Thế hệ 'nằm yên mặc kệ sự đời' của giới trẻ Trung Quốc 'thổi bùng' xu hướng 'kinh tế kiểu B1B2'

Vu Lam20/11/2023 09:00
Thế hệ 'nằm yên mặc kệ sự đời' của giới trẻ Trung Quốc 'thổi bùng' xu hướng 'kinh tế kiểu B1B2'

Người trẻ Trung Quốc đang hướng đến “nền kinh tế B1B2” (như nút bấm trong thang máy). Tức là, họ ăn uống và mua sắm ở tầng hầm của các trung tâm thương mại sang trọng, nơi chỉ có những cửa hàng bán đồ giá rẻ.

Giới trẻ Trung Quốc vẫn là những người tạo ra xu hướng. Họ đã từ chối tiếp nhận văn hoá làm việc quá sức và chạy theo thành tích bằng phong trào “nằm yên mặc kệ sự đời”, thậm chí còn là chủ đề “nóng” được thảo luận với giới trẻ Mỹ.

Ngoài ra, khi đối diện với một thị trường lao động ảm đạm, hàng chục triệu người trẻ Trung Quốc lựa chọn nghỉ trong 1-2 năm và tự gọi mình là “những đứa trẻ không thất nghiệp”.

Vậy xu hướng mới nhất họ tạo ra là gì? Người trẻ Trung Quốc đang hướng đến “nền kinh tế B1B2” (như nút bấm trong thang máy). Tức là, họ ăn uống và mua sắm ở tầng hầm của các trung tâm thương mại sang trọng, nơi chỉ có những cửa hàng bán đồ giá rẻ. Đây là sự thay đổi cực kỳ lớn đối đối với các nhà phát triển bất động sản thương mại và thương hiệu cao cấp toàn cầu.

Trung tâm thương mại IFC ở Thượng Hải là một ví dụ điển hình. Toà nhà này nằm ở trung tâm tài chính của thành phố, có cùng địa điểm với nhiều ngân hàng quốc tế và công ty quản lý tài sản. Tầng 1 của nơi này là tập trung các thương hiệu xa xỉ như LV và Chanel, tầng trên là các nhà hàng cao cấp nổi tiếng với các món ăn sang trọng, nhưng lại khá vắng vẻ.

Sự tấp nập lại diễn ra ở khu tầng hầm, nơi kết nối với các ga tàu điện ngầm và các toà nhà chọc trời khác trong cùng khu. Nhiều nhóm thanh niên kéo đến từ những lối đi này. Họ xếp hàng trước các quán trà sữa và tiệm bán bánh. Các quán ăn dưới tầng hầm cũng chật kín người vào giờ ăn trưa. Các cửa hàng thời trang và phụ kiện thì đông đúc không kém.

Việc người trẻ chỉ tập trung mua sắm ở tầng hầm của IFC và các trung tâm thương mại khác đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Trên Weibo, một người dùng trêu đùa rằng những món đồ duy nhất cô có khả năng mua được đều “ở dưới lòng đất”. Một người khác phàn nàn rằng, cô biết tầng trên có những cửa hàng nào nhưng không cần đến, vì toàn đồ đắt tiền.

Người dùng khác thì chia sẻ rằng, việc ăn tối ở các nhà hàng nhỏ và mua đồ ở các cửa hàng phân khúc bình dân như Uniqlo hay Miniso giúp cô thoải mái mà không gây áp lực về tài chính.

Thế hệ trẻ Trung Quốc đang ngày càng thoải mái hơn khi thể hiện thị hiếu mua sắm của mình. Họ không mua đồ vì thương hiệu. Không như thế hệ trước - những người sẵn sàng chi hàng nghìn USD để mua đồ trang điểm hay túi xách khi giàu có, Gen Z đang trở nên thông minh hơn trong việc lựa chọn những gì cần làm, cần mua và ở đâu. Họ thực tế và hướng đến giá trị nhiều hơn.

