Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Hồng Nhung26/01/2024 10:00
Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng nhiều người trẻ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách mua sắm bằng lý trí nhiều hơn.

Sau tiết kiệm tiền, sống tối giản, “second-hand” đang trở thành một trong những từ khóa chi tiêu của một bộ phận giới trẻ. Việc mua bán những món đồ cũ không phải là mới nhưng số lượng người theo cách mua sắm này ngày càng tăng lên. Theo báo cáo của QuestMobile, thế hệ các bạn trẻ sinh sau những năm 90 là nhóm mua sắm chính mặt hàng này.

Một số người trẻ chia sẻ họ có thể mua ô tô đã qua sử dụng, điện thoại di động, máy ảnh và những đồ gia dụng. Sách cũng là món đồ cũ được mua nhiều nhất. Tuy nhiên việc mua sắm những món đồ cũ cũng tiềm ẩn những nguy cơ cao khi việc tìm ra món đồ chất lượng từ người bán tin cậy, cách phân biệt độ thật giả của hàng cũ, nếu không cẩn thận sẽ "tiền mất tật mang" ngay.

Thế nhưng nhiều bạn trẻ vẫn rất quan tâm và lựa chọn tối tiêu dùng này. Đồng hành với việc mua đồ cũ, nhiều người trẻ nhận ra đây là cách mua sắm hợp lý với túi tiền và bảo vệ môi trường.

Những người trẻ tuổi mua gì trên các nền tảng đồ cũ?

Mua đồ cũ là một trong những cách tiết kiệm tiền hàng ngày của Trang, hiện đang sống tại Cầu Giấy, Hà Nội. Cô tự nhận mình là người sành sỏi trong việc thu thập các món đồ cũ còn hữu ích trên các nền tảng đồ cũ về dùng. Và Trang có những quy tắc riêng về việc mua đồ cũ, những món nào không được mua.

Cụ thể, Trang chọn những thiết bị gia dụng nhỏ và các sản phẩm kỹ thuật số có độ phổ biến để nếu hỏng có thể sửa được. Chẳng hạn, Trang đã mua nồi chiên không dầu, máy pha cà phê đều là đồ cũ. Lần chuyển nhà gần nhất của Trang, cô đã mua một chiếc máy lọc không khí cũ trên hội nhóm thanh lý với giá chỉ 1 triệu đồng. Cùng dòng này, nếu mua mới Trang cần tới 4 triệu.

"Tần suất tôi ở nhà không nhiều, chủ yếu sử dụng về đêm. Nên nếu bỏ ra số tiền lớn tôi cảm thấy quá lãng phí. Đến chiếc iPhone X mà tôi đang dùng cũng là hàng mua cũ. Ngân sách của tôi chỉ có 9 triệu, nhưng giá điện thoại dòng này nếu mua mới lại quá đắt. Sau khi nghe lời khuyên của một người bạn am hiểu về công nghệ, tôi đã mua 1 chiếc máy cũ bán sang tay, tiết kiệm được gần chục triệu đồng vào thời điểm đó".

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền- Ảnh 1.

Chiếc máy lọc không khí mà Trang mua cũ với giá chỉ 1 triệu đồng. Ảnh: NVCC.

Ngoài mua đồ cũ, mặt hàng thanh lý sau đợt khuyến mại lớn cũng hấp dẫn

Chương trình khuyến mãi theo từng tháng, ví dụ như 1/1, 2/2, 3/3 của các sàn thương mại điện tử cũng kéo theo hàng ngàn sản phẩm được giảm giá lớn. Đương nhiên, việc tham gia mua sắm trong những đợt khuyến mại này không phải là lựa chọn của những người thích mua sắm đồ cũ. Bởi việc thu thập mã voucher giảm giá quá phức tạp và cần nhiều thời gian. Chưa kể nhiều thương hiệu thường tặng kèm quà thay vì chiết khấu giá thực tế.

Nhưng sau những đợt sale lớn, nhiều người "mua sắm bốc đồng" có xu hướng thanh lý những món đồ mới mà họ trót đặt mua nhưng không cần dùng tới. Phương Mai (hiện đang sống tại Sài Gòn) thường xuyên mua đồ thanh lý của những người này. Mai cho biết, những mặt hàng này chủ yếu cô mua lại từ bạn bè và người quen. Độ chiết khấu từ 10% đến 30%. Chẳng hạn Mai từng mua sách, cây xanh và đồ nội thất theo cách này.

