Cửa hiệu triết học: Giải đáp mọi câu hỏi tại sao của trẻ em về thế giới bên ngoài

21/11/2019 08:30
Cửa hiệu triết học: Giải đáp mọi câu hỏi tại sao của trẻ em về thế giới bên ngoài

Cửa hiệu triết học chính là cánh cửa dẫn tới thế giới triết học đầy thú vị cho cả trẻ em và người lớn.

Với cuốn sách này, triết học bỗng trở thành một cửa hiệu đầy ắp bí ẩn và gây tò mò, với các gian hàng chứa những vấn đề quan trọng nhất của triết học như sự tồn tại, thời gian, tự do, đạo đức, mỹ học, tri thức… Điều thú vị của Cửa hiệu triết học nằm ở chỗ, các vấn đề triết học vốn được coi là phức tạp và khô khan, lại được trình bày dưới hình thức hấp dẫn của các câu chuyện, bài thơ, hình ảnh hay hoạt động. 

Đặt những khái niệm trừu tượng như thời gian, kí ức, quá khứ trong hình hài một câu chuyện về ngày sinh nhật đã đi qua chính là cách Cửa hiệu triết học gợi mở vấn đề một cách đầy tinh tế và gần gũi với bạn đọc, nhất là trẻ em. Cũng như câu chuyện về một chiếc máy dò tìm vẻ đẹp trong sự vật, hay liệu bài hát Happy birthday vang lên trong đầu có được gọi là âm nhạc không khi nó chỉ ở trong tâm trí, những câu chuyện và ý tưởng trong sách là cách dẫn dắt sinh động với trẻ em vào bên trong thế giới của những suy tưởng phong phú.

 

    
     cua hieu triet hoc: giai dap moi cau hoi “tai sao?” cua tre em ve the gioi ben ngoai - 1     
            
 Với hệ thống các câu hỏi được chọn lọc cẩn thận ở mỗi bài viết để hướng dẫn người đọc tham gia suy nghĩ sâu hơn về vấn đề, thay vì chỉ thụ động tiếp thu bài giảng.

Mỗi bài học được đưa ra đều kèm theo chỉ dẫn về độ tuổi phù hợp, các câu hỏi liên quan đến bối cảnh câu chuyện cùng gợi ý các bài viết liên quan khác. Các bậc cha mẹ, giáo viên hay người điều phối các buổi thảo luận đều có thể dựa vào khung bài viết đã được lên sẵn này để khuyến khích trẻ em tham gia bàn luận về các ý tưởng. Cửa hiệu triết học là cuốn sách có tính tương tác rất cao, với hệ thống các câu hỏi được chọn lọc cẩn thận ở mỗi bài viết để hướng dẫn người đọc tham gia suy nghĩ sâu hơn về vấn đề, thay vì chỉ thụ động tiếp thu bài giảng.

Vốn luôn tò mò về thế giới và luôn đặt ra các câu hỏi “Tại sao?”, trẻ em hẳn sẽ tìm được niềm vui khi kết nối với các câu chuyện trong cuốn sách này. Và với cả những bạn đọc quan tâm đến triết học, cuốn sách cũng là một “cửa hiệu” lý thú nơi bạn có thể bước vào và đối thoại với hàng loạt câu hỏi đặt ra trong sách.

Một điểm đặc biệt của Cửa hiệu triết học chính là, sách không hề có đáp án chính xác cho từng câu hỏi. Người đọc sẽ không thể tìm thấy một lời giải chính xác cho các câu hỏi như “Tri thức là gì?”, hay “Màu sắc có tồn tại không?” Không giống như các bài tập Toán, Vật lý, Ngoại ngữ thường có đáp án rõ ràng, các câu hỏi trong Cửa hiệu triết học đều để cho mỗi người đọc tự tìm tòi và đưa ra một câu trả lời riêng.

Quá trình đi tìm câu trả lời ấy chính là cuộc đeo đuổi triết học, xem xét các lập luận, lựa chọn và thử thách tư duy của mỗi người. Với trẻ em, việc suy nghĩ về các câu hỏi cũng giống như cuộc phiêu lưu trong một khu rừng: các em dò dẫm tìm lối đi, có thể lạc đường, nhưng ai cũng đều sẽ trở nên khác so với trước khi vào rừng, sẽ tự tin hơn và bản lĩnh hơn.

cua hieu triet hoc: giai dap moi cau hoi “tai sao?” cua tre em ve the gioi ben ngoai - 3

Các phụ huynh và giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng cuốn sách này như tài liệu tham khảo để giúp con cái và học sinh đến gần hơn với Triết học và suy nghĩ sâu sắc hơn về cuộc sống. Tuy không có đáp án, hay phần giải thích các vấn đề triết học, cuốn sách vẫn đưa ra nguồn thông tin và các vấn đề triết học liên quan để người đọc tìm hiểu thêm và làm giàu vốn hiểu biết của mình.

Socrates từng nói: “Cuộc đời không tra xét là cuộc đời không đáng sống”. Một cuộc đời có ý nghĩa là khi con người không chỉ đơn thuần tồn tại với các nhu cầu cơ bản mà còn liên tục đào sâu về mặt nội tâm và tư tưởng, tự suy xét và phát triển cao nhất năng lực và phẩm chất cá nhân. Triết học là thành phần quan trọng đóng góp vào sự phát triển con người, và việc đưa triết học đến gần hơn với trẻ em và thiếu niên sẽ có ảnh hưởng tích cực đến quá trình học hỏi và trưởng thành về cả tri thức và nhân cách của các em.

cua hieu triet hoc: giai dap moi cau hoi “tai sao?” cua tre em ve the gioi ben ngoai - 4

Cuốn sách Cửa hiệu triết học là cánh cửa đáng tin cậy mà những người lớn có thể dẫn các em bước vào, cùng các em đối thoại với các triết gia và tư tưởng, tìm kiếm niềm say mê và cảm hứng trong các hoạt động trau dồi tri thức. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cua-hieu-triet-hoc-mot-the-gioi-cua-nhung-suy-tuong-day-thu-vi-va-khong-he-kho-khan-d223448.htm; https://eva.vn/sach-hay/cua-hieu-triet-hoc-mot-the-gioi-cua-nhung-suy-tuong-day-thu-vi-va-khong-he-kho-khan-c215a412977.html

Theo An Nhiên (Khám phá)
 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024