thời điểm này, những người có đủ khả năng để đi ăn bên ngoài rất có thể cũng sẽ có đủ khả năng để mua và sử dụng một chiếc xe hơi. Việc tập trung cung cấp những thông hữu ích cho tệp khách hàng này, cũng sẽ mang lại cho Michelin nhiều cơ hội hơn để tiếp cận và mở rộng thị phần kinh doanh của họ.

Michelin hiểu rằng, có rất nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất, đó là bữa ăn tối. Đây thật sự là một chủ đề rất thú vị và hấp dẫn!

Lối tư duy này Michelin rất mới mẻ và tuyệt vời. Nó cũng là chìa khóa để dẫn đến bài học tiếp theo: "Cho khách hàng lý do để họ quyết định mua hàng"

Cung cấp miễn phí đến khách hàng những lợi ích có giá trị

Khi Michelin phát hiện ra lợi ích của việc mua ô tô và lốp xe, họ đã ngay lập tức thay đổi chiến thuật, bằng cách xuất bản cuốn sách cẩm nang nhà hàng dành riêng cho những đối tượng khách hàng mới. Mục đích của việc này là để gieo mầm nhu cầu mua sắm tiềm năng cho khách hàng và đặc biệt, những nội dung này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Đây thật sự là một cách làm rất độc đáo. Những nội dung mà Michelin cung cấp đến khách hàng cũng giúp họ thấy được, việc sử dụng sản phẩm của Michelin sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn. Nó cũng góp phần giúp cho Michelin sở hữu thêm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Đừng ngần ngại gửi đến khách hàng những lợi ích có giá trị một cách miễn phí!

Bằng cách thực hiện theo sự dẫn dắt của Michelin, bạn có thể khám phá ra những phương pháp mới để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, bởi vì bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng và bạn biết cách để khiến cho họ cảm thấy hài lòng. Từ đó, uy tín của bạn sẽ được nâng cao và khách hàng sẽ luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm đến từ doanh nghiệp của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Giáo viên, dân văn phòng đều thích: AI tóm tắt tài liệu của Google “nói” được tiếng Việt

Sau khi triển khai NotebookLM đến hơn 200 quốc gia vào năm ngoái, giờ đây, tính năng Audio Overviews của NotebookLM đã có tiếng Việt.
2

Sau Internet và iPhone, dự đoán của Kurzweil khiến chúng ta phải giật mình

Người đàn ông này đã dự đoán đúng sự ra đời của Internet và iPhone, giờ đây đang phác thảo một tương lai nơi cái chết có thể bị vượt qua và suy nghĩ của bạn tồn tại trên lưu trữ đám mây.
3

Cách giành lại quyền làm chủ bộ não khi nghiện ChatGPT và các chatbot AI

Nhiều thanh thiếu niên đang ở trên ranh giới mong manh giữa nhờ ChatGPT hỗ trợ nhiều thứ và sự lệ thuộc quá mức vào chatbot trí tuệ nhân tạo của OpenAI.
4

Thủ đoạn lừa đảo ‘Quishing’ bùng phát - cạm bẫy nguy hiểm trong thế giới số

"Quishing” (kết hợp của “QR code” và “phishing”) là hình thức lừa đảo sử dụng mã QR độc hại để dẫn dụ nạn nhân đến các trang web giả mạo, cài đặt phần mềm độc hại hoặc thực hiện các giao dịch không mong muốn.
5

Vì sao iPhone có 2 màn hình cuộc gọi?

Khi iPhone nhận cuộc gọi, người dùng sẽ thấy có 2 màn hình khác nhau.

Nhà tuyển dụng: "Có bao nhiêu ô kính trong thành phố?"

Từ một người không có quan hệ, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc tương tự, nữ ứng viên vẫn xuất sắc được nhận vào vị trí trợ lý CEO tại tập đoàn nổi tiếng toàn cầu.

20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

Bộ sách Khai mở cảm xúc và Khai mở hạnh phúc

Cảm xúc là gì, xuất hiện từ đâu? Chúng hoạt động như thế nào trong não và cơ thể? Có tốt hơn nếu chỉ trải nghiệm những cảm xúc tốt đẹp và rũ bỏ tất cả cảm xúc khó chịu? Và hạnh phúc là gì? Chúng ta có nhất thiết phải liên tục hạnh phúc, mãi mãi hạnh phúc không?

Xem "Sex Education", tôi hối hận vì lỗi với mẹ: Bài học đắt giá từ một câu nói của cô gái nghèo khó

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 09/05/2025 13:00
Bộ phim "Sex Education" đã giúp tôi thoát khỏi những ám ảnh về tuổi thơ. Tôi cũng nhận ra lỗi sai nghiêm trọng của mình đối với mẹ.

'Bố ơi, mình đi đâu thế?' trở lại: Nhiều khoảnh khắc 'đốn tim' khán giả

Truyền hình - Hạ Vĩ - 09/05/2025 12:00
Qua các thử thách “siêu ngầu” như chải tóc ngựa, đánh răng hà mã, các cặp bố con “triệu view” mang đến tiếng cười, nước mắt và bài học ấm áp về tình cha con. Biến hành trình tập sự thành chuyến đi, các ông bố cùng con khám phá thế giới rộng lớn hơn tất cả những gì các bé từng biết.