"Tôi từng mua 1 chiếc gương soi toàn thân với giá chỉ bằng 1/4 giá gốc. Hay đồ tập thể dục cũng vậy. Một người bạn của tôi đã mua chiếc máy tập với giá 10 triệu, được giảm 40% còn 6 triệu trong một đợt khuyến mãi lớn. Nhưng cô ấy quá bận rộn và không thể sử dụng nó thường xuyên. Khi làm online ở nhà, tôi tình cờ biết việc đó và đề nghị cô ấy thanh lý lại với mức giá 2,5 triệu. Và kết quả là hiện tại, tôi đang sử dụng chiếc máy tập đó tại nhà", Mai chia sẻ.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền- Ảnh 2.

Chiếc máy tập mà Mai đã mua lại từ người bạn của mình. Ảnh: NVCC.

Mai cho biết, mặt hàng dụng cụ tập thể dục có mức giá không rẻ, nhưng có nhiều người mua về lại không sử dụng thường xuyên. Đó là lý do nó cũng là một trong những sản phẩm được mua bán nhiều nhất trên các hội nhóm thanh lý đồ cũ.

Còn Bảo Ngọc (sinh viên mới ra trường, 21 tuổi ở Hà Nội) lại thích mua sắm quần áo trên các nền tảng đồ cũ. Cô đã mua một chiếc áo khoác ấm với giá chỉ 150k, 1 chiếc chân váy công sở giá 80k, áo sơ mi giá 100k để diện cho buổi phỏng vấn xin việc của mình. Trong những bức ảnh chụp gần đây nhất của Ngọc, đến 80% quần áo xuất hiện đều là đồ thanh lý. Có những chiếc áo hàng hiệu từ Tommy Hilfiger còn rất mới, Ngọc chỉ mua với giá 250k.

Dù chỉ là quần áo cũ, Ngọc vẫn khẳng định bản thân chỉ ưu tiên mua những món đồ phù hợp, không mua sắm bốc đồng. Cô gái trẻ cũng đã nghĩ trước đến cách phối cho món đồ mình mua."Tôi chỉ mua món đồ hợp phong cách và giá cả phải chăng",Ngọc cho biết.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền- Ảnh 3.

Những chiếc áo sơ mi hoặc đồ công sở, Bảo Ngọc mua với giá chỉ từ vài chục. Ảnh: NVCC.

Không phải ai cũng được "hưởng lợi" từ việc mua đồ cũ

Cũng mua đồ cũ, nhưng Liên (hiện đang sống tại Hà Nội) lại có trải nghiệm "lọt hố" đáng tiếc khi mua 1 sản phẩm đã qua sử dụng. "Tôi mua điện thoại di động cũ trên 1 nền tảng thanh lý hội nhóm. 2 tuần đầu, chiếc điện thoại dùng ổn nên tôi đã vui vì mình tìm được món hàng lời. Nhưng chỉ sau 1 tháng thì nó đã không thể mở khóa bằng vân tay nữa. Màn hình của máy cũng gặp vấn đề. Thời gian bảo hành hết, liên hệ với người bán toi nhận được câu trả lời rằng đã hết thời gian dùng thử họ sẽ không chịu trách nhiệm với những hỏng hóc phát sinh", Liên chia sẻ.

Sau đó, Liên nhận thấy rằng trên các nhóm thanh lý có nhiều người đăng các sản phẩm điện thoại, đồ dùng điện tử cũ lại chính là những người bán hàng chuyên nghiệp. Để kiếm lợi nhuận, họ có thể chỉ cần tân trang lại máy cũ và bán lại như một mặt hàng chất lượng tốt. Thực tế chỉ sau 1 đến 2 tháng sử dụng sẽ phát sinh hỏng hóc. Lúc này, người mua sẽ phải chịu hậu quả.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền- Ảnh 4.

Mua đồ cũ cũng rất hên xui, việc sắm được món đồ rẻ, chất lượng đòi hỏi nhiều kỹ năng cần thiết. Ảnh: NVCC.

Đối với các danh mục "đồ cũ" khác nhau, người mua phải có những kỹ năng đặc biệt. Bảo Ngọc cho rằng khi mua quần áo cũ điều quan trọng nhất là phải biết kiểu dáng và kích cỡ của quần áo. Hãy hỏi người bán tình trạng của quần áo thay vì chỉ nhìn vào mức giá rẻ.

