Cửa hiệu triết học - Làm thế nào để triết học không còn nhàm chán?

Thanh Hiền08/12/2022 08:00
Cửa hiệu triết học - Làm thế nào để triết học không còn nhàm chán?

Thông qua “Cửa hiệu triết học”, Peter Worley cùng các đồng tác giả đã dẫn dắt độc giả mở “cánh cửa” triết học một cách tự nhiên và gần gũi nhất. 

Triết học tồn tại trong mọi sự vật, sự việc chung quanh ta, “len lỏi” vào mọi lĩnh vực từ tự nhiên đến xã hội. Nếu hiểu triết học, bạn sẽ hiểu được cuộc sống và chính bản thân mình. 

Nhưng rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy triết học là thứ gì đó mông lung và mơ hồ. Có người thậm chí còn nghĩ đó chỉ là một môn học khô khan, tẻ nhạt. Đây dường như là lý do khiến rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam rất “ngại” môn triết.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu triết học mà không cảm thấy khô khan hay khó hiểu, “Cửa hiệu triết học” của Peter Worley và các đồng tác giả sẽ là lựa chọn thú vị dành cho bạn. Cuốn sách là tập hợp của tất thảy những gì tinh tế nhất, đẹp đẽ nhất về vấn đề của triết học.

Học triết qua những góc nhìn độc đáo

“Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, khi đi qua một dãy cửa hiệu quen thuộc, bạn bắt gặp một cửa hiệu mà bạn chưa từng thấy bao giờ”. Đó là cách Peter Worley giới thiệu về Cửa hiệu triết học - một cửa hiệu kỳ lạ chỉ bày bán những ý tưởng, tư tưởng và vấn đề của triết học.

Ghé thăm “Cửa hiệu triết học”, bạn sẽ lần lượt đặt bước chân khám phá bốn gian hàng, tương tự với bốn chương sách: Siêu hình học hay Cái hiện hữu; Tri thức luận hay Những gì có thể biết được về cái hiện hữu; Giá trị hay Điều quan trọng trong cái hiện hữu; Ngôn ngữ và ý nghĩa hay Có thể nói gì về cái hiện hữu. 

Vậy cửa hiệu này có gì khác so với những cuốn sách triết học khác? Điểm đặc biệt của Cửa hiệu triết học là các vấn đề triết lý được tác giả gói ghém qua những câu chuyện, bài thơ, hoạt động, thể nghiệm hay kịch bản tư tưởng. Nhờ vậy, độc giả có thể bối cảnh hóa vấn đề triết học, hiểu những ý tưởng hoàn toàn khó hiểu và cảm nhận triết học qua những góc nhìn độc đáo. 

Không chỉ dừng lại ở những câu chuyện, “Cửa hiệu triết học” còn lôi cuốn, kích thích độc giả đi sâu vào hành trình suy tư và tỉnh thức thông qua hàng loạt câu hỏi. Đó là tinh thần trao đổi kiểu Plato như Peter Worley nhận định. 

Nhưng khác với Plato, những cuộc đối thoại trong “Cửa hiệu triết học” không “kết thúc một cách lửng lơ” rồi lại tiếp tục “những cuộc tranh cãi tiếp diễn không ngừng”. Cuốn sách này có những khoảng lặng, là những câu hỏi giàu tính tranh luận khiến cho người đọc phải tập trung vào vấn đề và suy nghĩ, tương tác lại câu chuyện của tác giả. 

Chẳng hạn câu chuyện làm bánh của Tamara, Carim và Miriam: “Tamara đi chợ mua hết tất cả những thứ cần thiết; thực tế là cô bé đã dùng hết tiền tiêu vặt trong tháng của mình để mua các nguyên liệu. Carim dồn hết sức vào việc làm bánh - nhiều hơn hẳn bạn bè của cậu. Miriam hầu như chỉ đứng nhìn tận hưởng không khí bạn bè”. 

