Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Phương Linh09/06/2023 10:00
Michelin, đỉnh cao tiếp thị khi đánh giá nhà hàng chỉ để bán... lốp xe

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực xuất phát từ mong muốn... bán được nhiều lốp xe hơn.

Đỉnh cao tiếp thị như Michelin: Đánh giá nhà hàng chỉ là chiêu trò để bán... lốp xe, một bước trở thành ông trùm quyền lực của giới ẩm thực - Ảnh 1.
 
 

Cứ mỗi khi Michelin Guide được công bố hàng năm đều khiến các nhà hàng và tín đồ ẩm thực trên toàn cầu "phát cuồng".

Các nhà phê bình ẩm thực của Michelin, được biết đến như "thanh tra ẩm thực" định danh bởi hãng, là những người phụ trách chấm điểm các nhà hàng trên toàn cầu. Hiện tại chỉ có khoảng 140 nhà hàng được chấm chuẩn 3 sao cao nhất trên toàn cầu và đây là một vinh dự mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Chỉ cần có 1 sao Michelin chứ chưa cần tới mức 3 sao cao nhất, một nhà hàng sẽ ngay lập tức thăng tiến vượt trội về mặt hình ảnh đồng thời đón lượng khách tăng vọt theo thời gian trong khi việc mất sao Michelin mang tới những hệ lụy khó lường cả về mặt kinh doanh lẫn hình ảnh.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên Gordon Ramsay – đầu bếp có lẽ nổi tiếng nhất thế giới nhờ những show truyền hình như Hell’s Kitchen hay Master Chef từng bật khóc khi mất 2 sao Michelin vào năm 2013.

Bởi vậy, sẽ không ít người ngạc nhiên khi biết rằng Michelin – công ty đưa ra những đánh giá trên, vẫn công bố kết quả kinh doanh thường niên xoay quanh… thị trường ô tô, cụ thể là chi phí sản xuất lốp, thị phần hay mức tăng trưởng của họ trong làng cung ứng toàn cầu.

Chuyến phiêu lưu của Michelin vào lĩnh vực ẩm thực bắt đầu vào năm 1900 khi cả ô tô và du lịch ẩm thực vẫn còn là những yếu tố xa xỉ.

ở Pháp chỉ có chưa đầy 3.000 chiếc xe ô tô hiện đang tham gia lưu thông trên đường. Việc sở hữu một chiếc xe hơi dường như là một điều gì đó vô cùng xa xỉ và cũng không có nhiều người dân Pháp có nhu cầu đi lại bằng phương tiện này. Các phương tiện giao thông công cộng dường như đã có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Thực trạng thị trường như vậy đã đặt ra một thử thách vô cùng to lớn đối với công ty sản xuất lốp xe Michelin. Rõ ràng là họ phải tìm ra cách nào đó để khuyến khích người dân sử dụng xe hơi nhiều hơn, từ đó, họ mới có thể bán được thêm sản phẩm của mình. Và cũng giống như các doanh nghiệp khác, Michelin có thể thực hiện các hoạt động quảng cáo, truyền bá sản phẩm đến tay khách hàng và hy vọng họ mua sản phẩm của mình.

Tuy vậy, hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng này đã lựa chọn một cách tiếp cận khác!

Việc nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thật sự là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng lại thường hay bị đánh giá thấp!

Hãy tạo ra một tệp khách hàng, đóng vai trò là một bộ phận đại diện dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Dần dần, chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh thu và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Và đó cũng là những mục tiêu mà Michelin đã cân nhắc hướng đến, khi họ triển khai chiến lược tạo ra cuốn "Cẩm nang Michelin" vào năm 1900.

Sau đây là những điểm chính của cuốn cẩm nang này:

Cuốn sách này được xuất bản hàng năm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những lý do chính đáng, để khuyến khích họ chuyển sang sử dụng xe hơi, thay vì chọn đi lại bằng máy bay hoặc tàu hỏa.

Những nội dung hướng dẫn đầu tiên được thiết kế để giúp cho người lái xe hiểu được những hoạt động đang diễn ra bên trong chiếc xe của họ. Vào thời điểm đó chưa có nhiều tài xế, vậy nên những kiến thức liên quan đến việc sửa chữa ô tô cũng chưa được phổ biến cho lắm.

Từ năm 1926 trở đi, nội dung của cuốn cẩm nang này đã được chuyển đổi, tập trung đặc biệt vào việc phân tích và đánh giá các nhà hàng. Michelin bắt đầu trao thưởng cho các nhà hàng 1 ngôi sao vàng nếu nó được coi là một nơi ăn uống cao cấp. Đến năm 1931, hệ thống đánh giá 3 sao đã được giới thiệu để cung cấp cho khách du lịch nhiều góc nhìn hơn về những nhà hàng sang trọng, nơi mà họ sẽ lựa chọn để được phục vụ các bữa ăn tối.