Miniso đang nỗ lực nắm bắt xu hướng này. Tính đến năm 2022, hơn 95% sản phẩm của hãng, từ mỹ phẩm đến đồ trang trí nhà cửa, đều có giá dưới 50 NDT (7 USD). Tính đến tháng 6, Miniso Group có khoảng 3.600 cửa hàng ở Trung Quốc, hầu hết đều dưới dạng nhượng quyền để giảm chi phí hoạt động. Doanh thu nội địa của hãng tăng 54% lên 11,5 tỷ NDT trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 6.

Vào tháng 9, “vua son môi” Austin Li Jiaqi, một KOL chuyên live stream hàng đầu Trung Quốc đã “gây bão” trên mạng xã hội khi chỉ trích một người xem nói rằng giá của một cây bút kẻ lông mày giá 79 NDT là quá đắt. Anh cho biết lâu nay giá của sản phẩm này vẫn như vậy và “cô nên suy nghĩ về việc tại sao mức lương của mình không tăng”, “cô làm việc chưa đủ chăm chỉ”. Li ngay sau đó đã phải đăng đàn xin lỗi.

Dù nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc tập trung vào vấn đề tiền lương tăng quá chậm, song có một chủ đề thú vị hơn. Người xem kể trên đã chỉ ra: một cây bút kẻ lông mày không nhất thiết phải đắt đến vậy. Ví dụ, sản phẩm này ở Miniso giá 20 NDT, trong khi Muji là 35 NDT.

Nhận thức mới này của nhóm người tiêu dùng thành thị ở Trung Quốc có phần giống với Nhật Bản vào cuối những năm 1990, khi các thương hiệu nội địa phát triển mạnh sau khi bong bóng bất động sản vỡ.

Năm 1998, Uniqlo trở nên nổi tiếng với sản phẩm lông cừu giá phải chăng. Cửa hàng đồng giá Don Quijote cũng là nhà bán lẻ đầu tiên mở cửa đến 3h sáng. Các cửa hàng này liên tục ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong 3 thập kỷ, nhờ người trẻ đến mua sắm vào ban đêm. Còn ngày nay, các thương hiệu Nhật Bản được người tiêu dùng khắp thế giới yêu thích.

Trong khi đó, nhiều năm qua, việc “ăn nên làm ra” từ thị trường Trung Quốc là điều “hiển nhiên” với các thương hiệu xa xỉ đến từ Pháp và Ý. Song, dù sớm hay muộn, họ cũng phải đối mặt với một nhóm khách hàng có suy nghĩ thực tế hơn. Nhóm này có thể sẽ không muốn mua sắm như thế hệ trước. Ngay cả khi nền kinh tế có sự cải thiện, Gen Z Trung Quốc có thể cũng không tìm đến những thương hiệu hạng sang.

Tham khảo Bloomberg


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đồ chơi Baby Three có gì đặc biệt khiến Gen Z mê mẩn, lấn át cả Labubu?

Với thiết kế lạ mắt cùng trải nghiệm "đập hộp" bất ngờ, món đồ chơi Baby Three thành công tạo nên cơn sốt mới, khiến nhiều bạn trẻ Việt sẵn sàng chi tiền triệu để sở hữu.
2

“Manifest” từ được nói đến nhiều nhất trong năm 2024, lý do được chọn cực thuyết phục!

Mới đây, nhà xuất bản từ điển Cambridge đã công bố “manifest” là từ của năm 2024. 
3

Chụp ảnh bằng điện thoại, Gen Z kiếm tiền triệu một ngày

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, kỹ năng chụp và chỉnh ảnh cơ bản, nhiều người trẻ có thể kiếm thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng/tháng.
4

Chuyện tình của cô dâu Việt chăm chồng Hàn bị bệnh nằm liệt giường

Sau 10 năm kết hôn với anh Jeong Yeon Hong (người Hàn Quốc), chị Lệ My đối mặt biến cố lớn nhất cuộc đời. Hơn một năm qua, chị đồng hành trị liệu cùng chồng để anh nhanh chóng hồi phục sau tai nạn.
5

'Cuộc sống Chúa trời' và 'cuộc sống trẻ hư' của gen Z Hàn Quốc

Gen Z Hàn Quốc đang sử dụng phổ biến hai cụm từ "Cuộc sống Chúa trời" và "Cuộc sống trẻ hư" như một cách phản ứng với những định kiến của xã hội đối với thế hệ mình.

Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Dị nhân Nam Định hơn 30 năm nuôi móng tay dài: Có biệt tài vẽ tranh, vợ chăm như em bé

Lý do ông Huyền nuôi móng tay hơn 30 năm qua mà không có ý định cắt ngắn khiến netizen tranh luận dữ dội.

Giới trẻ Trung Quốc phát cuồng vì nuôi búp bê, chăm sóc kỳ công như "con ruột"

Những loại búp bê bông có hình dạng giống như những thần tượng, nhân vật hoạt hình, truyện tranh… đã xuất hiện từ lâu. Nhưng thời gian gần đây, giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là những bạn trẻ sau 2000 lại càng "phát cuồng" vì món đồ này.

Chuyện đời đáng khâm phục của cô gái bị bắt cóc cầu xin ông già mua mình: "Mua cháu đi"

Cáo Diễm Mẫn không muốn trải qua cuộc đời bị bắt cóc và làm vợ người ta, cô luôn nghĩ cách trốn thoát.

Nghệ sĩ Xuân Hương: "Ở một mình không cô độc, ra đi không cần ai để tang"

Nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh, nghệ sĩ Xuân Hương lui về làm "thợ nấu", tìm niềm vui từ những điều giản đơn xung quanh.

Cụ bà 75 tuổi nhận bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược

Sáng 29/10, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2023. Trong số hơn 2.600 sinh viên nhận bằng, ấn tượng nhất là hình ảnh cụ bà 75 tuổi tóc bạc, chậm rãi lên bục nhận bằng tốt nghiệp ngành Dược.

Trào lưu 'dậy sớm để thành công' ngày càng hot nhưng không phải ai cũng nên làm theo

Nhiều người dùng mạng xã hội đang chia sẻ trào lưu “dậy sớm để thành công” nhưng có một số người không nên cố gắng dậy quá sớm vào buổi sáng, theo các chuyên gia.

20 năm sau khi cha mất, cô gái nhận được thư của ông vào ngày cưới

Hôm nay là ngày của con, hãy tận hưởng mọi thứ về nó. Cười và khóc. Hãy hạnh phúc và tự tin”, người cha gửi gắm trong thư.

Tỷ phú Kazuo Inamori: Thành công đến từ 3 nguyên tắc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/12/2024 12:00
Đây là những bí quyết giúp vị tỷ phú Nhật Bản đạt được thành tựu vang dội.

Nhìn vào bức ảnh này trong 3 giây, điều nhìn thấy đầu tiên sẽ tiết lộ về tính cách của bạn

Thư giãn - AB - 03/12/2024 11:00
Bạn hãy nhìn nhanh vào tấm hình trong bài viết này và xem đâu là hình ảnh thấy đầu tiên.

Thấy Hà Nội có phở treo, bà chủ ở Sài Gòn cũng treo bún và nhận 'bún treo'

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 03/12/2024 10:00
Quán bún treo của bà Trần Thị Thuý Hồng tại đường Phan Thế Hiển (Quận 8, TP.HCM) mỗi ngày đều có tấp nập người ra

Phá vỡ khuôn mẫu - Vì sao chúng ta nghĩ mình không xứng đáng?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 03/12/2024 09:00
Điều gì đã khiến bạn lại tin rằng mình quá béo, quá dễ xúc động hoặc không đủ tốt để được yêu thương? Điều gì luôn khiến bạn phải nghi ngờ bản thân?