Hành trình suy tưởng bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản như: “Mỗi đứa trẻ nên được bao nhiêu phần của chiếc bánh?”, cho đến những câu hỏi trừu tượng như: “Sòng phẳng là gì? Công bằng là gì?”. 

Sau mỗi câu hỏi, tác giả còn dành riêng cho độc giả một chỗ trống gọi là “không gian suy tư” để người đọc có thể ghi chú những câu hỏi bất ngờ nảy ra trong quá trình tư duy. Và đúng như Nigel Warburton, triết gia người Anh, đã nói: “Cuốn sách này sẽ khiến mọi người suy tư”. 

Còn câu trả lời cho những vấn đề triết học ấy là gì, ắt hẳn chính bạn phải tự đi tìm câu trả lời cho mình thôi, dù hành trình đó có thể khó khăn và thậm chí lạc lối. Bởi lẽ lạc đường là một phần rất tự nhiên của tiến trình triết học. “Nếu có lạc đường, thì đó cũng thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang nghiên cứu triết học, chứ không phải bạn thất bại như người ta thường lầm tưởng”, Peter Worley khẳng định. 

Dạy triết cho trẻ từ sớm

Như Peter Worley đã nói, “triết học chưa bao giờ dễ dàng - ngay bản chất nó đã là một cuộc đeo đuổi khó khăn”. Đối với người trưởng thành, triết học vẫn luôn là một “vũ trụ” huyền bí với nhiều bí ẩn chưa được giải mã. Vậy làm thế nào để trẻ em có thể tiếp cận với những triết lý sâu xa đó?

Đối với Peter Worley và các đồng tác giả, giá trị chủ yếu và thực chất của hoạt động triết học với trẻ em là mang lại niềm vui. Vì vậy, “Cửa hiệu triết học” được xây dựng dựa trên những câu chuyện thú vị, trí tuệ và mang tính tương tác cao giữa người dạy và người học. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa vào “cửa hiệu” những bài thơ mang tính triết lý cao, bởi trẻ em thích và hiểu những ý tưởng được trình bày bằng thơ rất nhanh. 

Để giúp trẻ em học triết hiệu quả hơn, “Cửa hiệu triết học” còn cung cấp những chỉ dẫn chi tiết cho giáo viên, người chủ trì và người điều phối về phương pháp dạy trẻ tư duy sáng tạo, tìm tòi và học hỏi. 

Thứ nhất, Peter Worley cho rằng cần trò chuyện triết học với trẻ em theo kiểu hỏi - đáp cởi mở, từ những buổi thảo luận ở lớp học đến buổi thảo luận chuyên đề ở các trường đại học hay cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái. Thứ hai, ông khẳng định giáo viên nên hạn chế đưa ra câu trả lời khi điều khiển một buổi tranh luận triết học. Bởi sự đa dạng, tự nhiên trong các ý tưởng của trẻ em sẽ bị “dập tắt” khi giáo viên chia sẻ quan điểm riêng của mình.

Cuối mỗi gian hàng, “Cửa hiệu triết học” còn cung cấp một nguồn tài liệu tham khảo phong phú như nguồn các bài viết, chủ đề triết học và tên của các triết gia đi kèm, các cuốn sách triết học hữu ích cho trẻ em, các website khám phá triết học, cách làm thơ triết học cho trẻ em và thầy cô giáo... để độc giả có thể tiếp tục hành trình khám phá triết học kể cả khi trang sách cuối cùng đã khép lại. 

Tựa như một cửa hàng bí ẩn, đầy hấp dẫn với những món quà bất ngờ, “Cửa hiệu triết học” khơi dậy trí tò mò, học hỏi và sáng tạo không ngừng bên trong mỗi đứa trẻ. Giống như Jules Evans, tác giả quyển Philosophy for Life: And Other Dangerous Situations, đồng tổ chức Câu lạc bộ Triết học London, nhận định: “‘Cửa hiệu triết học’ nằm trong sứ mệnh của chúng tôi là đưa triết học vào trường học. Cuốn sách này đã khéo léo cho thấy triết học dễ tiếp cận biết chừng nào, và nó có thể mang lại niềm vui cùng mở mang tâm trí cho mọi lứa tuổi ra sao.”