Ngày nay, Michelin vẫn tiếp tục xuất bản những cuốn cẩm nang hướng dẫn này và đối với các chủ nhà hàng mà nói, việc được trao thêm một ngôi sao mang lại cho họ rất nhiều niềm vinh dự và tự hào.

Đối với du khách, việc họ có thể biết được nơi nào xứng đáng để họ chọn lựa và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm ăn uống chất lượng, cũng sẽ khiến cho những chuyến du lịch trở nên thú vị hơn.

Bên cạnh đó, đối với tất cả các doanh nghiệp khác, chiến lược tiếp thị này đã cung cấp cho họ những bài học kinh nghiệm mới mẻ, về việc tạo dựng một hoạt động kinh doanh tại những nơi tưởng chừng như chẳng có chút cơ hội nào để phát triển.

Vậy cuốn cẩm nang giúp ích được gì cho Michelin?

Làm rõ sản phẩm

Khi Micheline lần đầu tiên tạo ra những nội dung hướng dẫn trong cuốn "Michelin Guide", họ biết rằng người tiêu dùng đang rất khao khát muốn hiểu được những gì thực sự đang diễn ra trong chiếc xe của họ. Rất nhiều người Pháp vào thời điểm đó đều chưa có ý định sẽ sở hữu một chiếc xe hơi.

Và chính vì vậy, họ cũng không thể hiểu được cách thức hoạt động của một chiếc xe hơi hoặc cách sửa chữa cơ bản để giữ cho nó hoạt động bình thường. Nếu một chiếc xe bị hỏng, một người có thể sẽ phải dừng lái xe trong một thời gian dài. Lái xe ít hơn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ ít thay lốp hơn. Với cách làm này, Michelin đã thành công tạo ra được nguồn động lực để giữ chân khách hàng của họ, và từ đó giúp họ tăng trưởng doanh số của mình.

Tuy vậy, khi việc mua ô tô trở nên phổ biến hơn, mọi thứ đã thay đổi. Michelin biết rằng, việc nhận thức và lựa chọn những sản phẩm lốp xe sẽ không còn quá khó khăn đối với khách hàng. Những nội dung có liên quan đến những chủ đề này sẽ không còn thú vị và tạo được sức hút đối với khách hàng của họ nữa.

Mỗi chuyến đi sẽ vẫn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng!

"Mỗi khi một gia đình cùng nhau ngồi trên một chiếc xe mới và bắt đầu một cuộc hành trình đến một nơi nào đó, chắc chắn chuyến đi đó sẽ mang lại cho họ nhiều trải nghiệm mới, vui vẻ và thú vị hơn".

Vào những năm 1920, khi chiến dịch này bắt đầu, nhiều gia đình đã chọn di chuyển bằng ô tô để có thể cùng nhau thưởng thức một bữa tối ngon lành trên thị trấn. Và vì vậy, cuốn "Michelin Star Guide" đã được xuất bản, với mục tiêu nhằm hướng những người tiêu dùng của họ tích cực đi ăn ở bên ngoài hơn.

"Khách hàng của bạn sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm của bạn?"

Đây là câu hỏi mà Michelin đã đặt ra khi quyết định tạo ra cuốn cẩm nang này. Đó cũng là một câu hỏi vô cùng quan trọng và cần thiết mà bạn phải đặt ra, trước khi đưa ra những quyết định về xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Tư duy theo chiều hướng đột phá

Khi cuốn "Michelin Guide" lần đầu tiên được ra mắt, nó đã cung cấp rất nhiều những thông tin, nhằm mục đích giúp đỡ cho những người hiện đang sở hữu xe hơi hiểu được chiếc xe của họ và cách sử dụng, sửa chữa chúng. Vào thời điểm này, không có nhiều phương tiện lưu thông trên đường, và vì thế, nhu cầu về lốp xe là không nhiều.

Tuy nhiên, vào năm 1926, Michelin đã chính thức thay đổi tư duy về nhu cầu của khách hàng, theo hướng đột phá hơn so với thị trường hiện tại của họ. Họ quyết định xuất bản những nội dung hướng dẫn mới, những thứ sẽ thu hút một lượng nhân khẩu học lớn hơn, đó là "những đối tượng khách hàng thích đi ăn ở ngoài".

Vào thời điểm này, những người có đủ khả năng để đi ăn bên ngoài rất có thể cũng sẽ có đủ khả năng để mua và sử dụng một chiếc xe hơi. Việc tập trung cung cấp những thông hữu ích cho tệp khách hàng này, cũng sẽ mang lại cho Michelin nhiều cơ hội hơn để tiếp cận và mở rộng thị phần kinh doanh của họ.