Review của bạn đọc về “Chiến thắng Con Quỷ bên trong”

Từ sách - Phim - Quìn - 03/12/2024 08:00
“Chiến thắng Con Quỷ bên trong” được Napoleon Hill viết vào năm 1938, ngay sau tác phẩm kinh điển “Nghĩ giàu làm giàu”, nhưng sách được cất giấu trong suốt hơn 70 năm do  gia đình của Hill lo lắng về những khía cạnh dễ gây tranh cãi của cuốn sách.

Trend mới nổi "Chill guy" - “Chàng trai thư giãn” có gì khiến dân mạng rần rần chia sẻ?

Kỹ năng - Thuận Vinh - 02/12/2024 12:00
Chill guy meme (meme chàng trai thư giãn) là trend hot nhất vài ngày qua trên mạng xã hội.

Kim Dung không dám viết tiếp Thần Điêu Hiệp Lữ: Hãy xem trước khi chết Quách Tĩnh đau đớn thế nào

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 02/12/2024 11:00
Vì sao Kim Dung không dám viết tiếp Thần Điêu Hiệp Lữ?

Chụp ảnh bằng điện thoại, Gen Z kiếm tiền triệu một ngày

Phong cách sống - Nguyễn Vy - 02/12/2024 10:00
Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, kỹ năng chụp và chỉnh ảnh cơ bản, nhiều người trẻ có thể kiếm thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng/tháng.

Cùng trẻ học tiếng Anh qua bộ Poster treo tường 'Làm quen với tiếng Anh'

Tủ sách - FN - 02/12/2024 09:00
Nhằm giúp phụ huynh tạo điều kiện để trẻ vừa học vừa chơi tại nhà, First News đã phát hành bộ poster treo tường “Làm quen với tiếng Anh” dựa trên bản gốc “My First 1000 Words” được minh họa bởi Andy Peters và Angela Hewitt.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bạn là nhựa Teflon hay là bọt biển?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 02/12/2024 08:00
Trở thành bọt biển không chỉ là phép ẩn dụ, mà còn là một kỹ năng nhân cách, một hình thức chủ động rất quan trọng để nhận ra tiềm năng chưa khai phá.

Cảm tác từ tác phẩm văn học, cải lương: Lối đi cho sân khấu kịch TP.HCM

Giải trí - Nguyễn Huy - 01/12/2024 12:00
Sân khấu kịch TP.HCM hiện đang có hai hướng đi: Hướng thu hút khán giả trẻ là kịch hài có chủ đề giới tính thứ ba, kinh dị hài, hoặc câu chuyện đang diễn ra trên mạng xã hội. Hướng còn lại là những vở diễn tâm lý có tầng sâu nội dung và thông điệp.

Biết ai giết chết Quách Tĩnh và Dương Quá nhưng Trương Tam Phong không dám trả thù

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 01/12/2024 11:00
Ai là kẻ đủ sức hạ sát anh hùng cái thế Quách Tĩnh và Dương Quá?

Nền tảng sách, báo điện tử thiết yếu giúp giảm nghèo thông tin

Giải trí - Nhật Anh - 01/12/2024 10:00
Việc đưa Nền tảng sách, báo điện tử vào vận hành, khai thác sẽ góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, xuất bản…

Biến tiềm năng thành tài năng - Chủ nghĩa hoàn hảo có thể gây ra tình trạng chậm phát triển

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/12/2024 09:00
Trong “Biến tiềm năng thành tài năng” (Hidden Potentinal ), Adam Grant gợi ý: “Nỗ lực hết sức mình là cách chữa trị sai lầm cho chủ nghĩa cầu toàn..."

Nghĩ lớn để thành công - Dám táo bạo, dám nghĩ lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 01/12/2024 08:00
Cuốn sách "Nghĩ lớn để thành công" của Donald Trump và Bill Zanker mang đậm dấu ấn của những nhà lãnh đạo quyết tâm vươn tới những đỉnh cao trên con đường kinh doanh lẫn chính trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 03/12/2024