Cách giành lại quyền làm chủ bộ não khi nghiện ChatGPT và các chatbot AI

Kỹ năng - Sơn Vân - 09/05/2025 11:00
Nhiều thanh thiếu niên đang ở trên ranh giới mong manh giữa nhờ ChatGPT hỗ trợ nhiều thứ và sự lệ thuộc quá mức vào chatbot trí tuệ nhân tạo của OpenAI.

5 châm ngôn của Warren Buffett: Giá trị hơn cả mã cổ phiếu; tiết lộ bí quyết trường thọ

Phong cách sống - Trang Đào - 09/05/2025 10:00
Warren Buffett, 94 tuổi, không nói về các mô hình tài chính phức tạp mà nói với chúng ta bằng những lời thẳng thắn nhất: Đầu tư là một cuộc chạy marathon, đừng để bị phân tâm bởi những tiếng ồn ngắn hạn.

Bộ sách Khai mở cảm xúc và Khai mở hạnh phúc

Tủ sách - FN - 09/05/2025 09:00
Cảm xúc là gì, xuất hiện từ đâu? Chúng hoạt động như thế nào trong não và cơ thể? Có tốt hơn nếu chỉ trải nghiệm những cảm xúc tốt đẹp và rũ bỏ tất cả cảm xúc khó chịu? Và hạnh phúc là gì? Chúng ta có nhất thiết phải liên tục hạnh phúc, mãi mãi hạnh phúc không?

“Cứ tu thôi, đừng đổ thừa”: Phật pháp đời thường qua lời Thầy Thích Pháp Hòa

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2025 08:00
"Chia sẻ từ trái tim" và "Con đường chuyển hóa" là hai cuốn tuyển tập những bài pháp thoại được nhiều người yêu mến của Thầy Pháp Hòa, được chọn lọc kỹ lưỡng nhằm giữ nguyên giọng văn mộc mạc nhưng thấm đẫm chiều sâu.

Sự cố 60 triệu người mất điện khiến tôi "sáng mắt": Có nhiều tiền mà lâm vào cảnh này cũng vô dụng

Suy ngẫm - Thùy Anh - 08/05/2025 12:00
Việc bị ngắt kết nối đột ngột khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng, họ nhận ra mình đã phụ thuộc vào công nghệ quá nhiều.

Giáo viên, dân văn phòng đều thích: AI tóm tắt tài liệu của Google “nói” được tiếng Việt

Kỹ năng - Lê Duy - 08/05/2025 11:00
Sau khi triển khai NotebookLM đến hơn 200 quốc gia vào năm ngoái, giờ đây, tính năng Audio Overviews của NotebookLM đã có tiếng Việt.

Tỷ phú Warren Buffett mượn cũi khi con chào đời, mời Bill Gates ăn bằng phiếu giảm giá và khoản đầu tư tệ nhất

Phong cách sống - Sơn Vân - 08/05/2025 10:00
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hiện có giá trị tài sản ròng 169 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (chỉ số tỉ phú Bloomberg) và trở thành người giàu thứ năm thế giới.

Hạnh phúc tuổi trẻ - Trưởng thành bằng yêu thương

Tủ sách - FN - 08/05/2025 09:00
“Hạnh phúc tuổi trẻ” (Happy is the one who is nothing) là tuyển tập những bài viết ngắn, cô đọng và súc tích của Krishnamurti dành cho người đọc trẻ, được in theo khổ nhỏ bỏ túi, dễ đọc và dễ tiếp cận.

Đường vào Thiền - Khi tâm chưa tĩnh, thiền chỉ là hình thức

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2025 08:00
Giữa cuộc sống hiện tại, rất nhiều người trong số chúng ta tìm đến thiền như một phương pháp giải tỏa căng thẳng, xoa dịu áp lực cuộc sống. Họ thử ngồi yên, nhắm mắt, hít thở sâu... nhưng sau vài phút, tâm trí lại tiếp tục lao xao.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra sai lầm trong cách dạy con, suýt nữa đẩy con ra xa mãi mãi

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 07/05/2025 13:00
Tôi từng nghĩ mình yêu con đúng cách, cho đến khi nhận ra chính những kỳ vọng của tôi đã đẩy con rời xa mình.

Thủ đoạn lừa đảo ‘Quishing’ bùng phát - cạm bẫy nguy hiểm trong thế giới số

Kỹ năng - Nhật Anh - 07/05/2025 12:00
"Quishing” (kết hợp của “QR code” và “phishing”) là hình thức lừa đảo sử dụng mã QR độc hại để dẫn dụ nạn nhân đến các trang web giả mạo, cài đặt phần mềm độc hại hoặc thực hiện các giao dịch không mong muốn.

Sự nghiệp lẫy lừng của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett trước khi nghỉ hưu

Phong cách sống - Bằng Lăng - 07/05/2025 11:00
Sau hơn 6 thập kỷ chèo lái Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett vừa tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 94, khép lại một hành trình đầu tư huyền thoại.

Skype: Hành trình suy tàn của một tượng đài gọi video trực tuyến

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 07/05/2025 10:00
Từng cách mạng hóa giao tiếp toàn cầu, nền tảng Skype đã không thể thích ứng kịp với sự thay đổi và chính thức dừng hoạt động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 09/05/2025