Còn khi mua đồ gia dụng hoặc sản phẩm kỹ thuật số, Trang thường bảo người bán quay một đoạn video về chức năng của sản phẩm để đánh giá mức độ hư hỏng, mới cũ. Khi mua sản phẩm chăm sóc da, thì người bán phải cung cấp giấy chứng nhận giao dịch hoặc ảnh chụp màn hình đơn hàng để chứng minh rằng đó là hàng thật.

Tại sao ngày càng có nhiều người trẻ thích mua đồ cũ?

Lý do phần lớn giới trẻ thích mua đồ cũ là để tiết kiệm tiền. Trang chia sẻ, năm trước cô tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ khoa tiếng Nga và hiện đang làm freelancer nhập liệu tại một công ty nước ngoài với số lương nhận theo giờ. Trung bình, Trang nhận được chỉ từ 80 nghìn cho tới cao nhất là 200 nghìn/giờ với từng đầu việc. Thu nhập 1 tháng dao động từ 10 - 13 triệu. Với số lương không cao nhưng Trang vẫn mong bản thân có tiền gửi tiết kiệm cố định hàng tháng và 1 khoản gửi vào quỹ khẩn cấp để chống đỡ rủi ro nhất định trong cuộc sống.

Cô đặt mục tiêu tiết kiệm 4 triệu/tháng, 3 triệu cho quỹ khẩn cấp để phòng trừ rủi ro. Số còn lại cô sẽ trang trải cho các nhu cầu thiết yếu khác. "Ban đầu tôi nghĩ việc tiêu từ 5 - 7 triệu/tháng cho tất cả nhu cầu sống ở thành phố lớn là rất khó tin. Nhưng tôi thấy nhiều thứ rất rẻ nếu mình biết chọn đồ đã qua sử dụng. Chưa kể, tôi không muốn tiết kiệm trong việc ăn uống và giải trí. Thứ có thể tiết kiệm duy nhất là quần áo và đồ dùng gia dụng, túi xách, mỹ phẩm".

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng thực chất quan điểm này lại không đúng với nhiều người trẻ. Họ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách tiêu dùng lý trí nhiều hơn.

Còn theo quan điểm của Phương Mai, việc giới trẻ bắt đầu tiêu dùng đồ cũ có thể là do những năm gần đây giá cả ngày càng tăng cao hơn, cùng với tác động của dịch bệnh lên thu nhập, một số người có tâm lý bảo vệ môi trường, tái chế tài nguyên nên cách mua sắm này càng rộ lên nhiều hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook

Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

Người đàn ông nghèo khổ qua đời để lại di chúc đầy bất ngờ

Cả làng cứ tưởng lão nông nghèo khổ, đến khi ông qua đời, đọc di chúc mới biết “triệu phú ẩn dật”, để lại 1 "tài sản" cực giá trị

Chàng trai đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh đời thường để trao tặng: “Sống là để cho đi”

Hàng loạt bức ảnh về những người lao động chân lấm tay bùn ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S mà anh Khương thực hiện đã gây ấn tượng mạnh với người xem.

Đến thăm trạm cứu hộ chó mèo của sinh viên ở Hà Nội

8 năm qua, Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội không đếm nổi đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi. Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như trực điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường “cứu hộ”.

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và kĩ sư người Úc sau 7 năm bây giờ ra sao?

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và anh Neil Bowden Laurence được xem là câu chuyện tình đẹp như cổ tích giữa đời thường.

Nhà báo Thu Uyên và 16 năm đưa gần 2.000 gia đình đoàn tụ trong nước mắt

16 năm theo đuổi một hành trình với Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, nhà báo Thu Uyên không chỉ là cầu nối cho hàng nghìn trường hợp bị thất lạc người thân, mà còn là người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người xem về sự nhiệt huyết và lòng tốt của mình.

Theo đuổi cuộc sống không sinh con mà nuôi chó: Mong mọi người tôn trọng quyết định của người khác!

Jess Lorimer là một chủ doanh nghiệp 33 tuổi sống ở Anh cùng chồng và một chú chó. Cặp đôi này thuộc nhóm nhân khẩu học "thu nhập gấp đôi, không có con" (DINK) và không có kế hoạch sinh con.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024