Michelin hiểu rằng, có rất nhiều lý do có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất, đó là bữa ăn tối. Đây thật sự là một chủ đề rất thú vị và hấp dẫn!

Lối tư duy này Michelin rất mới mẻ và tuyệt vời. Nó cũng là chìa khóa để dẫn đến bài học tiếp theo: "Cho khách hàng lý do để họ quyết định mua hàng"

Cung cấp miễn phí đến khách hàng những lợi ích có giá trị

Khi Michelin phát hiện ra lợi ích của việc mua ô tô và lốp xe, họ đã ngay lập tức thay đổi chiến thuật, bằng cách xuất bản cuốn sách cẩm nang nhà hàng dành riêng cho những đối tượng khách hàng mới. Mục đích của việc này là để gieo mầm nhu cầu mua sắm tiềm năng cho khách hàng và đặc biệt, những nội dung này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Đây thật sự là một cách làm rất độc đáo. Những nội dung mà Michelin cung cấp đến khách hàng cũng giúp họ thấy được, việc sử dụng sản phẩm của Michelin sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn. Nó cũng góp phần giúp cho Michelin sở hữu thêm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Đừng ngần ngại gửi đến khách hàng những lợi ích có giá trị một cách miễn phí!

Bằng cách thực hiện theo sự dẫn dắt của Michelin, bạn có thể khám phá ra những phương pháp mới để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, bởi vì bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng và bạn biết cách để khiến cho họ cảm thấy hài lòng. Từ đó, uy tín của bạn sẽ được nâng cao và khách hàng sẽ luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm đến từ doanh nghiệp của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.
2

Cảnh báo trang Facebook có "đặc quyền", chuyên đăng tin giả và mã độc

Dù người dùng không hề nhấn "Thích" hay "Theo dõi", bài viết của trang Facebook này vẫn liên tục xuất hiện trên bảng tin của nhiều người, với tất cả nội dung đều là thông tin giả mạo, lừa đảo…
3

Rủi ro khi sử dụng wifi công cộng

Cục An toàn thông tin đã phân tích những rủi ro, đồng thời có lưu ý, hướng dẫn mọi người sử dụng mạng không dây công cộng một cách an toàn.
4

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.
5

Hướng dẫn cài đặt font chữ trên iPhone

Việc tinh chỉnh các chi tiết nhỏ nhất trên thiết bị của bạn như font chữ không chỉ phục vụ mục đích thẩm mỹ mà còn giúp trải nghiệm người dùng trở nên mượt mà hơn.

Nhà tuyển dụng: "Có bao nhiêu ô kính trong thành phố?"

Từ một người không có quan hệ, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc tương tự, nữ ứng viên vẫn xuất sắc được nhận vào vị trí trợ lý CEO tại tập đoàn nổi tiếng toàn cầu.

20-30 tuổi là 10 năm vàng của đời người: Tận dụng tốt, phần đời sau ung dung, nhàn hạ!

Độ tuổi từ 20 tới 30 là một thời kì tốt để khai thác và phát triển, vậy mà chúng ta lại đang ngồi đó và phung phí nó.

Vì sao người trúng số dễ rơi vào bi kịch cay đắng, 'tan cửa nát nhà'?

Với nhiều người trúng số, giải thưởng độc đắc với số tiền khổng lồ không phải may mắn mà là lời nguyền khiến họ rơi vào bi kịch đau đớn

4 'luật ngầm' mà người EQ cao thường sử dụng nơi công sở

Ở nơi công sở, đừng lúc nào cũng chỉ vùi đầu làm một cách thụ động. Hãy làm tốt bốn điều này để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình, có như vậy mới dễ dàng thăng tiến.

Những tác động tiêu cực không ngờ của mạng xã hội đối với người dùng

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, bạn nên suy nghĩ về những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với bạn và đồng nghiệp của bạn.

Người khôn ngoan đi ‘lối tắt’ để lên đến đỉnh cao của sự nghiệp: Chớ ôm đồm, chỉ tập trung 3 điều!

Chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày và chỉ bằng cách dành thời gian và công sức cho công việc có giá trị cao, bạn mới có thể nhanh chóng thành công, trở thành “bậc thầy”trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Bí quyết "vượt khó" khi hybrid working

Hybrid Working đang dần trở thành xu hướng làm việc được yêu thích đối với dân văn phòng nhờ vào các lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rất nhiều bất cập.

8 kỹ năng cần thiết bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng

Thiết lập quyền riêng tư cho các ứng dụng, dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân; sử dụng công cụ diệt vi rút uy tín… là những kỹ năng cần thiết để mỗi người tự bảo vệ thông tin cá nhân.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 22/11/2024