“Cửa hiệu triết học” được biên soạn bởi Peter Worley và nhóm tác giả là 35 giáo sư, giảng viên, chủ biên… triết học tại các tổ chức và trường đại học danh tiếng. 

Là một cuốn sách có nhiều đóng góp trong việc đưa triết học đến trường học, năm 2012, Cửa hiệu triết học đã nhận được giải “Education Resources Award” tại Best Educational Book, chiến thắng tại New England Book Festival cho hạng mục “Compilations - Anthology” và thắng chung cuộc giải “ForeWord Review Book.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Minh triết trong ăn uống của phương Đông - Mối tương quan giữa chế độ ăn uống và tuổi thọ

Cuốn sách cung cấp kiến thức tổng quát, tư duy thông thái, giúp người đọc có tầm nhìn và sự đánh giá vấn đề sức khỏe một cách sáng suốt.

​​​​​​​Nhân duyên Mèo định - Cuộc đời qua lăng kính hồn nhiên của loài mèo

Nếu được thoát khỏi mọi ràng buộc và trách nhiệm, có trọn một năm trong đời để làm bất cứ việc gì mình muốn, bạn sẽ sống như thế nào?

Chủ nghĩa khắc kỷ - Trường phái triết học giúp bạn cân bằng nội tâm và sống thanh thản hơn

Với tốc độ truyền thông nhanh chóng của thời đại 4.0, ngày nào chúng ta cũng phải đối mặt với những tin buồn. Từ khủng bố, cháy rừng, ô nhiễm môi trường, tới cướp – giết – hiếp, làm thế nào để cân bằng nội tâm giữa vô vàn biến động của thế giới?

Dấu chân trên cát - Chỉ có bạo chúa mới tô điểm cho mình bằng những chiến công hiển hách

Nếu xã hội chỉ là một sự đấu tranh giữa kẻ thắng người thua thì chúng ta vẫn tiếp tục đi theo vết xe cũ của một vòng luẩn quẩn từ bao năm nay, không bao giờ thoát ra được.

Vì sao ‘Đôi điều cần suy ngẫm’ của Krishnamurti lọt vào 100 tựa sách tinh thần hay nhất thế kỷ 20?

“Điều tốt nhất đẹp nhất là khi bạn một mình. Điều đó không phải là bạn cô đơn - mà trí óc bạn không còn bị lệ thuộc hay ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra bên ngoài xã hội” là câu nói thiết thực của Krishnamurti rất phù hợp trong giai đoạn này.

Nhân duyên mèo định kỳ 2: Khi chú mèo se duyên

Một tiếng “meo” cao vút, đầy vẻ mè nheo đánh thức Jamie dậy vào buổi sáng hôm sau. “Chị đến liền đây, Mac”, cô lẩm bẩm.

Nhân duyên mèo định kỳ 1:  Chú mèo MacGyver và mùi cô đơn của cô chủ

MacGyver mở to mắt. Nó đang nằm rúc bụng vào mái tóc mềm và ấm của cô chủ Jamie. Đó là chỗ ngủ yêu thích của nó. Nó kêu grừ grừ đầy mãn nguyện.

Dám nghĩ nhỏ - Khi mục tiêu cho tương lai không chỉ là một lời hứa hẹn

“Dám nghĩ nhỏ” được Owain Service và Rory Gallagher viết dựa trên nền tảng về khoa học hành vi, đem đến lời khuyên về việc phân mảnh mục tiêu, tức chia mục tiêu lớn ra thành từng phần nhỏ và bước đi từng bước một.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024